Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่  (อ่าน 16830 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2015, 03:16:36 pm »

ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

เมื่อวานโทรฯไปคุยกับหัวหน้าช่างที่ศูนย์มิตซู...เขาก็แนะนำให้เอารถเข้าไปเช็คแต่พอผมถามถึงเรื่องการตั้งค่า low/high ของระบบน้ำหล่อเย็นเขาบอกว่าในปา...ไม่มี...เซ็งเลยจึงค้นหาเองใน DTC (Diagnostic Trouble Code) MMC พบว่า Code P0116 = Engine cooolant  Temp. sensor rang, P0117 = Engine coolant Temp. sensor low, P0118 = enginge coolant Temp. sensor high, P0128 Coolant thermostat ...ผมควรเอารถเข้า 0 ที่โทรฯคุยไม๊
บันทึกการเข้า
Tong_siam
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 414


« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2015, 12:37:30 am »

ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

เมื่อวานโทรฯไปคุยกับหัวหน้าช่างที่ศูนย์มิตซู...เขาก็แนะนำให้เอารถเข้าไปเช็คแต่พอผมถามถึงเรื่องการตั้งค่า low/high ของระบบน้ำหล่อเย็นเขาบอกว่าในปา...ไม่มี...เซ็งเลยจึงค้นหาเองใน DTC (Diagnostic Trouble Code) MMC พบว่า Code P0116 = Engine cooolant  Temp. sensor rang, P0117 = Engine coolant Temp. sensor low, P0118 = enginge coolant Temp. sensor high, P0128 Coolant thermostat ...ผมควรเอารถเข้า 0 ที่โทรฯคุยไม๊


ความหมายคือ เช็คCode จาก SMG เจอมา4ตัวเลยหรอครับ ลองเคลียร์Codeเองได้มั้ย แล้วเด้งกลับมาอีกมั้ย
อยู่ในประกันผมแนะนำยิ่งต้องเข้าไปให้O ลองเคลียร์จาก MUT-III หรือไม่ก็คงต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียแล้วน่ะครับ
ต้องขออภัย อาจจะให้รายละเอียดได้ไม่มาก ผมไม่ได้เป็นช่างอาศัยที่เคยคุย& ลองtest กับช่างมาบ้างครับ
บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2015, 08:49:45 am »

ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

 

เมื่อวานโทรฯไปคุยกับหัวหน้าช่างที่ศูนย์มิตซู...เขาก็แนะนำให้เอารถเข้าไปเช็คแต่พอผมถามถึงเรื่องการตั้งค่า low/high ของระบบน้ำหล่อเย็นเขาบอกว่าในปา...ไม่มี...เซ็งเลยจึงค้นหาเองใน DTC (Diagnostic Trouble Code) MMC พบว่า Code P0116 = Engine cooolant  Temp. sensor rang, P0117 = Engine coolant Temp. sensor low, P0118 = enginge coolant Temp. sensor high, P0128 Coolant thermostat ...ผมควรเอารถเข้า 0 ที่โทรฯคุยไม๊


ความหมายคือ เช็คCode จาก SMG เจอมา4ตัวเลยหรอครับ ลองเคลียร์Codeเองได้มั้ย แล้วเด้งกลับมาอีกมั้ย
อยู่ในประกันผมแนะนำยิ่งต้องเข้าไปให้O ลองเคลียร์จาก MUT-III หรือไม่ก็คงต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียแล้วน่ะครับ
ต้องขออภัย อาจจะให้รายละเอียดได้ไม่มาก ผมไม่ได้เป็นช่างอาศัยที่เคยคุย& ลองtest กับช่างมาบ้างครับ

เดือน ม.ค. ถึงรอบเช็ค 40,000 โล ค่อยว่ากัน ขอใช้รถในช่วงปีใหม่ก่อนขับทางราบอุณหภูมิไม่เกินร้อย...ความเร็วปรกติ
บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #18 เมื่อ: มกราคม 08, 2016, 10:46:36 am »

ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ

วันนี้เอารถเขาศูนย์บริการมิตซูระยอง เขาแจ้งว่าตรวจเช็คแล้วไม่พบสิ่งผิดปรกติไดๆพอคุยถึงผลที่วัดได้จาก Smart gauge เขาบอกว่าเขาไม่สนใจยังยืนยันตามเครื่องมือวัดของเขาและเครื่องมือวัดประจำรถ พอผมปรึกษาเขาเรื่องการเปลี่ยน thermostat เป็นของรุ่น 3200 CC. ซึ่งจะเปิดให้น้ำไหลที่ 76 °C เขาบอกว่าเปลี่ยนได้แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพราะของที่ใช้อยู่ไม่พังเคลมไม่ได้ ว่าไปโน้น สรุปว่าดีแล้วไม่ต้องทำอะไร suadyod เหมิดคำสิเว่า
บันทึกการเข้า
TAE-tae
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #19 เมื่อ: มกราคม 11, 2016, 05:01:06 pm »

ผมว่าถอดสมาร์ทเกจออกชีวิตดูจะมีความสุขกว่าครับ

เท่าที่อ่านดูแล้วรถก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติอะไร ก่อนติดเป็นยังไงหลังติดก็เป็นแบบนั้น ที่ต่างคือเราไปวิตกกับตัวเลขอุณหภูมิที่โชว์ให้เราเห็นเท่านั้นเองครับ สาธุ
บันทึกการเข้า
nokpajero
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 299



« ตอบ #20 เมื่อ: มกราคม 18, 2016, 10:55:36 pm »

ขึ้นเขามีอาการเกียร์ค้างรึป่าวครับ ถ้าเกียร์ค้างลากรอบยาวๆอุณหภูมิ จะสูงตามไปด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2016, 09:14:22 am โดย nokpajero » บันทึกการเข้า

