Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 2.4 ติดlpg วิ่ง58000 มีเสียงดังเหมือนลม ช่างบอกแคปละลาย ผู้รู้ตอบที  (อ่าน 4593 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 03:32:23 pm »

ผู้รู้ตอบที ช่างจะทะลวงแคปแล้วคับ
บันทึกการเข้า
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 04:00:00 pm »

ตอนนี้ทะลวง cat ไปแล้วคับ มีเสียงดังขึ้น ไฟเตือนโชว์ วิ่งลื่นขึ้น ถามต่อคับป๋าๆว่าผมจะทำงัยให้เสียงมันเบาลง และให้ไฟโชมันดับ ขอบคุนล่วงน่าคับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 07:07:14 pm »

ตอนนี้ทะลวง cat ไปแล้วคับ มีเสียงดังขึ้น ไฟเตือนโชว์ วิ่งลื่นขึ้น ถามต่อคับป๋าๆว่าผมจะทำงัยให้เสียงมันเบาลง และให้ไฟโชมันดับ ขอบคุนล่วงน่าคับ


เสียงคาดว่าต้องหาหม้อพักปลายเพิ่ม ส่วนไฟเตือน คงต้องหาวิธีการดัดแปลงติดตั้ง ให้อ่านค่าน้อยกว่าoxygen sensors ตัวแรกครับ
บันทึกการเข้า

Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1833


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 10:22:02 am »

ลองจูนแก็สใหม่บางทีส่วนผสมอาจไม่การจุดระเบิดอาจมีปัญหา
บันทึกการเข้า

Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 07:54:35 pm »

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2015, 11:22:51 am »

ตอนนี้ทะลวง cat ไปแล้วคับ มีเสียงดังขึ้น ไฟเตือนโชว์ วิ่งลื่นขึ้น ถามต่อคับป๋าๆว่าผมจะทำงัยให้เสียงมันเบาลง และให้ไฟโชมันดับ ขอบคุนล่วงน่าคับ


เสียงคาดว่าต้องหาหม้อพักปลายเพิ่ม ส่วนไฟเตือน คงต้องหาวิธีการดัดแปลงติดตั้ง ให้อ่านค่าน้อยกว่าoxygen sensors ตัวแรกครับ

วิธีแก้ไฟเตือน Ox. Sensor ที่ไม่มี CAT เหลืออยู่หรือถูกทะลวง CAT ไปแล้ว ( Downsteam Ox.sensor ตัวหลัง CAT)
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=GqDmmLQ4pGk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=GqDmmLQ4pGk</a>

ขอแจมเรื่อง CAT ตันหรือละลายนิดนะครับ  เผื่อสมาชิกที่ยังไม่ได้เจอปัญหา   โดยเท่าที่อ่านพบมา  หากระบบแก็สเผาไหม้ไม่สมบูรณ์  เหลือกากเชื้อเพลิงจำนวนมากพอ ที่จะไปสะสมที่ CAT แล้วลุกไหม้มากกว่าปรกติทำให้มันละลายหรือรูตันได้   หากปรกติรถที่วิ่งน้ำมันหรือแก็สที่พอจะสมบูรณ์มาก  ก็จะมีอายุยืนยาวได้มากกว่านี้ทีเดียว   อายุของ CAT จึงขึ้นอยู่กับเศษเหลือของเชื้อเพลิงหรือสารเคมีที่สามารถหลุดมาจากท่อไอเสียมารวมสะสมเพิ่มการเผาไหม้ใน CAT ให้มีความร้อนสูงมากกว่าปรกติ   บางทีอาจจะสุกปลั่งเป็นเนื้อทองให้เห็นได้ (เปลือกโลหะนะ)

