Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ค่า Offset กับ ล้อแม็กใหม่  (อ่าน 14229 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 01:52:50 pm »

เพิ่งศึกษาเรื่องค่าต่างๆของแม็กและยางอย่างจริงๆจังๆ ก็เพื่องานนี้แหละ เสริมหล่อให้น้องปาฯ

จะขอถามป๋าๆ เป็นความรู้หน่อยครับ

ตามสเป็คแม็กติดรถมาหน้าจะกว่าง 7.5 offset 38 ซึ่งจากค่า offset 38 ผมเข้าใจว่าล้อมันจะเข้าไปในซุ้มล้อเยอะหน่อยเพราะหน้าแปลนล้อมันอยู่ห่างจากจุดกึ่งกลางล้อไป 38 ม.ม.
ถ้าเราจะซื้อล้อแม็กหน้ากว้างเท่าเดิมคือ 7.5 แต่ค่า offset เปลี่ยนเป็น 25 หน้าแปลนมันขยับเข้าหาดุมล้อขึ้นมาอีก 13 ม.ม.
จึงสงสัยว่า มันจะทำให้ล้อยื่นออกมานอกซุ้มล้อเยอะหรือป่าวครับ แล้วมันจะส่งผลเสียระยะสั้น ระยะยาวอย่างไรบ้างครับ ถ้าเราเลือกไม่ตรงเท่ากับสเป็คโรงงานเลยทีเดียว

ปล. นั่งรอน้องปาฯ ว่างเยอะวันๆนั่งหาแต่เรื่องเสียทรัพย์  โอ๊ยมึน haha bad smile

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบคร้าบบบบ
 สาธุ สาธุ สาธุ good good good
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 02:10:11 pm »

เพิ่งศึกษาเรื่องค่าต่างๆของแม็กและยางอย่างจริงๆจังๆ ก็เพื่องานนี้แหละ เสริมหล่อให้น้องปาฯ

จะขอถามป๋าๆ เป็นความรู้หน่อยครับ

ตามสเป็คแม็กติดรถมาหน้าจะกว่าง 7.5 offset 38 ซึ่งจากค่า offset 38 ผมเข้าใจว่าล้อมันจะเข้าไปในซุ้มล้อเยอะหน่อยเพราะหน้าแปลนล้อมันอยู่ห่างจากจุดกึ่งกลางล้อไป 38 ม.ม.
ถ้าเราจะซื้อล้อแม็กหน้ากว้างเท่าเดิมคือ 7.5 แต่ค่า offset เปลี่ยนเป็น 25 หน้าแปลนมันขยับเข้าหาดุมล้อขึ้นมาอีก 13 ม.ม.
จึงสงสัยว่า มันจะทำให้ล้อยื่นออกมานอกซุ้มล้อเยอะหรือป่าวครับ แล้วมันจะส่งผลเสียระยะสั้น ระยะยาวอย่างไรบ้างครับ ถ้าเราเลือกไม่ตรงเท่ากับสเป็คโรงงานเลยทีเดียว

ปล. นั่งรอน้องปาฯ ว่างเยอะวันๆนั่งหาแต่เรื่องเสียทรัพย์  โอ๊ยมึน haha bad smile

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบคร้าบบบบ
 สาธุ สาธุ สาธุ good good good

อย่างนี้ป๋า   

หน้าแปลนที่ยึดน๊อดนั้นเรียกว่าจุด offset     ส่วนถ้า offset เป็น 0  ก็เท่ากับว่าหน้าแปลนนั้นอยู่กึ่งกลางความกว้างของกะทะล้อ   ฉะนั้นเพียงแค่ offset = 0 เหมือนกัน   แต่กะทะกว้างไม่เท่ากัน   เวลาใส่ล้อก็ยื่น หุบ  ไม่เท่ากันนะครับ

กรณี offset = +  ก็คือหน้าแปลนจะยื่นออกมาทางขอบล้อด้านนอกจากจุด center เช่น  38  ก็คือยื่นมา  38 มม. จากจุดกลาง   ทำให้ขอบล้อด้านนอกหุบเข้าไปในซุ้มรถ

