Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามค่าที่อ่านได้จาก OBDII  (อ่าน 3844 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Wit LightComet
ไม่หล่อ จน ไม่มีเวลาให้ สนมั้ย ^^"
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9



« เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 11:56:55 am »

สอบถามครับ ผมใช้MY13 V6+LPG มีปัญหาไฟรูปเครื่องขึ้นโชร์2-3วันแล้วดับเอง จึงจะหาอุปกรณ์ อ่านค่าและลบโค๊ตพวก smart gauge หรือตัวอ่านค่าที่เป็นBluetooth หรือwifi แต่ติดตรงที่ว่า V6 ค่าที่ควรอ่านเพื่อตรวจสอบความปกติของรถควรอ่านค่าอะไร และค่าที่อ่านควรอยู่ที่เท่าไหร่ มากหรือน้อยกว่าค่าปกติหมายความว่าอย่างไรครับ

รบกวนด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ปัชคร้าบ ^^
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 12:39:26 pm »

รายละเอียดนิดป๋า

-- ระบบแก็ส ecu อะไร รายละเอียดนิดครับ
-- วิ่งแก็สมากี่หมื่นโล
-- อาการก่อนไฟโชว์
-- ผลการขับแก็สแย่กว่าน้ำมันมากไหมโดยเฉพาะตอนนี้
-- ไฟมักมาเยือนช่วงไหนของการขับ

เข้าเรื่องไฟ engine ที่ถามครับ  นานแค่ไหนกว่าจะดับประมาณเอา  ขับแบบแก็สไปตลอดแล้วดับเอง  หรือวิ่งน้ำมันแล้วมันดับครับ
smart gauge หากป๋าเอามาเสียบแล้วมันเข้ากันได้ดีกับรถป๋า   มันจะมี error บอกมาเวลาไฟ Engin Check Light โชว์มา  ป๋าก็เอามาเสียบแล้วอ่าน error ที่ได้ออกมามันจะออกมาแบบคล้ายคล้ายว่า P Huh? โน่นนี่ทำนองนั้น  ป๋าเอาเลขมากดหาใน google มันจะมี details คำแปลความหมายให้เราได้ตามหาอ่านดู  แล้วไปตามหาเหตุกันพอเป็นแนวทางได้   แต่ไม่ใช่เจาะจงเลยไปว่าไปเปลี่ยนตัวนั้น sensor ตัวนี้เสียอะไรทำนองนี้นะ   มันจะต้องพิจารณาไล่หาเหตุจนจนมุมก่อน  แล้วโจทย์มันก็จะแคบลง  บางท่านอ่านเจอว่า แคตาไลติคอาจจะตัน  เอาเลยไปทะลวงเลย แบบนี้ต้องรอบคอบนะครับ หรือพอมันบอกว่า Ox. sensor ตัว upsteam นั้นมีกระแสต่ำ อะไรทำนองนี้  พาลไปเปลี่ยน ox sensor เลยแบบนั้น

ที่เกริ่นมาเพื่อเป็น guideline ให้ป๋าพอเห็นภาพครับ  ก็ดีครับน่าจะมีสักอันมาเสียบ  แต่ศึกษาจากในเวบซื้อขายก็ได้นะครับ  หรือกลุ่ม line V6 เรา  ถามไปว่า V6 จะใช้ smart gauge แบบไหนถึงจะดีกว่า  ใครเคยมีเคยใช้แนะนำหน่อย หรือถามป๋าเอกในห้องซื้อขายก็ได้ครับ  ส่วนผมไม่เคยซื้อใช้  เพราะใช้ของฟรีในโปรแกรมแก็สที่ต่อร้่วมกับ obd รถครับ ใช้ได้คล้ายกันแต่ฟรี..

