Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: pa v6 ติดแก๊สที่โอสุ ไฟเตื่อนติดๆดับๆ  (อ่าน 2448 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
weareone.engineering
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« เมื่อ: สิงหาคม 16, 2015, 09:48:41 pm »

รบกวนสอบถามหน่อยครับรถผมตอนนี้ประมาณ 30000 โลแล้วออกแก๊สที่โอสุ ไฟเตือนติดๆดับๆเวลาที่ใช้แก๊สสัก 3 ถังไฟก็จะขึ้นพอไฟขึ้นผมก็ตัดเป็นน้ำมันขับไปได้สัก 1 ถังแล้วจะเข้าไปที่โอสุไฟก็หายสรุปว่าไม่รู้เป็นอะไรครับรบกวนหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
may18
Jr. Member
**

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 474


« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2015, 09:07:44 am »

เช็ค และจููนใหม่ครับ  เป็นธรรมดา  ผมติดจากที่อื่นก็คล้ายกัน หมื่นสองหมื่นต้องจูนที
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2015, 02:09:21 pm »

ไฟ Engine ทีเกิด  หากเกิดจากการบางหรือหนาไปของเชื้อเพลิง    มันจะถูกลบข้อมูล error ส่วนนั้นก็ต่อเมื่อได้รับ  ผลจาก Ox. Sensors. ว่าการเผาไหม้ที่ออกมาดีแล้ว  ไฟ Engine ก็จะดับไปครับ


ในกรณีนี้น่าจะเกิดที่ระบบแก็สจ่ายเชื้อเพลิงหนา-บางไปในบางรอบย่าน rpm.  พอเราสับไปใช้น้ำมัน  ซึ่งน่าจะ Ok สมบูรณ์ดี  ox. sensors ก็รายงานผลค่า Trims เชื้อเพลิงออกมาปรกติดี  Ecu น้ำมันรถซึ่งทำงานอยู่ตลอดเวลาก็ Report ผลออกมาว่าเผาไหม้ดี  เมื่อใดที่มันตรงกับรอบย่าน rpm. และย่านแรงดูดในท่อร่วมไอดีที่ตำแหน่ง Record ตรงกันกับที่มีบันทึกค่าที่แย่ไว้จากการใช้ระบบแก็ส  เมื่อมันตรงกับค่าในตาราง Database ของ Ecu น้ำมัน  มันก็ลบค่า errors นั้นออกไป  ไฟ Engine ก็จะดับไปเอง  แต่จะยังคงค้างค่า Pending errors ไว้ให้เราตรวจสอบในตอนหลัง  

แต่เราอาจสงสัยว่าทำไมเราต้องวิ่งน้ำมันตั้งนานถึงจะมีการลบไฟ Engine ออกไปเองโดยการเอาข้อมูลดีไล่ข้อมูลแย่ออกจาก database ของ Ecu น้ำมัน  ก็เพราะว่า มันยังไม่บังเอิญไปโดน รอบย่านและในตารางแรงดูดที่มันมี error ค้างอยู่  ก็อาจต้องใช้เวลานานพอควร   แต่บางทีพอวิ่งแก็สแล้วเกิดไฟ Engine ขึ้นมา พอเราสับไปน้ำมันสักพักเดียวก็ดับแล้วก็เพราะเหตุข้างต้น

แต่เรามีวิธีลบได้เร็วกว่านั้น  ไม่ว่าจะใช้ OBD Reader หรือ การยกขั้วแบทสักพัก ก็จะทำการ Reset ส่วนของ Ecu น้ำมันใหม่ ซึ่งก็ไม่ควรทำบ่อยเพราะ  อุปกรณ์ในรถหลายอย่างก็ถูก Reset ไปด้วย  หากใช้ Obd Reader ก็จะสามารถอ่าน Error code ได้ แล้วเอามา search จาก Internet และแก้ไขให้ตรงจุด  และลบไฟ Engine ได้ด้วย

ในกรณีนี้ควรมีการแวะเข้าไปปรับจูนตรวจสอบอยู่ดีครับ  ถึงแม้ไฟ Engine จะหายไปเมื่อใช้น้ำมันแทน    เราก็เล่าอาการแบบนั้นให้เขาฟังครับ  หากมี Obd Reader ใช้ซึ่งหาซื้อได้ในเวบเราห้องซื้อขาย  เราสามารถอ่าน code ได้ว่าเป็น code อะไร  เราก็สามารถ search หาจาก internet ได้ว่ามันหมายความว่าอะไร  เช่น Misfire ที่สูบนั้นนี้  หรืออีกหลายกรณีซึ่ง เป็น side effect ของ Too Lean/Too rich ของเชื้อเพลิง หรือเหตุอื่นอื่น

กรณีที่จะดูจากความร้สึกว่า   รถแก็สเราปรับจูนไว้ดีหรือไม่   โดยความรู้สึกก็ทำได้แบบคร่าวคร่าวดังนี้ครับ

--- เมื่อสลับไปใช้แก็ส  รถเราจะต้องได้ความรู้สึกในการขับเดียวกับน้ำมันมากมาก  เช่น ไม่ตื้อไป  ไม่สะดุด สำลัก  เกียร์ Auto เปลี่ยนลื่นไหลปรกติดี
--- ต้องไม่มีกลิ่นแก็สเลย เว้นจากตอนเติมแก็สที่ปั๊มเท่านั้น  (ต้องไม่มีเลย)
--- เครื่องยนต์ตอนเดินเบา  ต้องไม่สั่นไปกว่า  ตอนใช้น้ำมัน
--- ไฟ Engine จะไม่เกิดขึ้น  และเราจะไม่เชื่อแบบผิดผิดที่กล่าวโดยร้านทั่วไปว่า  รถรุ่นนี้ติดแก็สแล้วไฟ Engine เกิดบ่อยเป็นปรกติ   เพราะสิ่งเหล่านั้นที่ลือกัน "มั่วกันมาทั้งนั้น" ถ้าสมบูรณ์ดีต้องไม่มี Engine Check Llight  โชว์  หากโชว์ก็ต้องหาเหตุครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2015, 02:22:40 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
weareone.engineering
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2015, 03:11:52 pm »

ขอบพระคุณครับที่ให้แนวทางน้องใหม่จะรีบไปแก้ไขครับ
บันทึกการเข้า
SSB
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12


« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 01, 2015, 12:53:24 pm »

ผมก็ติดที่โอสุ ไม่เคยมีปัญหาเลยครับ 60,000 โล แล้ว
ถ้าไปบอกให้ โอสุ จูนแบบเดียวกับรถผมมันจะได้หรือป่าวไม่รู้
ทะเบียน 3 กท 9397 กทม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.024 วินาที กับ 20 คำสั่ง