Languages
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: V6 เครื่องเดินไม่เรียบ แรงตก ควรเช็คอะไรบ้างครับ  (อ่าน 33251 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2015, 09:52:03 am »

เพิ่มเติมครับ  โทรถามหงส์ทองดูครับ  เขาน่าจะมีเครื่องวัดแรงอัดกระบอกสูบ  ถ้าวาวล์ไอดีบางตัวมันยัน  แรงอัดมันจะหายไป  ว้า  แต่ก็อีกนั่นแหละ เราคงเช็คได้แค่ 2 สูบ เพราะมันถูกปกปิดไปหมดต้องรื้ออยู่ดี   กรณีนี้หากไม่อยากเปิดบริสุทธิ์ฝาครอบวาวล์ แต่ถ้าเปิดแล้วก็ไม่ต้องวัดละ  เอา แผ่นชริม ยัดก็เห็นเลยว่ามันเข้าได้ไหม  แต่ละตัวจะไม่เท่ากัน ทั้งหมด 12 จุดด้วยกัน
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 07:37:18 pm »

เพิ่มเติมครับ  โทรถามหงส์ทองดูครับ  เขาน่าจะมีเครื่องวัดแรงอัดกระบอกสูบ  ถ้าวาวล์ไอดีบางตัวมันยัน  แรงอัดมันจะหายไป  ว้า  แต่ก็อีกนั่นแหละ เราคงเช็คได้แค่ 2 สูบ เพราะมันถูกปกปิดไปหมดต้องรื้ออยู่ดี   กรณีนี้หากไม่อยากเปิดบริสุทธิ์ฝาครอบวาวล์ แต่ถ้าเปิดแล้วก็ไม่ต้องวัดละ  เอา แผ่นชริม ยัดก็เห็นเลยว่ามันเข้าได้ไหม  แต่ละตัวจะไม่เท่ากัน ทั้งหมด 12 จุดด้วยกัน
โทรหาคุณเอสแล้วครับป๋าปันปัน ที่หงส์ทองรับตั้งระยะวาล์ว ไม่แน่ใจว่าเฉพาะรถที่ติดที่นี่รึป่าว ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชม เดี๋ยววันเสาร์ว่าจะเข้าไปทำแล้วจะมารายงานผลครับ
 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 08:22:55 pm »

ป๋า  หากจะปรับระยะวาวล์ไอดีนะ  หากป๋าเห็นว่าเหมาะควร   ลองซื้อหัวเทียนไป 6 หัว 1 ชุดติดรถไปด้วยนะ  ซื้อที่ Mitsu หรือป๋า Rin ในห้องซื้อขายได้  ป๋าไปหาซื้อตามร้านมันไม่มีตรงรุ่นเรานะ เพราะหากเวลาเขาถอดหัวเทียนออกมาให้เราดู   เราจะรู้ได้เองว่าควรเปลี่ยนไปเลยหรือไม่  หากไม่ต้องเปลี่ยนแค่ล้างก็ดูดี  ก็เก็บชุดใหม่ไว้ไปใส่ตอน 100000 โล  ก็ได้  หากซื้อ Mitsu ระวังจะได้ของช้าเพราะไม่ค่อยมี Stock ไว้ ยกเว้น 0 ใหญ่จริงจริง   และหากเปลี่ยน หัวเทียนก็เอาของเก่ากลับมา  เผื่อเป็นประโยชน์ในอนาคต  หากในอนาคตบางหัวมันมีปัญหาเราก็เอาของเก่าใช้เฉพาะตัวได้  หรือหากสภาพดีมาก ล้างให้สะอาดด้วยเบนซินก็เอาไว้เป็น Spare หรือแจกเพื่อนฝูงได้ครับ  หากใครมีฝีมือช่างปรับระยะตาม spec ล้างสะอาด  ก็ใช้ได้ปรกติได้อีกหลายหมื่นโล   

หากป๋าได้รับการปรับแล้ว  ช่วยจดระยะตั้งที่เขาตั้งให้มาให้พวกเรารับทราบด้วยนะ   แล้วผลออกมาดียังไงก็เล่ากันฟังนะครับ   ถ้ามีรูปถ่ายมาโชว์บ้างจะขอบคุณกันหลายหลายเลย