กรณี offset = -  ก็คือหน้าแปลนจะยื่นเข้าไปทางขอบล้อด้านในจากจุด center เช่น  -20  ก็คือยื่นเข้าไป 20 มม. จากจุดกลาง   ทำให้ขอบล้อด้านนอกยื่นออกมา ด้านนอกรถ

จะยื่นมากยื่นน้อย  ต้องดูซุ้มล้อประกอบด้วย   ถ้าเป็นซุ้มปาเจโร่  หน้า 9 นิ้วควรจะ offset+20 / หน้า 8-8.5 นิ้วควรจะ offset+15 / หน้า 7-7.5 นิ้วควรจะ offset  +5 ถึง +10 / หน้า 6.5-7 นิ้วควรจะ offset 0    ส่วนแก้มยางปล่งนิดๆ  จะเต็มซุ้มพอดี

หากยื่นมามากกว่าโปร่งซุ้มล้อ  หรือ mudguard ก็จะเลอะเทอะไปด้วยยางมะตอย  ที่ยางสลัดขึ้นมา  ทำให้ทำความสะอาดลำบากมากๆ     

ส่วนอายุของช่วงล่าง  เขาบอกกันว่าสั้นกว่าเดิม อันนี้แน่นอนครับ   แต่จะช้าจะเร็สอยู่ที่คนขับใช้งาน  หากไม่ระวังลุยแหลก  ก็พังหรือเสียหายเร็วทั้งนั้นแหละครับ

จะเล่น offset + น้อยกว่าเดิม   แนะนำให้หากะทะกว้างกว้างเดิมด้วยนะครับ  เดี๋ยวจะเหมือนคนขาถ่าง  มองดูเก้ๆกังๆ  ไปหมด    ล้อเล็ก กะทะใหญ่ ยางอ้วน  ดูดีกว่า   ล้อใหญ่ หน้าแคบ  ขาถ่าง  นะครับ

สวยด้วย  ดูดีด้วย  ใช้งานดีด้วย  ทำได้ครับ  อย่าตัดสินใจเร็ว   เท่านั้น
บันทึกการเข้า
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 02:31:45 pm »

ป๋านะจัดเต็ม ความรู้เพียบ  สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ

ถ้าผมคิดแบบ บัญญัติไตรยางค์ ถ้า offset ลดลง (หรือยื่นออกจากตัวรถมากขึ้น) 13 ม.ม. (ตามโจทย์ข้างบน)
ผมเพิ่มหน้ากว้างขึ้นอีกครึ่งนิ้ว จาก 7.5 เป็น 8 นิ้ว อย่างนี้มันจะชดเชยกันได้ไหมนิ อิอิ  Cheesy

แต่จะจดสูตรที่ป๋านะให้ไว้ น่าจะเข้ากันดีเพราะป๋าเปลี่ยนมาเยอะแล้ว  good
บันทึกการเข้า
ปุ่น-ภูเก็ต
Hero Member
*****

like: 236
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11546



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 03:16:38 pm »

เพิ่งศึกษาเรื่องค่าต่างๆของแม็กและยางอย่างจริงๆจังๆ ก็เพื่องานนี้แหละ เสริมหล่อให้น้องปาฯ

จะขอถามป๋าๆ เป็นความรู้หน่อยครับ

ตามสเป็คแม็กติดรถมาหน้าจะกว่าง 7.5 offset 38 ซึ่งจากค่า offset 38 ผมเข้าใจว่าล้อมันจะเข้าไปในซุ้มล้อเยอะหน่อยเพราะหน้าแปลนล้อมันอยู่ห่างจากจุดกึ่งกลางล้อไป 38 ม.ม.
ถ้าเราจะซื้อล้อแม็กหน้ากว้างเท่าเดิมคือ 7.5 แต่ค่า offset เปลี่ยนเป็น 25 หน้าแปลนมันขยับเข้าหาดุมล้อขึ้นมาอีก 13 ม.ม.
จึงสงสัยว่า มันจะทำให้ล้อยื่นออกมานอกซุ้มล้อเยอะหรือป่าวครับ แล้วมันจะส่งผลเสียระยะสั้น ระยะยาวอย่างไรบ้างครับ ถ้าเราเลือกไม่ตรงเท่ากับสเป็คโรงงานเลยทีเดียว

