Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่ยางขณะใช้งานสูงผิดปกติหรือป่าวครับ  (อ่าน 4644 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kung246
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 09:52:05 pm »

ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ  มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 09:54:47 pm โดย kung246 » บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 10:03:39 pm »

อยากรู้ด้วยคนครับป๋ากุ้ง ไม่เคยใช้อุปกรณ์พวกนี้เหมือนกัน
ลองสลับเซนเซอร์บ้างหรือยังครับ เผื่อมันจะไม่รวนเอง 
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
kung246
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 11:46:42 pm »

อยากรู้ด้วยคนครับป๋ากุ้ง ไม่เคยใช้อุปกรณ์พวกนี้เหมือนกัน
ลองสลับเซนเซอร์บ้างหรือยังครับ เผื่อมันจะไม่รวนเอง 



 ii   สงสัยคงต้องลองตามที่ป๋า พูดมาแล้วแหละ ลองสลับตัวเซ็นเอร์ดู  ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
นายสบาย
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


สัน สายสาม (ปา สป)


« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 07:42:26 pm »

ลองตรวจเช็คเบรคหน้าด้วยก็ดีครับ เผื่่อเป็นที่เบรค
บันทึกการเข้า
kung246
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:17:27 pm »

ลองตรวจเช็คเบรคหน้าด้วยก็ดีครับ เผื่่อเป็นที่เบรค





   เกี่ยวกับเบรค? ระยะเบรคแนบชิดกับจานเกินไป???  หรือยังไงเหรอครับป๋า  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:23:34 pm »

turbo อยู่ฝั่งคนขับครับ สังเกตุดูเวลาใช้งานหนักๆ ซุ้มล้อฝั่งนี้จะร้อนกว่ามาก  ผมเคยเช็คลมยางล้อหน้าด้านคนขับแรงดันจะสูงกว่าฝั่งตรงข้ามค่อนข้างชัดเจนครับ ทั้งๆที่ใช้เครื่องเติมลมไฟฟ้าเติมาเท่ากันในตอนเช้า ซึ่งยางเย็ตัวเท่ากันแล้ว
บันทึกการเข้า
kung246
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:26:18 pm »

ลองสลับตัวเซ็นเซอร์ดูแล้ว........ก็เหมือนเดิมครับ ล้อด้านหน้าฝั่งคนขับ อุณหภูมิ และความดันลมยางเวลาใช้งาน มักจะสูงกว่า ล้ออื่นๆ 2-3 psi โดยประมาณ บางทีไป 4 psi กันเลยทีเดียว  ...... หรือเพราะด้านซีกขวาหน้าฝั่งคนขับเป็นช่วงเครื่องยนต์ที่ส่งความร้อน ไอลมร้อน มากกว่าอีกฝั่ง(คนนั่ง).......หรือป่าว โอ๊ยมึน
........ส่วน 3 ล้อที่เหลือใกล้เคียงกัน ห่างกันไม่เกิน 1-1.5 psi น่าจะถือว่า ไม่ผิดปกติอะไร
บันทึกการเข้า
kung246
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:27:21 pm »

turbo อยู่ฝั่งคนขับครับ สังเกตุดูเวลาใช้งานหนักๆ ซุ้มล้อฝั่งนี้จะร้อนกว่ามาก  ผมเคยเช็คลมยางล้อหน้าด้านคนขับแรงดันจะสูงกว่าฝั่งตรงข้ามค่อนข้างชัดเจนครับ ทั้งๆที่ใช้เครื่องเติมลมไฟฟ้าเติมาเท่ากันในตอนเช้า ซึ่งยางเย็ตัวเท่ากันแล้ว

  ถ้าเป็นอย่างนั้นนน ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย ขอบคุณมากครับ  
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 08:54:23 am »

ได้ความรู้ไปด้วย ขอบคุณป๋ารุจและป๋ากุ้ง ครับ  suadyod
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
pon306
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580



« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 10:02:15 am »

 red heart สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

DI3388  line ID pon306
Vapex
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 190


« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 03:58:48 pm »

ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ  มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ

ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม
ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้  ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ
บันทึกการเข้า
Kittitorn2523
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59



« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 04:12:05 pm »

ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ  มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ

ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม
ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้  ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ


เห็นด้วยกับคุณวาแป็กซ์ครับ ถ้าไนโตร100% (ok มันเป็นไปไม่ได้....99% ละกัน) ความดันลมที่อุณหภูมิใช้งานจะสูงขึ้นไม่เกิน 1-1.5psi เท่านั้นครับ ผมแนะนําให้ปล่อยลมล้อหน้าขวาทิ้งทั้งหมดแล้วเติมไนโตรใหม่ก่อนครับ
บันทึกการเข้า
Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2015, 10:23:03 am »

ไหนๆก็ได้ลองแล้ว ลองหาคนนั่งไปด้วยแล้ววัดดูอีกทีครับ คือผมคิดว่าด้านไหนมีโหลดมากกว่า ยางก็จะเกิดการบิดและยุบตัวจนเกิดความร้อนมากกว่าก็เท่านั้นเองครับ ส่วนไนโตรเจนก็ใช่ว่ามันจะไม่ขยายตัวเมื่อร้อนนะครับ แต่ก็จะน้อยกว่าลมปกติตามที่ป๋าข้างบนว่าแหละครับ ได้ผลยังไงรบกวนแชร์กันด้วยนะครับ สนุกดี
บันทึกการเข้า
kung246
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 01:12:25 am »

ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ  มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ

ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม
ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้  ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ


เห็นด้วยกับคุณวาแป็กซ์ครับ ถ้าไนโตร100% (ok มันเป็นไปไม่ได้....99% ละกัน) ความดันลมที่อุณหภูมิใช้งานจะสูงขึ้นไม่เกิน 1-1.5psi เท่านั้นครับ ผมแนะนําให้ปล่อยลมล้อหน้าขวาทิ้งทั้งหมดแล้วเติมไนโตรใหม่ก่อนครับ

 สาธุ สาธุ สาธุ  ขออบคุณครับป๋าที่เข้ามาช่วยตอบ    ผมเองไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่เติมลมในโตรเจนที่ ACT ทั้ง 4 ล้อเลยครับ ......หลังๆ เริ่มค่าลมยางสวิงน้อยลง มากสุดขึ้นไปที่ 36-37.5 psi (แรงดันลมยางเดิมอยู่ที่ 34psi ) อาจจะเพราะ เบาเท้าลง ทั้งเร่ง ทั้ง เหยียบเบรค ความร้อนเลยน้อยลง ไม่แน่ใจ    (เดิมซื้อตัววัดลมยางแบบบเรียลทามมา คนขายบอกว่า เอาเข้าจริงๆ ลมไนโตร กับลมธรมดา การค่าสวิงของลมยางพอกันๆ ตกลงเลยไม่รู้จะฝันธงเชื่อที่สำนักไหนดี  ฮือๆๆ )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2015, 01:14:17 am โดย kung246 » บันทึกการเข้า
kung246
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 01:15:08 am »

ไหนๆก็ได้ลองแล้ว ลองหาคนนั่งไปด้วยแล้ววัดดูอีกทีครับ คือผมคิดว่าด้านไหนมีโหลดมากกว่า ยางก็จะเกิดการบิดและยุบตัวจนเกิดความร้อนมากกว่าก็เท่านั้นเองครับ ส่วนไนโตรเจนก็ใช่ว่ามันจะไม่ขยายตัวเมื่อร้อนนะครับ แต่ก็จะน้อยกว่าลมปกติตามที่ป๋าข้างบนว่าแหละครับ ได้ผลยังไงรบกวนแชร์กันด้วยนะครับ สนุกดี


 สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 20 คำสั่ง