ว่าแต่ว่า Prins ของป๋าได้รับการเปลี่ยนกรองหรือยังตั้งแต่ติดมา  ถ้ามีการเปลี่ยนเพราะถึงระยะเขาจะปรับแรงดันหม้อต้มให้ Ok ด้วย     ไปเช้าหน่อยเสร็จตั้งวาวล์แล้วก็ปรับตรวจระบบแก็สไปเลย  เพราะครั้งนี้จะมีการรื้อรางหัวฉีดออกมาด้วยแน่แน่   ไม่รู้ว่าป๋าเป็นกลุ่มที่ชอบออกตัวแรงแรงไหม   หากชอบดูปรึกษาหาข้อมูลเรื่อง TAP ของ V6 ไปเลย  ไหนไหนก็รื้อแล้ว  หากชอบแบบ standard เดิมเดิม  ก็ไม่ต้องเสียเงินตรงนี้   หากป๋าพอคุยกับช่างได้  ก็ขอเขาช่วยสลับชุด Coils 3 หัว ฝั่งซ้ายมาขวาทั้งชุด   ฝั่งขวามาซ้านทั้งชุดด้วย  จะทำให้ Coils 2 Banks มีอายุไล่เลี่ยกันดี (อันนี้ผมทำ  แต่แล้วแต่พิจารณาครับ)

ข้อดีหากทำที่หงส์ทองเลย  ก็คือที่ผมชอบก็คือ  หงส์เปิดถอดรื้อ V6 มาเจาะรูหัวฉีด จนชำนาญแบบพูดล้อเล่นได้เลยว่าหลับตาทำตาม Proceedure ได้เลย  เพราะตอน V6 ออกมาใหม่ใหม่  รื้อท่อร่วมไอดี V6 วันละ 7-9 คันทุกวัน  เขาจะถนัดมาก   ป๋าอาจจะแอบดูตอนช่างเสียบแผ่นวัดระยะเข้าไปที่แต่ละวาวล์ไอดี 12 ตัว  ป๋าก็แอบดูว่ามันฟิต  มันห่างเป็นยังไงช่างจะบอกเองว่าตัวไหนยันแล้ว  หมายถึงระยะ Free ถอย มันไม่เหลือแล้ว  วาวล์นั้นมันปิดไม่สนิทตอนมันต้องปิดสนิท  แรงอัดในกระบอกสูบนั้นก็จะหาย  กำลังของสูบนั้นก็มีปัญหา  การปรับระยะนั้นก็คือปรับให้มันได้ระยะที่ Free ถอยได้ตาม Spec อีกครั้ง  เพื่อการปิดสนิทที่ดี   พวก 2.4 ไม่ต้องทำ เพราะมัน Auto 2 ด้าน ไอดีและเสีย  แต่เพราะเราเป็น Mivec 6B31 มีชุด Mivec ยกองศาแคมมาเกี่ยวข้อง เรื่อง Autotune อาจถูกปัดออกไป  ทำให้เรา Mivec อาจจะถูก Designed ให้ปรับ Manual ตามระยะเวลาที่ระบุ  ซึ่งใน Outlander 6b31 ก็เป็นเรื่องปรกติของการ Maintenance อยู่แล้ว   เพียงแต่ว่าผมหาระยะปรับตั้งจากผู้ผลิตไม่ได้   แต่ Outlander ที่มีแรงอัดกระบอกสูบ ไม่ใช่ 10.5 :1 แบบเรา ผมอ่านในคู่มือที่ Search มาทาง net ก็ไม่รู้ว่ามันจะใช้ระยะปรับเดียวกันไหม  แต่รถผมก็ใช้ระยะนั้นแหละ เพราะไม่รู้จะไปหาที่ไหนดี

เรื่อง Coils หากมีการถอดออกมา ต้องถอดออกมาแน่หากมีการถอดหัวเทียน   ป๋าจับมาหมุนหมุนสังเกตุดูทุกตัวนะ  มีร้าว มีรั่ว อะไรไหม แถวคอคอดมันแน่นหนาดีไหม   และหากวัดค่า ohm มันได้ ก็วัดว่ามันใกล้เคียงกันทั้ง 6 ตัวไหม แอบกระซิบช่างหรือขอป๋า S ตรงตรงเลย  ให้ช่วยตรวจ coils เราด้วย  เพราะหากเจอปัญหาก่อนจะได้แก้ไขทีเดียวเลย   เรื่องการติดเครื่องทดสอบชักสาย coils อะไรนี่  รถเราทำไม่ได้หลอก  ชักไฟหัวฉีดน้ำมันก็ไม่ได้  เพราะต้องประกอบท่อร่วมไอดีก่อน  ซึ่งมันก็จะปิดพื้นที่หน้างานทั้งหมดแล้ว  สรุปคือทดสอบแบบรถ 4 สูบไม่ได้นั่นเอง

--- ก่อนทำตอนรถป๋าเข้า Pit นะ  ติดเครื่องรอบเดินเบาด้วยน้ำมัน ไม่แอร์ ถ่าย VDO 1 shot  ,  ติดเครื่องรอบเดินเบาด้วยแก็ส ไม่แอร์ ถ่าย VDO 1 shot

