Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสมาชิกให้ความรู้เรื่อง พัดลมไฟฟ้าที่หน้าคอยร้อนแอร์ครับ  (อ่าน 11220 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pajero4876
CharlesTowOB
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


« เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2015, 08:59:52 pm »

เริ่มแรกที่เดียวแอร์ไม่เย็นตอนติดไฟแดงหรือจอดครับ แต่เมื่อรถเคลื่อนที่จะเย็นปกติ หาข้อมูลอยู่นาน ไปเจอว่า อาจมาจากคอยร้อนและระบบความเย็นไม่ได้ทำความสะอาดมานาน ตั้งแต่ใช้งาน รวม 5 ปี ไม่เคย ล้างครับ และอีกอย่างเพิ่งใส กรองแอร์ ตามกระทู้ในบ้านเราไปเมื่อ ปีที่แล้วเอง จึงไปแล้างระบบ แต่ก็เหมือนเดิม และเมื่อวัน 2 วันนี้ได้สังเกตว่า พัดลมตัวที่ว่ามา มันหมุนแต่หมุนด้วยแรงลมดูดจากพัดลมใหญ่ หน้าเครื่องเอง มันไม่ได้ทำงานด้วยตัวเอง ดังนั้นวันนี้เลยลอง ถอดและใช้มิเตอร์วัดไฟที่ปลั๊ก ก็ไม่มีไฟมา และพยายามต่อสายพัดลมโดยตรงกับแบต พัดลมก็ไม่ทำงาน ที่นี้มีคำถามว่า พัดลมตัวนี้มีเงื่อนไขทำงานตอนใหน  และจะไล่สายกลับไปอย่างไรได้บ้างครับ

  น้องปา รุ่นปี 2010 ครับ  อายุอานามก็  5 ปี  ระยะทางใช้งาน  118,000  กม.ครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2015, 02:44:12 pm »

ถ้าต่อไฟตรงเข้าพัดลมแล้วไม่หมุน คือพัดลมเสียแล้วครับถ้าต่อถูกนะครับ แปรงถ่านคงหมด เปลี่ยนก็ไม่กี่ตังค์ค่าแปรงถ่าน  ส่วนไฟเลี้ยงพัดลมตัวนี้จะรับคำสั่งจากแรงดันด้านไฮของระบบ ซึ่งก็คือหลังคอมแอร์จนถึงexpansion valve ก่อนจ่ายเข้าคอยล์เย็น ซึ่งเมื่อคอมอัดน้ำยาจะเกิดความรัอนสูงและความดันสูงและจะถูกระบายความรอนด้วยแผงคอยล์ร้อน ความดันเมื่อถึงค่าๆนึงจะสั่งสวิตซ์ที่อยู่ด้านไฮต่อพัดลมให้ทำงานเพื่อระบายความร้อน ดังนั้นพัดลมจะทำงานตามความดันไม่ใช่เมื่อคอมเริ่มทำงาน สวิตซ์จะอยู่แถวท่อด้านไฮครับ บางรุ่นเป็นปลั๊กอยู่บน dryer reciever ที่เป็นเหมือนกระป๋องๆ บางรุ่นแปะไว้ที่ท่อเลย เป็นปลั๊กเหมือนกัน ถ้าสวิตซ์เสียก็เปลี่ยน อ้อ ถ้าดูแล้วไม่เสียก็ดูรีเลย์ตัวที่มันสั่งต่อเลยครับดูจากแผงฟิวส์ดูว่าตัวไหน เอามิเตอร์ไล่ดูแต่ละจุดก็น่าจะเจอ ขออภัยถ้าเขียนไม่ละเอียดครับ ลองดูท่านอื่นเพิ่มเติมครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2015, 07:22:46 pm »

ถ้าต่อไฟตรงเข้าพัดลมแล้วไม่หมุน คือพัดลมเสียแล้วครับถ้าต่อถูกนะครับ แปรงถ่านคงหมด เปลี่ยนก็ไม่กี่ตังค์ค่าแปรงถ่าน  ส่วนไฟเลี้ยงพัดลมตัวนี้จะรับคำสั่งจากแรงดันด้านไฮของระบบ ซึ่งก็คือหลังคอมแอร์จนถึงexpansion valve ก่อนจ่ายเข้าคอยล์เย็น ซึ่งเมื่อคอมอัดน้ำยาจะเกิดความรัอนสูงและความดันสูงและจะถูกระบายความรอนด้วยแผงคอยล์ร้อน ความดันเมื่อถึงค่าๆนึงจะสั่งสวิตซ์ที่อยู่ด้านไฮต่อพัดลมให้ทำงานเพื่อระบายความร้อน ดังนั้นพัดลมจะทำงานตามความดันไม่ใช่เมื่อคอมเริ่มทำงาน สวิตซ์จะอยู่แถวท่อด้านไฮครับ บางรุ่นเป็นปลั๊กอยู่บน dryer reciever ที่เป็นเหมือนกระป๋องๆ บางรุ่นแปะไว้ที่ท่อเลย เป็นปลั๊กเหมือนกัน ถ้าสวิตซ์เสียก็เปลี่ยน อ้อ ถ้าดูแล้วไม่เสียก็ดูรีเลย์ตัวที่มันสั่งต่อเลยครับดูจากแผงฟิวส์ดูว่าตัวไหน เอามิเตอร์ไล่ดูแต่ละจุดก็น่าจะเจอ ขออภัยถ้าเขียนไม่ละเอียดครับ ลองดูท่านอื่นเพิ่มเติมครับ
Ok.. suadyod suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 08:28:04 am »