ผมจึงเป็นห่วงนิดเจ้าของกระทู้ หากทะลวงมาแล้วก็แล้วไป (หากตันจริงจริงนะ)  และหากจะหามาใส่ใหม่   ตรวจสอบระบบแก็สให้ดีก่อนด้วย  ไม่งั้นถ้าเป็นกรณีแบบนี้ Cat ใหม่ก็จะไม่เหลืออีกแบบเดิม     ก่อนจะมีการทะลวงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่ามันใช่แน่ แต่หากไปเร็วตามระยะเวลาการวิ่งแค่ไม่ถึงแสนนี้  ต้องตรวจเรื่องการเผาไหม้ให้ดีทั้งระบแก็สและน้ำมัน   หากหนาไปโดยรวม  หรือมีการ Misfired เกิดขึ้นบ่อย  ไฟ Engine โชว์  แล้วเจอ Code พวก  Misfired ก็ต้องไล่หาจุด  เพราะทุกครั้งที่มีการ  Misfired เกิดขึ้น  กากเชื้อเพลิงก็ไปตุงเผาไหม้ตัวเองที่ CAT นี้  มันจะไต่ระดับอุณหภูมิความร้อนสะสมไปสูงมากและค่อยทำลายเนื้อ CAT ไปทุกวัน

ก็ไม่มีอะไรแค่อยากแจมว่า  ควรตรวจดูเรื่องการเผาไหม้  ถ้า 2.4 ละก็ชักหัวเทียนมาดูความผิดปรกติมั่งก็ดี  บางหัวอาจเจอเขม่ามากกว่าปรกติ  หากเจอไล่ดูทั้งระบบน้ำมัน และแก็ส  และ Coils จุดระเบิดด้วย  ระบบแก็สก็ควรเข้าไป Service ด้วย ดูหัวฉีดแก็สด้วยว่าทำงานดีอยู่ไหม  มีรั่วไหม  ตอนไม่ได้ทำหน้าที่เปิด อันนี้ว่ากันไปตามหน้างานนะครับ  นั่งพิมพ์จิตนาการเองไม่ได้   หรือขั้นต้นอย่างน้อยก็ดูว่าระบน้ำมันเดินเบานิ่งไหม   แก็สเดินเบานิ่งไหม ก่อนอันดับแรก  ติดเครื่องตอนเช้ายากไหมหากขับแก็สแล้วมาจอด ติดเครื่องตอนเช้า

โดยปรกติหากระบบน้ำมันสมบูรณ์ดี และเป็นรถที่ไม่ใช้แก็ส  อายุของ CAT น่าจะยาวกว่านี้มากมาก   หรือติดแก็สแต่ระบบทำงานได้ดีก็อายุยาวเช่นกัน  ไม่เสมอไปว่าติดแก็สแล้ว CAT ตัน  ยกตัวอย่างรถ V6 ใช้เชื้อเพลิงเยอะมา  ถึงติดแก็สแต่ส่วนใหญ่หลายคันรวมทั้งผมและป๋าที่รู้จัก   อายุของ CAT เลย แสนโลกันเยอะ  และยังไม่มีวี่แววว่ามันจะสุกปลั่งเลย  แต่ก็มีให้เห็นเหมือนกันกับระบบแก็สที่มีปัญหา  ลองอ่านกระทู้เก่าดู

การเติมสารอื่นอื่นลงไปในเชื้อเพลิง  ก็ควรอ่านด้วยว่า  ตัวมันไม่มีผลในการทำลาย CAT ซึ่งจะมีระบุในฉลาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2015, 11:46:15 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2015, 08:20:31 pm »

ในกรณีผม ช่างเค้าทะลวงcatตัวบน ตัวล่างยังอยู่ ณ ตอนนี้คือมีเสียงเหมือนท่อโล่ง ซึ่งผมยังไม่กล้าทำอะไรต่อ
อยากถามว่า ผมต้องทำงัยต่อ ระหว่างตรวจดูเรื่องการเผาไหม้เชื้อเพลิงว่าสมบูรณ์มั้ย รึจะแก้ไขเรื่องเสียงและไฟโชว์ก่อน
ขอคำแนะนำด้วยคับ สะดวกโทร.0879978447 เด่วผมโทกลับ ขอบคุนล่วงน่ามากๆคับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2015, 09:59:21 pm »