แล้วพอทำเสร็จป๋าจะได้เอามาเปรียบเทียบได้ว่ามันต่างกันยังไง  หรือหากตอนจบมีเสียงประหลาดแตร็ก  แตร็ก... ป๋าจะได้ให้ช่างดูได้ว่าก่อนทำมันไม่มี แตร็ก  แตร็ก... นา.. เพราะอาจมีการผิดพลาดได้ตอนปรับระยะแต่ละสูบ  มันไม่ง่ายแบบ 4 สูบแถวตรงแบบนั้น

ที่เขียนมาเยอะนี่  แค่อยากจะเผื่อสมาชิก V6 ในอนาคตด้วย  เพื่อเป็นแนวทาง  เลยขออณุญาติป๋ามาพูดมากหน่อยนะครับ  ไม่ว่ากันนะหากเอามะพร้าวมาขายสวน   อยากทำสิ่งดีดี  ทิ้งไว้ก่อนจะหายหายไป อิ....

**** ตรงส่วนนี้ขอเติมให้กับสมาชิกที่ไม่ได้ใช่ระบบแก็ส Prins นิดครับ   หากมีการทำแบบรถป๋าท่านนี้   หากรถท่านเป็นระบ AC ละก็  หลังจากการทำนี้สมบูรณ์แล้ว หากเป็นคนที่จูนแก็สเอง   ควรจะทำการ Autotune ใหม่ด้วยก็ดีครับ   เพราะข้อมูลเก่าหากเราเคยทำ Autotune ในช่วงที่มีระยะวาวล์ไอดีห่างกว่าระยะอนุโลมโดย Spec แล้ว  การทำ Autotune ช่วงนั้นจะได้ข้อมูลการปรับจูนเคลื่อนนิดนึง  หากได้รับการ Autotune ใหม่หลังจากทำสิ่งนี้ก็จะสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ AC Premium 2 Banks ตัว Firmware ใน ECU ใหม่ใหม่  จะทำการ Autotune แบบละเอียดยิบแยก 2 Banks อิสระทีเดียว  การทำ Autotune ใหม่ใน  AC Premium  จึงมีความเกี่ยวเนื่องของการทำงานไม่เท่ากันของ 2 banks อย่างมีนัยยะผูกพันกันด้วย
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2015, 11:21:15 pm »

ป๋า  หากจะปรับระยะวาวล์ไอดีนะ  หากป๋าเห็นว่าเหมาะควร   ลองซื้อหัวเทียนไป 6 หัว 1 ชุดติดรถไปด้วยนะ  ซื้อที่ Mitsu หรือป๋า Rin ในห้องซื้อขายได้  ป๋าไปหาซื้อตามร้านมันไม่มีตรงรุ่นเรานะ เพราะหากเวลาเขาถอดหัวเทียนออกมาให้เราดู   เราจะรู้ได้เองว่าควรเปลี่ยนไปเลยหรือไม่  หากไม่ต้องเปลี่ยนแค่ล้างก็ดูดี  ก็เก็บชุดใหม่ไว้ไปใส่ตอน 100000 โล  ก็ได้  หากซื้อ Mitsu ระวังจะได้ของช้าเพราะไม่ค่อยมี Stock ไว้ ยกเว้น 0 ใหญ่จริงจริง   และหากเปลี่ยน หัวเทียนก็เอาของเก่ากลับมา  เผื่อเป็นประโยชน์ในอนาคต  หากในอนาคตบางหัวมันมีปัญหาเราก็เอาของเก่าใช้เฉพาะตัวได้  หรือหากสภาพดีมาก ล้างให้สะอาดด้วยเบนซินก็เอาไว้เป็น Spare หรือแจกเพื่อนฝูงได้ครับ  หากใครมีฝีมือช่างปรับระยะตาม spec ล้างสะอาด  ก็ใช้ได้ปรกติได้อีกหลายหมื่นโล   

หากป๋าได้รับการปรับแล้ว  ช่วยจดระยะตั้งที่เขาตั้งให้มาให้พวกเรารับทราบด้วยนะ   แล้วผลออกมาดียังไงก็เล่ากันฟังนะครับ   ถ้ามีรูปถ่ายมาโชว์บ้างจะขอบคุณกันหลายหลายเลย

