Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามพี่ๆครับ ปา2.4 ติดแก๊ส LPG  (อ่าน 4298 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Win Ha Louis
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« เมื่อ: ตุลาคม 01, 2015, 01:32:57 pm »

ปกติแล้วเวลาดับเครื่องยนต์แล้วได้กลิ่นแก๊สมั้ยครับ ของผมมีกลิ่นอยู่สักพักแล้วก็หายไป บริเวณท้ายรถ
ขอรบกวนพี่ๆหน่อยครับว่าเกิดจากอะไร ผมลองเช็คดูรอยรั่วดูแล้วไม่มีรอยรั่วครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Keng28
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 231



« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2015, 03:11:56 pm »

ของผม ไม่มีกลิ่นแก๊สนะครับ (ไม่ว่าจะตอนไหน)
บันทึกการเข้า

ก้าวเล็กๆของคนเราดูเหมือนจะไม่สำคัญอะไร
แต่ก้าวเล็กๆ หลายๆ ก้าวก็ทำให้เรามาถึงจุดนี้
และก้าวเล็กๆ นี้แหละที่จะทำให้เราไปถึงจุดหมาย

การเดินทางแสนไกลยังไงก็ต้องมีก้าวแรก
คุณ เริ่มก้าวแล้วหรือยัง
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2015, 04:22:33 pm »

ของผม ไม่มีกลิ่นแก๊สนะครับ (ไม่ว่าจะตอนไหน)

เจ้าป(ล)านิลของผมก็ไม่มีกลิ่นนะครับ ว่าแต่ป๋าอยู่แถวไหนครับ พอดีผมรู้จักร้าน (รู้จักร้านเฉยๆ นะครับ ไม่ได้สนิทอะไร เพิ่งเคยไปใช้บริการ 1 ครั้ง) ที่มีเครื่องมือตรวจวัดแกีสรั่วหน่ะครับ เผื่อว่าจะได้ตรวจเพื่อความสะบายใจขึ้นครับ ร้านอยู่แถวๆ วัดสวนแก้ว นนทบุรีครับ 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2015, 07:10:42 pm »

รบกวนนิดนะครับ...
ตอบคำถามสัก 4-5 ข้อนะครับ  เพื่อรวบรวมข้อมูลให้แน่น   ป๋าป๋าท่านอื่นจะได้มองโจทย์  แล้วพอจะช่วยกันดูกันแลครับ

--- ที่รถยังมีท่อไอเสีย แคทเทอไรติค อยู่ไหมครับ  ทะลวงหรือตัดออกไปไหม ?
--- รถวิ่งน้ำมันปรกติดีไหมครับ มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงหลงออกมาเยอะไหม ? ( อาการแสบจมูก )
--- เคยมีไฟ Engine โชว์บ้างหรือไม่ครับ  หากมีแก้ไขอย่างไรไปบ้าง ?  หรือหากเคยมีแล้วพอรู้ Code ที่อ่านออกมาได้
--- อัตตราการกินแก็ส  หมู่นี้เปลืองหรือกินมากกว่าเดิมไหมครับ ?

แน่ละ  เมื่อมีเหตุแบบนี้  เราได้กลับไปปรึกษา ร้านที่ติดแก็สเรามาไหมครับ  เขาว่าอย่างไรบ้าง ?  กรุณาไม่เอ่ยชื่อร้านนะครับ  เด๋วไม่กล้าวิเคราะห์ต่อครับ..  

กลิ่นที่ว่านี่ออกมาจากท่อไอเสียใช่ไหมครับ   เวลาขับด้วยแก็สมีอาการสะอึกมั่งไหมครับ  ในขณะที่ระบบน้ำมันไม่มี....

