Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คุณได้สปริงเบอร์ Standard ที่ตรงกับรุ่นของรถจริงหรือ? (ขอแชร์ประสบการณ์)  (อ่าน 2108 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tony.nosmok
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« เมื่อ: มิถุนายน 21, 2015, 11:00:31 am »

ผมได้นำรถ Pajero Sport 2WD 2.5 Diesel รุ่นปี 2010 ไปปรับแต่งช่วงล่างที่ร้านแห่งหนึ่งที่โฆษณาอยู่ใน Internet ว่า มีประสบการณ์มามากกว่า 10 ปี (ขอปกปิดชื่อร้านและทำเลที่ตั้ง เนื่องจากการแชร์ครั้งนี้มิได้มีเจตนาทำลายชื่อเสียงของผู้ใด) โดยผมต้องการแก้อาการกระด้างของช่วงล่างและให้ความสูงของรถยังคงเท่าเดิม หรือ Standard (Std.) ด้วย ซึ่งในที่สุดก็จบที่การเปลี่ยนโช๊คใหม่ทั้ง 4 ต้นเป็น Old Man EMU Nitrocharger กับสปริงคู่หลังเป็น Ozy4x4 Westcost เบอร์ 099  ส่วนสปริงคู่หน้านั้น ร้านได้ใส่เบอร์ 200 ให้ และหลังจากที่นำรถไปวิ่งทดสอบกลับมา ปรากฏว่า ความสูงของตัวรถด้านหน้ามันกดต่ำลงจากเดิมประมาณ 3-4 ซม. (ก่อนและหลังการใส่โช๊คและสปริง ทางร้านไม่มีการวัดความสูงใดๆ ดีที่ผมได้วัดความสูงเก็บไว้) ผมจึงไม่ตกลงเฉพาะกับสปริงคู่หน้า และให้ร้านถอดออกและเอาตัวเดิมใส่กลับเข้าไป

เจ้าของร้าน (จขร.) บอกผมว่า การที่ตัวรถด้านหน้ากดต่ำลง 3-4 ซม. นั้น เป็นเพราะไม่ได้เสริมยางรองสปริงเพิ่มเข้าไปอีกข้างละ 1 แผ่น ความหนาประมาณ 1 ซม. (รวมกับของเดิมเป็นข้างละ 2 แผ่น) โดยจขร. บอกเพิ่มเติมว่า ช่วงก่อนติดตั้งได้สั่งให้ช่างเสริมยางรองสปริงแล้ว แต่ช่างก็ไม่ได้ทำตาม โดยช่างได้บอกกับ จขร.ว่า ลูกค้าอยากให้หน้ารถกดต่ำเพื่อให้รถลู่ลม ซึ่งผมไม่รู้เรื่องนี้และไม่ใช่ความต้องการของผมแต่อย่างใด (ผมเดาว่าช่างคงไม่เห็นด้วยกับ จขร. แต่ไม่กล้าแย้ง จึงอ้างไปว่าเป็นความต้องการของลูกค้า)

ในความเข้าใจของผม คำว่า Std. ควรหมายถึง ใส่สปริงใหม่เข้าไปแทนของเดิมแล้วความสูงของรถต้องใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด (+/- ไม่เกินกว่า 1 ซม.) โดยที่ต้องไม่เสริมวัสดุอื่นใดเข้าไปเพิ่ม นั่นคือ เอาออกมา 1 ชิ้น ก็ควรเอาเข้า 1 ชิ้น
 
แต่สำหรับสปริงเบอร์ 200 นั้น ต้องถือว่ามันเป็นสปริงโหลดเตี้ยสำหรับรุ่นรถของผม (แต่อาจเป็นเบอร์ Std. สำหรับรุ่นอื่นๆ ที่ออกมาทีหลังที่ น.น.ของตัวรถ หนักน้อยกว่ารุ่นผมเป็น 100 ก.ก. ก็เป็นไปได้นะครับ) ถ้าผมใส่เข้าไปก็เท่ากับว่า ผมโหลดรถให้เตี้ยแล้วก็ยกให้สูงกลับขึ้นไปเท่าเดิมโดยใช้ยางรองสปริงเสริมเข้าไป ซึ่งตามปกติแล้วคงไม่มีเจ้าของรถคนไหนเค้าทำกันในเมื่อมันมีเบอร์ Std. ให้เลือกใช้