ว่าแต่ว่า Prins ของป๋าได้รับการเปลี่ยนกรองหรือยังตั้งแต่ติดมา  ถ้ามีการเปลี่ยนเพราะถึงระยะเขาจะปรับแรงดันหม้อต้มให้ Ok ด้วย     ไปเช้าหน่อยเสร็จตั้งวาวล์แล้วก็ปรับตรวจระบบแก็สไปเลย  เพราะครั้งนี้จะมีการรื้อรางหัวฉีดออกมาด้วยแน่แน่   ไม่รู้ว่าป๋าเป็นกลุ่มที่ชอบออกตัวแรงแรงไหม   หากชอบดูปรึกษาหาข้อมูลเรื่อง TAP ของ V6 ไปเลย  ไหนไหนก็รื้อแล้ว  หากชอบแบบ standard เดิมเดิม  ก็ไม่ต้องเสียเงินตรงนี้   หากป๋าพอคุยกับช่างได้  ก็ขอเขาช่วยสลับชุด Coils 3 หัว ฝั่งซ้ายมาขวาทั้งชุด   ฝั่งขวามาซ้านทั้งชุดด้วย  จะทำให้ Coils 2 Banks มีอายุไล่เลี่ยกันดี (อันนี้ผมทำ  แต่แล้วแต่พิจารณาครับ)

ข้อดีหากทำที่หงส์ทองเลย  ก็คือที่ผมชอบก็คือ  หงส์เปิดถอดรื้อ V6 มาเจาะรูหัวฉีด จนชำนาญแบบพูดล้อเล่นได้เลยว่าหลับตาทำตาม Proceedure ได้เลย  เพราะตอน V6 ออกมาใหม่ใหม่  รื้อท่อร่วมไอดี V6 วันละ 7-9 คันทุกวัน  เขาจะถนัดมาก   ป๋าอาจจะแอบดูตอนช่างเสียบแผ่นวัดระยะเข้าไปที่แต่ละวาวล์ไอดี 12 ตัว  ป๋าก็แอบดูว่ามันฟิต  มันห่างเป็นยังไงช่างจะบอกเองว่าตัวไหนยันแล้ว  หมายถึงระยะ Free ถอย มันไม่เหลือแล้ว  วาวล์นั้นมันปิดไม่สนิทตอนมันต้องปิดสนิท  แรงอัดในกระบอกสูบนั้นก็จะหาย  กำลังของสูบนั้นก็มีปัญหา  การปรับระยะนั้นก็คือปรับให้มันได้ระยะที่ Free ถอยได้ตาม Spec อีกครั้ง  เพื่อการปิดสนิทที่ดี   พวก 2.4 ไม่ต้องทำ เพราะมัน Auto 2 ด้าน ไอดีและเสีย  แต่เพราะเราเป็น Mivec 6B31 มีชุด Mivec ยกองศาแคมมาเกี่ยวข้อง เรื่อง Autotune อาจถูกปัดออกไป  ทำให้เรา Mivec อาจจะถูก Designed ให้ปรับ Manual ตามระยะเวลาที่ระบุ  ซึ่งใน Outlander 6b31 ก็เป็นเรื่องปรกติของการ Maintenance อยู่แล้ว   เพียงแต่ว่าผมหาระยะปรับตั้งจากผู้ผลิตไม่ได้   แต่ Outlander ที่มีแรงอัดกระบอกสูบ ไม่ใช่ 10.5 :1 แบบเรา ผมอ่านในคู่มือที่ Search มาทาง net ก็ไม่รู้ว่ามันจะใช้ระยะปรับเดียวกันไหม  แต่รถผมก็ใช้ระยะนั้นแหละ เพราะไม่รู้จะไปหาที่ไหนดี

เรื่อง Coils หากมีการถอดออกมา ต้องถอดออกมาแน่หากมีการถอดหัวเทียน   ป๋าจับมาหมุนหมุนสังเกตุดูทุกตัวนะ  มีร้าว มีรั่ว อะไรไหม แถวคอคอดมันแน่นหนาดีไหม   และหากวัดค่า ohm มันได้ ก็วัดว่ามันใกล้เคียงกันทั้ง 6 ตัวไหม แอบกระซิบช่างหรือขอป๋า S ตรงตรงเลย  ให้ช่วยตรวจ coils เราด้วย  เพราะหากเจอปัญหาก่อนจะได้แก้ไขทีเดียวเลย   เรื่องการติดเครื่องทดสอบชักสาย coils อะไรนี่  รถเราทำไม่ได้หลอก  ชักไฟหัวฉีดน้ำมันก็ไม่ได้  เพราะต้องประกอบท่อร่วมไอดีก่อน  ซึ่งมันก็จะปิดพื้นที่หน้างานทั้งหมดแล้ว  สรุปคือทดสอบแบบรถ 4 สูบไม่ได้นั่นเอง

--- ก่อนทำตอนรถป๋าเข้า Pit นะ  ติดเครื่องรอบเดินเบาด้วยน้ำมัน ไม่แอร์ ถ่าย VDO 1 shot  ,  ติดเครื่องรอบเดินเบาด้วยแก็ส ไม่แอร์ ถ่าย VDO 1 shot

