Languages
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: V6 เครื่องเดินไม่เรียบ แรงตก ควรเช็คอะไรบ้างครับ  (อ่าน 33404 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2015, 11:42:26 am »

Prins ป๋า..เราไม่มีโอกาศได้ปรับจูนอะไรโดย users ได้เลยครับ    นั่นแหละข้อดีที่เราไม่ต้องทำไงครับป๋า  ถึงได้แนะผู้ที่ไม่เล่นไม่ปรับ  เอารถใช้งานเข้า 0 อย่างเดียว   ลดปัญหาเรื่องการปรับจูนแบบไม่ถูกต้องด้วย

ผมเองไม่เคยใช้ Ecu ของ Prins แต่ทั้งอ่านทั้งคุยกับป๋า S และอีกหลายท่าน  เป็นที่ยอมรับโดยผมเองว่า ECU ของมัน ฉลาดล้ำ  ทำงานได้ดี  ทางร้านที่ติดตั้งจะถูกดูแลดีจาก Prins  Support ไม่ได้ปล่อยให้มีการซื้อไปติดกันเองได้ง่าย   ทุกการติดตั้งจะมีการ log in เข้าลงทะเบียนตรงกับ Prins ศูนย์กลาง  ผมเดานะ รถป๋าก็มี Record เข้าไปอยู่ที่ Netherland เรียบร้อยแล้ว  ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นที่ไม่มีการบันทึกละเอียดแบบนี้

ผมเองหากวันใดแก่เกินกว่าจะมาเล่นปรับเล่นจูน  หรือซื้อรถที่มีราคาแพงมากมากและจะอยากติดแก็สผมเองก็จะไปหา Prins เป็นทางเลือกแรกแน่นอน  Ecu ของ Prins ผมว่าเองนะ  เขาแก้โจทย์รื่องการปรับจูนโดย Local Site ออกมาได้ดี  การปรับจูนติดตั้งโดย Local Site นั้นน่าเป็นห่วงมาก  เพราะหากไม่เน้นบุคคลากรผู้ทำการ ตรวจการติดตั้งและปรับจูนอย่างถูกต้องและเข้าใจดี  จะให้ผลออกมาแบบว่า คุณภาพขึ้นตรงกับผู้ทำการปรับจูนและปล่อยรถเลยทีเดียว   เอาชื่อเสียงของสินค้าไปฝากกับไว้ผู้ติดตั้ง

การเข้า Service ของ Prins ผมดูแล้วเขาจะเน้นมากมากก็คือเรื่องของกรองตัน และการเริ่มล้าไปของแรงดัน เขาจึงมีกำหนดให้เข้ามาเปลี่ยนกรองละเอียด ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษกว่าชาวบ้านเขาด้วย  เพราะมันเป็นชุด Special Combination ของเขาเองทั้งก้อนที่จะเปลี่ยนเลย  หาเปลี่ยนร้านทั่วไปไม่ได้  และร้านที่เปลี่ยนจะมีกฎการทำงานที่เขาบังคับไว้เป็น Step มาตรฐานไว้ว่า  ต้องมีการตรวจแรงดันให้ถูกต้องและอณุญาติให้ร้านที่ติดตั้งปรับส่วนนี้ไม่ใช่่ Users เอง  เพื่อเป็นที่แน่ใจว่าถูกทำโดยอยู่ภายใต้การ Control ที่ถูกต้อง  ที่ต้องทำเช่นนั้นเพราะ ยังไม่มี Ecu แก็สตัวใดที่ทำการ  ปรับแรงดันแบบ Passive ได้เองที่ตัวหม้อต้มจากการทำงานของ ECU ได้  จึงต้องดูแลตรวจปรับด้วยมนุษย์แทน  ส่วนประกอบอย่างอื่น ECU ฉลาดหลายตัวทำได้จากการอ่านค่าจาก Sensors มากมาย และสามารถชดเชยการคลาดเคลื่อนได้จากการปรับเวลาการจ่ายเชื้อเพลิงของหัวฉีดแก็สได้  ซึ่งแรงดันก็ทำได้หากค่าที่เคลื่อนเป็นค่า Swing ชั่วคราว  แต่ค่า Fix คลาดเคลื่อนที่เกิดจากการตันของกรองหรือการล้าของ Hardware ในหม้อต้ม ECU ไม่ทำการเข้าไปควบคุมได้ในส่วนนั้น

สรุปคือ Prins คงต้องการ  จุดหมายที่ว่า ให้เหมือน ECU น้ำมันมากที่สุด  ที่ไม่ต้องปรับจูนโดย Users เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2015, 05:18:15 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2015, 10:07:29 pm »

