Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้องปา ไข้ขึ้น ตัวร้อน กับ สาเหตุและวิธีแก้ไข้ครับผม  (อ่าน 12276 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 04:15:59 pm »

 โอ๊ยมึน รถผม ปี2010 เครื่อง 2.5 VG 2WD (ใส่ดันราง+คันเร่งไฟฟ้า) ใช้งานมาเกือบ 5 ปึ 85,000 KM. เหตุเกิดเนี่องจาก MONSTER GAUGE ตัวดีมันร้องเตือน เมื่ออาทิตย์ก่อนขับรถขึ้นสะพานภูมิพลไปทำงานทุกๆวันความเร็วเฉลี่ย120-130 km อุณหภูมิปกติไม่เคยเกิน 95-96 องศา อยู่มาวันหนึ่งความร้อนมันวิ่งไปถึง 98-99-100 แล้วก็ร้องเตือน (ผมตั้งไว้ที่ 100 องศา) ก่อนหน้านัันผมวิ่งแบบนี้มาเป็นปีก็ไม่เคยเกิน 96 องศา ผมยังเข้าข้างตัวเองคิดว่าช่วงหน้าร้อนมันคงจะขึ้นไปนิดหน่อย แต่พออีกวันหนึ่งฝนตกอากาศเย็นๆวิ่งอัดๆหน่อยมันก็ยังขึ้นไปแตะ 100 องศาอีก เลยคิดว่าไม่ปกติแล้วล่ะรถตูทำไงดีน้อ ก็เลยต้องเปิดหาข้อมูลในเวปมาเทียบอาการของตัวเองดูว่าความจะไล่ตรวจไปที่ได้บ้างไล่จากค่าใช่จ่ายเบาไปหาหนัก เริ่มจาก 1.พัดลมหน้าเครื่อง (น้ำยาฟรีปั๊ม)  2.วาว์ลน้ำ (อาจจะไม่ปกติหรือเสียนั่นแหล่ะครับ) 3.ปั็มน้ำ (อาจชำรุดอีกเช่นกัน) 4.หม้อน้ำ (อันนี้ไม่ค่อยน่าสงสัยเพราะใช้น้ำยาหม้อน้ำตลอดไม่เคยเติมน้ำเปล่าไม่น่าจะตัน) ลองทดสอบดูคร่าวๆ มันมักจะขึ้นเวลาเค้นกำลังหรือเร่งยาวๆแบบไม่ปล่อย แต่พอถอนคันเร่งแล้วความร้อนก็ลดลงตามลำดับ เลยมาคิดว่า หม้อน้ำกับปั๊มน้ำไม่น่าเสียเพราะถ้าเป็นอย่างนั้นรถติดก็ต้องขึ้นไปสูงด้วยเช่นกัน แต่นี่เวลารถติดก็เพิ่มจากเดิม 87-89 องศา ไปเป็น 89-91 องศา อันนี้พอรับได้ แต่เวลาเร่งนี่ความร้อนมันกับวิ่งขึ้นเร็วผิดปกติกว่าทุกๆครั้ง (โดยปกติผมดูเกจ์ความร้อนตลอดเพราะว่าใส่ดันรางต้องหมั่นคอยสังเกตนิดหนึ่งครับ) เลยตัดเช็คฟรีปั็มจากที่พวกพี่เขาบอกกันมาว่าให้เร่งเครื่องไว้นิดหนึ่งประมาณซัก 2,000 รอบแล้วดับทันที ถ้าใบพัดไม่หยุดตามเครื่องหมุนแถมอีกให้สันนิฐานไว้ก่อนเลยว่าฟรีปั๊มอาจพร่องลงไป พอทดสอบแล้วก็เป็นอย่างว่าจริงๆ เลยได้พาไปที่ร้านแถวๆปากน้ำใกล้ๆที่ทำงานให้ดู
บันทึกการเข้า
paje_E20NYA
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 277



« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 04:20:45 pm »

 suadyod
บันทึกการเข้า

ID No. 0449  (PJS 2011 4X4  4WD 178 HP)
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 04:30:24 pm »

  หายตัวร้อนรึยาง kiki
บันทึกการเข้า

vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 04:34:51 pm »

หลังจากให้ทางร้านลองเช็คดูเขาบอกว่าฟรีปั๊มน่าจะขาดให้ลองเติมดูก่อนก็ได้เพราะไปพัดมันออกจะลื่นๆไปหน่อยไม่ค่อยตึงมือเวลาหมุนแล้วเวลาติดเครื่องลมก็ไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ เอาไปลองดูแล้วค่อยว่ากันอีกที (อู่กว้างกลการ ถ.สุขุมวิท-ปากน้ำ โทร 086-317-4343 ตรงข้ามโรงเรียนนายเรือ แน่ะนำครับ ร้านนี้เคยช่วยเซฟค่าเปลี่ยนแกนพวงมาลัยให้ผมมาทีหนึ่งแล้วบริการดีมาก แกช่วยเปลี่ยนเฉพาะลูกปืนที่แกนจ่ายไม่ถึง1,000บาทให้ไม่ต้องไปเปลี่ยนที่ศูนย์ทั้งแกนโดนเกือบหมื่นแน่ๆ) พอดีตัวผมก็จะรีบไปทำงานต่อเลยขอไปลองวิ่งดูอาการอีกที
บันทึกการเข้า
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 04:59:19 pm »

หลังจากนั้นวิ่งกลับไปที่ทำงานขึ้นด่วนกาญจนาตรงช้าง3เศียร ด้วยอารมณ์ประมาณว่า ii มันน่าจะหายแน่ๆ แต่   มันมาอีกแล้วครับท่าน คราวนี้ขึ้นน้อยกว่าเดิมหน่อย วิ่งอัด130-140 KM. ขึ้นไปอยู่แถว97-98 แต่ยังไม่แน่ใจดิคว่าเดี๋ยวเลิกงานขากลับขึ้นสะพานภูมิพลได้อัดขึ้นสะพานยาวๆเด๋วรู้กันไปเลย พอตอนเย็นเลิกงานได้ทีจัดไปเป็นยังไงล่ะทีนี้ มันก้อยังขึ้นอีกแต่ไม่เกิน 98-99 องศา ผมนี้ขึ้นเลย ตูต้องไปอีกรื้ออีกแล่ะใช้มััยว่ะเนี่ยเพราะว่าที่เคยวิ่งมันต้องไม่เกิน 95-96 องศานี่หว่า นึกขึ้นมาได้เลยโทรหาเพื่อนมันวิ่งงานอยู่ข้างนอกประจำ มันบอกกว่าอยู่ไปแถวหัวลำโพงพอดี เลยวานมันช่วยลุยไปวรจักรซื้อวาว์ลน้ำมาให้กุลองหน่อยดิเพือนรัก (เอาตัวนี้ก่อนเพราะมันราคาไม่แพงมากไม่น่าเกิน1,000แน่ๆ ค่าแรง+น้ำยาหม้อน้ำก็คงอีกไม่กี่ตังค์หรอกว่ะ) พอเช็คร้านที่ซื่้อได้โทรไปหาเค้าบอกว่าของมีพอดีตรงรุ่นปาเจโร+ไทรทันเลย เป็นแบบรุ่นใหม่เปิดที่ 76.5 องศา ขณะที่แบบเก่าติดรถมันเปิดที่ 82 องศา ราคาตัวล่ะ 500 บาท (เบอร์โทรร้านขายวาว์ลน้ำวรจักร 086-985-2888) เลยให้เพื่อนวิ่งไปซื้อมาให้ พอตอนเย็นใจร้อนอยากจะเปลี่ยนเลยเพราะวันศุกร์ที่ผ่านมาต้องไปทำธุระที่ชัยภูมิพอดี ถ้าไม่ทำเดี๋ยวเกิดมันมาไปกินข้าวลิงตอนดึกๆจะซวยหนักไปใหญ่  พอเลิกงานโทรหาเพื่อนว่าจะไปเจอได้ที่ไหนกูอยากจะรีบเปลี่ยนให้รู้แล้วรู้รอดไปถ้ายังมีปัญหาอีกจะได้ยังไม่ต้องเอาตจว.ไม่อยากเสี่ยง โทรหาเพื่อนๆที่อยู่แถวถ.จันทร์ที่พักอยู่ เขาบอกว่ามีอยู่ร้านหนึ่งในซอยศูนย์การค้าวรรัตน์ ซอยจันทร์16แยก11 ร้านบอยหม้อน้ำ โทร.081-424-0609 (เฮียบอย) พอไปถึงร้านคิดในใจว่ายังไงวันนี้กุน่าจะรอดแล้ววุ้ย เพราะแกเขียนป้ายไว้หน้าร้านว่า รับแก้ไขเรื่องความร้อน เลยรีบเขาไปถามแกๆบอกว่าให้ดับเครื่องให้เย็นได้เลยเดี๋ยวแกเปลี่ยนให้ เฮ้อ...โล่งอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2016, 04:36:44 pm โดย vwattana » บันทึกการเข้า
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 05:01:51 pm »