ผมไม่เคยเรียนรู้ 2.4 เลย เรื่อง Ox sensor หรือ Cat ว่ามีกี่ตวอยู่ตรงไหนบ้าง  งั้นขอเดาเพื่อขยายความเป็นที่ละขั้นให้นะครับ
หาก 2.4 มี cat ที่ผมเดาว่าอยู่ ตรงท่อไอเสียช่วงแรกที่ออกมาจากเครื่อง  และหากมี ox sensors 2 ตัว ก็น่าจะเป็นตัวก่อน Cat กับตัวหลัง Cat และมี อีกลูกเป็นท่อพัก Main Cat. ที่เผาไหม้กากเชื้อเพลิงที่เหลือเพื่อลดมลพิษ  หากเป็นแบบนั้น มขอเข้าเรื่องเลยละกันนะครับให้เห็นเป็นขั้นตอนไปเลย

-- ทะลวง Cat ตัวแรกออกไปแล้ว  อนุมานตามช่างไปก่อนนะครับ  ว่ามีการละลายเพราะเจอความร้อนจัดจากการสะสมของกากเชื้อเพลิงที่หลุดมา ซึ่งมีข้อน่าสงสัยอยู่ ยังไงขออนุมานต่อว่าเกิดจากระบบแก็สไปก่อนเลยนะครับ

1.  การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์มีการจ่ายเชื้อเพลิงหนาในบางย่าน หรือทุกย่าน อาจจะเกิดจากการจูนไม่ลงตัว, หัวฉีดสกปรกมีคราบเหนียว เปิดปิดหนืด,  ปิดไม่สนิท หัวฉีดปล่อยแก็สรั่วออกมากองรอ  พอจ่ายมาใหม่จุดระเบิดก็หนาไป
2.  จูนติดตั้งระบบไม่สมบูรณ์  ทำให้มีการจ่ายหนา  และเมื่อเกิดขึ้นนานสะสม  กากเชื้อเพลิงมาเผาไหม้ตัวเองที่ Cat แบบมากกว่าปรกติ  ทำให้ความร้อนไต่สูงมากจนนานเข้า  เลยละลายรังผึ้งของ CAT ให้ Melt หรือละลายจนอุดตัน

หากมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว  ช่างก็ทำการทะลวง Cat เอาเหล็กแหลมแทงรังผึ้ง Cat ให้แตกทะลุไหลออกมาอีกด้าน (โดยถอดมาทำลาย ซึ่งมี 2 แบบที่มักทำกัน  ทะลวง 100% และ ทะลวงแค่เปิดรูกลางให้รูใหญ่พอระบาย )
และหากผมเดาถูกว่า มี Ox. Sensors 2 ตัว

-- ตัวแรก Upsteam ก่อน Cat จะทำหน้าที่หลัก  ตรวจว่ามีส่วนผสมเหลือน้อยหรือมากอย่างไร โดยแสดงค่าเป็น Voltage ไปหา ECU  เป็นการตรวจสอบผลการเผาไหม้ให้ ECU รู้ว่า หนาไป บางไป และ ECU จะเอาค่าที่ได้ไปปรับลดเพิ่มเชื้อเพลิงอีกทีให้ลงตัว  ในระหว่างนี้หากมีการใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน  มันก็จะทำแบบนั้น  แต่เมื่อเราใช้แก็สแทน  มันก็ทำแบบนั้นเช่นกัน  แต่ แต่..ว่า  ECU น้ำมันก็ยังสั่งปรับเพิ่มลดเชื้อเพลิงอยู่ดี   แต่มันไม่ส่งผลไปหา ECU แก็สให้ทำตามได้ ฉนั้นมันจึงหนาก็หนาไป  บางก็บางไป เมื่อเป็นเช่นนั้นตอนใช้แก็สก็มีอาการที่จะเกิดขึ้น  หากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

.. เมื่อค่า ECU น้ำมันพบว่ามีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์  หากเกินที่มันจะอนุโลมให้ผ่านไปได้แล้ว  มันจะแสดง ไฟ Engine ขึ้นมาเพื่อเตือน ซึ่งหากอ่านค่าจาก Obd จะได้ความหมายของ code ออกมาเพื่อบอกเรา  หากมีการเก็บเป็น Pending ไว้แล้วสะสม  ก็ยังยืนยันว่ามี Code เดิมเกิดขึ้นอยู่ถี่และบ่อย  ถึงจุดนึง ECU จะตัดการทำงานของตัวเองเข้าสู่ Safe mode เพื่อป้องกันการเสียหายหนัก

