Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามป๋า Punpun ครับเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเเก็สครับ  (อ่าน 2728 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


« เมื่อ: มกราคม 31, 2015, 03:46:39 pm »

ป๋า punpun ครับคืออยากขอความรู้ครับ เรื่องอัตราการสิ้นเปลืองแก็ส บางคนก้อบอกว่ากิน 1.8บาท/KM บางคนก้อบอกว่ากิน 2.4 บาท/KM ทั้งที่เติมแก็สราคาก้อเท่ากัน ลักษณะการขับขี่ก้อเหมือนกัน วิ่งเส้นทางระยะทางเดียวกันครับ ชุดเเก็สก้อเหมือนกันครับ รถก้อรุ่นเดียวกันครับ V6 ทำใมถึงสิ้นเปลืองไม่เท่ากันครับป๋า punpun ผมละงงครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 31, 2015, 09:20:08 pm »

    ระบุคนตอบกันเลยนะครับเด๋วนี้..    เอา  เอา... ผมพยายามรวมหัวข้อที่ว่าอะไรทำให้การสิ้นเปลืองของโจทย์นี้จากประสพการณ์ซึ่งไม่มากเท่าไรครับ

--- ตามที่ป๋าบอกคือลักษณะและวิธีการขับก็มีผลมากมากทีเดียว  แต่ในกรณีนี้ ถือว่าเท่ากันไปก่อน
--- ตามที่ป๋าบอก อีกอันก็คือ  รถ  เครื่องยนต์ อายุเครื่งยนต์ ขนาดหน้ายาง  น้ำหนักรถ  เส้นรอบวงของยาง ก็ถือในกรณีนี้อีกว่า เท่ากัน
--- ตามที่ป๋าบอก อีกอันก็คือ  วิ่งเส้นทางระยะทางเดียวกันครับ และชุดเเก็สก้อเหมือนกันครับ

เหตุผลเพิ่มเติมที่น่าจะทำให้ Pa V6  เรากินต่างออกไปนอกเหนือจากเหตุที่เหมือนกันข้างบนก็คงบีบแคบให้เหลือ สัก 2-3 ข้อครับ

--- เปิดแอร์ท่อนหลังวิ่งเหมือนกันไหม

--- ระบบแก็สเดียวกัน  แต่วิธีการปรับจูนต่างกัน  อันนี้ ส่งผลมาก  แต่อยากจะแจมด้วยว่า  การบริโภคเชื้อเพลิงน้อยกว่า  มันวัดกันแบบนั้นอย่างเดียวไม่ได้  เพราะมันมีดรรชนีการสึกหรอจากการจูนที่ค่อนข้างออกจะบางไปได้ แต่ถ้าไม่บางไปในทุกย่าน แลัวประหยัดนั่นจะดีกว่า

--- กรณีที่เห็นชัดจากประสพการณ์ตรงเลยก็คือ  การซึมของแก็ส  ยกตัวอย่างที่ถังมาเลย  จนถึงหม้อต้ม และระบบท่อแก็ส รอยต่อทุกจุด  อันนี้จะเห็นได้ชัดมากหากมีการซึม  บางที่หากมันซึมแถวคอวาวล์ถัง  บางทีมันซึมก็ต่อเมื่อแรงดันมีเยอะเท่านั้น  พอแก็สเหลือน้อยมันก็ซึมน้อยหรือหยุดซึม  และเราส่วนใหญ่่ก็ใช้ Donut ใต้ท้อง   หากซึม เราก็แทบไม่ได้กลิ่นอะไรหากมันน้อย  เพราะมันโล่งระบายได้ดี   อย่าลืมว่ามันจะตัดวาวล์ Solenoid ก็ต่อเมื่อ ECU พบว่าแรงดันทรุดหายไปมากเท่านั้น  หากซึมกะจิดลิ๊ดมันไม่ตัดนะ  รวมถึงยี่ห้อที่บอกว่ารั่วตัด  เขาไม่ได้บอกว่าซึมก็ตัด  และทุกวันนี้ระบบที่ Pa เราติดทั้งหลาย รั่วมันก็น่าจะตัดทั้งนั้น  แต่เขาไม่เอามาเป็น Main ของการทำโคสนา (ไม่ได้ตั้งใจจะพิมพ์ผิด Keyboard ผมหา คอ ระ คัง ไม่เจอมานานแล้ว)

--- การตัดเข้าใช้แก็สจากระบบน้ำมัน  ถูกตั้งให้เข้าแก็สช้ากว่ารถคันอื่นอื่น  เช่น เข้าเมื่อน้ำร้อนสูงมากถึง 70  Up  และอาจต้องรอรอบเครื่องยนต์ถึง 1500 rpm. เป็นตัวอย่าง  แต่รถผมเข้าที่ 50 c. (Water Temp.) และพอได้ที่ก็ตัดเข้าแก็สที่รอบต่ำเลย   แต่การตั้งไว้สูงก็มีเหตุมีผลที่จะทำ  โดยตั้งใจหลายอย่าง  เช่น เพื่อให้ระบบน้ำมันได้ใช้งานบ้างในตอนเช้าเดินเครื่อง   และหากรถแก็สที่จูนเบาไม่ดี  ก็หมกเม็ดให้ทำงานรอบต่ำตอนเช้าด้วยน้ำมันไปเลย  เพื่อไม่ให้โชว์อาการของแก็สเดินเบาแล้ว ไม่นิ่ง หรือเหตุผลอื่นอีกมาก