ปล. นั่งรอน้องปาฯ ว่างเยอะวันๆนั่งหาแต่เรื่องเสียทรัพย์  โอ๊ยมึน haha bad smile

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบคร้าบบบบ
 สาธุ สาธุ สาธุ good good good

อย่างนี้ป๋า   

หน้าแปลนที่ยึดน๊อดนั้นเรียกว่าจุด offset     ส่วนถ้า offset เป็น 0  ก็เท่ากับว่าหน้าแปลนนั้นอยู่กึ่งกลางความกว้างของกะทะล้อ   ฉะนั้นเพียงแค่ offset = 0 เหมือนกัน   แต่กะทะกว้างไม่เท่ากัน   เวลาใส่ล้อก็ยื่น หุบ  ไม่เท่ากันนะครับ

กรณี offset = +  ก็คือหน้าแปลนจะยื่นออกมาทางขอบล้อด้านนอกจากจุด center เช่น  38  ก็คือยื่นมา  38 มม. จากจุดกลาง   ทำให้ขอบล้อด้านนอกหุบเข้าไปในซุ้มรถ

กรณี offset = -  ก็คือหน้าแปลนจะยื่นเข้าไปทางขอบล้อด้านในจากจุด center เช่น  -20  ก็คือยื่นเข้าไป 20 มม. จากจุดกลาง   ทำให้ขอบล้อด้านนอกยื่นออกมา ด้านนอกรถ

จะยื่นมากยื่นน้อย  ต้องดูซุ้มล้อประกอบด้วย   ถ้าเป็นซุ้มปาเจโร่  หน้า 9 นิ้วควรจะ offset+20 / หน้า 8-8.5 นิ้วควรจะ offset+15 / หน้า 7-7.5 นิ้วควรจะ offset  +5 ถึง +10 / หน้า 6.5-7 นิ้วควรจะ offset 0    ส่วนแก้มยางปล่งนิดๆ  จะเต็มซุ้มพอดี

หากยื่นมามากกว่าโปร่งซุ้มล้อ  หรือ mudguard ก็จะเลอะเทอะไปด้วยยางมะตอย  ที่ยางสลัดขึ้นมา  ทำให้ทำความสะอาดลำบากมากๆ     

ส่วนอายุของช่วงล่าง  เขาบอกกันว่าสั้นกว่าเดิม อันนี้แน่นอนครับ   แต่จะช้าจะเร็สอยู่ที่คนขับใช้งาน  หากไม่ระวังลุยแหลก  ก็พังหรือเสียหายเร็วทั้งนั้นแหละครับ

จะเล่น offset + น้อยกว่าเดิม   แนะนำให้หากะทะกว้างกว้างเดิมด้วยนะครับ  เดี๋ยวจะเหมือนคนขาถ่าง  มองดูเก้ๆกังๆ  ไปหมด    ล้อเล็ก กะทะใหญ่ ยางอ้วน  ดูดีกว่า   ล้อใหญ่ หน้าแคบ  ขาถ่าง  นะครับ

สวยด้วย  ดูดีด้วย  ใช้งานดีด้วย  ทำได้ครับ  อย่าตัดสินใจเร็ว   เท่านั้น


สุดยอดเลยครับป๋านะ(ขอคาราวะเลยครับ  )ทั้งบู๊และบุ๋น  สาธุ สาธุ  like like like like like like like like like like like like red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart red heart
บันทึกการเข้า
โต
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 142


MY11 / 2.5GT 2W


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 05:05:55 pm »

อันนี้ตัวอย่างแม็ค size 18x9.0 offset +20 พอใส่เรียบร้อยแล้วนะครับ
บันทึกการเข้า
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 04, 2012, 05:17:18 pm »

อันนี้ตัวอย่างแม็ค size 18x9.0 offset +20 พอใส่เรียบร้อยแล้วนะครับ


เต็มๆ พอดีซุ้มเลย สวยงามครับป๋า



บันทึกการเข้า
Sanfever
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 749



« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 08, 2012, 01:51:52 pm »

สวยงามครับ like
บันทึกการเข้า

หมื่นทางตันยังมีทางหนึ่ง...ให้ออกเสมอ
stewart
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 86



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 09, 2012, 09:39:26 am »

