Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เช็คสภาพอัตตรา flow rate ของ หัวฉีดน้ำมันเราว่าประสิทธิภาพยัง Ok ไหม  (อ่าน 3693 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 01:52:06 pm »

--- ขอมาขึ้นจั่วหัวไว้ก่อน  โดยคิดว่าเด๋วว่างจะทำ vdo ที่อธิบายวิธีการตรวจดูประสิทธิภาพหัวฉีดน้ำมันกับรถแก็สเรา โดยใช้โปรแกรมปรับจูนแก็สเป็นตัวอ่านผลนะครับ เราสามารถทราบได้ว่าประสิทธิภาพอัตตราการฉีดมันเป็นอย่างไรบ้าง แย่แค่ไหน หรือโดยรวมดีแค่ไหน ฝากไว้ก่อนครับ คงต้องทำเป็น VDO เพราะพิมพ์ไม่ไหว ยาวมากมาก

อาการเบื้องตัน..ที่ พอจะมาทางแนวนี้ คือ ..

ตอนเข้ารถเราจะเดินเครื่องด้วยระบบน้ำมันก่อน จะตัดไปแก็ส ซึ่งช่วงนี้ หากมีอาการ เครื่องเขย่า ตอนเดินน้ำมัน แต่พอตัดไปแก็สแล้วไม่เขย่า อันนี้เริ่มน่าสงสัยว่าเข้าข่าย
หรือตอนเดินระบบน้ำมัน หากดูค่า trim น้ำมันจากพวก OBD Reader แล้วพบว่าค่าผลรวม Trims มีค่าสูงแบบหนักข้าง (V6) ทั้ง 2 Banks มีอัตตรา Trims น้ำมันสูงกับ ต่ำ ผิดกันมาก โดยการทดสอบเดินแก็สด้วยแล้ว กลับกลายเป็นว่าที่ระบบแก็สกับนิ่งดี และค่า trims ออกมา พอใกล้กันทั้ง 2  Banks

จากประสพการณ์ผมและสมาชิกที่ผมแอบติดตามดู..พบว่า  ที่แสนกว่าโลขึ้นมา มีหลายคันที่พบอาการแบบดังกล่าวนี้ และผมคาดว่า มันจะกลายเป็นปัญหายอด Hit ของ V6 ติดแก็สได้แบบ more often เลยทีเดียว บางคันมีการจ่าย dose น้ำมันเพิ่มชดเชยโดย ecu น้ำมันในกรณีวิ่งน้ำมันแบบ ชดเชยทัั้งฝั่ง bank ทำให้หัวบางตัว inline ที่ไม่ได้ตันหรือ flow Rate ปรกติ ต้องได้รับ dose เชื้อเพลิงมากเกิน ทำให้เกิดปัญหาระยะยาวที่จะทำลาย Cat เรา รวมทั้ง Ox. Sensors อีกด้วย ซึ่งเท่าที่เห็นจะมาในรูป Code ใกล้เคียง Effective เดียวกันแต่ เนื้อหาต่างกันเช่น PO 0421, Po 0157 และอื่นอื่น ที่เกิดตามมาหลังจาก misfire

จุดนี้เองที่เป็นที่จุดสับสนในการวิเคราะห์จากหลายช่างมากกมาย บ้างว่า cat ตันละลายแล้ว และเราก็อาจจะเชื่อถึงขนาดไปทะลวงมันให้มี code ตามมาอีกมากมาย ลามไปใหญ่  ในบางกรณี อาการแบบนั้นอาจเรียกแค่ว่า ตันชั่วคราวก็ได้ แค่แก้ปัญหาจุดที่ที่มีเชื้อเพลิงปล่อยเกินหลุดหรือเหลือจากการเผาไหม้จากการจุดพลาด เพราะส่วนผสมหนาไป หรืออื่นอื่น ก็ทำให้เกิด Code ทำนองว่าชี้ความผิดไปที่ Ox-2 และ Cat แต่หากยกตัวอย่างกรณี หัวฉีดน้ำมันบางหัวผิดพลาดไม่ Flow ดี ก็ทำให้เกิดอาการแบบนั้นได้เ และหากเราแก้จุดต้นตอจบ และเมื่อเราวิ่งทางยาวไกลไกลนานนาน เขม่าที่สะสมใน cat รวมทั้งคราบที่จับ ox-2 ( Ox หลัง Cat) ก็สามารถที่จะเผาตัวเองออกไปได้เกลี้ยงพอควร พวก code ที่แจ้งเรื่อง ox-2 เสื้่อม Cat ละลายหมดสภาพ ก็อาจจะพอหายไปได้ หากอาการยังไม่โคม่านัก

ยังไงก็แล้วแต่ จุดนี้แหละผมเดาว่าจะพบได้ใน pa V6 ติดแก็สเราที่ Km เยอะเยอะได้แน่ เน้นนิดนะ เมื่อไฟ engine มาอย่าพานโทษระบบแก็สไปก่อนสะทีเดียว เรามีวสิธีทดสอบหาได้  แต่อย่างน้อยอีกพักนึงพอว่างจะทำ vdo ทีเด็ดนี้ให้เอาไว้ทดสอบกัน งานนี้ไม่ได้พูดเรื่องจูนแก็สนะครับ พูดเรื่องหัวฉีดน้ำมัน v6 ที่ราคาหัวละ 5-6 พันบาทต่อหัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2016, 02:21:05 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 13, 2016, 12:11:34 pm »

ยังไม่มีการทำ vdo ออกมา.. แต่แวะมาเล่าก่อนว่าเกิดอะไรขึ้นกับค่า Short term long trim (LTFT) ของ Bank -2 (Cylinder 2-4-6)

--- จากรูปตัวอย่าง เป็นการเดินเชื้อเพลิงด้วยระบบน้ำมันเท่านั้น
--- ในขณะที่พอเดินด้วยระบบแก็ส ค่า Trims ทั้ง 2 Banks ก็กลับมาไล่เลี่ยกันอย่างปรกติ

เหตุใด.. จึงมีการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงโดย ecu น้ำมันมามากถึงขนาดนั้นที่ Bank2...