แล้วพอทำเสร็จป๋าจะได้เอามาเปรียบเทียบได้ว่ามันต่างกันยังไง  หรือหากตอนจบมีเสียงประหลาดแตร็ก  แตร็ก... ป๋าจะได้ให้ช่างดูได้ว่าก่อนทำมันไม่มี แตร็ก  แตร็ก... นา.. เพราะอาจมีการผิดพลาดได้ตอนปรับระยะแต่ละสูบ  มันไม่ง่ายแบบ 4 สูบแถวตรงแบบนั้น

ที่เขียนมาเยอะนี่  แค่อยากจะเผื่อสมาชิก V6 ในอนาคตด้วย  เพื่อเป็นแนวทาง  เลยขออณุญาติป๋ามาพูดมากหน่อยนะครับ  ไม่ว่ากันนะหากเอามะพร้าวมาขายสวน   อยากทำสิ่งดีดี  ทิ้งไว้ก่อนจะหายหายไป อิ....

**** ตรงส่วนนี้ขอเติมให้กับสมาชิกที่ไม่ได้ใช่ระบบแก็ส Prins นิดครับ   หากมีการทำแบบรถป๋าท่านนี้   หากรถท่านเป็นระบ AC ละก็  หลังจากการทำนี้สมบูรณ์แล้ว หากเป็นคนที่จูนแก็สเอง   ควรจะทำการ Autotune ใหม่ด้วยก็ดีครับ   เพราะข้อมูลเก่าหากเราเคยทำ Autotune ในช่วงที่มีระยะวาวล์ไอดีห่างกว่าระยะอนุโลมโดย Spec แล้ว  การทำ Autotune ช่วงนั้นจะได้ข้อมูลการปรับจูนเคลื่อนนิดนึง  หากได้รับการ Autotune ใหม่หลังจากทำสิ่งนี้ก็จะสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ AC Premium 2 Banks ตัว Firmware ใน ECU ใหม่ใหม่  จะทำการ Autotune แบบละเอียดยิบแยก 2 Banks อิสระทีเดียว  การทำ Autotune ใหม่ใน  AC Premium  จึงมีความเกี่ยวเนื่องของการทำงานไม่เท่ากันของ 2 banks อย่างมีนัยยะผูกพันกันด้วย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลแน่นๆมากคับป๋าปันปัน กรองแก๊สเคยเปลี่ยนตอนเช็ค 40,000 โลครับ พร้อมติดTab ไปด้วยแล้ว ส่วนข้อมูลอื่นๆจะลองดูครับ
 suadyod
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2015, 03:00:57 pm »

เสาร์อาทิตย์นี้เรา v6 จะรอติดตามผลการปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีจากรถป๋านะครับ   ส่วนเรื่อง V6 ปรับตั้งได้ไหมนี่  คงสรุปกันแล้วนะครับ  ว่า 6b31 เราไม่มีการปรับ Auto ในซีกไอดี  อันนี้ผมสรุปเองเพราะปรับไปแล้ว 2 รอบ ในการใช้งานตอนนี้เกือบ 1 แสนโล   ที่ผ่านมาหลังจากปรับแล้ว  นิ่งดีเหมือนรถออกมาใหม่ตลอด  ส่วนเรื่องสั่นเพราะน้ำมันอย่างเดียวผมก็เจอมาแล้ว  จัดการล้างรางหัวฉีดพร้อมล้างหัวฉีด 6 หัวเรียบร้อย   ข้อมูลมาเผื่อครับ  หัวฉีดเรา V6 หัวละ 5100 บาท +Vat ครับ หากเสียหายล้างไม่ผ่าน    ส่วน coils เคยถามแต่จำไม่ได้แล้ว  รู้สึกว่าจะ 3 กว่าบาทต่อหัว  แต่ผมยังไม่เคยเปลี่ยนเลยทั้งหมดที่กล่าว     รอป๋ากระทู้นี้มายืนยันอาการหลังผ่านการปรับกันครับ  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2015, 03:05:38 pm »

