Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หวิดไป กับการสาดเข้าโค้ง 90  (อ่าน 5942 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
homelovecom
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


ก้าวไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้


« เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 02:05:07 am »

มีใครประสบเหตุการณ์แบบผมบ้างเอ่ย
พอดีวันนั้นอยากลองเข้าโค้งแรงๆ (แบบรถเก่งคันเก่า cedia) พอใกล้จะเลยเส้นกลางผมหักเพิ่มอีกนิดและเหยียบเพิ่มอีกนิดเดียว เท่านั้นละรู้สึกว่าท้ายจะปัด เลยโยกอีกสลับกัน 3 ครั้ง กลายเป็นงูเลยโชคดีที่ไม่มีรถสวนมา ทำใจแป๋ว กับ งง มากทำไมเกิดขึ้นได้ครับ ความเร็วประมาณ ไม่น่าเกิน 60 เป็นถนน วิ่งสวนกันธรรมดาโค้งก็มีเนินรับยกขึ้นด้วยตามหลักปกติ
ผมเลยคิดว่าผมปรับตั้งระดับความหนึดผิดไหมครับ พอดีเปลี่ยนโช็คเป็น winner ปรับ 9ระดับ ผมปรับที่ หน้า 6 หลัง 5 ครับ เพราะปกตินั่งประมาณ 2-3 คนเอง และยาง 20"  265/50 เลยอยากทราบว่า มีใครเจอประสบการณ์เข้าโค้งแล้วเหมือนเอาไม่อยู่แบบผมบ้างเปล่า แล้วต้องแก้ไขช่วงล่างแบบไหนครับ เพิ่มหลังให้แข็งอีกนิดหรือว่า หน้าหลังเท่ากันครับ....ตอนนี้
ขอบคุณครับ
 good
บันทึกการเข้า

ดินโคลนและหนองน้ำ
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 06:45:47 am »

ถ้าอยากสาดท้าย หลังต้องหนืดและแข็งกว่าหน้าครับ
เหตุผลคืออัตราส่วนน้ำหนักท้ายมากดูจากการเติมลมยางหลัง ปกติเท่ากัน 4 ล้อ
พอบรรทุกเพิ่มเป็น 29/35
ส่วนที่รถเริ่มควงก็เพราะอาจจะปรับหนืดน้อยไป พอท้ายจมหน้าเลยออกอาการแบบนั้นครับ Ok..
บันทึกการเข้า

boxblack
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 07:25:34 am »

ผมก็เคยครับ เสียหลักลงเขา โค้งตัว s โยกซ้ายโยกขวา เกือบตกเขา รถสูงไม่เหมือนรถเก๋ง มันคนละอย่างกัน ระวังด้วยครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 08:50:17 am »

โดยทั่วไปช่วงล่างที่ยืดยุบตัวน้อยกว่าก็จะโคลงน้อยกว่าทำให้รถเสียหลักยากกว่าครับ
เรื่องปรับหลังนิ่มกว่าหน้าในกรณีของป๋าอาจจะไม่มีผลนัก

สำหรับรถขับหลังขณะอยู่ในโค้ง หักพวงเพิ่ม + เหยียบคันเร่งเพิ่มนี่อันตรายมากๆครับ (หลังดัน) จะออกโค้งเร็วๆแบบรถขับหน้าไม่ได้ครับ
เจอโค้งที่ไม่คุ้นเคย ขับหลังต้องเพิ่มความระมัดระวังมากกว่าขับหน้าครับ (ผมเองก็มักจะเข้าแรง สำหรับโค้งที่คุ้นเคยนะครับ)
วิ่งตรงๆความเร็วไมเกิน 60 ผมยังเคยเกือบลงข้างทางมาแล้วเหมือนกัน  Cheesy (อยู่ที่สภาพถนนซึ่งเราอาจมองไม่เห็น ขับหน้าวิ่งกันเฉย ขับหลังท้ายเบาลงข้างทางเพียบ)

ขับขี่ปลอดภัยครับป๋า  red heart
บันทึกการเข้า
ป๋าตู่
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183



« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 01:24:45 pm »

  เข้าโค้งแค่ 60 มีอาการแบบนั้นเลยเหรอครับ ปกติแค่60 รถผมนี่เข้าสบายๆ
 เลยนะครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2015, 01:26:49 pm โดย ป๋าตู่ » บันทึกการเข้า

ID:3886 2.5 GT ช่วงล่าง Ozy Westcoast Monotube + สปริง Dobinson
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 02:15:16 pm »