Prins ป๋า..เราไม่มีโอกาศได้ปรับจูนอะไรโดย users ได้เลยครับ    นั่นแหละข้อดีที่เราไม่ต้องทำไงครับป๋า  ถึงได้แนะผู้ที่ไม่เล่นไม่ปรับ  เอารถใช้งานเข้า 0 อย่างเดียว   ลดปัญหาเรื่องการปรับจูนแบบไม่ถูกต้องด้วย

ผมเองไม่เคยใช้ Ecu ของ Prins แต่ทั้งอ่านทั้งคุยกับป๋า S และอีกหลายท่าน  เป็นที่ยอมรับโดยผมเองว่า ECU ของมัน ฉลาดล้ำ  ทำงานได้ดี  ทางร้านที่ติดตั้งจะถูกดูแลดีจาก Prins  Support ไม่ได้ปล่อยให้มีการซื้อไปติดกันเองได้ง่าย   ทุกการติดตั้งจะมีการ log in เข้าลงทะเบียนตรงกับ Prins ศูนย์กลาง  ผมเดานะ รถป๋าก็มี Record เข้าไปอยู่ที่ Netherland เรียบร้อยแล้ว  ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นที่ไม่มีการบันทึกละเอียดแบบนี้

ผมเองหากวันใดแก่เกินกว่าจะมาเล่นปรับเล่นจูน  หรือซื้อรถที่มีราคาแพงมากมากและจะอยากติดแก็สผมเองก็จะไปหา Prins เป็นทางเลือกแรกแน่นอน  Ecu ของ Prins ผมว่าเองนะ  เขาแก้โจทย์รื่องการปรับจูนโดย Local Site ออกมาได้ดี  การปรับจูนติดตั้งโดย Local Site นั้นน่าเป็นห่วงมาก  เพราะหากไม่เน้นบุคคลากรผู้ทำการ ตรวจการติดตั้งและปรับจูนอย่างถูกต้องและเข้าใจดี  จะให้ผลออกมาแบบว่า คุณภาพขึ้นตรงกับผู้ทำการปรับจูนและปล่อยรถเลยทีเดียว   เอาชื่อเสียงของสินค้าไปฝากกับไว้ผู้ติดตั้ง

การเข้า Service ของ Prins ผมดูแล้วเขาจะเน้นมากมากก็คือเรื่องของกรองตัน และการเริ่มล้าไปของแรงดัน เขาจึงมีกำหนดให้เข้ามาเปลี่ยนกรองละเอียด ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษกว่าชาวบ้านเขาด้วย  เพราะมันเป็นชุด Special Combination ของเขาเองทั้งก้อนที่จะเปลี่ยนเลย  หาเปลี่ยนร้านทั่วไปไม่ได้  และร้านที่เปลี่ยนจะมีกฎการทำงานที่เขาบังคับไว้เป็น Step มาตรฐานไว้ว่า  ต้องมีการตรวจแรงดันให้ถูกต้องและอณุญาติให้ร้านที่ติดตั้งปรับส่วนนี้ไม่ใช่่ Users เอง  เพื่อเป็นที่แน่ใจว่าถูกทำโดยอยู่ภายใต้การ Control ที่ถูกต้อง  ที่ต้องทำเช่นนั้นเพราะ ยังไม่มี Ecu แก็สตัวใดที่ทำการ  ปรับแรงดันแบบ Passive ได้เองที่ตัวหม้อต้มจากการทำงานของ ECU ได้  จึงต้องดูแลตรวจปรับด้วยมนุษย์แทน  ส่วนประกอบอย่างอื่น ECU ฉลาดหลายตัวทำได้จากการอ่านค่าจาก Sensors มากมาย และสามารถชดเชยการคลาดเคลื่อนได้จากการปรับเวลาการจ่ายเชื้อเพลิงของหัวฉีดแก็สได้  ซึ่งแรงดันก็ทำได้หากค่าที่เคลื่อนเป็นค่า Swing ชั่วคราว  แต่ค่า Fix คลาดเคลื่อนที่เกิดจากการตันของกรองหรือการล้าของ Hardware ในหม้อต้ม ECU ไม่ทำการเข้าไปควบคุมได้ในส่วนนั้น

สรุปคือ Prins คงต้องการ  จุดหมายที่ว่า ให้เหมือน ECU น้ำมันมากที่สุด  ที่ไม่ต้องปรับจูนโดย Users เลย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากครับป๋าปันปัน ติดหัวฉีดมาคันที่ 2 ละ ยังไม่เคยจูนเลย เคยแต่จูนสมัยใช้ระบบดูดกับเจ้าสามห่วง รู้สึกสนุกมากมาย
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 12:53:43 pm »