เสาร์อาทิตย์นี้เรา v6 จะรอติดตามผลการปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีจากรถป๋านะครับ   ส่วนเรื่อง V6 ปรับตั้งได้ไหมนี่  คงสรุปกันแล้วนะครับ  ว่า 6b31 เราไม่มีการปรับ Auto ในซีกไอดี  อันนี้ผมสรุปเองเพราะปรับไปแล้ว 2 รอบ ในการใช้งานตอนนี้เกือบ 1 แสนโล   ที่ผ่านมาหลังจากปรับแล้ว  นิ่งดีเหมือนรถออกมาใหม่ตลอด  ส่วนเรื่องสั่นเพราะน้ำมันอย่างเดียวผมก็เจอมาแล้ว  จัดการล้างรางหัวฉีดพร้อมล้างหัวฉีด 6 หัวเรียบร้อย   ข้อมูลมาเผื่อครับ  หัวฉีดเรา V6 หัวละ 5100 บาท +Vat ครับ หากเสียหายล้างไม่ผ่าน    ส่วน coils เคยถามแต่จำไม่ได้แล้ว  รู้สึกว่าจะ 3 กว่าบาทต่อหัว  แต่ผมยังไม่เคยเปลี่ยนเลยทั้งหมดที่กล่าว     รอป๋ากระทู้นี้มายืนยันอาการหลังผ่านการปรับกันครับ  สาธุ สาธุ สาธุ
รับทราบคับป๋า Ok..
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 05:20:24 pm »

จัดการเรียบร้อยแล้วครับ ไปถึง 8 โมงกว่า เสร็จประมาณเที่ยงกว่าๆ พร้อมกับเปลี่ยนหัวเทียน เพราะช่างเปิดออกมาดูบอกว่าดำมาก แต่ก่อนเปลี่ยนไม่ได้ไปดู เพราะตอนนี้ศูนย์บริการ พื้นที่ทำงานย้ายไปอยู่หลังปั๊มแก๊สที่อยู่ติดกับศูนย์บริการเดิม ส่วนห้องรับรองจะอยู่ที่ศูนย์บริการเดิม
หลังทำ  อาการวูบเหมือนเครื่องจะดับตอนที่เบรคจนรถหยุดนิ่งหายไป เครื่องเดินเรียบขึ้น เหยียบติดเท้ามากขึ้น เดี๋ยวจะลองจับอัตราสิ้นเปลืองดูครับ
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 05:32:29 pm »

ภาพหัวเทียนครับ ป๋าลองวิเคราะห์สภาพหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2015, 07:09:27 pm »

หัวเทียนล้างด้วยเบนซิน  เก็บเอาไว้นะครับ  ยังดูดีมาก  แค่ล้างก็เอี่ยมแล้ว  พอจะใช้มันก็ปรับระยะหัวเทียนตาม spec นิดนึงก็จะดีมาก  หรือหากไม่ปรับมันก็คงไม่ได้คลาดเคลื่อนเท่าไรครับ  ดูดีอยู่  หากใครมีแบบนี้สะสมกันไว้ก่อน  เอาไว้แจกสมาชิกบางท่านที่อาจมีปัญหา หัวสองหัว  ยังเก็บเป็น spare ไว้ได้ครับ รวมทั้งเราเองด้วย

สรุปว่าอาการเครื่องสั่นจบไปแล้ว  รถมีอาการติดเครื่องแล้วเดินเบาเหมือนวันออกมาใหม่ใหม่ไหมครับ ? หากป๋ามีเวลาช่วยสรุปให้เราฟังเป็นข้อมูลนิดนะครับ ตามบรรทัดนี้ก็ดเลยครับ เท่าที่ทราบนะครับ..

--- ตอนปรับแต่ง  ช่างบอกพอได้ไหมว่ามีการยันของวาวล์แบบมากหรือน้อย  หรือแย่สุด ?
--- ใช้เวลารวทั้งหมด กี่ชม.?
--- หลังจากปรับแต่งระยะแล้ว  ไม่สั่นทั้งน้ำมัน และแก็ส ไหมครับ?
--- ส่วนตัวป๋าสรุปจากเหตุผลทั้งหมดรวมกัน  ฟันธงออกมาได้ว่า  ต้องมีการปรับระยะวาวล์ไอดี  ตามนั้นไหมครับ ?
--- ค่าใช้จ่ายที่เกิด  ไม่รวมค่าหัวเทียน ?
--- ผลที่ได้จากการเสียเวลาหลาย ชม. พอใจดีไหมครับ  โล่งใจขึ้นเยอะผมเดานะ  และรู้สึกว่าควบคุม V6 มันได้ ไม่มีอะไรที่เอาไม่อยู่ในเรื่อง Maintenance. หมายถึงยังไงก็แก้ปัญหาได้  ไม่ลึกลับซ่อนเงื่อนอะไรให้คาใจในการดูแล หากมีเวลาไปซ่อม ยังไงก็จบได้ดี
--- ข้อสุดท้าย  ป๋าช่วยบอกระยะเวลาการ Service นี้ทีว่า  จากกรณีของป๋าน่าจะทำที่สักทุก 50,000 ป๋าว่ามันเป็นตัวเลขที่พอดีไหมครับ หรือว่าสั่นแล้วคค่อยไปก็ได้ ?  (ตอบตามที่ป๋ามีความเห็นเป็นส่วนตัวครับ)