ยังไงเอา code มาดูกันนะครับ  เผื่อสมาชิกจะแจมดูแลกันครับ

เพื่อตรวจสอบความปกติของรถควรอ่านค่าอะไร และค่าที่อ่านควรอยู่ที่เท่าไหร่ มากหรือน้อยกว่าค่าปกติหมายความว่าอย่างไรครับ

เรื่องนี้ป๋าอาจจะไม่ต้องห่วงเรื่องตัวเลขมังครับ  พอเราได้ code มา มันจะชี้เป้าไปหาเราก็อ่านจาก meaning ที่เราหาได้จาก net แล้วจะมีคำอธิบายและอื่นอื่นตามมาเองจาก meaning นั้นครับ  มันมีหลายจุดหลาย code ด้วยกัน reader จะอ่านมาเฉพาะ short code ก่อนเท่านั้น  เราไปเอาความหมายจากภายนอกเองครับ   แต่สามารถลบ code จาก reader ได้  หากเราแก้ปัญหาจบแล้ว  ซึ่งดีกว่าการ reset ecu ด้วยการยกขั้วแบท  ที่ต้องเสียค่า setting มากมายหลายอุปกรณืทั้งคันรถ  ให้เรามาไล่ตั้งใหม่  มีไว้สักอันช่วยได้เยอะครับ  ยังไงหามาใช้แล้วเอามา review กันนะครับ  ว่ามันช่วยได้ยังไงบ้าง สะดวกไหม
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Wit LightComet
ไม่หล่อ จน ไม่มีเวลาให้ สนมั้ย ^^"
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9



« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 02:13:49 pm »

ขอตอบเป็นข้อๆนะครับป๋า

แก๊สผมติดของ SCG มาครับป๋า
ติดแก๊สตอนออกมาจากศูนย์ ตอนนี้ 57,XXX KM.ครับ
อาการก่อนไฟโชร์ไม่มีครับ
ขับแก๊สกับน้ำมันวิ่งได้เหมือนกัน
ไฟโชร์ที่ผมสังเกต คือขับใช้แก๊สมาด้วยความเร็มทางยาวๆมาซักพักใหญ่แล้วมาผ่อนแบบรถชะลอตัวเคยขึ้น2 ครั้ง ครั้งล่าสุดที่ขึ้นคือรถติดไหลตามกันไปเรื่อยๆ อยู่ดีๆก็ขึ้นครับ

เคยไปลบที่ศูนย์มิตซู(เสีย500) ทางศูนย์แจ้งว่าไม่มีอะไรผิดปกติ อาจจะเกิดจากแรงดันของแก๊สครับ ลบโค๊ตไปก้อวิ่งแก๊สปกติไม่ขึ้นอีก.....นานๆจะขึ้นที หลังจากไฟขึ้นก็ขับปกติประมาณ3วันไฟจึงหายไปเองครับ

ผมลองคุยกับป๋าเอก(smart gauge)แล้ว ป๋าเค้าแจ้งว่าให้ไปสอบถามทางศูนย์แก๊สก่อนว่าติดได้หรือไม่จะรบกวนสัญญาณกันหรือป่าว ผมจึงไปสอบถาม ผลคือไม่แนะนำให้ติดเนื่องจากจะไปรบกวนสัญญาณของแก๊สครับ ผมจึงจะเปลี่ยนแนวมาใช้ตัวที่ส่งสัญญาณ Bluetooth หรือWifi มาที่โทรศัพท์แบบมีสวิสต์เปิด-ปิดแทน ถ้าเกิดปัญหาไฟขึ้นโชร์อีกจะได้เอาโค๊ตมาตรวจสอบว่าเป็นเนื่องจากสาเหตุใด ถ้าเป็นแค่เล็กๆน้อยๆลบโค๊ตไปไม่มีปัญกาก็จะได้ลบเลยจะได้ไม่ต้องเสียเงินเข้าศูนย์ลบ
** ที่สำคัญกลัวว่าไฟที่โชร์จะเกิดจากปัญหาใหญ่ ไม่ใช่ปัญหาเล็กๆที่เคยเกิดแล้วฝืนใช้รถอ่ะครับ เดี๋ยวรถจะพังหรือต้องซ่อมยาวอ่ะครับ **
** ไหนๆก้อซื้อมาแล้วก็เลยอยากจะไว้อ่านค่าที่สำคัญเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นด้วย แต่ไม่ทราบว่าต้องอ่านค่าอะไรที่จำเป็นบ้างและแต่ละค่าควรมีค่าอยู่ที่เท่าไหร่ เช่นวัดโวลต์ ไม่ควรต่ำกว่า11ไม่งั้นรถstartไม่ติดและจะได้ทราบว่าอาจจะมีการผิดปกติที่Battary หรือไดร์ชาร์ต