หลายเหตุครับที่อาจทำให้เสียทิศทาง..ตอนที่ป๋าหักพวงมาลัยเพิ่มอีกนิด หักเร็วแค่ไหนครับ คงไม่ใช่หักแบบรั้งๆ คงจะหักเข้ามาทันที พร้อมทั้งมีการเร่งความเร็วเพิ่มขณะที่หักกลับแม้จะเล็กน้อย ก็คงเสริมกันพอดีให้มีความรู้สึกว่าเสียทิศทางการบังคับ ทีนี้ละก็หักกลับไปดึงกลับมากันแน่นอนครับ
บันทึกการเข้า
jack
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 65


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 04:47:04 pm »

รองปรับโชีคใหม่คร้บ ของผมหน้า 5 หลัง 7 ครับ เวลาเข้าโค้งจะไม่สบัดครับ ได้ผลประการใดแจ้งให้ทราบกันบางครับ kiki
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 09:51:00 pm »

ผมว่านะ   keep in mind ในใจเราเลยว่า  ขับหลังแบบเราที่ไม่มี limited slip ยังไงเข้าโค้งก็ต้องผ่อน ไม่แตะคันเร่งส่งโค้ง เหมือน ล้อหน้านะ  ของล้อหน้าก็ทำแบบที่ป๋า cedia ทำ นะถูกแล้ว  แต่  Pa ไม่มี limited slip ก็ต้องไม่ส่งโค้งแบบโยกพวงมาลัยมุมหักมาก  อาจเลี้ยงโค้งเติมความเร็วได้บ้าง  จนกว่ามุมโค้งมันจะป้านเพียงพอถึงพอส่งได้  แต่ไม่แบบกระชาก  จนล้อหลัง Oversteer ได้   หากฝนตกด้วยก็จะหนักกว่านี้อีกครับ    ต้องระวังเรื่องการแซงไหล่ทาง สงกรานต์นี้ด้วยนะครับ   การแซงจากไหล่ทางที่ล้อนึงอยู่บนถนนดำ  ล้อนึงอยู่บนขอบถนน   ตอนปีนขึนเลนขวากลับสู่ถนน   จะหมุนได้เลยหาก ช่วงปียขึ้นเร่งคันเรงส่งหนักไป  จะเกิด Oversteer ที่ล้อหลังซ้าย หรือหลังซ้ายหมุนฟรี  เพราะรับกำลังบิดทั้งหมดจากเครื่องยนต์ล้อเดียวเลยในจังหวะหักขึ้นถนนดำ  เติมด้วยจังหวะกดคันเร่งขึ้นเพราะอารมย์หัวเสีย   จะทำให้รถหมุนกลางถนนทันทีเลย และอุบัติเหตุใหญ่ตามมาทันที  เพราะอาจจะหมุนถึง 1 รอบเลยหากไม่ชัดเท้าออก  ประคองหักพวงมาลัยแบบพวก Dif
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
homelovecom
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


ก้าวไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้


« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 10:26:51 pm »

ขอบพระคุณทุกท่านเลยครับ เป็นประโยชน์มากที่เดียว เพราะผมขับแต่ขับหน้ามาตลอด ด้วยความเคยชินครับ เดียวนี้เจอโค้งที่เหมือนนึกถึงตอนเกิดเหตุทุกที ไม่กล้าเหยียบส่งแล้วครับ และผมยังไม่เคยขับปาช่วงหน้าฝนเลย เพราะพึ่งได้มาตอนหน้าหนาวอะ สงสัยมีเสียวๆบ้างละครับ  ทนไม่ได้  ทนไม่ได้
ถ้าปามีระบบ ESP หรือ VSC บางจะช่วยได้ไหมครับ แล้ว ปาตัวใหม่ 2014 มีระบบนี้ติดมาด้วย แล้วถ้าปีเก่าอยากติดบ้างจะได้เปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2015, 10:42:43 pm โดย homelovecom » บันทึกการเข้า

ดินโคลนและหนองน้ำ
homelovecom
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


ก้าวไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้


« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 31, 2015, 10:38:46 pm »

รองปรับโชีคใหม่คร้บ ของผมหน้า 5 หลัง 7 ครับ เวลาเข้าโค้งจะไม่สบัดครับ ได้ผลประการใดแจ้งให้ทราบกันบางครับ kiki

ตอนนี้ผมปรับหลังเพิ่มแล้วครับ น่าจะดีขึ้น ตอนแรกผมปรับที่ 7-7 แต่รู้สึกว่ามันโดดไปครับ กระด้างไป เพราะผมนั่งกัน 2-3 คน สงสัยอาจเกิดจากท้ายเบาไปด้วยครับ
เพราะไม่มีน้ำหนักบรรทุกด้วยส่วนหนึ่ง เลยลดมา หน้า 5 หลัง 6 ครับ ถ้าไม่ดีขึ้นจะลองปรับเป็น 7 ตามพี่ละครับ  Ok.. ยังไงก็ขอให้ทุกท่าน เที่ยวทริปสงกรานปลอดภัยนะครับ  suadyod
บันทึกการเข้า