ป๋าที่บ้านมีที่จอดรถอีกคันไหม?  ป๋าก็หารถ classic สักคันราคาสัก ไม่เกินแสน  เอาแบบที่เราชอบสะสม  แล้วจัดการติดระบบแก็สแบบที่จูนเองได้สักคันเลยสิ   แนะนำก็ AC qmax ป๋าอาจจะสนุกมากกว่า  เพราะเป็น GEN-2 ของ Ac แล้ว มีลูกเล่นการปรับเยอะมาก  และต้องเรียนรู้มาก สะใจดี  ตอนนี้ผมก็จับ 850 Van Gle มาเล่นเป็นของเล่นยามว่างอยู่  จนป่านนี้ยังไม่ได้เอาถัง donut ลงให้มันเลย จอดคลุมผ้ารออยู่นานแล้ว  ลองดูสิป๋า  ใช้เงินน้อยกว่าของเล่นลูกอีกผมว่านะ เพราะผมลงมือเองเกือบทั้งหมด ค่าใช้จ่ายน้อยมาก  ลองดูไหมป๋า?...

หากป๋าหัดจูนเองจนทะลุปรุโปร่ง   จนมาไกลมาก  และผมขอยกตัวอย่างกรณีผมให้ฟังนะ  แบบว่าอย่าหาว่าผมยกหางตัวเองนะ  มันจริงตามนั้นที่ผมจะเล่า  คือว่า ผมเล่นแก็สจนพอจะเข้าใจทำอะไรเองได้หมด  ออกมาดีด้วยซ้ำ   แต่พอมองไปที่ระบบ PRINS แล้ว ดูหลายมุมหลายมองแล้ว  ผมอยากจะบอกตัวเองว่า  เราจะไปเสียเวลากว่าจะมาถึงตรงนี้ทำไมวะนี่   เพราะในอนาคตก็จะมีระบบอย่าง Prins มาให้ใช้งาน และตอนนี้ก็มีอยู่แล้วที่ระดับนึง   เราก็ไปติด Prins แล้วก็ไม่ต้องมาเรียนรู้อะไรให้มันเสียเวลาอยู่เลย  หากย้อนเวลาได้ผมจะไม่มาสนใจเรื่องนี้ ผมจะไปติด Prins แล้วเอาเวลาที่เสียไปกับที่เรียนรู้ระบบแก็สไปเล่นอย่างอื่นแทนดีกว่า  แต่เมื่อลงทุนมาไกลแล้ว ก็คงต้องเลือกที่จะไปต่อแบบนี้ต่อไป เด๋วขาดทุน  เสียดายเวลา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2015, 01:00:10 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2015, 01:31:20 pm »

ป๋าที่บ้านมีที่จอดรถอีกคันไหม?  ป๋าก็หารถ classic สักคันราคาสัก ไม่เกินแสน  เอาแบบที่เราชอบสะสม  แล้วจัดการติดระบบแก็สแบบที่จูนเองได้สักคันเลยสิ   แนะนำก็ AC qmax ป๋าอาจจะสนุกมากกว่า  เพราะเป็น GEN-2 ของ Ac แล้ว มีลูกเล่นการปรับเยอะมาก  และต้องเรียนรู้มาก สะใจดี  ตอนนี้ผมก็จับ 850 Van Gle มาเล่นเป็นของเล่นยามว่างอยู่  จนป่านนี้ยังไม่ได้เอาถัง donut ลงให้มันเลย จอดคลุมผ้ารออยู่นานแล้ว  ลองดูสิป๋า  ใช้เงินน้อยกว่าของเล่นลูกอีกผมว่านะ เพราะผมลงมือเองเกือบทั้งหมด ค่าใช้จ่ายน้อยมาก  ลองดูไหมป๋า?...

หากป๋าหัดจูนเองจนทะลุปรุโปร่ง   จนมาไกลมาก  และผมขอยกตัวอย่างกรณีผมให้ฟังนะ  แบบว่าอย่าหาว่าผมยกหางตัวเองนะ  มันจริงตามนั้นที่ผมจะเล่า  คือว่า ผมเล่นแก็สจนพอจะเข้าใจทำอะไรเองได้หมด  ออกมาดีด้วยซ้ำ   แต่พอมองไปที่ระบบ PRINS แล้ว ดูหลายมุมหลายมองแล้ว  ผมอยากจะบอกตัวเองว่า  เราจะไปเสียเวลากว่าจะมาถึงตรงนี้ทำไมวะนี่   เพราะในอนาคตก็จะมีระบบอย่าง Prins มาให้ใช้งาน และตอนนี้ก็มีอยู่แล้วที่ระดับนึง   เราก็ไปติด Prins แล้วก็ไม่ต้องมาเรียนรู้อะไรให้มันเสียเวลาอยู่เลย  หากย้อนเวลาได้ผมจะไม่มาสนใจเรื่องนี้ ผมจะไปติด Prins แล้วเอาเวลาที่เสียไปกับที่เรียนรู้ระบบแก็สไปเล่นอย่างอื่นแทนดีกว่า  แต่เมื่อลงทุนมาไกลแล้ว ก็คงต้องเลือกที่จะไปต่อแบบนี้ต่อไป เด๋วขาดทุน  เสียดายเวลา
สนใจมากคับป๋า แต่ขอเวลาทำใจ และทำตังมาผ่อนเจ้าบราวนี่ก่อนคับ haha+ ii
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2015, 02:17:04 pm »

ข่าวดีภาคตะวันออกครับ

0 Mitsu นาจอมเทียนพัทยา   ยอมรับการปรับตั้งระยะ valve clearance ของ 6B31 Pajero V6 ครับ  ที่ซีกไอดี    โทรคุยกัยผู้จัดากรแผนกซ่อมบำรุงครับ  เขาจะนัดเวลาและให้ข้อมูลเพิ่มครับ ติดต่อสอบถามข้อมูลเองได้ครับ   ผมทำกันเองที่อู่ข้างบ้าน ทุก 4-50000 km ..  แต่ตอไปนี้หากอยากได้สถานที่สะอาดถูกสุขอนามัย  ผมคงไปที่ 0 จอมเทียนนี้แหละครับ  แต่ในคู่มือ 6b31 Outlander อยู่ที่ประมาณ 100000 km. ในรถที่ใช้เชื้อเพลิงปรกติ  แต่รถเรา Lpg กันเยอะ... ห่างมากหรือน้อยก็แล้วแต่ระบบแก็สที่เผาไหม้สมบูรณ์ดีหรือไม่อีกเช่นกัน  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2015, 02:21:23 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
KUIV6rayong
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2015, 04:54:04 pm »

ค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับตั้ง valve ประมาณเท่าไรครับ (ที่ 0 mitsu จอมเทียน)

 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2015, 08:57:45 pm »

ต้องโทรไปที่ 0 ครับ ขอสายผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุงครับ   หรือเข้าไปคุยก่อน   เพราะเขาต้องใช้เวลานานพอควร   ต้องจองเวลาให้ดี   เพราะงานรื้อเยอะมากครับ  ผมว่าเองนะจากที่ผมรื้อทำกันเองที่อู่เพื่อนกัน  ก็กว่าจะจบก็ปาไปสัก 3-4 ชม ทีเดียว

ผมเคยไปปรึกษาเขา  และเขาก็บอกว่ายินดีจะรับบริการแต่โทรมาก่อนครับ

แค่ทำให้เขายอมไปเปิดเสปคต่างต่าง  และยอมรับว่ามีการปรับตั้งในซีกไอดี   ก็ต้องกล่อมเขาอยู่นานครับ   ผมไปทิ้งคำถามไว้หลายวันและบอกว่าจะมาเอาคำตอบในวันที่ไปเอาอะไหล่ที่ซื้อมาถึง    ก็ได้คำตอบว่า  จริงครับต้องมีการปรับตั้ง    แต่ที่ 0 Mitsu อื่นอื่น  คงไม่มีคำตอบแบบนี้แน่นอนครับ

เอาให้ชัวร์โทรก่อนดีกว่าครับ

ว่าแต่ว่ารถใช้มากี่หมื่นโลครับ   มีอาการเดินเบาสั่นที่น้ำมันและแก็สมั่งไหมครับ  และแรงไม่ค่อยจะมีหรือด้อยลงไปมากจากที่เคยใช้ตอนต้น

แต่ถ้าไปหงส์ทองเพราะเหตุอื่นหลังจากติดมาจากเขา  ก็ทำที่นั่นได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2015, 09:03:40 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
KUIV6rayong
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #37 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2015, 11:16:23 am »

ต้องโทรไปที่ 0 ครับ ขอสายผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุงครับ   หรือเข้าไปคุยก่อน   เพราะเขาต้องใช้เวลานานพอควร   ต้องจองเวลาให้ดี   เพราะงานรื้อเยอะมากครับ  ผมว่าเองนะจากที่ผมรื้อทำกันเองที่อู่เพื่อนกัน  ก็กว่าจะจบก็ปาไปสัก 3-4 ชม ทีเดียว