ตามป๋า ton ป๋า abb เข้ามาช่วยดูครับ

ป๋าตรวจสอบเบื้องต้นได้เองนั้นเยี่ยมเลยครับ  like
แต่ผมอ่านดูตามที่บอกมาแล้วแปลกใจนิดหน่อย... ไม่น่าจะเจออาการเสียพร้อมๆกันที่สองจุดคือ
1. วัดไฟที่ปลั๊กพัดลมไม่มีไฟมา อาการนี้มีจุดเสียได้หลายจุด ตั้งแต่รีเลย์, pressure switch, A/C compressor, A/C ECU (เฉพาะแอร์ออโต้), สายไฟต่างๆ  โอ๊ยมึน
2. ต่อไฟแล้วพัดลมไม่หมุน (พัดลมเสีย)

ลองตรวจสอบอาการที่ 1 อีกทีครับ
คือเมื่อเปิดแอร์ตั้งความเย็นไว้ต่ำๆ ดึงเบรคมือ เกียร์อยู่ที่ N  จะต้องได้ยินเสียงคอมแอร์ตัดต่อเป็นระยะ และช่วงที่คอมแอร์ทำงานรอบเครื่องจะต้องขึ้นไปอยู่แถวๆพันรอบ และพัดลมเป่าแผงแอร์จะทำงานในช่วงที่คอมแอร์ทำงานเท่านั้นคือจะมีไฟจ่ายมาที่ปลั๊กพัดลมเฉพาะตอนที่คอมแอร์ทำงานเท่านั้น

สำหรับข้อ 1 ป๋าตรวจสอบตามนี้อีกที เดี๋ยวค่อยไปกันต่อครับ
ส่วนอาการเสียในข้อ 2 ถ้ายืนยันแล้ว ก็คงต้องเปลี่ยนแปรงถ่านมอเตอร์พัดลมตามป๋า ton ว่า หรือไม่ก็เปลี่ยนพัดลมทั้งตัวเลยครับ (ถ้าราคาไม่แพงมากผมคงเปลี่ยนทั้งตัว ต้องลองเช็ตคดูครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2015, 08:35:07 am โดย ปาโลมา » บันทึกการเข้า
pajero4876
CharlesTowOB
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 03:04:39 pm »

ขอบคุณป๋าๆ ทุกท่านครับผม มีความก้าวหน้ามานิดนึงครับ เมื่อวานตัดสินใจถอดพัดลมมาแง๊ะๆ งัด ออกครับ พอเปิดออก มันมีฝุ่น ดำๆ เต็มเลยครับน่าจะ เป็นฝุ่นแปรงถ่าน  ผมพยายามเป่าทำความสะอาดและใช้เแปรง ขนาดเล็กปัดออก พร้อมเคาะเบา แล้วลองเอาไปต่อกับ ไฟตรงๆ ดูปรากฏว่า มันทำงานแล้วครับ อาการผมคิดว่าที่มันไม่หมุนอาจะ ถ่านเหลือไม่มากทำให้สปริงกดไม่ค่อยถึงหรือ มีฝุ่นมากแปรงถ่ายไม่สนิดกับขั้วแกนเพลา แต่นอนนี้ยังไม่มีโอกาศใส่กับรถ  พอดี ผบ. เอากลับบ้านอีกที่นึง เดี๋ยวได้ผลคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ


  ขอขอบคุณป๋าๆ อีกรอบครับ
บันทึกการเข้า

Prinhut
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 04:20:50 pm »

อาการเหมือนผมเลยครับ สงสัยต้องไปเช็คบ้างละครับ    มันถอดยากใหมครับ  ii
บันทึกการเข้า
pajero4876
CharlesTowOB
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 05:37:26 pm »