ค่าที่คิดไว้ว่าจะให้แสดงผล คือ
1 แรงดันไฟรถ 11-15V
2 Oxygen sensor voltages (คิดว่าน่าจะเป็นตัวนี้ที่ทำให้ไฟรถผมโชร์) แต่ไม่ทราบค่าว่าควารอยู่ที่เท่าไหร่ถึงปกติ
3 อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (ไม่ทราบค่าว่าควารอยู่ที่เท่าไหร่ถึงปกติ)

 ประมาณนี้ครับป๋า
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 12:58:34 pm »

ขออณุญาติยัดข้อมูลที่ร้านแก็ส บื้อ บื้อ หลายร้าน  ปิดโอกาศการให้เราได้เลือกใช้ของพวกนี้นะครับ   มาแรงหน่อยนะวันนี้   ฝากข้อมูลมาให้ป๋าเอกเอาไว้ให้สมาชิกด้วยครับ  เพราะหากถามร้านแก็สละก็เขาจะถือว่าไม่ติดไว้ก่อนกลัวจะ conflict กับ ระบบแก็ส ทั้งทั้งที่ตัวเขาเองก็ไม่รู้ว่า Ecu แก็สมันทำงานยังไง  แล้วก็กำปั้นทุบดินตอบมาว่าไม่ได้  ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด

เอาละนะป๋าขอเกริ่นดังเรื่องออ้มมาเพื่อให้เห็นภาพทีละนิด ยาวหน่อยแต่อ่านจบปั๊บ  ตัดสินใจซื้อหรือไม่  ได้เลยครับ

--- Ecu แก็สที่ไม่อยู่ใน Generation ที่มีการทำงานร่วมกับ Obd II or higher มันจะไม่ได้เอาข้อมูลจากแบบ Powertrain จาก OBD มาทำอะไรเลย  และตัวมันเองก็ไม่มีการับสัญญานมาจากสายไฟเส้นไหนด้วย   มันไม่เกี่ยวข้องกันในด้านไหนเลย  Ecu กลุ่มนี้สังเกตุดูจาก คู่มือได้ว่าไม่มีการพูดถึง Obd Port เลย

Ecu แบบนี้ หากป๋าสามารถใช้กับรถเราในระบบน้ำมันที่ไม่แก็ส  ได้ 100%  มันก็ใช้ได้กับระบบแก็ส 100% เช่นกัน เสียบคาที่ตลอดเลยก็ได้หากใช้ระบบน้ำมันก็ทำได้  แต่หากในระบบน้ำมันปรกติ มันทำอะไรบางอย่างไม่ได้  มันก็เหมือนกันในระบบแก็ส

--- Ecu แก็สที่เป็น Generation ที่มีการอ่านค่าจาก Obd และมีสายไฟไปหา OBD Port ในรถเรา ก็แบ่งเป็น 2 จำพวกแล้ว ในปี พศ. นี้

แบบที่เคยใช้และยังใช้อยู่...
เป็น Ecu แก็สที่เอาสัญญานจาก Obd Port มาปรับปรุงการจ่ายเชื้อเพลิง  โดยเฉพาะในส่วนของ Trims เชื้อเพลิงสะส่วนใหญ่ ที่มักจะตั้งชื่อกันแบบประมาณว่า Auto Adaptation by obd (Self Adaptation)  กลุ่มนี้ถึงแม้จะมีการอ่านสัญญานมาใช้  แต่ก็อาจจะไม่ทำการ enable ในตัวการ Set ให้ Firmware ทำงานด้วยระบบนี้หรือไม่ ก็ต้องว่ากันอีกเรื่อง

แบบที่เริ่มเข้ามาใหม่...
เป็น Ecu แก็สแบบเหมือน Ecu ที่ไม่ใช้ประโยชน์จาก Obd Signal นั่นเลย  แต่มันก็ต่อสายสัญญานมาจาก Obd รถเราเพื่อเอามาขึ้นหน้าจอโปรแกรมการปรับจูนเพื่อเหตุผลสะดวกในการปรับจูน  เพราะอย่างน้อยสุดก็จะได้ค่า Trim เชื้อเพลิงและอื่นอื่นมาดู  เพื่อ Tuner จะสะดวกมากขึ้น  แต่ไม่การเอามา Adaptation การจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Auto หรือที่ว่า Realtime Adaptation

สรุปให้เห็นง่ายขึ้นอีก...