มีปัญหากับเครื่องยนต์ในส่วนไหนอีกไหมครับป๋า  ที่อยากจะพูดคุย แชร์ความเห็นกันช่วงนี้   หากมันออกมาดีหมด  ก็ขอขอบคุณป๋าที่กรุณาให้ข้อมูลแก่สมาชิกที่ km.. กำลังจะตามหลังป๋ามนะครับ

์Note... กรณีปรับระยะตั้งวาวล์หากรถไม่ได้ดัดแปลงการใช้เชื้อเพลิงนอกจากที่โรงงานผลิตมา   การปรับระยะตั้งวาวล์ในกรณีรถทั่วไป ( ที่ต้องปรับ ) เท่าที่ผมอ่านมานั้น  ส่วนใหญ่ว่ากันที่ประมาณ 100000 km. ในกรณีปรกติ  แต่รถแก็สโดยอาศัยการอ่านจากหลายเวบเรื่องแฏ้สรถยนต์  มักจะพูดกันที่ 40000 Km. เป็นระยะที่ดูแลกันในส่วนนี้   เพื่อเป็นข้อมูลครับ....


 



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2015, 07:11:17 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2015, 10:54:46 pm »

หัวเทียนล้างด้วยเบนซิน  เก็บเอาไว้นะครับ  ยังดูดีมาก  แค่ล้างก็เอี่ยมแล้ว  พอจะใช้มันก็ปรับระยะหัวเทียนตาม spec นิดนึงก็จะดีมาก  หรือหากไม่ปรับมันก็คงไม่ได้คลาดเคลื่อนเท่าไรครับ  ดูดีอยู่  หากใครมีแบบนี้สะสมกันไว้ก่อน  เอาไว้แจกสมาชิกบางท่านที่อาจมีปัญหา หัวสองหัว  ยังเก็บเป็น spare ไว้ได้ครับ รวมทั้งเราเองด้วย

สรุปว่าอาการเครื่องสั่นจบไปแล้ว  รถมีอาการติดเครื่องแล้วเดินเบาเหมือนวันออกมาใหม่ใหม่ไหมครับ ? หากป๋ามีเวลาช่วยสรุปให้เราฟังเป็นข้อมูลนิดนะครับ ตามบรรทัดนี้ก็ดเลยครับ เท่าที่ทราบนะครับ..

--- ตอนปรับแต่ง  ช่างบอกพอได้ไหมว่ามีการยันของวาวล์แบบมากหรือน้อย  หรือแย่สุด ?
--- ใช้เวลารวทั้งหมด กี่ชม.?
--- หลังจากปรับแต่งระยะแล้ว  ไม่สั่นทั้งน้ำมัน และแก็ส ไหมครับ?
--- ส่วนตัวป๋าสรุปจากเหตุผลทั้งหมดรวมกัน  ฟันธงออกมาได้ว่า  ต้องมีการปรับระยะวาวล์ไอดี  ตามนั้นไหมครับ ?
--- ค่าใช้จ่ายที่เกิด  ไม่รวมค่าหัวเทียน ?
--- ผลที่ได้จากการเสียเวลาหลาย ชม. พอใจดีไหมครับ  โล่งใจขึ้นเยอะผมเดานะ  และรู้สึกว่าควบคุม V6 มันได้ ไม่มีอะไรที่เอาไม่อยู่ในเรื่อง Maintenance. หมายถึงยังไงก็แก้ปัญหาได้  ไม่ลึกลับซ่อนเงื่อนอะไรให้คาใจในการดูแล หากมีเวลาไปซ่อม ยังไงก็จบได้ดี
--- ข้อสุดท้าย  ป๋าช่วยบอกระยะเวลาการ Service นี้ทีว่า  จากกรณีของป๋าน่าจะทำที่สักทุก 50,000 ป๋าว่ามันเป็นตัวเลขที่พอดีไหมครับ หรือว่าสั่นแล้วคค่อยไปก็ได้ ?  (ตอบตามที่ป๋ามีความเห็นเป็นส่วนตัวครับ)

มีปัญหากับเครื่องยนต์ในส่วนไหนอีกไหมครับป๋า  ที่อยากจะพูดคุย แชร์ความเห็นกันช่วงนี้   หากมันออกมาดีหมด  ก็ขอขอบคุณป๋าที่กรุณาให้ข้อมูลแก่สมาชิกที่ km.. กำลังจะตามหลังป๋ามนะครับ

์Note... กรณีปรับระยะตั้งวาวล์หากรถไม่ได้ดัดแปลงการใช้เชื้อเพลิงนอกจากที่โรงงานผลิตมา   การปรับระยะตั้งวาวล์ในกรณีรถทั่วไป ( ที่ต้องปรับ ) เท่าที่ผมอ่านมานั้น  ส่วนใหญ่ว่ากันที่ประมาณ 100000 km. ในกรณีปรกติ  แต่รถแก็สโดยอาศัยการอ่านจากหลายเวบเรื่องแฏ้สรถยนต์  มักจะพูดกันที่ 40000 Km. เป็นระยะที่ดูแลกันในส่วนนี้   เพื่อเป็นข้อมูลครับ....


