Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนแบตแล้วเกียร์ต่อลื่นไหล  (อ่าน 15549 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
golf5242
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


« เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 07:16:01 pm »

เล่าสู่กันฟัง ผมเพิ่งเปลี่ยนแบตหลังใช้รถมา2.5ปี (ยังไม่เสียแต่เอาไปใส่คันเก่า) แบตลูกเดิม GS 95 A ลูกใหม่ผมเป็น GS 120 A (เปลี่ยนร้านข้างนอก2,800) ผมขับรถและลองจับความผิดปกติของรถดูมาเกือบสองเดือน รู้สึกว่ารถผม 3.2 รอบการเปลี่ยนเกียร์ช่วงรอยต่อเนียนขึ้นเยอะไม่มีกระตุกให้เห็น พี่ๆเพื่อนๆถ้าจะเปลี่ยนแบ๊ตลองดูนะครับหาแอมป์สูงๆหน่อย ผมถามช่างแล้วมันมีผมเหมือนกัน และก้อบังเอิญผมเปลี่ยนน้ใช้น้ำมันสังเคราะหะ100% เครื่องเดินเรียบและเงียบขึ้นเยอะครับ (ผมว่าไม่น่าใช่อุทานนะขับรถดีเซลมา20กว่าปี)
ลองดูนะครับ
 
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 09:26:21 pm »

 สาธุ สาธุ victory victory
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
jib and bim
Hero Member
*****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2291



« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 09:54:01 pm »

 like สาธุ
บันทึกการเข้า
yot1515
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77


I am pajerosport.


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 10:42:08 pm »

 goodถูกต้องครับป๋า เพราะรถเกียร์ออโต้ หัวใจสำคัญคือแบตเตอรี่ ใช้แอมป์มากๆไว้ชัวร์กว่าครับยิ้งเครืองยนต์3000 ซีซีแล้วยิ้งต้องควรใช้ครับ
บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 01:35:48 am »

มีตัวไหนใหญ่สุดที่สามารถใส่กับช่องเดิมได้บ้างอ่ะครับ
3.2ผมใช้มาสองปีครึ่งแล้วมันยังไม่เสื่อมซะที 55+
บันทึกการเข้า
makrogak (ปลาลาดพริก) NO. 396
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 06:49:28 am »

เลือกใช้  ให้ แอม   เท่ากัน  กับ ไดร์ชาร์ต   ครับ    ใช้เกินก้อไม่ดี    จะทำให้ไดร์ชาร์ตเสื่อมเร็ว   แล้วก้อชาร์ตไม่เต็มครับ 

 แต่ มันก้อจริงนะครับ  ที่หัวใจของ เกียร์ ออโต้คือแบต       แต่น้ำมันเครื่องก้อมีส่วนด้วยนะ
บันทึกการเข้า
panda-bmw
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 538


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 04:57:29 pm »

ผมใช่  105d  เกียร์นิ่มแอร์ ลมแอร์แรง แต่ สังเกตุกันมั้ยครับ จอดรถเปิดแอร์   แล้วรอบ เบิ้ล สัก 2000รอบ แอร์จะแรงขึ้น   ^^  ไฟเป็นหัวใจเลยครับ เปลียนมา สังเกตุเลย เบส ลอยเป็นลูก รถผมทำเครื่องเสียง ^^
บันทึกการเข้า
yot1515
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77


I am pajerosport.


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 05:25:50 pm »

ถ้าจะเปลี่ยนแบต ต้องสอบถามทางร้านว่ามียี่ห้อใหนที่ แอมป์สูงสุด(ในขนาดของตัวแบตเตอรี่ที่เท่ากับของเดิมนะครับ) ส่วนที่ว่าแอมป์มากไปรถเราจะช๊าจไม่เต็มนั้น ในขนาดตัวแบตเตอรี่ที่เท่ากันไม่มีปัญหาแน่นอนครับ ฟันธง555. ในกรณีทีช๊าจไม่เต็มน่าจะมาจากใช้แบตเตอรี่ที่ผิดประเภทมากกว่าครับ เช่น รถเก๋ง รถกระบะ แต่อยากได้แอมป์สูงเลยนำแบตรถบรรทุกมาใส่ โดยดัดแปลงที่วาง อาจจะวางด้านหลังรถบ้างนั้น รับรองไดช๊่าจรถ ช๊าจไม่เต็มแน่นอนครับ Cheesy
บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 08:02:39 pm »

http://www.fbbattery.com/product/product.asp?btID=4#
FB SUPER GOLD 115D31L-MF

ของFBรุ่นนี้ก็ดูดีนะครับ 115แอมป์ ประกันถึง24เดือนหรือ40000กม
ราคาน่าจะสามพันกว่าๆ สำหรับน้องปาโดยเฉพาะ
บันทึกการเข้า
ต่าย
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 620


พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 07:39:28 am »

อืมมมม อ่านแล้ว มีเหตุให้เปลี่ยนแบตซะที

อุตสาห์ถนอมแบต ด้วยการถอดขั้วแบตมาตลอด ... สงสัย ไม่ต้องถนอมแล้ว เปลี่ยนเลยดีกว่า  Smiley
บันทึกการเข้า

ปา..กด..ว่า
ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 07:49:38 am »

อืมมมม อ่านแล้ว มีเหตุให้เปลี่ยนแบตซะที

อุตสาห์ถนอมแบต ด้วยการถอดขั้วแบตมาตลอด ... สงสัย ไม่ต้องถนอมแล้ว เปลี่ยนเลยดีกว่า  Smiley

ผมเปลี่ยนไปแล้วครับป๋าต่าย  หลงประคบประงมอยู่ตั้งนาน   พอรู้ความจริงถอดออกเปลี่ยน size ใหญ่กว่าเดิม  ถอดกล่องรองน้ำกลั่นออกด้วยเพราะใส่ไม่ได้

ผมเปลี่ยนแบตเป็น size เดียวกับ 3200    แต่เอาตัวแอมป์สูงกว่า  เป็น 3K รุ่น load 105 amp (ampใช้งาน 90-95 amp)  19แผ่านธาตุ  ราคาถูกสุดในกลุ่ม (คาดหวัง 1.5 ปี เสื่อมเปลี่ยน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2012, 09:45:59 pm โดย Na ratchada » บันทึกการเข้า
ต่าย
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 620


พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 08:08:16 am »

อืมมมม อ่านแล้ว มีเหตุให้เปลี่ยนแบตซะที

อุตสาห์ถนอมแบต ด้วยการถอดขั้วแบตมาตลอด ... สงสัย ไม่ต้องถนอมแล้ว เปลี่ยนเลยดีกว่า  Smiley

ผมเปลี่ยนไปแล้วครับป๋าต่าย  หลงประคบประงมอยู่ตั้งนาน   พอรู้ความจริงถอดออกเปลี่ยน size ใหญ่กว่าเดิม  ถอดกล่องรองน้ำกลั่นออกด้วยเพราะใส่ไม่ได้

ผมเปลี่ยนแบตเป็น size เดียวกับ 3200    แต่เอาตัวแอมป์สูงกว่า  เป็น 3K รุ่น load 105 amp (ampใช้งาน 90-95 amp)  19แผ่านธาตุ

อ้าว 3.2 กับ 2.5 ขนาดแบตไม่เท่ากันเหรอครับเนี่ย

ตัวที่เปลี่ยนมา ใหญ่กว่าของ 3.2 เดิมๆ เหรอครับ แล้ว 3.2 เดิมๆ นี่ กี่ amp กี่แผ่นธษตุครับ

อ้อ ราคาเท่าไรครับ

กำลังนึกอยู่ว่า จะลองดูว่ามันจะอยู่ได้นานซักกี่ปีดี หรือเปลี่ยนมันซะเลยดี จริงๆ ตอนนี้มันก็ใช้งงานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ อย่างว่า เขาว่าเปลี่ยนแล้ววดีกว่า ก็อยากเปลี่ยนบ้าง Smiley
บันทึกการเข้า

ปา..กด..ว่า
ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
yot1515
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 77


I am pajerosport.


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 08:40:19 pm »

ขอเรียนป๋าๆ ดังนี้ครับ 1.เครื่องยนต์2.5ที่ใส่แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นแต่สามารถใส่ได้นั้น ไม่ต้องกลัวครับว่าไดช๊าจจะไม่พอ เพราะมันเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถในประเภทรถยนต์นั่งอยู่แล้วครับ(ขนาดไม่เกิน D31.ใช้ได้หมดเลยครับ) 2.ป๋าที่คิดจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟังทางนี้ก่อนครับ วิธีทดสอบแบตเตอรี่ด้วยตัวเองว่าok.อยู่หรือเปล่า ขอให้ทดสอบในตอนเช้าครับ ก่อนสต๊าทเครื่อง ขอให้เปิดอุปกรณ์ในรถทั้งหมด เช่น ไฟหน้า แอร์ วิทยุ แล้วลองสต๊าทดู ถ้าสต๊าทติดแบบเสียงที่น่าพอใจก็OK.ครับ ไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เสียตังค์นะครับ แต่ถ้าสต๊าทแล้วไม่ไหว หรือมีเสียเครื่องยนต์ที่ต้องลากยาวๆมากๆแล้วค่อยติด อย่างนี้ก็ควรหาเวลาไปเปลี่ยนใหม่ไ้ด้เลยครับ เดี่ยวจะไปกินข้าวลิงที่ไหนก็ไม่รู้นะครับ Smiley
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 09:40:01 pm »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลในการตรวจสอบและทดสอบครับ   เกรงว่าวิธีการแบบนี้จะเกิดการกระชากกระแสของไดทชาร์ทจนเครื่องใช้ในรถหรือ power amp ผมจะไปเสียก่อน   เพราะไม่มีระบบ surge protection เสียด้วย    บางส่วน fuse อาจจะไวต่อการกระชากมากว่าอาจขาดได้