หลังจากนั้น ผมได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งจากอินเตอร์เน็ต และสอบถามจากร้านอื่นๆ ก็ได้คำตอบที่ค่อนข้างมั่นใจว่า สปริง Std. สำหรับรถของผมนั้นต้องใช้เบอร์198 ซึ่งทุกครั้งที่ผมได้ข้อมูลมาผมก็จะบอกกับ จขร. ด้วยเช่นกัน แต่แกก็ยังคงยืนยันกับผม (หรือจะเรียกว่า นั่งยัน นอนยัน ก็คงไม่ผิด) ว่า ผมมีทางเลือกอยู่แค่ 3 ทางเท่านั้น คือ
1. ใส่เบอร์ 200 โดยไม่ใช้ยางรองสปริง (ความสูงจะลดลง 3-4 ซม.)
2. ใส่เบอร์ 200 โดยใส่ยางรองสปริงเสริม (ความสูงจะใกล้เคียงของเดิม +/- ไม่เกิน 1 ซม.)
3. ใส่เบอร์ 198 ก็ได้ แต่ความสูงจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 1 นิ้ว หรือ 2.5 ซม. (เท่ากับว่า เป็นสปริงยกสูง ซึ่ง จขร. บอกว่า เคยติดตั้งมาเยอะแล้วได้ตามนี้ ในวันนั้นก็ได้นำเบอร์ 198 มาตั้งเปรียบเทียบกับเบอร์ 200 ให้ผมดู) แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าลูกค้าไม่พอใจจะไม่ถอดเปลี่ยนให้ ประมาณว่า ทางร้านไม่มีนโยบายให้ลองสินค้า
 
หลังสุดผมได้รับการยืนยันจาก บริษัทที่เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสปริง Ozy4x4 ว่า สปริงคู่หน้าที่เป็น Std. ผมต้องใช้เบอร์ 198 และปัจจุบันผมก็ได้ใส่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (แต่ไม่ใช่กับร้านเดิมที่มีสินค้าพร้อมอยู่แล้ว แม้ราคาจะถูกกว่า 1,000 บาทก็ตาม) ซึ่งปรากฏว่า ความสูงของรถเท่ากับของเดิมเป๊ะเลย (ดีใจมากๆ ที่มันไม่สูงขึ้น เพราะของเดิมก็ดูว่ามันสูงโย่งมากแล้ว)

สุดท้ายนี้ ท่านที่เคยเปลี่ยนสปริงคู่หน้าที่เป็นสีเขียวๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบอร์ 200 (ดูที่ตัวสปริงหรือในใบรับประกัน) ไม่ว่าจะเรียกเป็นยี่ห้อ Dobinson หรือ Ozy4x4 ก็ตาม ลองตรวจสอบดูนะครับว่า มันใช่เบอร์ Std. ที่ใช้กับรุ่นรถของท่านจริงหรือไม่ เสียเงินทั้งที (คู่ละตั้งเกือบ 10,000 บาท) เราก็ย่อมอยากได้ความสบายใจ ได้สินค้าที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง ทางร้านต้องบอกข้อมูลเราให้ครบถ้วนถูกต้อง และเราในฐานะเจ้าของเงินต้องเป็นผู้ตัดสินใจเองครับ มิใช่มุบมิบหรือยัดเยียดใส่ให้กับรถเรา ไม่ว่าจะโดยเจตนาเช่นใดก็ตาม

หมายเหตุ ยางรองสปริงที่ทางร้านจะใส่เสริมให้กับเบอร์ 200 นั้น ดูจากสภาพแล้ว คงเป็นภูมิปัญญาของ จขร. เอง คือเอายางแผ่นสีดำหนาประมาณ 1 ซม. มาตัดเป็นแผ่นกลมๆ เจาะรูตรงกลาง ไม่ได้มีความประณีตหรือพิถีพิถันใดๆ แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับคุณภาพหรือมาตรฐาน ที่ไม่รู้ว่า มีอายุการใช้งานได้นานเพียงใด มันจะเปื่อยยุ่ย แข็งกระด้าง หรือยุบตัว หรือไม่ เมื่อใด และมันส่งผลต่อช่วงล่างของรถและการขับขี่ของเราเพียงใดหรือไม่

ยาวหน่อยนะครับ ผมตั้งใจนำมาแชร์เพราะเห็นว่า มันเป็นประโยชน์จริงๆ
ขอขอบคุณที่ทนอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2015, 11:53:02 am »

 joob like joob joob suadyod
บันทึกการเข้า

suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2015, 02:01:53 pm »

ขอบคุณที่เข้ามาแชร์ประสบการณ์ครับ รถผมก็ใส่เบอร์ หน้า198  หลัง099 spec บอก standard แต่สูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผมชอบนะ  Ok..

ว่าแต่ป๋าใช้บริการร้านไหนน้าาาา  ii
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.03 วินาที กับ 20 คำสั่ง