 




หลังจากวิ่งทดสอบและเก็บข้อมูลมาอาทิตย์กว่าผลที่ได้ก็ประมาณนี้ครับ
- ใช้เวลาในการทำประมาณ 3 ชม ผมไปถึง 8.30 เสร็จเที่ยง
- อาการสั่นหายทั้งแก๊สและน้ำมันครับ อาการวูบที่เกิดตอนเบรคจนรถเกือบหยุดนิ่งหลังจากขับแบบเร็วๆหายไป
- การปรับควรมีไหม สำหรับผมมันแก้ปัญหาได้ก็มองว่าควรมีครับ
- ค่าใช้จ่ายไม่รวมหัวเทียน 3,500 ครับ สำหรับผมถือว่ารับได้ครับ เพราะส่วนต่างที่ประหยัดได้ต่อกิโลของเจ้า v6 เรามันสูงกว่ารถทั่วไป ตอนผมใช้สามห่วงกับน้องออสผมตีประหยัดลงโลละ 1 บาท แต่กับเจ้า v6 ผมตีว่าโลละ 2.5 บาท ก็เหมาะสมกับค่าเซอร์วิสที่สูงกว่า
- สำหรับเรื่องค่าใช้จ่ายกับเวลาที่เสียไปก็ถือว่าพอใจครับ ผมให้ B+ หักตรงที่ป๋าปันปันบอกว่าของป๋าทำแล้วเหมือนรถใหม่เลย แต่ของผมมันไม่ได้ขนาดนั้นครับ แหะๆๆ
- ส่วนที่ว่าควรทำทุก 50,000 ไหมสำหรับผมมองว่าเอาที่สะดวกดีกว่า อยู่ใกล้ๆหรือมีอู่แถวบ้านถ้าสะดวกให้สั่นแล้วค่อยทำก็ได้ แต่ถ้าอยู่ไกลนานๆถึงได้วิ่งเข้าไปเซอร์วิสทีจัดไปเลยก็ได้ครับ ไม่ต้องวิ่งไปบ่อยๆ

ทั้งหมดนี้ตามความเห็นส่วนตัวนะครับ
 
บันทึกการเข้า
Gri J Ffh
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


ไปทุกที่ ที่มีทาง


« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 11:00:41 am »

ของผมจะครบ แสนแล้ว คงได้จัดชุดใหญ่ทีเดียว ตั้งวาล์ว เปลี่ยนหัวเทียน ชุดแสนกิโล ตอนนี้ต้องหยอดกระปุกเตรียมไว้แล้ว
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 11:22:13 am »

พอหยอดแล้วไม่ครบ ผมมีวิธีตัดงบแบบ play safe ป๋า  ผมสังเกตุดูหัวเทียนเราหากติดแก้สมาเนียนดี  เอามล้างล้างหรือไม่ล้างก็ได้หากถอดออกมาเขี้ยวมันยังดีอยู่  ผมเดาว่ามันไปได้อีก 50000 km ได้เลยนะ ประหยัดลงได้เหนาะเหนาะ 5000 บาท
แต่ป๋าอย่าลืมนะ 1 แสน เจอสายพาน Timing ลูกรอกต่างต่าง water pump และอื่นอื่น หากคัดคัดทิ้งก็ลดลงได้อีก  kiki kiki kiki kiki
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Gri J Ffh
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60


ไปทุกที่ ที่มีทาง


« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 01:24:44 pm »

 Ok..ครับ ป๋าปันปัน
บันทึกการเข้า
EVODA3
Jr. Member
**

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 361


« ตอบ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2015, 11:07:29 pm »

ตอนนี้ V6 ER. ผมจูนจบแล้วครับ วิ่งมา 62000 โล มีแค่เติมแกส อย่างเดียว หัวเทียนยังไม่ได้เปลี่ยน วิ่งปกติครับ
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2015, 11:18:21 am »

ตอนนี้ V6 ER. ผมจูนจบแล้วครับ วิ่งมา 62000 โล มีแค่เติมแกส อย่างเดียว หัวเทียนยังไม่ได้เปลี่ยน วิ่งปกติครับ
ผมติด prins มา ชักอยากจะจูนเองแบบป๋าๆที่ติด AC หรือ ER บ้างแล้วสิ  u
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.064 วินาที กับ 20 คำสั่ง