Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นปาเจโร่  (อ่าน 16896 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 03:29:17 pm »

สวัสดีครับ ผมมีข้อสงสัยว่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นของปาเจโร่สูงสุดที่ไม่เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ควรจะไม่เกิน....องศา เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อสมาร์ทเกตมาติดตั้งใน 2.5GT 4WD Y2014 วิ่งทางราบที่ความเร็ว 80 - 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นวัดได้ 92 °C กดคันเร่งเพิ่มความเร็วไปที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นวัดได้ 101 °C ขับดันเนินยาวขึ้นเขาทางภาคเหนืออุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นถึง 106 °C ผมมีความกังวลว่าการใช้งานที่อุณหภูมิสูงๆเครื่องยนต์จะสึกหรอเร็วจึงขอถามผู้รู้ว่าอุณหภูมิสูงสุดที่ยอมรับได้........°C , Spec.ของ MMC ตั้งใวสูงสุดเท่าไรให้ไฟเตือนโชว์
บันทึกการเข้า
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 08:03:46 pm »

ของผมเครื่อง 2.5 vg ปี12 2wd อุณหภูมิวัดจากสมาร์เกจ
1.รอบเดินเบา วัดได้ 86-87 องศา
2.วิ่งใช้งานปกติทางเรียบ ความเร็ว 90-140 วัดได้ 88-90 องศา
3.ขึ้นเขา 89-95 องศา
*หมายเหตุ* รถอุด egr และติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
TPajero
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536



« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 08:06:58 pm »

ผมตั้งเตือนที่สมาร์ทเกจจ์ที่ 97 องศา ร้องเตือนเมื่อไรก็เผยอเท้าสักหน่อย แต่ค่ามาตรฐานจริงๆไม่รู้ว่าควรไม่เกินเท่าไรครับ  Huh?
บันทึกการเข้า
Tong_siam
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 414


« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 11:48:32 pm »

เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ

รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน
บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 08:39:32 am »

ผมตั้งเตือนที่สมาร์ทเกจจ์ที่ 97 องศา ร้องเตือนเมื่อไรก็เผยอเท้าสักหน่อย แต่ค่ามาตรฐานจริงๆไม่รู้ว่าควรไม่เกินเท่าไรครับ  Huh?

ตอนติดตั้งสมาร์ทเกจใหม่ๆผมเซ็ตอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่ 95°C และจะร้องเตือนที่ 96°C แต่พอขับขึ้นดอย แล้วพบว่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงมาก (เริ่มต้นแค่จากลำปางไปเชียงใหม่)  จากนั้นก็เซ็ตใหม่ ที่ 100 °C ขับขึ้นดอยอินทนนท์ ตอนนี้ละเห็นชัดเลย 107 °C (อุณหภูมินอกรถ 10 °C) ในรถมีผู้โดยสาร 1 คน + ของเต็มรถเทียบเท่าคนเต็มรถ
บันทึกการเข้า
seksan4WD
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 84


« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 08:48:10 am »

เกิน 100 องศาเซลเซียสเครื่องเริ่มมีปัญหาแน่เลยครับ...เบื้องต้นเครื่องมีการติดสาย IAT เพิ่มเติมหรือเปล่าครับสายตัวนี้ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นมีผลทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้นตามไปด้วยครับ ถ้าไม่ได้ติดที่เหลือก็เป็นระบบหล่อเย็นแล้วครับลองตรวจสอบท่อทางน้ำปั๊มน้ำดูครับ
บันทึกการเข้า
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1833


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:57:44 am »

ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki
บันทึกการเข้า

somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 11:19:09 am »

เกิน 100 องศาเซลเซียสเครื่องเริ่มมีปัญหาแน่เลยครับ...เบื้องต้นเครื่องมีการติดสาย IAT เพิ่มเติมหรือเปล่าครับสายตัวนี้ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นมีผลทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้นตามไปด้วยครับ ถ้าไม่ได้ติดที่เหลือก็เป็นระบบหล่อเย็นแล้วครับลองตรวจสอบท่อทางน้ำปั๊มน้ำดูครับ

มีติดตั้งคันเร่งไฟฟ้าเพิ่มเติม 1 รายการเท่านั้น...รถผมวิ่งมา 38,000 km.
บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 11:22:45 am »

ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki

ลองดูทั้งออโต้และแมนนวลครับ ผลลัพท์ไม่แตกต่าง
บันทึกการเข้า
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1833


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 01:39:03 pm »

ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น
ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c kiki

ลองดูทั้งออโต้และแมนนวลครับ ผลลัพท์ไม่แตกต่าง
หมายถึงตอนเดินคันเร่ง อย่าค้างที่รอบเดิมๆเกียร์ตำแหน่งเดิมนานๆ
บันทึกการเข้า

somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 02:08:03 pm »

เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ

รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่
บันทึกการเข้า
Tong_siam
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 414


« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:56:55 pm »

เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์
รอบเดินเบา86-88c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c
ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c

หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass
ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ

รอบเดินเบา78-82c
อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c
ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้
และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน

อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่

ตอนช่างทำให้ผมไม่ได้วัดขนาดจริงจัง(เชื่อมือช่าง)เท่าที่มองเห็นขนาดประมาณ2-3มม.
จำนวนประมาณ 4 รู ทั้งนี้ช่างบอกเคยแก้รถติดแก้สที่ Heat ด้วยวิธีนี้ได้ผล
รถผมไม่เคยมีปัญหาความร้อนใดๆมาก่อนทำนะครับ ช่างเค้าถามความสมัครใจก่อนทำ
 (พี่นก 99 Autorun อ่อนนุช) ไม่มีผลประโยชน์ใดๆกับพี่เค้า100%ครับ ใครสนใจลองถามพี่นกได้นะ
บันทึกการเข้า
Tong_siam
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 414


« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2015, 12:05:50 am »

หลักการเหมือนว่าน้ำร้อน-น้ำเย็น จะถูกถ่ายเทบางส่วนทางรูเล็กๆที่เจาะไว้ ก่อนที่อุณหภูมิจะถึงจุดที่ทำให้วาล์วน้ำเปิด
เพราะเหตุนี้ ขนาดกับจำนวนรูมีผลทำให้อุณหภูมิต่ำหรือไม่ต่ำเกินไปจากปกติ


**ความร้อนที่มากขึ้นในระบบระบายความร้อน แปรผันตรงกับแรงดันในระบบระบายความร้อนด้วย ยิ่งอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆที่มีอายุมากขึ้น(ผุ+กร่อน)
มีโอกาสทำให้เกิดการรั่ว แตก ได้มากขึ้นนะครับ ยกตัวอย่างอาการออยเกียร์ ออยเครื่องแตกในรถยี่ห้อใบพัดฟ้า-ขาว ที่จะเจอบ่อยๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2015, 12:07:30 am โดย Tong_siam » บันทึกการเข้า
somkiat morin
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93


« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2015, 09:29:59 am »

ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว
บันทึกการเข้า
Tong_siam
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 414


« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2015, 10:27:15 pm »

ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ
แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 20 คำสั่ง