้ร้านหม้อน้ำกับเฮียบอยเจ้าของครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2015, 05:03:59 pm โดย vwattana » บันทึกการเข้า
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 05:07:28 pm »

วาว์ลน้ำตัวเก่า 82 องศา ตัวใหม่รีบใส่ลืมถ่ายครับ....
บันทึกการเข้า
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 05:22:28 pm »

 สาธุ  แป๊บเดียวเฮียถอดออกมาเปลี่ยนเรียบร้อยทากาวซิลิโคนให้เสร็จสรรพลืมถ่ายมาให้ดูอีก นึกขึ้นมาได้น้ำยาหม้อน้ำมิตซูไม่มีนี่หว่าทำไงดีว่ะตู เฮียบอกว่าไม่มีปัญหาเด๋วลองดูของเฮียแล้วกัน ถึงตอนนี้เราคิดว่าเอาไงเอากันว่ะเพราะดูท่าทางเฮียแกก็ไม่เบาเหมือนกัน รถซีวิคแกก็แต่ง200ม้า น่าจะรู้ทางใช่ย่อยน๊า พอคราวนี้ถึงตอนสำคัญที่กลัวกันนักหนาแล้วเรื่องไล่น้ำ เพราะรู้กันดีว่าถ้ามีอากาศอยู่ในระบบจะทำให้เกิดความร้อนขึ้นมาได้ เฮียบอกว่าเดี๋ยวดูเอาละกันสูตรใครสูตรมัน เฮียแกจับสายยางยัดตูดเครื่องผมเลย (แหมพูดแล้วเสียว..555) แกเปิดน้ำอัดไปซักพักใหญ่ๆ แล้วแกก็เติมหัวเชื้อน้ำยาหม้อน้ำสีเขียวข้น (เฮียบอกว่าอย่างดีน่ะไม่ใช่กระโหลกะลา..555) เรางี้เห็นวิธีไล่น้ำกับน้ำยาแกก็เออๆออๆไปด้วยก่อน เดี่ยวก็รู้ยังมีเวลาตอนเช้าอีกวันพรุ่งนี้เทสขึ้นสะพานภูมิพลก็บอกได้เลวว่าจะผ่านไม่หรือผ่านน่ะเฮีย เสร็จเรียบร้อยเสียค่าใช้จ่ายไป 700 บาท + ค่าวาว์ลน้ำ 500 รวมเป็น 1,200 บาท พอดี
บันทึกการเข้า
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 06:03:58 pm »

