Languages

ความเข้าใจผิดเกียวกับการขึ้นราคาก๊าซ lpg

<< < (3/4) > >>

Life Freedom:
ปตท. พลังไทยเพื่อใคร รู้ๆกันอยู่ (ชาติหน้ามีจิงขอให้มันเกิดเป็นหมาทั้งโครตเลยนะ)

nov7(กิจ):
หากท่านจะโพสกระทู้ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด 1 กระทู้ ผม พัฒน์สวัสดิ์เวศย์ เติมพิทยาเวช จะโพสกระทู้ที่เป็นความจริงให้คนได้รู้เพิ่มจากท่านอีก 5 กระทู้

 like like like

7gdc:
 like

nopphadolptt:
อ้างจาก: HT ที่ กรกฎาคม 19, 2012, 02:54:36 am

       รัฐต้องการไม่ให้เราใช้ LPG ในรถ เพราะส่งออกได้เงินเยอะกว่า ทั้งๆที่ตอนแรกสนับสนุนให้เราใช้ แต่มันเปลี่ยนไปแลวครับ เพราะพลังงานที่เป็นของประเทศถูกแปลรูป ไปแล้ว กำไรที่จะเข้ารัฐ เปลี่ยนไปเหลือแค่ 51%
       หากเทียบอัตราส่วนของการใช้แก๊ส LPG ของภาคขนส่ง ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก หากเทียบกับภาคปิโตรเคมี แต่เราถูกโยนบาบว่าว่ากองทุนน้ำมันนั้นมาชดเชย Lpg ภาคขนส่ง ทั้งที่ก๊ใช้ไม่ได้มาก แต่ภาคปิโตรเคมีก็ไม่เห็นมีการขึ้นราคาแต่อย่างใด ทั้งๆที่การใช้เพิมก็มากขึ้น กองทุนน้ำมันไม่ได้ไปชดเชยภาคปิโตรเคมีหลอกหรือ
       โรงแยกก๊าซโรงที่ 6 ที่เปิด จะทำให้ผลิต LPG ได้อีกมาก แล้วเราคนไทยไม่มีสิทธิใช้ก่อนหรือ ทำ/มต้องส่งออก ไปให้คนอื่นใช้ และให้เราคนไทยใช้ราคาใก้ลเคียงกับต่างชาติ ราคาที่ต้องรวมค่าขนส่ง ค่าภาษี
        การลักลอบส่งออกไปเพื่อนบ้านที่ท่านว่าจะแก้ปัญหาได้ด้วยการลักลอบได้ด้วยการขึ้นราคาให้เท่า ต่างประเทศ เป็นการแก้ปัญหาจริงหรือ ผู้จำหน่ายก๊าซในประเทศ มีไม่เกิน 10 เจ้า หากท่านเช็คว่า ให้ลงทะเบียนกับถังที่ผลิตใหม่หากบริษัทไหนถังหายจากระบบมากก็ตรวจสอบ น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าใหม
        การลักลอบส่งเพื่อนบ้าน มีทางออกไม่กี่ทางทำไมถึงจับไม่ได้ ขนาดผมขับรถยังโดนตำรวจจับ ข้อหาวิ่งขวานาน ยังรู้เลย ก็งงว่าทำไมไม่ทำถนนเลน ซ้ายไปเลนเดียวซะเลย
โจรที่ลักลอบขนนั้นเป็นผู้ร้ายแค่กลุ่มคนไม่กี่กลุ่ม แต่ท่านลงโทษโจรเหล่านั้นแค่ให้ราคาเท่ากัน แต่ความเดือดร้อนตกกับคนบริสุธทั้งประเทศ
        หากท่านมีนโยบายที่รองรับอัตราเงินเฟ้อที่จะเกิด หากค่าครองชีพที่สูงขึ้นก็โปรดแจ้ง แถลงให้เราเข้าใจ เราจะได้ทราบว่าท่านกำลังยกระดับประเทศชาติจริงๆ
        กระทู้ที่โพสคลิบต่างๆ ที่จะทำให้คนกลัว เพือมีจุดประสงค์ให้คนไม่ใช้ LPG นั้นถูกโพสลงทุกเว็ปบอรด์ ของคลับรถยนต์ ทำให้หลายคนที่ไม่เข้าใจตกใจไปหมด เพราะไม่มีใครรู้ความจริง แต่คลับนี้กลับไม่เป็น ยังไม่ตกใจเท่าไหร่นัก ชื่อท่านไม่ใส่มีจุดประสงค์อะไรทำไมต้องทำให้ประชาชนเข้าใจผิด
        หากท่านจะโพสกระทู้ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด 1 กระทู้ ผม พัฒน์สวัสดิ์เวศย์ เติมพิทยาเวช จะโพสกระทู้ที่เป็นความจริงให้คนได้รู้เพิ่มจากท่านอีก 5 กระทู้
        ความรู้สึกขากประชาชนนั้นคงไม่ได้ไปห้ามไม่ให้ท่านไม่ขึ้นราคา แต่หากท่านได้ตามเป้าหมายที่ท่านวางไว้แล้ว ขอให้ท่านมองกลับมาดูคนที่อาศัยในประเทศอีกกว่า 60 ล้านกว่าคน อย่าทำให้ถึงกับจมดินกันเลย ธุรกิจมีกำไรเราเข้าใจ แต่อย่าให้กำไรนั้นมาจากความลำบากจากคนนับสิบล้าน มากนักแล้วทุกคนจะเข้าใจ
        นโยบายรถคันแรกให้คนออกรถ มีส่วนลดให้เป็นแสน แต่ส่งเราออกมาตายกับค่าเชื้อเพลิงที่สูง เพื่อเพิ่มการใช้เชื้อเพลิงให้มากขึ้น และต้องใช้ในราคาเมืองนอกหรืออย่างไร ทั้งๆที่ผลิตได้เอง หรือเพราะกำไรต้องเข้ารัฐ 51 % จึงต้องทำกำไรเพิ่มเป็นสองเท่า 
        หากกำไรท่านจะมากกว่านี้เป็นสิบเท่า แต่หากมันไม่มาจากความเดือดร้อนของคนในประเทศ เป๊นการที่ได้กำไรมาจากการแข่งขันและได้เงินมาความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ผมจะเป็นคนหนึ่งที่นับถือและเชิดชูท่าน แต่เงินกำไรที่ได้มาจากการกำหนดนโยบายเพื่อทำกำไรกับคนในประเทศ ซึ่งหากไม่มากนักเราก็น่าจะรับไหว
          กราบเรียนท่านผู้มีอานาจตัดสินใจหากท่านเห็นกระทู้นี้ ได้โปรดพิจรณา ในการขึ้นราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงเพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน ที่รอตวามหวังที่จะนำให้พวกเราผ่านจากปัญหาได้ต่อไป
           ขอบคุณกลุ่มคนที่ยังเห็นประโยชน์ของคนกลุ่มใหญ่ ที่ยังคงต่อสู้แทนประชาชนที่ไม่เคยทราบเรื่ิองราวต่างๆ ผมขอเป็นกำลังใจให้คนกลุ่มนั้นด้วยครับ ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ


ขอตอบ  จขทก. ขอแบบคิดต่างนะครับ  ที่ทราบมาก่ารตั้งโรงแยกก๊าซก็เพื่อเอาก๊าซมาใช้ประโยชน์มากกว่าการเผาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า เพราะก๊าซที่เราเอามาจากหลุมจะมี อีเทน โพนเพน  หรือเพนเทน  ซึ่งก๊าซเหล่านี้ต้องผ่านโรงแยกก๊าซถึงจะเอามันออกมาจากก๊าซได้  แล้วเขาก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมี เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาตั้งนานนมมาแล้ว   จริงอยู่อัตตราการส่งเข้าปิโตรเคมีมากขึ้นแต่อย่าลืมว่าอัตราการใช้แอลพีจีของภาคขนส่ง ครัวเรือนก็มากขึ้นตาม  จนเมื่อก่อนเรามีเหลือส่งออกแต่ปัจจุบันเราต้องนำเข้ามา  ซึ่งราคาที่เรานำเข้ามาก็เป็นราคาตลาดโลกซึ่งแตกต่างกับราคาภายในประเทศมากจนรัฐบาลจะต้องจ่ายส่วนต่างที่เหลือให้กับผู้นำเข้าโดยใช้เงินกองทุนน้ำมัน  เป็นความสูญเสียประโยชน์ของคนที่ใช้น้ำมันเพราะรัฐบาลจะต้องเก็บภาษีจากผู้ใช้น้ำมันเบนซินมากขึ้น   เรื่องนี้หากว่ามองดีๆแบบไม่เห็นแก่ตัวจนเกินไปนักที่จริงเราควรจะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาดจะได้ไม่ต้องเอาเปรียบคนอื่นเขา อย่างน้อยแอลพีจีก็ราคาต่ำกว่าน้ำมันแน่นอน(แต่ระยะทางการวิ่งจะน้อยกว่าเพราะ Specific gravity น้อยกว่า ค่าความร้อนน้อยกว่า)

boyoty:
ขอให้กลไกตลาดคือความยุติธรรม คือต้นทุนที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นกลไกของผลประโยชน์
ด้วยความเคารพ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว