เพิ่งศึกษาเรื่องค่าต่างๆของแม็กและยางอย่างจริงๆจังๆ ก็เพื่องานนี้แหละ เสริมหล่อให้น้องปาฯ
จะขอถามป๋าๆ เป็นความรู้หน่อยครับ
ตามสเป็คแม็กติดรถมาหน้าจะกว่าง 7.5 offset 38 ซึ่งจากค่า offset 38 ผมเข้าใจว่าล้อมันจะเข้าไปในซุ้มล้อเยอะหน่อยเพราะหน้าแปลนล้อมันอยู่ห่างจากจุดกึ่งกลางล้อไป 38 ม.ม.
ถ้าเราจะซื้อล้อแม็กหน้ากว้างเท่าเดิมคือ 7.5 แต่ค่า offset เปลี่ยนเป็น 25 หน้าแปลนมันขยับเข้าหาดุมล้อขึ้นมาอีก 13 ม.ม.
จึงสงสัยว่า มันจะทำให้ล้อยื่นออกมานอกซุ้มล้อเยอะหรือป่าวครับ แล้วมันจะส่งผลเสียระยะสั้น ระยะยาวอย่างไรบ้างครับ ถ้าเราเลือกไม่ตรงเท่ากับสเป็คโรงงานเลยทีเดียว
ปล. นั่งรอน้องปาฯ ว่างเยอะวันๆนั่งหาแต่เรื่องเสียทรัพย์
bad smile
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบคร้าบบบบ
อย่างนี้ป๋า
หน้าแปลนที่ยึดน๊อดนั้นเรียกว่าจุด offset ส่วนถ้า offset เป็น 0 ก็เท่ากับว่าหน้าแปลนนั้นอยู่กึ่งกลางความกว้างของกะทะล้อ ฉะนั้นเพียงแค่ offset = 0 เหมือนกัน แต่กะทะกว้างไม่เท่ากัน เวลาใส่ล้อก็ยื่น หุบ ไม่เท่ากันนะครับ
กรณี offset = + ก็คือหน้าแปลนจะยื่นออกมาทางขอบล้อด้านนอกจากจุด center เช่น 38 ก็คือยื่นมา 38 มม. จากจุดกลาง ทำให้ขอบล้อด้านนอกหุบเข้าไปในซุ้มรถ
กรณี offset = - ก็คือหน้าแปลนจะยื่นเข้าไปทางขอบล้อด้านในจากจุด center เช่น -20 ก็คือยื่นเข้าไป 20 มม. จากจุดกลาง ทำให้ขอบล้อด้านนอกยื่นออกมา ด้านนอกรถ
จะยื่นมากยื่นน้อย ต้องดูซุ้มล้อประกอบด้วย ถ้าเป็นซุ้มปาเจโร่ หน้า 9 นิ้วควรจะ offset+20 / หน้า 8-8.5 นิ้วควรจะ offset+15 / หน้า 7-7.5 นิ้วควรจะ offset +5 ถึง +10 / หน้า 6.5-7 นิ้วควรจะ offset 0 ส่วนแก้มยางปล่งนิดๆ จะเต็มซุ้มพอดี
หากยื่นมามากกว่าโปร่งซุ้มล้อ หรือ mudguard ก็จะเลอะเทอะไปด้วยยางมะตอย ที่ยางสลัดขึ้นมา ทำให้ทำความสะอาดลำบากมากๆ
ส่วนอายุของช่วงล่าง เขาบอกกันว่าสั้นกว่าเดิม อันนี้แน่นอนครับ แต่จะช้าจะเร็สอยู่ที่คนขับใช้งาน หากไม่ระวังลุยแหลก ก็พังหรือเสียหายเร็วทั้งนั้นแหละครับ
จะเล่น offset + น้อยกว่าเดิม แนะนำให้หากะทะกว้างกว้างเดิมด้วยนะครับ เดี๋ยวจะเหมือนคนขาถ่าง มองดูเก้ๆกังๆ ไปหมด ล้อเล็ก กะทะใหญ่ ยางอ้วน ดูดีกว่า ล้อใหญ่ หน้าแคบ ขาถ่าง นะครับ
สวยด้วย ดูดีด้วย ใช้งานดีด้วย ทำได้ครับ อย่าตัดสินใจเร็ว เท่านั้น