-- ตัวที่สอง Downsteam หลัง Cat จะทำหน้าที่แตกต่างออกไปคือ จะทำการตรวจสอบความผิดพลาดของ Cat ตัวแรกหากเสียหาย  และ รายงานผลว่า CAT เสียหาย หรือไม่มีเหลืออยู่เลย (อย่างในกรณีนี้) ไฟ Engine ทีเกิดขึ้นนี้ก็จะมี Code กลุ่มนี้รวมอยู่ด้วยเข้าไปอีก

-----------------------------------------------------------------------------------
หากเป็นผมผมจะทำให้ code ที่บอกว่า CAT เสียหายหรือหายไป   ออกไปก่อน โดย 2 วิธีให้เลือกตามกระเป๋าเรา

1.. เปลี่ยน CAT ใหม่เลย (ไม่อยากแนะนำแบบนี้  ทนเรื่องเสียงไปก่อนดีกว่า  หากมันจบทุกอย่างแล้วค่อยว่ากัน  หรือไม่ใส่อีกเลย  ประหยัดเงิน)
2.. หลอกให้ Ox sensor ตัวหลัง Cat มันอ่านค่าไม่ตรง  โดยดู Vdo ในการทำข้างบน  ให้ร้านท่อไอเสียทำให้โดยเลียนแบบก็ได้  หากหาอุปกรณ์ม่ได้  แต่ใช้หลักการเดียวกันคือการถอยห่างของหัว Ox. ตัวหลังนี้ออกมาจากตำแหน่ง  เพื่อให้อ่านค่าไอเสียผิดพลาดแบบจงใจของเรา  มันจะได้ไม่ปล่อย voltage ออกมาเท่ากับ ox ตัวแรก  เหมือนกับการเลียนแบบว่ามีการเผาไหม้กากเชื้อเพลิงโดยมี Cat ปรกติอยู่

3.. ทดสอบผลโดยการ reset ecu โดยการถอดขั้วแบทสักพักใหญ่  หลังจากปรับระยะ Ox-2 ถอยออกมาแล้ว  จะเป็นการลบ Code ไฟ Engine พร้อมกับลบค่า Trim น้ำมัน (LTFT) ที่ปรับตัวรออยู่ใน ECU จากการเผาไหม้ที่แย่ของระบบแก็สอยู่แล้ว  หากเรา reset ครั้งนี้  ค่า LTFT นี้จะหายไปเป็น 0

หลังจากนั้นให้ใช้น้ำมันเท่านั้นในการทดสอบผลการขยับ OX-2 ถอย  หาก Ok เดินเครื่องด้วยน้ำมันและทิ้งให้เดินเบาไว้สักพัก  เพื่อ ECU จะปรับค่า Trim ใหม่สดขึ้นมาจากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ของน้ำมัน (อนุมานว่าระบบน้ำมันปรกติดี) หากไม่พบไฟ Engine ใดใดมาให้เห็นอีกก็เท่ากับว่า  รถเราเผาไหม้สมบูรณ์ดี  ECU โดนเราหลอกว่าใส่ CAT ใหม่เข้าไปแล้ว และหากวิ่งด้วยน้ำมันไปสักวัน 2 วัน ก็ไม่พบไฟใดใด  รถยนต์วิ่งดีปรกติ