อยากให้ทดสอบอีกอันครับ  หากตอนเวลาเดินเบาด้วยแก็ส  ทิ้งไว้  เราลองมาดมกลิ่นแก็สอีกทีครับ  ตอนติดเครื่องนั่นแหละ  บางทีการรั่วอาจไม่รั่วเยอะ  แค่ซึมเฉพาะตอนวาวล์ Solenoid ใหญ่ที่ทั้งเปิดอยู่เท่านั้น  เวลาดับเครื่องวาวล์ shut off กลิ่นก็อาจจะค่อยหายไป  เพราะไม่มีแรงดันปล่อยออกมาอีกตั้งแต่หลังหลุดมาจาก Solenoid ใหญ่ครับ  ที่อยากพอสูจน์ตรงนี้ก็คืออยากดูเวลาติดเครื่องอยู่กับที่   กลิ่นน่าจะไม่หยุดหายไป   สังเกตกลิ่นนิดนะครับ  ว่าออกมาที่ท่อไอเสียเลยหรือรอบรอบชิ้นส่วนท่ออื่นอื่นที่เดิใต้ท้องรถ

อาการหากรั่วเลย  แรงดันตก  Ecu จะสั่งตัด Shut off ระบบวาวล์ครับ  แต่หากแค่ซึมซึม ตุ่มตุ่ม  ไม่ตัดนะครับ ยังทำงานต่อได้     รั่วตัดซึมไม่ตัด...

ยังไงให้ปลอดภัยก็  หาจุดให้เจอนะครับ  มองภาพให้เข้าใจลางลาง ก็มองแบบนี้นะครับ

--- รถแก็สเรามี ประตูปิดเปิดแก็สทำงานด้วยแรงดูดแม่เหล็กที่เรียกว่า แกน Solenoids  ใหญ่ใหญ่เลยมี 2 จุด
1. ที่ถังเลย  มีวาวล์เม็ดมะยมปิดด้วยมือด้วย ตัวนี้ควรเรียนรู้วิธีปิดไว้ทุกคนที่ใช้รถแก็ส  อย่ามองข้ามไป
2. ที่หม้อต้มแก็สในห้องเครื่อง
3. ที่หัวฉีดเราทุกตัวเป็นระบบเดียวกันทั้ง 4 หัว แต่ตรงนี้ปล่อยไปก่อน

เมื่อ Ecu พบว่าแรงดันตกเกินกำหนด  ก็จะตัดระบบโดยปิดวาวล์เหล่านี้ 1-2  แต่ถ้าแค่ซึมนิดนิด ไม่ตัดยังคงทำงานไปต่อ

อีกกรณีนึงสังเกตดูนะครับ   กลิ่นที่ว่าจะหายไปไหมเวลาแก็สไม่เต็มถังมาก  บางกรณีเมื่อแก็สในถังน้อย  แรงดันที่ทำให้ซึมก็ลดลงไปด้วยบ้าง  กลิ่นนี้หากซึมเพราะเหตุนี้ก็จะมีอาการแบบว่า Dynamic ขึ้นขึ้นลงลง  มีกลิ่นเมื่อเติมแก็สเต็ม

ทุกกรณีไล่เก็บอาการไปทุก step ก็จะเจอครับ  มีคนพูดว่า  เราจินตนาการกลิ่นแก็สหุงต้มเอง  ไม่ได้.. มีกลิ่นก็คือมีนั่นเอง

---------------------------------------
----- เพิ่มเติมนะครับ อยากทราบว่า ..
-- หัวฉีดแก็สที่ใช้อยู่ พอทราบยี่ห้อ รุ่นไหมครับ หรือหัวฉีดแก็สสีอะไรครับ
-- ใช้มานานกี่ km. แล้วครับ หัวฉีดนี้  หากเป็นหัวฉีดแบบ Eco เคยมีการคาริเบทและทำความสะอาดที่ประมาณ 50000 km ไหมครับ ?

**** ที่ถามมานั้น หากให้เดาโดยไม่รอคำตอบข้างบนละก็  เอาแบบหยาบหยาบเดาเดาเลย  ส่วนตัวผมเองนะครับข้อมูลยังไม่เต็มมา   แต่สงสัยกรณีหัวฉีดหนืด ปิดแก็สไม่อยู่ เวลาดับเครื่องยังมีการไหลหลุดออกมาของแก็สที่ค้างท่อยางระหว่างหม้อต้มมาถึงชุดหัวฉีด   ลองสังเกตดูด้วยนะครับว่า  ตอนเช้าติดเครื่องยากไหมครับ ******

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2015, 08:56:29 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2015, 09:25:27 pm »

เดี๋ยวผมต้องลองทดสอบตามที่ป๋า Punpun แนะนำบ้างแล้วครับ
บันทึกการเข้า
payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 08:15:43 am »