ผมเคยไปปรึกษาเขา  และเขาก็บอกว่ายินดีจะรับบริการแต่โทรมาก่อนครับ

แค่ทำให้เขายอมไปเปิดเสปคต่างต่าง  และยอมรับว่ามีการปรับตั้งในซีกไอดี   ก็ต้องกล่อมเขาอยู่นานครับ   ผมไปทิ้งคำถามไว้หลายวันและบอกว่าจะมาเอาคำตอบในวันที่ไปเอาอะไหล่ที่ซื้อมาถึง    ก็ได้คำตอบว่า  จริงครับต้องมีการปรับตั้ง    แต่ที่ 0 Mitsu อื่นอื่น  คงไม่มีคำตอบแบบนี้แน่นอนครับ

เอาให้ชัวร์โทรก่อนดีกว่าครับ

ว่าแต่ว่ารถใช้มากี่หมื่นโลครับ   มีอาการเดินเบาสั่นที่น้ำมันและแก็สมั่งไหมครับ  และแรงไม่ค่อยจะมีหรือด้อยลงไปมากจากที่เคยใช้ตอนต้น

แต่ถ้าไปหงส์ทองเพราะเหตุอื่นหลังจากติดมาจากเขา  ก็ทำที่นั่นได้ครับ


pa v6 ติดแก๊สที่หงษ์ครับ วิ่งมา78000 โล  ติด TAB ที่หงษ์ตอนประมาณ 40000โล ยังไม่เคยมีปัญหา แต่ตอนนี้เริ่มรู้สึกสั่นนิดๆตอนรอบเดินเบา ต้องสังเกตถึงรู้สึก คงถึงเวลาตั้งวาวล์แล้วละครับ ใก้ล 80000โล ถึงเวลาเปลี่ยนกรองแก๊สพอดี
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #38 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2015, 05:05:40 pm »

วิธีทดสอบเง่ายง่ายเบื้องต้น  เราพอสรุปอาการสั่นที่รอบเดินเบา คร่าวคร่าวได้ดังนี้

--- เดินด้วยแก็ส รอบเดินเบาสั่น แต่หายเมื่อไปน้ำมัน
ไม่อาจสรุปว่า.. ระยะวาวล์ยันเกินไป  ตรวจดูระบบแก็ส

--- เดินด้วยน้ำมัน รอบเดินเบาสั่น  แต่หายเมื่อไปแก็ส
ไม่อาจสรุปว่า.. ระยะวาวล์ยันเกินไป  ตรวจดูการทำงานหัวฉีดน้ำมัน  โดยดูค่า Trim น้ำมัน ของ 2 Banks หากมีการชดเชยมากที่ Bank ใด ก็ต้องดูที่หัวฉีดน้ำมันว่าสกปรกตันไหม   อาการนี้เกิดที่รถผมมาแล้ว  มันเป็นไปได้ถึงแม้จะเป็นระบบปิดก็ตาม  และหัวฉีด v6 เรา ผมพบว่าไม่มีกรองในหัวฉีดแน่นอน รวมทั้ง 2.4 ด้วยที่ผมแอบผ่าพิสูจน์ดู
แต่รูฉีดของ 2.4 เป่าล้างใช้สารกัดกร่อนทำความสะอาดง่ายกว่า  ส่วน V6 หากตันละก็  เอาให้เหมือนเดิมยากเพราะรูฉีดมันเล็กสุดสุด มองตาเปล่าเทียบระหว่าง 2.4 และ V6 เห็นได้ชัดเจน โครงสร้างเหมือนกันแต่ V6 หัวยาวกว่าประมาณ 1-2 cm. และหาซื้อของ V6 (6b31) ไม่มีจากเชียงกงด้วย  ของ 2.4 หาได้ง่ายมาก  ของ V6 ที่0 Mitsu ก็หัวละ 5100+Vat  ผมไปลองถามหาตามร้านหัวฉีดซิ่งก็ไม่มีต้องเทียบใกล้เคียงเท่านั้น   เพราะมันอยู่ใน Outlander 6b31  ซึ่งผมยังไม่เคยเจอแถวเชียงกงเลย  อ่านจากเวบรัสเซีย  มีปัญหาตันกันเยอะพอควร

--- เดินด้วยแก็สและน้ำมัน รอบเดินเบาสั่นทั้งคู่
อาจสรุปว่า.. ระยะวาวล์ยันเกินไป  โดยวัดแรงอัดกระบอกสูบ หรือ ปรับตั้งระยะ Clearance ดูเลย หากไม่มีเครื่องวัด   อาจจะมีกรณีอื่นอยู่ในประเด็นด้วย เช่น Coils เสื่อมในบางหัว  ซึ่งกรณีนี้ก็อาจรวมถึงหัวเทียนด้วย
แต่ในเบื้องต้น  เนื่องจากอายุใช้งาน V6 เรายังน้อย  เราเลยละเว้นในเบื้องต้นในเรื่อง Coils+หัวเทียน ไว้อีกกรณีนึง  เพราะยังไม่มีรายงานการเสื่อมของ coils ใน V6 ให้เห็นใน club เราเลย  ส่วนหัวเทียน V6 เห็นวิ่งกันที่แสนโล  ยังดูดีอยู่มากทีเดียว