ดินโคลนและหนองน้ำ
TPajero
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536



« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 2015, 03:33:30 am »

 suadyod
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 2015, 06:10:18 am »

ช่วงล่าง standard อย่างเราขออ่านเก็บข้อมูล และท่องไว้เลย อย่าได้ลองอะไรแผลงๆ ถ้าพลาดแล้วจะเสียใจ  Sad
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 2015, 08:34:23 am »

กลัวจะผิดประเด็นครับ
ช่วงล่างเดิมๆของปาในการขับขี่ทั่วไปทั้งทางโค้งทางตรงนั้นมั่นใจได้ใกล้เคียงเก่งเดิมๆละครับ (วิธีการเข้าออกโค้งต่างกัน)
ส่วนการเปลี่ยน/ปรับโช๊ค สปริงนั้นก็ไม่มีผลดีหรือเสียโดยตรงในกรณีตัวอย่างที่ป๋าจขกทยกมาครับ

สิ่งที่ต้องพิจารณาคือเรื่องของล้อส่งกำลังที่อยู่ด้านหลังแต่น้ำหนักรถด้านหลังน้อย ก็จะเกิดการลื่นไถลได้ง่ายกว่า
ส่วนเก๋งขับหน้า น้ำหนักเครื่องกดล้อลงพื้นอยู่ด้านหน้า (เครื่องวางหน้า) การยึดเกาะของล้อส่งกำลังลงสู่พื้นถนนก็เลยดีกว่า

ส่วนมากที่หมุนกันนั้นเกิดจากสภาพถนน(และการประเมินของผู้ขับ)ตามที่ป๋าปันว่าไว้ครับ
อีกเรื่องคือยางก็มีส่วนสำคัญมากครับ

ผมเองต้องท่องไว้ ขับหลัง รถสูง หากเจอทางโค้ง ทางเปียกต้องระวังมากกว่าขับหน้าเยอะครับ  Cheesy
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2015, 08:49:01 am โดย ปาโลมา » บันทึกการเข้า
homelovecom
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


ก้าวไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้


« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 2015, 09:29:43 pm »

ขอบคุณครับ
รบกวนถามอีกเรื่องครับ ผมอยากทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้ถ้ามีระบบ VSC หรือ ESD ควบคุมการลื่นไถล จะช่วยได้จริงไหมครับ แล้ว รถที่ไม่มีสามารถติดตั้งเพิ่มได้เปล่าครับ  ยอดเยี่ยม  u
บันทึกการเข้า

ดินโคลนและหนองน้ำ
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 2015, 10:05:32 pm »

กลัวจะผิดประเด็นครับ
ช่วงล่างเดิมๆของปาในการขับขี่ทั่วไปทั้งทางโค้งทางตรงนั้นมั่นใจได้ใกล้เคียงเก่งเดิมๆละครับ (วิธีการเข้าออกโค้งต่างกัน)
ส่วนการเปลี่ยน/ปรับโช๊ค สปริงนั้นก็ไม่มีผลดีหรือเสียโดยตรงในกรณีตัวอย่างที่ป๋าจขกทยกมาครับ

สิ่งที่ต้องพิจารณาคือเรื่องของล้อส่งกำลังที่อยู่ด้านหลังแต่น้ำหนักรถด้านหลังน้อย ก็จะเกิดการลื่นไถลได้ง่ายกว่า
ส่วนเก๋งขับหน้า น้ำหนักเครื่องกดล้อลงพื้นอยู่ด้านหน้า (เครื่องวางหน้า) การยึดเกาะของล้อส่งกำลังลงสู่พื้นถนนก็เลยดีกว่า

ส่วนมากที่หมุนกันนั้นเกิดจากสภาพถนน(และการประเมินของผู้ขับ)ตามที่ป๋าปันว่าไว้ครับ
อีกเรื่องคือยางก็มีส่วนสำคัญมากครับ

ผมเองต้องท่องไว้ ขับหลัง รถสูง หากเจอทางโค้ง ทางเปียกต้องระวังมากกว่าขับหน้าเยอะครับ  Cheesy
ใช่ครับ รถสูงๆ ถ้าไม่เจอทางที่โค้งมากๆ ให้เบาดีกว่าครับ อย่าเหยียบคันเร่งส่ง
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 21 คำสั่ง