- เข้าใจความกังวลครับ สงสัยแล้วต้องหาให้เจอครับ  อย่างไรก็แล้วแต่ ลองทำตามที่ ป๋า punpun บอกก่อนครับ จะได้ตัดประเด็นไปทีละประเด็น จะได้เจอสาเหตุ ครับ
- ว่าแต่ถังแก็สติดไว้ที่ท้ายรถแทนยางอะไหล่ หรือติดแทนหม้อพักไอเสียครับ  แล ะตอนที่จะดับเครื่องดับใช้น้ำมัน หรือ แก็ส ครับ
บันทึกการเข้า

ID 4166
Win Ha Louis
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 08:55:47 am »

ขอขอบคุณพี่ๆป๋าๆทุกท่านมากเลยครับที่ให้คำแนะนำดีๆ เดี๋ยวผมว่าจะเข้าร้านเช็คอีกทีครับ

ปกติแล้วจะไม่ได้กลิ่นแก๊สเลย พอดีผมไปต่างจังหวัดแล้วใช้น้ำมันวิ่งประมาณ 300 กว่ากิโล แล้วเปลี่ยนใช้แก๊สประมาณ 100 กว่ากิโล
พอถึงบ้าน ดับเครื่องยนต์ ถึงได้กลิ่นครับ
 
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 09:28:12 am »

รบกวนนิดนะครับ...
ตอบคำถามสัก 4-5 ข้อนะครับ  เพื่อรวบรวมข้อมูลให้แน่น   ป๋าป๋าท่านอื่นจะได้มองโจทย์  แล้วพอจะช่วยกันดูกันแลครับ

--- ที่รถยังมีท่อไอเสีย แคทเทอไรติค อยู่ไหมครับ  ทะลวงหรือตัดออกไปไหม ?
--- รถวิ่งน้ำมันปรกติดีไหมครับ มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงหลงออกมาเยอะไหม ? ( อาการแสบจมูก )
--- เคยมีไฟ Engine โชว์บ้างหรือไม่ครับ  หากมีแก้ไขอย่างไรไปบ้าง ?  หรือหากเคยมีแล้วพอรู้ Code ที่อ่านออกมาได้
--- อัตตราการกินแก็ส  หมู่นี้เปลืองหรือกินมากกว่าเดิมไหมครับ ?


ขออนุญาตป๋าเจ้าของกระทู้นะครับ เห็นว่าเป็นเรื่องที่อาจจะต่อเนื่องกัน และอาจจะเป็นประโยชน์กับป๋าท่านอื่นๆ ก็เลยว่าจะขอคำแนะนำจากป๋า Punpun ว่ารถผมปกติไหม
พอดีผมลองตรวจสอบและสังเกตตามที่ป๋า Punpun แนะนำแล้วครับ เมื่อเช้าก่อนออกจากบ้านทมาทำงาน
1. ที่รถยังมีท่อไอเสีย แคทเทอไรติค อยู่ไหมครับ  ทะลวงหรือตัดออกไปไหม ?
     ตอบ : ทุกอย่างยังอยู่ครบ ไม่ตัด ไม่ทะลวง เดิมๆ ครับ
2. รถวิ่งน้ำมันปรกติดีไหมครับ มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงหลงออกมาเยอะไหม ? ( อาการแสบจมูก )
     ตอบ : รถวิ่งน้ำมันปกติ มีกลิ่นเชื้อเพลิงนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับแสบจมูกครับ (สตาร์ทตอนเช้ายังคงมีน้ำหยดออกมาจากท่อไอเสียเป็นปกติทุกเช้าครับ)
3. เคยมีไฟ Engine โชว์บ้างหรือไม่ครับ  หากมีแก้ไขอย่างไรไปบ้าง ?  หรือหากเคยมีแล้วพอรู้ Code ที่อ่านออกมาได้
     ตอบ : รถผมใช้มา 4 ปี แล้วยังไม่เคยมีไฟ Engine โชว์เลยครับ
4. อัตตราการกินแก็ส  หมู่นี้เปลืองหรือกินมากกว่าเดิมไหมครับ ?
     ตอบ : อัตราการกินแก๊ส ไม่แน่ใจว่าปกติไหม อยู่ที่ 1.8 - 2.0 บาทต่อกิโลเมตรครับ (ตอนออกรถมาแรกๆ อยู่ที่ประมาณ 1.8 บาทต่อกิโลเมตร)

