Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: V6 รอบเดินเบาสั่นขณะใช้แก๊ส  (อ่าน 5394 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 12:23:30 pm »

ขึ้นอยู่กับว่าตอนนี้รถมีอาการปรกติดีขึ้นเหมือนเดิมหรือยังครับ... บอกยาก  ต้องดูจากจุดนี้ ว่ารอบสุดท้ายนี้เขาแก้ไขได้ดีหรือยัง

ส่วนเรื่องประกันอะไรนี่  อย่าไปห่วงมากนะครับ   เพราะค่าเวลา+ค่าน้ำมันเรา ค่าแก้สเราที่เข้าเข้าออกออกมีมากกว่า  ยกตัวอย่างนะครับ สมมุติว่า...

-- หัวฉีดแก็ส สูบ 1 มีอาการแย่   หากเราไม่สนเรื่องประกันอะไรให้ปวดหัว  มันเองก็มีราคาหัวละไม่เกิน 1200 บาท มังครับ  เปลี่ยนหัวเดียวได้
-- ถอดออกมาล้าง  ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน  แต่ผมเคยส่งไปล้างด้วย ultrasonic ที่ Theo AC ตัวแทนจำหน่าย  AC ไทยเลย   ก็ออกมาดีของผมเป็น keihin Kn8  แต่หากว่าต้องมีค่าส่งค่าล้างหรืออะไรก็แล้วแต่  บางทีเราซื้อได้ทาง Net อาจแค่หัวละ 800 เองนะ
-- หากพบว่ารถเราปรกติดีแล้วจากการแก้ไขครังล่าสุด  เราก็คงไม่ต้องไปทำอะไรมัน

เพราะกรณีแบบนี้  ไม่ใช่ว่าเขาบอกทุกอย่างในสิ่งที่เขาทำ   บางทีนะหัวฉีดอาจไม่ได้มีปัญหาอะไรก็ได้  เพราะเขาไม่ได้ทดสอบแบบที่เราคุยกันต้นกระทู้   บางทีอาจเป็นเรื่องแค่ การปล่อยรถออกมาโดยเชื่อว่า Auto Adaptive by Obd II จะจัดการจูนจบเอง  โดยไม่ทำการจูนแบบ Manual ให้กับมันก่อน  หรืออื่นอื่นอีกหลายอย่างใน procedure ของการเปิด Obd Adaptive ที่มไม่ถูกต้องนัก   เพราะดูเหมือนป๋าจะได้รับข้อมูลมาแบบนั้น  รวมทั้งช่างหากเข้าใจแบบป๋าด้วยละก็  นั่นแหละแย่ตามกันแน่แน่  ที่ว่า ecu ตัวนี้มันปรับ Auto เอง ไม่ต้องทำอะไรมันหลังทำการ Autotune ละก็..แย่เลย

แต่เท่าที่เดาเนื้อเรื่องแล้ว  เหมือนกับว่าเขาจัดการทำการจูนแบบ Manual แล้วนะ  เพราะได้ยินว่าเขาไปเก็บกราฟน้ำมันมาแบบที่แนะให้ทำว่า 1 นาที แบบที่ป๋าบรรยาย  นั่นเป็นขั้นตอนการปรับจูน Manual ขั้นแรกแรก  และต่อจากนั้นเขาก็จะทำการปรับจูนใหม่ด้วยมือละ   แต่ผมละเสียวมากเลยตรงจุดที่ว่า   หากเขาเคยทำการเปิด Obd Adaptation ไว้ก่อนหน้านี้แล้วทำการปิด function นี้แต่หากไม่ได้ลบค่า Adaptation ที่คาอยู่ใน Ecu ออกเป็น 0 การจูน manual อาจจะให้ผลที่ undesirable ออกไปจากปรกติการจูนมาก    แต่อาจจะ ok ก็ได้หากมีการทำ Autotune ใหม่  แล้วมีการล้างค่าเหล่านั้นเป็น 0 โดยการทำ autotune ใหม่นั้น

ป๋าครับ  หากป๋าพอจะได้ข้อมูลจากทางช่างได้  ป๋าก็ควรจะได้รับข้อมูลที่แท้จริง  เช่่นว่า  มีการเปิด OBD Adaptation ด้วยหรือไม่   ไม่สำคัญว่าเปิดหรือไม่เปิดให้  มันสำคัญว่าเปิดหรือไม่เปิด  เราจะได้รู้ไว้เพื่อพิจารณาร่วม ไม่เปิดก็ดีตอนนี้  ให้การปรับจูนแบบ manual มันผ่านไปด้วยดีก่อน เหมือนกับการจูน แบบ 300-ISA2  เคยมีหลายคำกล่าวที่ผมเคยอ่านเจอ  ที่ว่า  แค่ Autotune เสร็จ  ก็เปิด Obd Adaptive ให้   ECU ก็จะทำการปรับจูนให้เอง ............  ซึ่งการทำแบบนั้นมันหมายถึงว่าคนที่จูนนั้นไม่รู้จักมันจริง   แท้จริงแล้วมันก็ทำได้แต่มันเหมือนกับว่า  วาดรูปให้ได้เส้น outline เสียก่อนที่จะมีการลงสี  ไม่ใช่แบบว่าลงสีไปเลยโดยไม่มี outline ทำนองนั้น  การปรับโดย Obd Adaptive แบบปล่อยไปตามกรรมนั้น  มันก็มี limit ของมันอยู่ว่ามีการปรับได้ไม่เกินขีดจำกัดที่ระบุไว้   ฉนั้นจึงต้องมีการปรับจูนด้วยมือให้มากที่สุดก่อนทำการเปิด Function นั้นแบบมีประสิทธิภาพ


บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
sompothe
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 12:41:14 pm »

ผมลืมแจ้งไปเรื่องหนึ่ง สอบถามเจ้าของร้านแจ้งว่าได้ เปิด Obd Adaptation ไว้ตั้งแต่การจูนแก๊สครั้งแรกแล้วครับ ก่อนมอบรถก็มีการนำรถไปวิ่งจูนน่าจะมากกว่า 30 นาที (เวลาไม่แม่นเท่าไหร่ครับ) หมายถึงในการติดตั้งครั้งแรกนะครับ ส่วนครั้งนี้มีเพียงปรับค่าที่ error บอกว่าให้เท่าเทียบกับหัวอื่น ๆ ตามที่รับข้อมูลมานะครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 12:53:52 pm »

ผมลืมแจ้งไปเรื่องหนึ่ง สอบถามเจ้าของร้านแจ้งว่าได้ เปิด Obd Adaptation ไว้ตั้งแต่การจูนแก๊สครั้งแรกแล้วครับ ก่อนมอบรถก็มีการนำรถไปวิ่งจูนน่าจะมากกว่า 30 นาที (เวลาไม่แม่นเท่าไหร่ครับ) หมายถึงในการติดตั้งครั้งแรกนะครับ ส่วนครั้งนี้มีเพียงปรับค่าที่ error บอกว่าให้เท่าเทียบกับหัวอื่น ๆ ตามที่รับข้อมูลมานะครับ

เท่ากับว่าตอนนี้เวลานี้รถป๋า มีการเปิด Obd ADT. อยู่  หากป๋าขับในช่วงนี้แล้วไม่พบปัญหาใดใดก็ปล่อยไปก่อนได้   แต่หากพรุ่งนี้มะรืนนี้เจอไฟ ENgine มาอีก และหากทางร้านไม่พบปัญหาหรือเจอปัญหาอื่น   ป๋าพอจะพูดกับเขาได้ไหมว่า  ขอให้มีการปิด Obd Adaptation  ไว้ก่อน และลบค่า Adaptation ให้ด้วย ปุ่มที่เขียนว่า Reset Adaptation กดลงไปเลย มันจะลบกระดาษทดเลขของค่า trim แก็สที่ ECU ใช้แบบกระดาษทดเลขเอาว้ให้เป็น Reset 0.. จะได้กลับมาที่ระบบ manual แบบ 100%

เพราะหากพบว่ามีไฟ Engine และอาการ Error อื่น มีเข้ามาในการจูน  ยังไงยังไงก็น่าจะมีการหยุดการทำงานของ Obd Adaptation อยู่แล้ว  และทำการปรับจูนรวมทั้งดูแล hardware ให้อยู่ในย่าสภาวะปรกติให้จบก่อน  จะได้มีไปเสียเวลาแยกเหตุที่เกิดออกจาการทำ Obd Adaptation ให้สับสน

อนึง... Obd Adaptation มันเป็น option ที่มีมาให้  เราจะใช้หรือไม่ใช่ก็ได้  หากจะใช้ก็ต้องเข้าใจหลักกการทำงานและวิธี set ที่เหมาะสมที่สุด แต่ไม่ขอพูดว่าต้องให้ช่างร้านแก็ส set ให้  เพราะช่างบางคนก็ไมได้หมายความว่าจะเข้าใจมันได้ดีไปกว่าเรา  เพื่อเป็นการตัดประเด็นเรื่องนี้ออกไปไม่ให้ช่างเอามาเป็นข้ออ้าง ผมแนะนำว่า ปิด Obd Adaptation ก่อนเลย  จะได้ไม่ได้เป็นเหยื่อในความผิดพลาด  หากหาที่ลงที่อื่นไม่ได้
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 02:54:06 pm »

เอารูป Obd Adapter Firmware ตัวที่ได้รับการแก้ไขเรื่องการ conflict กับ Pajero  V6 มาให้ดูครับ

และถ้ามีใครที่อยากได้ firmware ตัวนี้  ก็ติดต่อโดยตรงไปที่ Theo ตัวแทนจำหน่าย ecu ของ Ac เลย เพราะไม่มีให้ Download ทั่วไป    หรือหากใครหาเจอที่ download ได้ก๋มาแจก link กันหน่อนยนะครับ

หมายเหตุ.. มันไม่ใช่ firmware ของ ECU  แต่มันเป็น Firmware อีกตัวที่ใช้กับ Emulator ของ obd  กับ Premium Ecu
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
sompothe
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 08:02:14 am »

ขอบคุณมากนะครับ ยังงัยถ้ามีอะไรผิดปกติหรือไฟโชว์ คงมารบกวนขอคำปรึกษาต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
sompothe
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 08:14:11 am »

ป๋า punpun ครับ หลังจากแก้ไขได้วิ่งทางไกลครั้งแรก สระบุรี เพชรบุรี ประมาณ 800 กม.ยังปกติดีครับ ไฟเครื่องยนต์ไม่ขึ้น รอบเดินเบาแก็สไม่สั่น  suadyod อัตราสิ้นเปลืองแก๊ส 6.8 กม./ลิตร วิ่งไม่เกิน 120 ครับ เฉลี่ยเท่ากับครั้งแรกที่เริ่มติดแก๊ส
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2015, 08:16:19 am โดย sompothe » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.029 วินาที กับ 20 คำสั่ง