ขับออกจากร้านมาดูอุณหภูมิความร้อน   แม่เจ้าโว้ยมันลดลงเหลือ 80-81 องศาเอง ก่อนเข้าไปเดินเบาอยู่ที่ 89-90 องศา ตอนเครื่องปกติก่อนที่จะมีอาการก็ยังอยู่ที่ 86-87 องศา วิ่งไม่ได้เร็วมาก 70-80 KM ในเมืองมันขึ้นมาแค่ 82-83องศา มันจะเย็นไปไหนว่ะแต่ๆๆยังก่อนมันยังไม่เจอด่านสะพานภูมิพลอันนี้ของจริงเช้าเจอกัน  
พอมาเช้าวันรุ่งขึ้นออกมาจากที่พักไปทำงานพอถึงสะพานภูมิพลทางโล่งๆก็รีบอัดขึ้นทันที 130-140 KM. ไหนดูความร้อนซิ อุแหม่มันขึ้นมาแค่ 84-85 มันจะเย็นไปไหนว่ะเนี่ย เมื่อวานขากลับมามันยังวิ่งไปตั้ง 99-100 องศาโน่น ต่างกันเป็นสิบองศา เดี๋ยวถึงที่ทำงานจอดพักเครื่องแล้วจะได้ดูน้ำหน่อยซิว่าจะเป็นไงบ้าง พอเครื่องเย็นตอนกลางวันเลยมาลองเปิดดูทั้งหม้อน้ำและหม้อพักก็ดูปกติดี ไม่แน่ใจเพราะว่าตอนเย็นต้องไปชัยภูมิเลยต้องเช็คให้ดีๆ ทดสอบลองเอาขวดน้ำมาตัดแล้วคว่ำลงทดสอบไล่อากาศเองดูอีกทีก็ไม่มีฟองอากาศขึ้นมา (นึ่กในใจเห็นสูตรเฮียมันไล่น้ำแบบที่เราไม่เคยเจอแต่มันก็ใช้ได้ดีเลยเจ๋งจริงๆวุ้ยเฮีย) เด๋วได้ทดสอบทางยาวๆตอนเย็นแล้วล่ะ
พอตกเย็นวันศุกร์ 19 มิย.58 ที่ผ่านมา ได้ออกเดินทางไปชัยภูมิ โดยใช้เส้นวงแหวนตะวันออก ลพบุรี ป่าสัก ท่าหลวง ด่านขุนทด ชัยภูมิ ตลอดทางในการวิ่งไม่มีอาการความร้อนให้เห็นอีกเลย อัดทางยาวๆ 140-160 ขึ้นเต็มที่ไม่เกิน 87 องศา (ก่อนหน้านั้น 94-95องศา ความเร็วเท่ากันเส้นทางเดียวกัน)
สรุปว่า สาเหตุจากความร้อนรถผมนั้นเกิดได้มาจาก 2 กรณี คืนกรณีหลัก วาว์ลน้ำชำรุดเปิดไม่สุดหรือไม่ปกติ อันนี้ทำให้มีผลต่างกันเป็น 10 องศา (นี่ถ้าเปลี่ยนไม่ทันเกิดไปเสียกลางทางแย่แน่ๆเลย) ส่วนน้ำยาฟรีปั๊มก็อาจจะมีส่วนบ้างแต่ก็ไม่น่าจะมากเกิน 4-5 องศาแค่นั้น เพราะความร้อนวิ่งขึ้นเร็วเฉพาะตอนที่เร่งเครื่องต่อเนื่องหรือขึ้นที่สูงๆ แต่พอผ่อนแล้วความร้อนลดลงอย่างรวดเร็ว พอถึงรอบเดินเบาก็จะมีความร้อนขึ้นมากว่าเดินอีก 3-5 องศา ดีที่ผมมี มอนสเตอร์เกจ์ไว้ดูอาการก่อนที่จะเกิดมากกว่านี้ เพราะเกจ์ที่อยู่หน้ารถมันไม่ล่ะเอียดเท่าเครื่องพวกนี้ สมารท์เกจ์หรือมอนสเตอร์เกจ์ก็ดี (ตัวหนึ่งไม่กี่พันบาทรถเราราคาตั้งหลายตังค์) ทั้งสองอย่างนี้ช่วยได้จริงๆครับ ถ้าเราหมั่นสังเกตคอยดูเกจ์พวกนี้ดู ถ้าไม่ปกติมันจะแสดงตัวเลขเตือนให้เห็นจริงๆ เราจะได้ตรวจเช็คอาการก่อนที่จะเสียมากไปกว่าที่ควรจะเป็นครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2015, 06:06:17 pm โดย vwattana » บันทึกการเข้า
TPajero
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536



« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 08:42:54 pm »

 สาธุ suadyod
บันทึกการเข้า
srikrung
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 12



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 09:33:08 am »

 suadyod suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

>>ชื่อ กาญจน์สิตา สุขภักดี ค่ะ บริการเช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ทุกบริษัทฟรี  PM หรือ Line : bankarnsita มีส่วนลดพิเศษสำหรับสมาชิกคลับปาเจโร่ สปอร์ต บริการด้วยจริงใจ
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 02:12:44 pm »

 suadyod suadyod ขอเซฟไว้เผื่อเจอปัญหานี้ในอนาคตครับ
บันทึกการเข้า
sab-racing
ID No.1045
Hero Member
*****

like: 89
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2337



« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2015, 10:55:54 pm »

รถผม 2.5 vg 4×4 2012  มีกล่อง ดันรางยกหัวฉีด เหมือนกันครับ ผมก็เปลี่ยน วาวน้ำแล้ว ครับแต่ของ ผม เปิดที่ 76 องศาพอดีครับ ไม่มีจุด 5 ครับความร้อนเดินเบาอยู่ที่ 79-80 ครับ แต่ที่ผมสนใจคือ จุดที่ช่างเขาเอาสายยางใส่ ตูดเครื่อง เพื่อใล่น้ำอ่ะครับว่าจุดไหนครับ เพื่อจะทำเองบ้างครับ รบกวน ป๋าถ่ายรูป จุดที่ช่างเอาสายยางใส่ แบบชัดๆให้ผมสักรูปนะครับ ขอบคุณครับ suadyod
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2015, 05:54:39 am »

ขอบคุณข้อมูลมีประโยชน์สำหรับเพื่อนสมาชิกครับป๋า  suadyod
 like like like
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
vwattana
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2015, 11:16:45 am »

รถผม 2.5 vg 4×4 2012  มีกล่อง ดันรางยกหัวฉีด เหมือนกันครับ ผมก็เปลี่ยน วาวน้ำแล้ว ครับแต่ของ ผม เปิดที่ 76 องศาพอดีครับ ไม่มีจุด 5 ครับความร้อนเดินเบาอยู่ที่ 79-80 ครับ แต่ที่ผมสนใจคือ จุดที่ช่างเขาเอาสายยางใส่ ตูดเครื่อง เพื่อใล่น้ำอ่ะครับว่าจุดไหนครับ เพื่อจะทำเองบ้างครับ รบกวน ป๋าถ่ายรูป จุดที่ช่างเอาสายยางใส่ แบบชัดๆให้ผมสักรูปนะครับ ขอบคุณครับ suadyod
พอดีไม่ได้ถ่ายครับ ยืนโม้กับเพื่อนอยู่ภาพมีเท่าทีเห็น แต่จำได้ว่าเขาแหย่สายยางไปทางด้านขวาล่างๆของเครื่องครับ ลองไล่ดูครับว่ามีสายน้ำเข้าบ้างรึเปล่าทางนั้น เพราะเขาแหย่แล้วเปิดน้ำไว้ซักพักใหญ่ ผมได้ยินเสียงน้ำไหลออกมาอีกทางหนึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำแบบไหน ไม่เคยเจอเหมือนกันครับแบบนี้...
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 20 คำสั่ง