4.. คราวนี้แหละเจอกันร้านแก็ส  เราจะยืนยันเลยว่ารถเราสมบูรณ์ด้วยระบบน้ำมันมาพักนึงแล้ว  มานั่งทดสอบขับดูได้  คราวนี้คุณต้องแก้ไขระบบแก็สของคุณ ไล่ให้หมดโดยเฉพาะการจูนและหัวฉีดที่กล่าวตอนขึ้น Intro มา หรือทำยังไงก็ได้ให้ออกมาดีพอพอกับน้ำมัน  และหากผลออกมาพอขับด้วยแก็สสักพัก  ไฟ Engine โชว์อีกหรือรถวิ่งไม่ดีตอนใช้แก็ส   ก็เลือกต่อว่าจะเอาด้วยกับระบบแก็สและร้านนี้หรือ หากจะตัดใจเลิกใช้มันก็จะเหลือแค่ถังที่พอจะไปได้กับระบบยี่ห้ออื่นและร้านอื่น  ขึ้นอยู่กับตัดสินใจ  หรือจะหันไปเลือกเชื้อเพลิงทางเลือกอื่นเอา

5.. หากร้านแก็สไม่สามารถ ปรับปรุงให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น  หรือมีไฟ Engine โชว์ และอ่าน code ได้ว่า หนาหรือบางเกินกว่า ECU น้ำมันอนุโลมให้ได้โดยรวม  ก็ค่อยมาว่ากันอีกทีว่าจะเล่นมันต่อหรือเลิกคบกันไปเลย  แต่อย่าเนิ่นนานนัก เครื่องมันจะพังก่อน

์Note.. จริงอยู่ 2.4 มันมีระบบปรับตั้งระยะวาวล์อยู่แล้วแบบ Auto  แต่เราต้องไม่ลืมว่าในขณะที่มันปรับทุกครั้งที่ Run เครื่อง   บ่าวาวล์มันก็ยังทรุดตัวไปตามการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์อยู่ด้วย  นานเข้ามันก็ปรับจนบ่าวาวล์มันทรุดจนวาวล์จมเข้าไปเยอะมา  ถึงตอนนั้นได้เปิดฝามาจักดการกันแน่  อาการก็จะแบบว่าเดินเบาสั่น  รถไม่มีแรง  เอะ หรือว่ามีอาการนั้นแล้ว  
------------------------------------------------------------
ผมพยายามเรียบเรียงให้เข้าใจไปทีละขั้นตอนแล้วนะครับ   แต่อาจไม่ละเอียดหรือขาดเนื้อหาไปบ้าง  ก็พอจะเป็น Guideline ให้บ้างนะครับ   ว่าจะไปยังไงต่อครับ   แต่ไม่อยากคิดแทนเลยครับ   ช่างที่ทะลวงแน่ใจแล้วนะครับว่า CAT มันตันแน่แน่  แต่ไหนไหนก็ทะลวงไปแล้วว่ากันต่อและกัน  เดินหน้าต่อไป  ไม่ย้อนไปหาตะเข็บ  อยากถามนิดครับตอนติดแก็สมาแล้วมีไฟ Engine มาเยือนบ่อยไหมครับ  หากมันถึงขนาดแคทละลายตันนี่มันน่าจะมาบ่อยแล้วหายไปแล้วมาอย่างนั้นไหมครับ?

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2015, 10:11:26 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
boxzone
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2015, 01:16:03 am »

รถผม ไม่มีแคแล้วสักลูก มีพักกลางของเดิม1 ใบ เดินท่อ 2.5  เงียบกริบ
บันทึกการเข้า
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2015, 12:32:12 am »

ตั้งแต่ใช้มาไฟไม่เคยโชว์เลยคับ แต่พอดี อยู่ดีดีมีเสียงท่อดังติดเท้าเวลาเหยียบคันเร่ง เข้าศูนย์2รอบ หาไม่เจอเค้าเลยแนะนำว่าน่าจะเปนจาก cat ถึงมืออู่ปุ๊บจับทะลวงป๊บ แต่แรงไม่ตกนะคับ เหยียบดีกว่าเดิม เหลือแต่เสียงกับไฟโชว์ เด่วผมไปทำตามคำแนะนำก่อน จูนเชื้อเพลิง แล่วต่อด้วย ไฟโชว์และตบท้ายด้วยหม้อพัก ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆนะคับป๋าๆ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2015, 12:14:58 pm »