หากรถเราเป็นยังไงก็แล้วแต่  มีการต่อ Obd ใช้งานหรือไม่ก็ตาม  หากเราต้องการใช้เครื่องอ่าน Obd ไม่ว่าแบบไหนก็ตาม  เราสามารถใช้มันได้  อย่างน้อยก็ในบางเวลาได้  เช่น  หากเราวิ่งด้วยระบบแก็สที่มีระบบ Obd ทำงานร่วม  เราก็ปิดระบบแก็ส  แล้ววิ่งด้วนยน้ำมันปรกติ โดยเราสามารถเสียบอุปกรณ์นี้เข้าไปใช้งานได้เสมือนไม่มีระบบแก็สมาก่อนเลย  จะทำอะไร  จะดูอะไร  จะดู error code หรือจะดับไฟ engine เมื่อแก้ปัญหาจบแล้วเราก็ทำได้ไม่ต้องเสีย 500 บาท  พอจบงานเราก็เอาออก  แล้วก็ใช้งานทั้งแก็สและน้ำมันได้ปรกติ   แต่เมื่อใดสมมุติว่าระบบแก็สมีการผิดพลาด  เช่นกรองตันมาก  หรืออื่นอืน  มีการจ่ายบางของเชื้อเพลิง  ecu น้ำมันก็จะโชว์ไฟ Engine พร้อม code ขึ้นมา

เราก็หยุดรถดับเครื่อง  เสียบ SMG (Smart G.) กดปิดระบบแก็ส  เดินด้วยน้ำมันอ่าน่าที่ได้  โดยเฉพาะ Code ว่า code อะไร แล้วเราก็จดไว้กลับมาแก้ปัยหาจุดนั้น  พอแก้จบจะลบ code ก็ทำแบบเดิมแล้วลบ Code ก็จบ

แต่หากเป็น Ecu แก็สแบบค่อนข้างทั่วไปที่ไม่มีแม้กระทั่งสายไฟสักเส้นไปอ่านสัยญาน OBD จากรถ เราก็เสียบคาปรกติไปเลย  มันไม่มีอะไรจะไปทำให้ Ecu แก็สมรการ conflict ผิดพลาดอะไร หากระบบน้ำมันก้ไม่มีปัญหา

ร้านแก็สที่เข้าใจ  ต้องตอบแบบนี้  ไม่ใช่ปิดโอกาศ ไม่ให้ลูกค้าเข้าไปใช้อะไรเลย  ระบบแก็สนี่พอติดเข้าไป  ฝ่ายที่ติดก็ออกกฎมาซะแทบจะถ่ายน้ำมันเคื่องเองไม่ได้เชียวหรือ (เป็นคำเปรียบเทียบกระแนะกระแหน แรงไปนิด อิ.. )

และไหนไหนก็ keyboard ร้อนแล้ว  ไม่เห็นมีข้อมูลเด็ดเด็ดแบบนี้ในเวบเรามาก่อน  เราก็ปล่อยให้ปัญหานี้ไม่มีใครฟันธงกันให้เราตัดสินใจเราก็มักจะตัดสินใจไปตามร้านแก็สที่ตอบว่าไม่ได้ แล้วก็ทิ้งปัญหาไป  สรุปกันเลยว่าไม่ได้  ทั้งทั้งที่มันพอได้อย่างน้อยก็ครึ่งนึง  หรือได้ 100% เลยหาก Ecu แก็สเป็นแบบ none obd communication หรือที่เราเห็นอยู่มากกว่า 85 % นั่นแหละ อาจจะรวมรถเราด้วย

ท่อนนี้...สำหรับเจ้าของกระทู้ครับ คือขอปรับความเข้าใจเรื่อง SMG แบบเสียบมีจอในตัว และ ปล่อยการแสดงภาพออกทางอื่น  อาทิเช่น WIFI Bluetooth หรือ อื่นอื่น