ยังนึกไม่ออกมากไปกว่านี้ ขอมาเติมเพิ่มตอนหลังนะครับ   มันก็มีอีกหลายกรณียิบย่อย   แต่หลักใหญ่ผมว่านะ  ลักษณะการขับขี่นี่เห้นความต่างเรื่องการกินมากที่สุด  วัดง่ายง่ายจากตัวเราเองนี่แหละ  เราเคยลองมาแบบขับเรื่อยเรื่อย  และพรวดพราดมาแล้วทั้งนั้น  ขนาดเราเอง  ยังแตกต่างได้มากเลย

แหมเด๋วนี้ Lock การเข้ามาตอบแบบระบุตัวตนกันเลยนะป๋า   .....  kiki kiki kiki kiki เด๋วคนอื่นเขาจะหมั่นไส้เอาได้นะ อิ.....  เชิญสมาชิกมาแจมกันได้ครับ  มาเพิ่มมาเติมประเด็นของโจทย์นี้ต่อกันครับ  Ok.. Ok..





บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2015, 09:44:17 am »

เยี่ยมเลยครับป๋า  suadyod
บันทึกการเข้า
sompothe
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2015, 09:58:14 am »

ขอร่วมให้ความเห็นด้วยนะครับ
ดูภาพรวมก่อนนะครับ แม้แต่รถที่ไม่ได้ดัดแปลงใช้แก๊ส ยี่ห้อและรุ่นเดียวกันอัตราการใช้น้ำมันยังต่างกันเลยครับ แต่ไม่น่าจะมาก เพราะส่วนประกอบของรถมันเยอะมากถึงแม้จะผ่าน QC มาแล้วก็ตามนี่เป็นปัจจัยจากตัวรถ ถ้านับปัจจัยภายนอกเรื่องคนขับ สภาพเส้นทาง ยิ่งทำให้ต่างกันเยอะ (ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ลักษณะการขับขี่ของแต่ละคนจะเหมือนกัน แต่อาจใกล้เคียงกันได้)

ประเด็นติดแก๊สที่ทำให้อัตราการใช้แก๊สต่างกัน
1.ยี่ห้อต่างกัน ต่างกันแน่นอน
2.ยี่ห้อเดียวกัน อนุมานว่าอุปกรณ์ส่วนควบเหมือนกัน แต่การจูนไม่เท่ากัน 100 % แน่ หนา บาง ไม่เท่ากัน
3.คุณภาพแก๊สที่เติมเข้าไปแต่ละปั๊ม
4.ปริมาณแก๊สที่เติมเข้าไป (มาตรฐานแต่ละปั๊มอาจไม่เท่ากัน)
5.สภาพทาง ลักษณะการขับขี่ อารมณ์ขณะขับขี่ (เนียน ซิ่ง รีบ เย็นๆ เรื่อยๆ  ฯ) มีผลมาก
หมายเหตุ ตัวรถเอง Mivec ถูกออกแบบมาให้ประหยัดในรอบต่ำ กินและแรงมากในรอบสูง ถ้ารู้เทคนิคในการขับก็จะประหยัดได้มาก ผมชอบที่สมาชิกคนหนึ่งเคยบอกว่าอยากประหยัดให้เหยียบคันเร่งเหมือนเหยียบไข่ ค่อยๆเติมคันเร่งในทุกๆ รอบการใช้งานรับรองประหยัดแน่นอนครับ

เอาเป็นว่าถ้า V6 อัตราการใช้แกีสอยู่ที่ประมาณ 5.5 - 7.5 กม./ลิตร ครับ ขึั้นกับปัจจัยที่ว่า ค่ากลางๆก็ 6-7 กม./ลิตร ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2015, 10:01:38 am โดย sompothe » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2015, 09:46:42 pm »

เรื่องการสิ้นเปลืองนี่ขอคุยแบบลึกจากประสพการณืนิดนะครับ    คือเวลาผมจูนระบบแก็สนี่  ผมมักจะพัถนาไปทางการจูนแบบให้มันคล้ายน้ำมันมากหน่อย   แต่ก่อนหน้าผมก็เคยลองจูนแบบเน้นไปทางประหยัดนิด    โดยพอเราปรับได้ที่แล้วผมก็ลองปรับอีกให้ออกแนวบางอีกนิด  ก็พบว่ามันมันก็วิ่งพอได้ดีแทบจับไม่ได้จากความรู้สึก   แต่หากดูจากค่า trim ก็เห็นได้ว่ามันบางไปหน่อย    เสียงและ feeling แตกต่างไปนิดเดียว   แต่หากขับช้าช้านิดไม่่รุนแรง   มันก็ไม่ฟ้องอะไร   แต่ความโทรมของเครื่องอาจจะเกิดได้มากกว่า  เรื่องความร้อนอาจแทบบอกได้ยากหน่อย   แต่คาดว่าทั้ง Coils และหัวเทียน และส่วนอื่นที่เสียหายเร็วกว่าปรกติจะเกิดขึ้นในระยะยาว

บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.032 วินาที กับ 21 คำสั่ง