แหม..ใจร้อนไปทะลวงจังครับป๋า 

เอากรณีศึกษามาเล่าสู่สมาชิกที่จะไปทะลวงตามหน่อยนะครับ  ขอให้เจ้าของกระทู้อณุญาติให้เป็นประโยชน์แก้สมาชิกนะครับ  ขอเอามาแทรกเพื่อข้อมูลนิดครับ

--- หากอาการเป็นแบบป๋าท่านนี้   สมช.  โปรดพิจาณาอย่างถ้วนถี่นะครับ  ยังไงหากจะทะลวง  ขอเป็นเปลี่ยนหรือสร้างท่อแทน cat ขึ้นมาแทนนะครับ  เก็บของเก่าเอาไว้ก่อน  เห็นโคสนาขายกันเหมือนกันท่อแทน cat ราคาหลัก 7-800 แต่จำไม่ได้ว่าเวบไหน  ลอง Search ดู
--- เก็บของเก่าไว้ก่อน   ฝรั่งบางคนกล่าวว่า หาก cat เสื่อมสภาพจะมีกลิ่นเหมือนแก็ส ไข่ เน่า  ซึ่งผมก็ไม่เคยได้กลิ่นมาก่อนเลย แต่อันนี้เป็นกรณีที่ว่า cat เสื่อม ไม่ใช่ละลาย
--- ขอบอกข้อมูลกันไว้ก่อนว่าราคาของใหม่เบิก เหนาะเหนาะไม่น่าจะน้อยกว่า 20,000 up ทั้งชุด ซึ่ง 0 ขายแบบนั้นเท่านั้น
--- แต่หากทะลวงไปแล้ว ให้พิจารณาทางเลือกที่พอทำได้  ที่จะไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่  แต่ต้องทนเหม็นกากเชื้อเพลิงเอา  ไม่เจอไม่รู้  เจอไปพักนึง ได้หามาใส่กันแน่
--- ในสมัยก่อนก็ไม่มีท่อ Cat เราก็ไม่เห็นรู้สึกเหม็นเท่าไร  แต่เราเคยตัวกับการใช้ Cat ไปแล้ว  พอไม่มีกับแทบทนไม่ไหวทีเดียว
--- เคยเห็นเขาโคสนาขาย ตัวหลอก Voltage จาก Downsteam Oxygen Sensor ให้บอกค่า Voltage ตามต้องการ  เพื่อหลอก Ecu น้ำมันว่ายังมี CAT ช่วยเผาไหม้อยู่   และอีกอันก็เหมือนใน vdo ที่ขยับถอยตำแหน่ง  เพื่อหัวรับของ Ox จะได้รับไอเสียน้อยลง  ซึ่งมันจะบอก Voltage ไปว่า มันไม่เท่ากับที่ Ox Upsteam มันวัดได้นะ  แสดงว่ามี Cat ช่วยเผาให้อีกทีนึงแล้ว ฉนั้น ECU จึงไม่โชว์ไฟ Engine พร้อม Code ของการไม่มี Cat หรือ Ox1. เสื่อม
--- ส่วนเรื่องเสียง  เรื่องอั้นไม่อั้น  ก็ว่ากันไปตามทิศดีร้านท่อไอเสียกันได้ตามใจเรา  จะเดินใหม่สูตรไหน เลส ไม่ เลส ก็ราคายังหลานหลานของ Catalytic เลย  เมื่อก่อนตอนเราหนุ่มหนุ่มก็ไม่มี Cat เราก็ทำแบบที่เคยอยู่กับยุคไม่มี CAT นั่นแหละ

หรือใครมี CAT 2.4 หรือ V6 ที่ถอดออกมา ไม่ใช้ (ไม่ตันแล้ว) ก็เอามาเสนอขายหรือแลกอะไรก็ตามกันในห้องซื้อขายนะครับ   มีหลายคนทั้ง 2.4 และ V6 ก็หากันอยู่ได้ราคาดีกว่า กลุ่มรับซื้อ CAT แน่ครับ   ส่วนเรื่องไฟ Engine โชว์เราต้องแยกให้ออกโดยการดู Code ออกมาก่อนนะครับว่า  มันขึ้นได้หลายกรณี  หากเรื่อง Cat จบไป Code อื่นก็ต้องตามไปแก้ดูที่เหตุให้จบ  ซึ่งมันน่าจะมี code ซ้อนกันอยู่ในกรณีนี้ก็คือพวกเผาไหม้บางไปหนาไปแบบสุดสุดปนอยู่ด้วย