--- เด๋วว่างมาต่อครับ

--- ที่น่าเดาก็คือ .. เมื่อเกิดการจ่าย Flow rate พ่นน้ำมันออกมาจากหัวฉีดของ Bank ใด Bank หนึ่ง (ซ้าย-ขวา) ใน Inline ของ 1 Bank 3 สูบนั้น ออกมาแบบตันตันน้อยน้อย สมมุติว่า เกิดขึ้นที่ สูบ 2 ของ 6 สูบ พอจุดระเบิดออกไปOXygen Sensor-1 (Upsteam) มีการจ่ายบาง Too lean ของเชื้อเพลิงเกิดขึ้นที่ Bank-2 .. Ecu น้ำมันจึงแก้อาการจ่ายบางนั้นด้วยการเพิ่ม Dose ของเชื้อเพลิงเข้าไปด้วยการเพิ่มเวลาการยกหัวฉีดน้ำมันเข้าไป compensate อีกหน่อย เพื่อหวังให้มีการเพิ่มเชื้อเพลิงแบบภาพรวมด้าน Bank-2  (มันไม่มีการเพิ่มเจาะจงสูบ แต่ใช้การเพิ่มทั้ง 3 สูบ เลย)

--- คราวนี้หัวที่ 2 ก็ได้เชื้อเพลิงมากอีกนิด ยกตัวอย่าง รอบเดินเบาของ 6Bฺ31 ไร้โหลดมีอัตตราการยกหัวฉีดที่ประมาฯ 2.6 ms.  ก็อาจจะได้ค่า compensate โดย ecu น้ำมันจัดให้มาที่สมมุติ 2.9 ms แทน แต่ side effect ที่กระทบก็จะได้ผลออกมาว่า หัวฉีด ที่ 4-6 ก็ถูฏยัดเยียดค่า compensate มาเกินจำเป็นเช่นกัน ก็กลายเป็นมีเชื้อเพลิอง Too rich เกิดขึ้นที่ 4-6 แต่ที่ 2 อาจจะพอดีก็ได้

--- แน่ละเมื่อมีหนาก็มีเศษเชื้อเพลิงที่เดผาไหม้ไม่ไหมดออกมาหลุดไปไอเสีย แล้วก็ไปตุงอยู่ที่ Catalytic เราและเมื่อมีกากเชื้อเพลิงออกมามากกว่าปรกติ cat เราก็เผาไหม้ร้อนมากขึ้นจากกากเชื้อเพลิงที่หลุดมามาก และตามหน้่าที่มันต้องเผาและเก็บตุนความร้อนเอาไว้แบบไต่ระดับ มันจึงร้อนอาจมากถึง 800-1 พันกว่าองศาได้ เลยจุดที่ไโครงสร้างของ cat เองจะทนไหวให้อยู่รูปแบบเดิม ก็มีการเสียหายสะสมไปเรื่อย มองจากภายนอกก็จะเห็นได้ว่าเปลือก cat สุกปลั่งดังทอง

--- การได้รับกากน้ำมันมากไปก็มาจากหัวที่ตันหากมีอาการมาก ก็แทบไม่มีเชื้อเพลิงหนาพอที่จะจุดระเบิดได้บางครั้ง ทำให้เกิดอาการ Misfire เกิดขึ้นได้ และจุดที่บางจัดของเชื้อเพลิงนี่เอง กลับกลายเป็นว่ายิ่งบาง ยิ่งมีเชื้อเพลิงหลุดไป Cat หนักกว่าหนาเสียอีก เพราะมันไม่จุดเลยด้วยซ้ำที่สูบนั้นในบางที

เมื่อใดอาการหนักขึ้นมาก  ecu ก็จะมีการเพิ่ม Dose ของ Trims มากยิ่งขึ้น จนสูงมาก และเมื่อเราดูจาก Obd Reader เราจะพบได้ว่าค่า Trims รวม ซ้าย-ขวา ออกมาดังรูป และอาจไฟ Engine ตามมาด้วย หากมีการ compendsate ค่าร Trims มากกว่าจุดจำกัดไว้่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2016, 10:07:59 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 29, 2016, 06:33:55 pm »

มาและทำ vdo ให้ line กลุ่ม AC Classroom ฟังกันแล้วเลยขอเอามาเผื่อไว้ที่นี่เลย
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=WCrKkyb7Swg" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=WCrKkyb7Swg</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=V2YW10yATns" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=V2YW10yATns</a>
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Sasikran
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 09, 2018, 04:49:34 pm »

แบบนี้ผมเองก็สามารถทำเองได้สิครับ มันไม่ยากเลยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.028 วินาที กับ 21 คำสั่ง