ไม่ยากครับ ให้มีเครื่องมือ ตอนถอดชุดพัดลม มีน็อตตัวเดียวเอง และถอด ปลั๊กไฟ ก็ออกแล้วครับด้านล่าง ไม่มีน็อตครับ มันเป็นเดือยยากแหย่รูครับ ยกออกได้เลย
ส่วนการถอดตัวมอเตอออกจากชุดไบพัด ใช้ประแจ T ก็ได้ เบอร์ 8  และถอด ชุดมอเตอออกจาก โครงพัดลม ใช้ T เบอร์ 10 ครับ แล้วก็งัดกับงัดครับผม อาจออกยากนิดนึง มันมีกาวปะเก็น และมันเป็นแม่เหล็กครับ มันจะดูดกันค่อยๆ งัดรอบๆๆ ก็ออกแล้วครับ
บันทึกการเข้า

pajero4876
CharlesTowOB
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2015, 03:46:15 pm »

เข้ามาแจ้ง ผลการประกอบกลับครับ
 วันนี้ประกอบกลับเข้าไปแล้ว เปิดแอร์ปุ๊ป ติดปั๊ปครับผม เย็นๆๆๆๆๆ

  สรุป มีปัญหาที่ตัวพัดลมลมครับ  ส่วนระบบสายไฟ รีเลย์ต่างๆ ยังดีอยู่ครับ  งานนี้ประหยัดไปหลายๆ ครับ

 ขอบคุณสมาชิกที่ให้ครามรู้ครับ
บันทึกการเข้า

azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2015, 04:48:39 pm »

เข้ามาแจ้ง ผลการประกอบกลับครับ
 วันนี้ประกอบกลับเข้าไปแล้ว เปิดแอร์ปุ๊ป ติดปั๊ปครับผม เย็นๆๆๆๆๆ

  สรุป มีปัญหาที่ตัวพัดลมลมครับ  ส่วนระบบสายไฟ รีเลย์ต่างๆ ยังดีอยู่ครับ  งานนี้ประหยัดไปหลายๆ ครับ

 ขอบคุณสมาชิกที่ให้ครามรู้ครับ
suadyod suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2015, 05:51:47 am »

Ton Korat  like
ปาโลมา  like
pajero4876  like

  สาธุ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
poy_minburi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 86


จากไทรทัน.....สู่....ปาเจโร่ #5289


« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2015, 05:21:31 pm »

ดีใจด้วยครับ ประหยัดตังค์แถมยังภูมิใจ ที่ได้ทำเอง  suadyod suadyod
บันทึกการเข้า
KOB2009
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 182



« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2015, 06:06:43 pm »

ของผมก้อเป็นครับ
กำลังจะมาโพสถามพอดี
งานนี้ต้องงัดๆแงะๆดูแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2015, 08:27:42 pm »

รถผม 7ปี หมุนช้ามาเลยสั่งเปลี่ยนพัดลมเลย 555
บันทึกการเข้า

pajero4876
CharlesTowOB
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2015, 08:33:29 pm »

ของผมก้อเป็นครับ
กำลังจะมาโพสถามพอดี
งานนี้ต้องงัดๆแงะๆดูแล้วครับ

ป๋าครับ  ลองต่อตรงดูก่อนครับ โดย น้ำเงิน + ดำ - แล้ว ถ้าไม่ติด ค่อยถอดชุดพัดลม มาเคาะตัวมอเตอร์ดูก่อน ก็ได้ครับ ถ้ายังไม่ติดค่อยงัดตัวมอเตอร์อีกที
บันทึกการเข้า

KOB2009
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 182



« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2015, 12:36:00 am »

ของผมก้อเป็นครับ
กำลังจะมาโพสถามพอดี
งานนี้ต้องงัดๆแงะๆดูแล้วครับ

ป๋าครับ  ลองต่อตรงดูก่อนครับ โดย น้ำเงิน + ดำ - แล้ว ถ้าไม่ติด ค่อยถอดชุดพัดลม มาเคาะตัวมอเตอร์ดูก่อน ก็ได้ครับ ถ้ายังไม่ติดค่อยงัดตัวมอเตอร์อีกที
ตอนแรกผมก้อถอดปลั๊กออกแล้วลองเปิดแอร์
เช็คไฟมารอที่ปลั๊กครับ แต่พัดลมไม่หมุน
ผมก้อเลยจัดการงัดแงะตามที่ป๋าแนะนำเลยครับ
ผลปรากฏว่ามีผงดำๆเยอะพอสมควรครับ
ส่วนแปลงถ่านเหลืออยู่ประมาณ 5 มม ได้ครับ(ใกล้หมดล่ะ)
ตอนนี้ทำความสะอาดขัดๆถูๆประกอบกลับ
ลองเสียบกลับปรากฏว่าใช้งานได้ปกติครับ (พัดลมคืนชีพ)
แต่เดี่ยวผมกำลังหาซื้อแปลงถ่านเพื่อมารอเปลี่ยนอยู่ครับ
ไม่รู้จะหาได้รึป่าว ไม่ค่อนรู้แหล่งครับ ถ้าป๋ารู้แหล่งรบกวนแนะนำหน่อยนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 21 คำสั่ง