นอกจากอาการสั่นทั้ง  2 เชื้อเพลิงที่รอบเดินเบาแล้ว  หากเกิดจากกรณีระยะวาวล์ (ไอดีใน v6) ยัน เครื่องยนต์เราก็จะไม่ค่อยมีแรงเต็มเม็ดเต็มหน่วยด้วย  เพราะแรงอัดกระบอกสูบ มันรั่วออกมาบ้าง จากการที่วาวล์ปิดไม่สนิท

ผมสรุปออกมาให้ดูเบื้องต้นแบบง่ายง่ายสำหรับเราที่ระดับนึงดูก่อนครับ

หมายเหตุ.. รถผมหัวฉีดตัน  เพราะไม่ค่อยได้วิ่งน้ำมันมั่งเลย  ประมาทเอง แท้แท้...  สาเหตุที่ตันพบว่ามีคราบเขม่าฝุ่นเล็กเล็กมาก  อยู่ในหัวฉีดด้วย


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2015, 05:14:33 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Hurricane
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10927


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #39 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2015, 10:30:03 pm »

เข้ามาแอบอ่านครับ   kiki
บันทึกการเข้า

Achira
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #40 เมื่อ: กันยายน 08, 2015, 01:11:54 pm »

***  ของผมก็เป็นอาการเดียวกันเลยครับ ไม่มีแรงตอนออกตัว แต่เครื่องไม่เคยดับ นะครับ Cry Cry Cry
ขอรบกวนสอบถามครับ อาการณ์แบบนี้ส่วนใหญ่เกิดจากอะไรครับ หรือว่าจะลองล้างหัวเทียนนะครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #41 เมื่อ: กันยายน 09, 2015, 12:59:24 pm »

--- รถวิ่งมากี่หมื่นแล้วครับ ?
--- วิ่งแก็สมาประมาณกี่หมื่นโลครับ?
--- ติดแก็ส ยี่ห้ออะไรเอ่ย ? (เป็นข้อมูลเสริมครับ)

ป๋า ลองทดสอบตามลำดับกระทู้บนดูก่อนครับ  อาจช่วยสรุปเบื้องต้น  เพื่อ focus ไปจุดที่น่าจะเป็นให้โจทย์แคบลงครับ   เรื่องหัวเทียนหากระบบแก็สสมบูรณ์ค่อนข้างดีละก็  น่าจะว่ากันที่1 แสนโลได้เลยครับ  ไม่คุ้มที่ถอดมาล้างครับ  งานรื้อเยอะมาก   V6 ไม่เหมือน 2.4 รื้อแป๊บเดียว  จะเปลี่ยนจะถอดอะไรง่ายดีไปหมด  อาการส่วนใหญ่หากมีสั่นที่รอบเดินเบา  เราก็น่าจะคลำหาง่ายขึ้น  หากนิ่งสนิทดีก็ไม่น่ามีส่วนวาวล์ไอดียันนะครับ

หัวเทียนรถเราแพงมากหัวละ มากกว่า 700 บาท ขึ้นไป  หากจะซื้อ  ซื้อป๋า Rin ในห้องซื้อขายได้ครับถูกกว่านิดนึง แต่หาก 6 หัว รวมแล้วก็ถูกเยอะดีครับ  แต่หากยังไม่ถึง 1 แสนโล หากเครื่องยังนิ่งดี อย่าไปรื้อเลยครับ

เรื่องเครื่องไม่มีแรงออกตัว  อันนี้โจทย์มันกว้างไปนิดครับ  มีอาการอื่นร่วมด้วยไหม   และ ป๋าลองดูแบบว่า   หากสลับไปน้ำมันไม่แก็ส  อาการเดียวกันหรือไม่ครับ...  โจทย์นี้ต้องค่อยค่อยคลำไปทีละจุดครับ  ทดสอบดูน้ำมันและแก็ส  หากมันเกิดตอนรันระบบแก็สอย่างเดียวเราก็บีบโจทย์ไปที่ระบบแก็สได้  หากเป็นทั้งคู่ อาการใดที่แสดงทั้ง 2 เชื้อเพลิง เราค่อยมาคุยกันอีกทีครับ

์Note .. เรื่องหัวเทียนเท่าที่ผมพยายามหาที่ซื้อ  ก็ดูมีแค่ 2 Choices เท่านั้น  1 ซื้อที่ Mitsu  2. ซื้อกับป๋า Rin  ไม่มีขายทั่วไปเหมือน 2.4 นะครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
dome 365
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #42 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 02:24:45 pm »