จากข้อมูลข้างต้นถือได้ว่ารถผมปกติไหมครับ
บันทึกการเข้า
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1833


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 09:47:33 am »

ดันเครื่องทิ้งไว้จนเครื่องเย็น แล้วไปเปิดหม้อกรองอากาศเครื่องดูว่ามีกลิ่นแก็สมั้ย
บันทึกการเข้า

Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 02:34:39 pm »


ขออนุญาตป๋าเจ้าของกระทู้นะครับ เห็นว่าเป็นเรื่องที่อาจจะต่อเนื่องกัน และอาจจะเป็นประโยชน์กับป๋าท่านอื่นๆ ก็เลยว่าจะขอคำแนะนำจากป๋า Punpun ว่ารถผมปกติไหม
พอดีผมลองตรวจสอบและสังเกตตามที่ป๋า Punpun แนะนำแล้วครับ เมื่อเช้าก่อนออกจากบ้านทมาทำงาน
1. ที่รถยังมีท่อไอเสีย แคทเทอไรติค อยู่ไหมครับ  ทะลวงหรือตัดออกไปไหม ?
     ตอบ : ทุกอย่างยังอยู่ครบ ไม่ตัด ไม่ทะลวง เดิมๆ ครับ
2. รถวิ่งน้ำมันปรกติดีไหมครับ มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงหลงออกมาเยอะไหม ? ( อาการแสบจมูก )
     ตอบ : รถวิ่งน้ำมันปกติ มีกลิ่นเชื้อเพลิงนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับแสบจมูกครับ (สตาร์ทตอนเช้ายังคงมีน้ำหยดออกมาจากท่อไอเสียเป็นปกติทุกเช้าครับ)
3. เคยมีไฟ Engine โชว์บ้างหรือไม่ครับ  หากมีแก้ไขอย่างไรไปบ้าง ?  หรือหากเคยมีแล้วพอรู้ Code ที่อ่านออกมาได้
     ตอบ : รถผมใช้มา 4 ปี แล้วยังไม่เคยมีไฟ Engine โชว์เลยครับ
4. อัตตราการกินแก็ส  หมู่นี้เปลืองหรือกินมากกว่าเดิมไหมครับ ?
     ตอบ : อัตราการกินแก๊ส ไม่แน่ใจว่าปกติไหม อยู่ที่ 1.8 - 2.0 บาทต่อกิโลเมตรครับ (ตอนออกรถมาแรกๆ อยู่ที่ประมาณ 1.8 บาทต่อกิโลเมตร)

จากข้อมูลข้างต้นถือได้ว่ารถผมปกติไหมครับ
[/quote]

ผมว่าฟังดูดีทีเดียว   ยังไม่เคยมีไฟ Engine โชว์เลย  หากไม่มีกลิ่นด้วย  ขับปรกติ  ก็ฟังดูดีนะครับ  อัตรากินแก็สผมว่าอยู่ในเกณท์ดีนะครับ  วิ่งแก็สมาประมาณกี่หมื่นโลแล้วครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 02:40:32 pm »


ขออนุญาตป๋าเจ้าของกระทู้นะครับ เห็นว่าเป็นเรื่องที่อาจจะต่อเนื่องกัน และอาจจะเป็นประโยชน์กับป๋าท่านอื่นๆ ก็เลยว่าจะขอคำแนะนำจากป๋า Punpun ว่ารถผมปกติไหม
พอดีผมลองตรวจสอบและสังเกตตามที่ป๋า Punpun แนะนำแล้วครับ เมื่อเช้าก่อนออกจากบ้านทมาทำงาน
1. ที่รถยังมีท่อไอเสีย แคทเทอไรติค อยู่ไหมครับ  ทะลวงหรือตัดออกไปไหม ?
     ตอบ : ทุกอย่างยังอยู่ครบ ไม่ตัด ไม่ทะลวง เดิมๆ ครับ
2. รถวิ่งน้ำมันปรกติดีไหมครับ มีกลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงหลงออกมาเยอะไหม ? ( อาการแสบจมูก )
     ตอบ : รถวิ่งน้ำมันปกติ มีกลิ่นเชื้อเพลิงนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับแสบจมูกครับ (สตาร์ทตอนเช้ายังคงมีน้ำหยดออกมาจากท่อไอเสียเป็นปกติทุกเช้าครับ)
3. เคยมีไฟ Engine โชว์บ้างหรือไม่ครับ  หากมีแก้ไขอย่างไรไปบ้าง ?  หรือหากเคยมีแล้วพอรู้ Code ที่อ่านออกมาได้
     ตอบ : รถผมใช้มา 4 ปี แล้วยังไม่เคยมีไฟ Engine โชว์เลยครับ
4. อัตตราการกินแก็ส  หมู่นี้เปลืองหรือกินมากกว่าเดิมไหมครับ ?
     ตอบ : อัตราการกินแก๊ส ไม่แน่ใจว่าปกติไหม อยู่ที่ 1.8 - 2.0 บาทต่อกิโลเมตรครับ (ตอนออกรถมาแรกๆ อยู่ที่ประมาณ 1.8 บาทต่อกิโลเมตร)