อย่าปล่อยไฟ Engine ติดค้างนานไปโดยไม่ได้รับการแก้เหตุนะครับ   รถแก็สไม่มีคำว่า  ไฟ Engine ต้องติดเสมอไป เหมือนที่บางร้านชอบพูดหลอกเราว่ารุ่นนี้ไฟโชว์ อะไรทำนองนี้  หากสมบูรณืทำงานถูกต้องไม่มีโชว์หรอก---มีโชว์ก็ต้องมีแก้---  หากไม่อย่างนั้นเราปล่อย Code และ ไฟ Engine โชว์นานเข้า  เมื่ออาการเหตุที่มามันยังคงอยู่ไปไปมามา  ถึงจุดที่ ECU มันเก็ย Code เป็น Pending ไว้แล้ว  พอมันเจอซ้ำซากซึ่งผมไม่รู้ว่าเขาตั้งเงื่อนไขใน ECU น้ำมันอย่างไรแค่ไหน  พอมันเจอ Code เดิมอีกมันจะทำการเข้าเงื่อไขของ Safe mode ซึ่งรถเราจะถูกจำกัดการทำงานมากมาย  ถึงขนาดให้ค่อยคลานไปเข้าซ่อมก็มี

์Note... ในกรณีที่ฉุกเฉินหรืออยู่ใน  ช่วงเวลาอันตรายสุดสุด เช่นอยู่ในป่าลึก ทางเปลี่ยวอันตรายสุดสุด  เราตัดสินใจแล้วว่าไม่มีใครช่วยอะไรในเวลานั้นได้  ไม่มีทางเลือกอื่น  หากรถเราอยู่ใน Safe mode  ถึงตอนนั้นเราก็พร้อมละพังเป็นพัง  เอาตัวรอดครอยครัวรอดไว้ก่อนเสียหายเท่าไรก็คุ้ม  หากคิดได้ข้อสรุปแบบนั้น   เอาเลยตามนี้  เผื่อจะไปได้ต่ออีกสักพักเพื่อหลุดออิกจากจุดที่อยู่ไปหาที่ปลอดภัย

---- ถอดขั้วแบทเตอรี่ออก  จุดประสงค์ก็คือ ตัดกระแสไฟไม่ให้จ่ายที่ ECU รถไปเลย เอาให้ shure ก็ 10-20 นาทีเลย  เมื่อ ECU ถูกล้าง memory เรื่อง Code เรื่อง error ออกหมดแล้ว  และที่เน้นก็คือ Pending code ที่มันสะสมหายไป  แต่เหตุไม่ปรกติทั้งหมดยังมีอยู่   และหาก error ที่เกิดมันมามั่งไม่มามั่ง  ยกตัวอย่างเช่น จ่ายบางไปสุดสุด หนาไปสุดสุด, การจุดระเบิดผิดพลาด  Code ใหม่ก็เกิดปรกติ  แต่ยังไม่ไปสู่ Safe mode จนกว่าการ Pending จะเกิดซ้าซาก  มันอาจจะเข้าไปสู่ Safe mode  เราก็อาจจะหลุดออกมาจากป่าเขาตรงนั้นก่อนแล้ว  ค่อยหยุดหาวิธีอื่นต่อไป

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ให้เนื้อที่ข้อมูลนะครับ   ขอให้หา CAT มือสองดีดีเจอ,  ขอให้แก้ไขโดยการเจอร้านท่อที่เก่งแก้ตรงจุด  อย่าให้เจอร้านท่อไอเสียห่วย  ที่แก้เปลี่ยนหลายแบบก็ไม่ลงตัวสักที  สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2015, 08:41:17 pm »

สาธุๆๆๆๆ คับป๋า ขอให้จบทีเดียวด้วยเทอญ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 21 คำสั่ง