เอาเป็นว่าผมขอเสริมข้อมูลแล้วกันครับ   และขออธิบายแบบน่าจะเข้าใจง่ายๆ 

**แบตที่ผมเข้าใจมีอยู่ 3 แบบ     คือ

1. แบบธรรมดา  เติมน้ำกลั่นและดูแลปกติทั่วไป   เหมาะกับการใช้งานประจำ  อยู่ในห้องเครื่อง  ให้กระแสที่เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป  หรือเพิ่มเติมค่ากำลังไฟได้ได้ประมาณ 25-35%  จากเดิม  เช่น  65-75 ไปเป็น  85-95  แอมป์

2. แบบกึ่งแห้ง    สังเกตุดูได้จากสีของจุกเติมน้ำกลั่น(จะมีสีเฉพาะรุ่นอยู่)   บางรุ่นหัวจม  บางรุ่นมีเทปปิดจุกอยู่ แบตนี้จะใช้น้ำยาผสมเฉพาะ  ทำให้ยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่าแบบแรก    ลกการดูแลเติมน้ำกลั่น   แต่ควรตรวจสอบทุก  6 เดือน หรือ 10 เดือน

3. แบบแห้ง    ก็คือแบตที่มีน้ำยาผสมมาเลย  ปิดทึบ   จึงให้กระแสไฟที่แรง สม่ำเสมอตามรุ่นและคุณสมบัติเฉพาะรุ่น  บางรุ่นมีรับรองเรื่องการจ่ายกระแสที่เรียบ  เหมาะกับเครื่องไฟฟ้าในรถที่ต้องการคามเสถียรของระบบไฟที่ดี   ไม่ต้องดูแลเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน  หากเก็บรักษาดี  อาจอยู่ถึง 30เดือน    (ความร้อนจากห้องเครื่องและการชาร์ท มีผลต่อการเสื่อมสภาพของแบตประเภทนี้มาก)   ในรถบางรุ่นที่ใช้จะนิยม  ย้ายออกจากห้องเครื่องไปไว้ในห้องโดยสาร   จึงมีราคาค่อนข้างสูงตามคุณลักษณะเฉพาะ 

**อายุแบตทั้ง 3 รุ่น  ใกล้เคียงกัน อยู่ที่การดูแลรักษา

** แบตที่ติดรถมาในรุ่น  2.5  ปี 2010และ2011  เป็นรุ่นเล็ก(ของเก๋งใหญ่ 65-70แอมป์)   เป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในเมืองนอก  แต่เมืองนอกใช้เป็นแบตคู่สำหรับรุ่นนี้     แต่ในรุ่นปี 2009 และ 2012 เป็น size เดียวกับ 3200  ขนาด  75-85 แอมป์   ซึ่งให้ค่าไฟที่จ่ายออกมาสูงกว่า

**และที่สำคัญแบตที่ติดรถ 2.5  ปี2010และ2011  เป้น GS รุ่น Plus one (กึ่งแห้ง OEM ) มากับรถ    ทีนี้ศูนย์รู้หรือป่าว  เล่นเติมน้ำกลั่นทุกครั้งที่เข้าศูนย์จนแบตเสริมเพราะน้ำยาเสื่อมจากการผสมน้ำกลั่นบ่อยไปหรือป่าว   หาข้อมูลเพิ่มเติมกันสักนิด   ก่อนดัดแปลงครับ

สรุป ... เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานประจำวัน และสิ่งที่เราต้องการจากคุณลักษณะของแบตเตอรี่(ถ้าจำเป็นต้องใช้อย่างป๋าโย)  บางสิ่งของดีเกินไป อาจใช้ไม่คุ้มค่าก็ได้ครับ   แต่ถ้าหากเพื่อสมาชิก  มีจ้อมูลที่ชัดเจนกว่า  ก็เอามาแชร์กันครับ


พิจารณาข้อมูลจากทางอื่นอีกทีนะครับ

เพื่อเป็นข้อมูล   
บันทึกการเข้า
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 11:19:48 pm »

ได้ความรู้เรื่องแบตเพิ่มอีกแล้ว good

ตอนนี้แบตเริ่มเสื่อมลงมาหน่อยวัดค่าได้13.2-13.4voltเอง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 20 คำสั่ง