Smg เหล่านี้ มันก็ทำงานเหมือนกันนั่นเอง  เพียงแต่แทนทีมันจะแสดงผลที่จอมันเองเล็กเล็ก  มันก็ส่งสัญญานในส่วนแสดงผลไปหาหน้าจออื่นแทน  ส่วน base การทำงานมันก็คืออันเดียวกัน  หากมันจะ conflict มันก็ conflict ทั้งหมดทุกตัว

-----------------
ข้อมูลเพิ่มเติม

Ecu แก็สพวกที่เชื่อมต่อ OBD รถด้วยนั้น เมื่อเราเริ่มติดเครื่องมันจะ detect สัยญาน Obd จากอุปกรณ์ที่มันต่อเชื่อม  แต่หาก smg ที่เสียบคาไว้  มันไวกว่าเข้าทำการ Detect พร้อมจอง Port ได้ก่อน มันก็อาจจะ Lock พื้นที่ address หมสดนี้เอาไว้  ไม่ยอมรับการเข้ามาติดต่อของผู้มาทีหลัง  พวกสมองเกียร์ และอื่นอื่น อีกมาก (ซึ่งผมไม่รู้ อิ... ) เมื่อพวกมาหลังติดต่อไม่สำเร็จ  คราวนี้เรื่องเกิดแน่  เกียร์ไม่เปลี่ยน เพราะไม่รู้รอบว่าไปถึงไหนแล้ว.,etc..   

มีการถูกแก้ปัญหาจากผู้ผลิต Ecu แก็สประเภทนี้เหมือนกัน  บางราย ใช้วิธียืดเวลาการเข้า detect ของสัญญาน OBD กับรถ ให้ยาวออกมาเป็น นาทีเลย  เพื่อรอให้เกียรติพวกอุแกรณืในรถทั้งหมดเข้าทำการ Detect จนแน่ใจแล้ว Ecu แก็สถึงเริ่มเข้าไป detect ล้างจานพวกนั้นแทน  ซึ่งก็ได้ผล  มี ecu 6 สูบ OBD ของพวกเราที่ชอบใช้อยู้ยี่ห้อนึง  ตอนเอามาใช้เจอปัญหานี้  แต่ก็ได้ถูกแก็ด้วยวิธี ที่ Simply and the best เลย  ปัจจุบันผมก็ทดสอบอยู่  ไม่พบปัญหาใดใดเลย ร่วม 60000 km. แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2015, 01:05:27 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Wit LightComet
ไม่หล่อ จน ไม่มีเวลาให้ สนมั้ย ^^"
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9



« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 09:19:35 pm »

กระจ่างเลยครับป๋า ขอบพระคุณป๋ามากๆครับ ^^
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 10:00:48 pm »

เรื่อง obd scan tool พวกที่เป็น chip ELM327 ต่อ port obd ขายตาม ebay 3-4 ร้อยก็ใช้ได้ผมใช้อยู่บ้าง ถ้าใช้ android แนะนำให้ซื้อแบบ bluetooth ถ้าใช้ ios ก็ wifi คับ
ส่วน smartguage ที่ต่อกับ port obdII ไม่เคยใช้ราคาสูงไป เน้นเอามาใช้เป็นคตรั้งคราว ถ้ารถสมบูรณ์ไม่จำเป็นต้องไป monitor มันตลอด
บันทึกการเข้า
Wit LightComet
ไม่หล่อ จน ไม่มีเวลาให้ สนมั้ย ^^"
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 08:52:09 am »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋า ^^
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 11:01:17 am »

ป๋าติด Scg ยี่ห้อ Leaf ใช่ไหม  เป็นรุ่นไหนเอ่ย  หากเป็นรุ่น OBD ขึ้นไป  ป๋า ต่อ com เข้าไปด้วยโปรแกรมของ leaf ป๋าจะเห็น Obd Tool  ดูนะ  มันทำได้หลายอย่างทีเดียว อ่านค่า ลบ code ผมไม่เคยใช้  แต่อ่านแล้วมันน่าจะได้แบบนั้นเลย
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Wit LightComet
ไม่หล่อ จน ไม่มีเวลาให้ สนมั้ย ^^"
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9



« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 04:04:36 pm »

โอ้วววว ของผมที่ติดก็ SCG Leaf นี่แหละครับ เดี๋ยวต้องขอศึกษาหน่อยแล้วครับ ขอบคุณครับป๋า
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 04:36:14 pm »

ป๋าว่ามาสิว่า Ecu ระบบรถป๋า รุ่นไหน อะไรยังไง  ผมเดาว่า หากเป็นตัว Top Top  พวก leaf นี่มักจะมากับหัวฉีด Keihin เลย

หากของป๋าเป็นพวกรุ่นที่ทำงานกับ Obd   ป๋าน่าจะหาสายจูนมาไว้ใช้เอง  แต่ไม่แนะนำให้ไปปรับจูนเอง  เพราะมันซับซ้อน   แต่จุดประสงค์ผมก็เพื่อป๋าอาจจะได้การดูค่าในหมวด Obd หรือ อาจจะเห็น Error Code เมื่อมีปัญหา  มาพร้อมกับ meaning สั้นสั้น  และป๋าก็สามารถตามแก้ปัญหาได้ทั้งระบบน้ำมันและแก็ส  ขึ้นอยู่กับว่า code มันเกิดที่ระบบไหน  มันก้อ่านให้อยู่ดี  และเมื่อแก้จบการลบ code มันเป็นเรื่องพื้นฐานอยู่แล้วซึ่งน่าจะลบออก directly เลย ไม่ต้องไป O คอยลบให้  แต่ป๋าอย่าลืมนะการลบ code ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่เกิด  มันก็แค่ลบคำเตือนออกไปก่อนเท่านั้น  เด๋วหากมีอีกมาใหม่ได้  แต่การลบ code บางทีก็แก้ปัญหาการเข้า safe mode ของเครื่งยนต์ได้ เพราะการลบ codes ดังกล่าว  จะมีการลบ Pending Codes ที่สะสมไว้ก่อนหน้าด้วย   การเข้า safe  mode ก็คงเอาค่า pending ที่สะสมมาประเมินร่วมด้วยว่าหากเกิด code ใหม่ แล้วเจอใน pending record ด้วย ผมว่ามันก็อาจเข้า safe mode ได้หากเงื่อนไขมันถูกกำหนดมาแบบนั้นในกรณีบาง code ที่อันตราย

ผมอยากให้ป๋าอยู่ห่างการปรับจูนไว้ก่อน   เอาแค่ดูค่าต่างต่างจาก obd tools scanning ก็พอ  เพราะเรื่องปรับจูนแวะไปที่ที่ติดตั้งมาดีกว่า  หากมันสามารถเห็นค่า obd ได้บ้างหรือทำแบบที่ผมเดาไว้   ป๋าก็ไม่ต้องซื้อหาอะไรมาใช้ก็ได้  ลองดูครับ สายจูนหากที่ท่ติดตั้งคิดเงินมากกว่า 800 บาท ก็ไปซื้อหาในเวบ Ekinterface ได้ แบบ Bluetooth ก็ดีไม่รุงรัง เส้นละ 1000 บาท  แบบสาย usb น้อยกว่านั้นครับ  ต้องลองถามดูครับว่า Ecu ของป๋ามีรุ่นสาย ฟันหนูสีฟ้าไหม (Bluetooth)

หมายเหตุ.. ทุก Codes และไฟ Engine  Check Light เกิดจากการทำงานของ Ecu น้ำมันเท่านั้น  ไม่ได้เกิดการจากการ Report ของ Ecu แก็ส    ในขณะที่ระบบแก็สทำงาน instead ระบบน้ำมัน  ECu น้ำมันก็ไม่รู้เลยว่าเป็นการจ่ายเชื้อเพลิงแก็สแทน  เพราะฉนั้นมันจึงเห็นเชื้อเพลิงที่ทำการเผาไหม้ขณะนั้นไม่ว่าจะเป็นอย่างไร  มันก็ Report ออกไปตามนั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2015, 04:45:31 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 20 คำสั่ง