ของพมเปนเบนชิน วี 6 ติดแก็สเหมือนกันนะอาการเดียวกันคับแรงตกวิ่งไม่ขึ้นเช็คศูนย์ไม่เจอ อะไรผิดปกติ เลยลองไปจูนแก็สใหม่ ช่างชี้เป้าให้เลยคับว่าอาการนี้เกิดจาก แคสไทลาติก ละลายคับ ก้อเลยไปหาช่างท่อแถวบ้านทำผ่าออกมาคับ กองปิดท่อหมดเลย สรุป ตัดทิ้งใส่พักกลางแทนตอนนี้วิ่งฉิวเลย
บันทึกการเข้า
N_paNYawAt
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 390


กินลมชมวิว " ใจถึง.. ก็ไปถึง "


« ตอบ #43 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 05:30:10 pm »

ของพมเปนเบนชิน วี 6 ติดแก็สเหมือนกันนะอาการเดียวกันคับแรงตกวิ่งไม่ขึ้นเช็คศูนย์ไม่เจอ อะไรผิดปกติ เลยลองไปจูนแก็สใหม่ ช่างชี้เป้าให้เลยคับว่าอาการนี้เกิดจาก แคสไทลาติก ละลายคับ ก้อเลยไปหาช่างท่อแถวบ้านทำผ่าออกมาคับ กองปิดท่อหมดเลย สรุป ตัดทิ้งใส่พักกลางแทนตอนนี้วิ่งฉิวเลย

ป๋าครับ รบกวนชี้เป้าร้าน ค่าใช้จ่าย และขอดูแบบท่อหน่อยได้ไหมครับ เพราะของผมก็อาการเดียวกันเลย
code ขึ้น ฟ้องว่าแคตไทลาติกมีปัญหา พอส่องดูด้วยกล้องก็ไม่เห็นว่าละลายนะครับ  เช็คตัว O2 เซ็นเซอร์ดู
ก็อยู่ในค่า...
ศูนย์บอกจะให้ผมเปลี่ยนใหม่ทั้ง 2 รายการเลย คือตัว O2 เซ็นเซอร์ และตัวท่อแคตไทลาติก ประมาณยอดค่าเสียหาย
เกือบ 5 หมื่น เห็นทีคงจะไม่ไหวล่ะครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #44 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 07:51:34 pm »

จริงแล้วเราน่าจะไล่ปัยหาจาก code ดังกล่าวให้เจอเหตุก่อนนะครับ   จริงอยู่ code ตัวนี้มันชี้ประเด็นไปที่จุดที่กล่าวมาทั้งหมด  ซึ่งใกล้เหตุผลที่ช่างกล่าวมานั้นคือเขาเล็งไปที่  Ox Sensor ตัวหลังสุดหรือตัวที่ 2 downsteam นั้น พยายามจะบอกว่า  Cat ไม่มีผลในการเผาไหม้ของเสียให้ผลจากการเผามันต่างค่าจากก่อนเข้าแคท  ฟังดูเหมือนจะมีเหตุ

แต่มันก็มีอีกหลายเหตุที่เป็นเช่นนั้น   ก็คือหากของเหลือการเผาไหม้ที่ห้องเผาไหม้ออกมานั้นหากมีปริมาณมาก   หรือเกิดการจุดระเบิดพลาดไป  คืออาจ too lean จนอากาศที่ผสมมีมากจนจุดไม่ติด  ก็เกิดการดันเชื้อเพลิงที่คลุกเคล้าไม่ได้เผาไหม้นั้นออกมาสู่ท่อไอเสียได้  และแน่ละปแริมาณก็มาก จนก่อนเข้า cat และหลัง Cat ค่าความต่างแทบจะไม่ต่างเลย   หากเป็นแบบนั้น  แน่ละ  Downsteam Ox. Sensor ย่อม Report ค่า Voltage ออกมาเหมือนกับอาการ Cat หมดสภาพการทำงานแล้วได้เช่นกัน  ซึ่งบางที Cat อาจจะยังคงดีอยู่

และก็อาจเป็นกรณีแบบที่คาดจาก Code คือ ไส้ CAt ละลาย (Melting) ตันรูเตาอบทั้งหมด  ซึ่งในกรณีนี้ส่องกล้องดูแล้วไม่พบความเสียหาย  และหากเป็นเช่นนั้น แคทที่ว่าทั้งหมด  ซ้าย-1  ขวา-1  maincat -1  เขาจะขายรวม set ไม่แยก