จากข้อมูลข้างต้นถือได้ว่ารถผมปกติไหมครับ

ผมว่าฟังดูดีทีเดียว   ยังไม่เคยมีไฟ Engine โชว์เลย  หากไม่มีกลิ่นด้วย  ขับปรกติ  ก็ฟังดูดีนะครับ  อัตรากินแก็สผมว่าอยู่ในเกณท์ดีนะครับ  วิ่งแก็สมาประมาณกี่หมื่นโลแล้วครับ

ผมติดแก๊สตั้งแต่ 150 กิโลแรกเลยครับ ใช้ Energy Reform Fast Techpro เปลี่ยนหัวเทียน และกรองแก๊สทุก 20,000 โล ส่วนอย่างอื่นก็ดูแลตามระยะครับ ตอนนี้ 12X,XXX กิโลแล้วครับ เป็นคนขับรถไม่เร็ว เท้าไม่หนัก ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 80-120 จะขึ้นถึง 140 บ้างเวลาขับไกล แต่ไม่เคยเกิน 160 ครับ  
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 07:13:04 pm »

เอาคำแนะนำมาฝากป๋าป๋าในกระทู้นี้นิดนะครับ    หากเกิดการซึมรั่ว หรืออะไรที่คิดว่าทำให้เราอยากปิดระบบ Main Valve  เลย เหมือนปิดวาวล์ถังแก็สที่บ้านละก็  ทำความคุ้นเคยกับหมุดเม็ดมะยมในรูปให้ดีนะครับ  เวลาไหนฉุกเฉินต้องการปิดเพื่อปลอดภัยก่อนไปร้าน service ก็ปิดเหมือนถังแก็สบ้านะครับ

อยากให้ลองหัดปิดเปิดดูสักครั้งในชีวิตนะครับ   มันอาจช่วยเราในนาทีแบบนั้นได้  อย่างเช่น

-- กำลังเติมแก็สอยู่  แล้วเด็กปั๊มบอกว่า  มีการรั่วของแก็สที่ใต้ท้องรถ  เราจะได้ปิดเป็น  และกลับบ้านได้นะครับ  หากไม่ซ้อมไว้สักครั้ง  วันไหนเกิดเหตุอะไรแบบนั้น  จริงอยู่ระบบอาจจะสั่งหยุดจ่ายไฟมาเลี้ยงแกน Solenoid ทำให้วาวล์ Auto อยู่ในสถานะปิดอยู่  แต่หากเอา shure เลย ปิดด้วยมือไปเลยก่อนไป Service ครับ ยกเว้นถังรั่ว  อันนี้คงต้องหาที่จอดโล่งโล่ง  ปล่อยให้มันออกมาหมดไปเองครับ แล้วออกไปให้ไกลจากรถไม่ติดเครื่องทิ้งไว้

-- หรือถ้าเรารู้สึกว่ามีกลิ่นแก็สแรงมาก จากจุดไหนก็ตาม  เราอยากให้ shure ก่อนไปร้าน Service ก็ปิดเม็ดมะยมก่อนนะครับ

-- เวลาเติมแก็ส  อย่าเข้าใจผิดว่าต้องยัดเยียดให้เติมเกินกว่า 80 % ของปริมาตรถังเรานะครับ  ที่เด็กปั๊มเรียกว่า  อัดไปเลยไหม เพ่...  ผมส่วนตัวมองไม่เห็นว่ามันจะดีสำหรับใครเลย
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 20 คำสั่ง