ID 3395
ปาขาวมุก MY13 2.5 GT
Date : 6-4-56
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #21 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 08:44:58 am »

ขึ้นเขามีอาการเกียร์ค้างรึป่าวครับ ถ้าเกียร์ค้างลากรอบยาวๆอุณหภูมิ จะสูงตามไปด้วยครับ

ขึ้นเขาที่ไม่ชันมากผมจะขับ 4H ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วคือ เกียร์ 1 ไม่เกิน 20 กม/ชม, เกียร์ 2 ไม่เกิน 40 กม/ชม,เกียร์ 3 ไม่เกิน 60 กม/ชม, ยกเว้นช่วงลำปาง - ลำพูน ทางดีใช้ความเร็วได้เป็น 100 กม/ชม ก็ใช้แค่เกียร์ 4 
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 12:53:49 pm »

เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่

ตอนช่างทำให้ผมไม่ได้วัดขนาดจริงจัง(เชื่อมือช่าง)เท่าที่มองเห็นขนาดประมาณ2-3มม.
จำนวนประมาณ 4 รู ทั้งนี้ช่างบอกเคยแก้รถติดแก้สที่ Heat ด้วยวิธีนี้ได้ผล
รถผมไม่เคยมีปัญหาความร้อนใดๆมาก่อนทำนะครับ ช่างเค้าถามความสมัครใจก่อนทำ
 (พี่นก 99 Autorun อ่อนนุช) ไม่มีผลประโยชน์ใดๆกับพี่เค้า100%ครับ ใครสนใจลองถามพี่นกได้นะ

เป็นแนวทางที่วางไว้ว่าจะทำเหมือนกัน
ตอนนี้ใส่วาล์ว A31 เปิดที่ 76.5 แต่ วาล์วเดิม ทีเปิด 82 ถ้าเปิดเต็มที่แล้ว ทางผ่านน้ำกว้างกว่า
คิดว่า ไปใช้วาล์วเดิม และ เจาะรูเพิ่ม แม้เครืองจะร้อนช้าก็ไม่เป็นไร น่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่า
บันทึกการเข้า
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 01:53:37 pm »

ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki
ออยล์ที่ว่าคือออลย์เกียร์ใช่ไหมพี่.....เข้ามาเก็บข้อมูลความรู้ล้วนๆขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 04:47:46 pm »

เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่

ตอนช่างทำให้ผมไม่ได้วัดขนาดจริงจัง(เชื่อมือช่าง)เท่าที่มองเห็นขนาดประมาณ2-3มม.
จำนวนประมาณ 4 รู ทั้งนี้ช่างบอกเคยแก้รถติดแก้สที่ Heat ด้วยวิธีนี้ได้ผล
รถผมไม่เคยมีปัญหาความร้อนใดๆมาก่อนทำนะครับ ช่างเค้าถามความสมัครใจก่อนทำ
 (พี่นก 99 Autorun อ่อนนุช) ไม่มีผลประโยชน์ใดๆกับพี่เค้า100%ครับ ใครสนใจลองถามพี่นกได้นะ

เป็นแนวทางที่วางไว้ว่าจะทำเหมือนกัน
ตอนนี้ใส่วาล์ว A31 เปิดที่ 76.5 แต่ วาล์วเดิม ทีเปิด 82 ถ้าเปิดเต็มที่แล้ว ทางผ่านน้ำกว้างกว่า
คิดว่า ไปใช้วาล์วเดิม และ เจาะรูเพิ่ม แม้เครืองจะร้อนช้าก็ไม่เป็นไร น่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่า


ตามที่ผมเข้าใจนะครับ วาล์วน้ำจะเปิดได้กว้างเท่ากันจะแตกต่างก็ที่อุณหภูมิเริ่มเปิดเท่านั้น ... ผิดถูกยังไงขอผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วย... สาธุ...เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาขับไปเที่ยวน้ำตกทีลอซูมีปัญหาอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูงตั้งแต่เลี้ยวเข้าสายแม่สอดกว่าจะถึงอุ้มผางเล่นเอาแย่เลย
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 24, 2016, 10:38:51 pm »

วาล์วน้ำ เส้นผ่า ศก นอก จะเท่ากัน แต่ ศก ในต่างกันเล็กน้อย เมื่อร้อนจัด วาล์วเปิดเต็มที่ อัตราการไหลจะต่างกันเล็กน้อย
บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 25, 2016, 09:07:56 am »

รอบเดินเบา (ติดไฟแดงนานๆอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น 88°C) ออกตัวความเร็วไม่เกิน 100 km./hr.อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น 91°C หากเปลี่ยนวาล์วน้ำจาก 80°C เป็น 76°C ในเบื้องต้นจะช่วยลดอุณหภูมิได้ 4°C แต่ในช่วงปลายหากกดคันเร่งหนักๆความร้อนสะสมจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากอัตราการไหลของน้ำหล่อเย็นคงที่

เปลี่ยนเรียบร้อยครับด้วยต้นทุน 550 บาท (วาล์ว + EMS) ค่าแรง 300 บาท Ethylene Glycol 200 รอบเดินเบาได้ 81°C
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2016, 09:23:54 am โดย somkiat morin » บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #27 เมื่อ: เมษายน 26, 2016, 08:35:51 am »

สาเหตุที่ต้องแคร์เรื่องอุณหภูมิในห้องเครื่องยนต์
บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #28 เมื่อ: เมษายน 26, 2016, 08:53:29 am »

ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2016, 11:06:57 am โดย somkiat morin » บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2016, 09:43:03 am »

ซื้อมาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่า ติดเขี้ยวเล็บให้พร้อมที่จะช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น E27 CTN 145.2125 Mhz.
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 21 คำสั่ง