ผมว่าน่าจะเริ่มที่ปัยหาแรกก่อนคือ  อะไรทำให้ cat มัน Melting ได้ละ   ก็คือการที่เชื้อเพลิงเหลือหลุดออกมามีมากและเข้าไป Increase ความร้อนใน cat โดยมีการเผาไหม้ที่ cat แบบหนักหน่วงมากและการที่มีเชื้อเพลิงจำนวนที่เหลือออกมาค้างในท่อ cat นั้นมากก็สามารถไต่ความร้อนสะสมใน Cat ได้มาก และอาจจถึงหลายร้อยองศาทีเดียว  ก้มดูจะเห็น Cat สุกสีออกทองคำทองเหลืองเลย  อาการ Cat สุก นี้  ต้องไปไล่ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ให้จบก่อน  ถึงจะคค่อยมาไล่ปลายเหตุที่เสียหายทีละ step ไล่ลงมาจนถึง Main Cat ตัวสุดท้ายซึ่งบรรจุรวมอยู่ใน Sound Reduce Capsule

การที่เราไปแก้จุดปลายก่อน แน่ละมันไม่มี Cat ให้ตันมันก็ไหลออกมาดี  แต่ไม่ได้หมายความว่า การเผาไหม้จะไม่มีเชื้อเพลิงที่เหลือจากการ Misfire ออกมา  ถึงออกมาเราก็ไม่มี Cat แล้วอยู่ดี มันก็ไม่ตัน  แต่ปัยหามันยัง Remain อยู่ เราน่าจะไปดูการทำงานของระบบแก็สก่อนดีกว่า   ส่วน Ox Sensors 4 ตัว นั้นตัวละ 6 พันกว่าบาท  มันไม่เสียง่ายในระยะเวลานี้เลย หากจะเปลี่ยนเก็บไว้ให้ดีนะครับ  ขายได้เพราะมันน่าจะยังดีอยู่   ที่ช่างสันิษฐานว่าต้องเปลี่ยนด้วยก็เพราะ หาก Cat ไม่ Melted มันก็แสดงถึง OX ตัวล่างมีปัญหาเอง Report ค่า Voltage ผิด  การทำแบบนั้นหว่านแห 4 ด้าน  เพื่อจับปลาตัวเดียว  ลงทุนเยอะจัง


ความเห็นส่วนตัวแบบกระซิบคุยนะครับ ....

เช็คที่ระบบแก็สก่อนให้ทำงานดีที่สุดแล้วค่อยไปตัดสินว่าจะตัด cat หรือหลอก cat ตัวไหนดี หรือไม่เอา Main Cat เหลือไว้เลย   แต่ซ้ายและขวาเก็บไว้ครับ  ไม่งั้นไฟ Engine ปล่อยมาอีกหลาย code แน่
หากให้ผมนั่งทางในดูนะ... ขอโทษ ล่วงหน้านะครับ  อาจมีการสั่งจ่ายแก็สผิดพลาด  ออกแนวบาง  ในบางรอบ Rpm... และเกิดการ จุดระเบิดพลาดไม่ติด  เหลือกากมาก  เป็นได้ทั้งจ่ายแก็สมาผสมอากาศสัดส่วนไม่พอดี  หรือ บ่าวาวล์ไอดีทรุดมากเกิดการรั่วของแรงอัดในกระบอก  หากอาการจ่ายบางเกิดมานานสะสมมากแล้ว

หากไล่ระบบแก็สให้ทำงานให้ดีมากสุดแล้ว  หยุดการทำงานของ Obd  Adaptive ไว้ก่อนดีไหมครับ  เพื่อลดโจทย์ลงให้แคบปอีก   ถ้าจะเอา Main Cat ออก  ก็ตัดเก็บไว้ได้นะครับ  ใส่ Capsule เสียงทั่วไปลงไปแทนในส่วนนี้ ส่วน Cat ซ้าย ขวา อย่าเพิ่งไปแตะมันนะครับ  Cat ตัวสุดท้ายที่ 3 นี้  ให้คิดเสียว่ามันคือเตาเผาขยะเพื่อลดมลพิษให้โลก เท่านั้น  และตัวมันเองก็ทำหน้ารักษาแรงอัดในระบบไอเสียและลดเสียงเอาไว้ตามเสปคด้วย   มันจะไม่มี Ox. Sensor ควบคุมใดใด  หากมันหายไป ก็มีผลแค่เสียง - แรงอัดไอเสีย - เตาเผาของเสียทิ้ง  แต่ควรเก็บไว้ก่อนนะครับ  เปลี่ยนใจเอามาใส่ใหม่ได้  ห้ามทะลวงเด็ดขาด ระวังโดนหลอกนะครับ





บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.06 วินาที กับ 20 คำสั่ง