ผมพึ่งเปลี่ยน ล้อ Ralliart 16x8  offset เท่าไรไม่รู้
แต่ใส่แล้วเท่ ยางกางออกนอกซุ้มเลย วิ่งผ่านน้ำน้อยๆ เจิ่งถนน กระจกหลังเละแทบทุกวัน สะเก็ดกรวดกระเด็นประตูบานหลังรอยตรึม
ตอนนี้ก็เลย ไปเอาเจ้า mudguard แบบที่ขา cross country เค๊าใส่กัน มาลง ได้มาจากบอร์ด weekend hobby
จบแล้วครับ ปัญหาสะเก็ดหินกระเด็น โคลนกระจาย เดี๋ยวว่างจะเอารูปมาให้ดูครับ
บันทึกการเข้า

PJS 3.2 GLS 4WD MY10
DIY : Cruise, Audio Control, Paddle Shift
shone007
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 106



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2014, 04:47:23 pm »

ทำไมศูนย์ถึงเลือก off +38 ให้ Pajero sport ล่ะคับ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2014, 10:20:35 am »

ทำไมศูนย์ถึงเลือก off +38 ให้ Pajero sport ล่ะคับ
เพราะใส่แล้วส่วนนอกสุด หรือแก้มยางจะหลบในซุ้มล้อนิดๆ เวลาวิ่งเหยียบยางมะตอย น้ำ หรือโคลน มันก็จะไม่กระเด็นมาติดที่ข้างรถมากนัก ถ้าบวกมากกว่านี้ ยางก็หลบในซุ้มดูไม่สวย แถมซี่ล้ออาจไปเบียดชุดแม่ปั๊มเบรค ล้อด้านในไปติดเวลาเลี้ยว แต่ถ้าลบมากไปก็ล้นออกนอกซุ้ม เปลอะสีข้างเวลาใช้งาน ปีกนก ช่วงล่างรับแรงมากขึ้น ไม่ทน ประมาณนี้ครับ
บันทึกการเข้า
shone007
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 106



« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2014, 02:29:35 pm »

ทำไมศูนย์ถึงเลือก off +38 ให้ Pajero sport ล่ะคับ
เพราะใส่แล้วส่วนนอกสุด หรือแก้มยางจะหลบในซุ้มล้อนิดๆ เวลาวิ่งเหยียบยางมะตอย น้ำ หรือโคลน มันก็จะไม่กระเด็นมาติดที่ข้างรถมากนัก ถ้าบวกมากกว่านี้ ยางก็หลบในซุ้มดูไม่สวย แถมซี่ล้ออาจไปเบียดชุดแม่ปั๊มเบรค ล้อด้านในไปติดเวลาเลี้ยว แต่ถ้าลบมากไปก็ล้นออกนอกซุ้ม เปลอะสีข้างเวลาใช้งาน ปีกนก ช่วงล่างรับแรงมากขึ้น ไม่ทน ประมาณนี้ครับ

ขอบคุณมากครับพี่ ruth

ผมรบกวนเพิ่มเติมครับ ตอนนี้ผมสนใจล้อ 16x8 ออฟ 0,10,20 ไม่ทราบว่า ออฟเซททั้ง 3 แบบจะมีผลต่อช่วงล่างต่างกันอย่างไรบ้างครับ และผมมีข้อมูลว่าออฟ 20 ใส่ยาง BF 265 70 16 ล้อพอดีซุ้มนี่จริงไหมครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2014, 07:27:50 pm »

ทำไมศูนย์ถึงเลือก off +38 ให้ Pajero sport ล่ะคับ
เพราะแนวลูกปืนล้อแนวคิงพินช่วงล่าง ออกแบบมาอย่างนั้นครับ ถ้ามองจากด้านบนกึ่งกลางล้อแม็ก จะตรงกับกึ่งกลางลูกปืนล้อในคอม้าพอดี
บันทึกการเข้า

ถุงเงิน
Toong-Ngoen ID-4677
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 578


หยก Software Dev.


« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2014, 08:50:32 am »

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ  suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

เรื่องบางเรื่องไม่จำเป็นต้องอธิบายเหตุผล เรื่องบางเรื่องไม่มีเหตุผลที่จะอธิบาย
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 21 คำสั่ง