Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ค้าง  (อ่าน 4983 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ดาวเดือน
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 01:14:54 pm »

ปรกติค้างที่2 เปลื่ยนไมได้ ทั้งระบบ D และ +- เกียร์ค้างขึ้นดอยสูงชั้นมาก จอดไม่ได้ หลบไม่ได้ ขับขึ้นตามมาหลายคัน คันหน้าขึ้นไม่ได้เบรกจอด เราตามมาต้องหยุดแซงไม่ได้รถลงเยอะ เราใส่เกียร์ 1 ไม่ได้ ต้องแซงออกเพื่อไปข้างหน้า ไปไม่ได้รถไม่ไมแรง ดึงเกียร์มา d-n-d ก็ไปไม่ได้ รถอยู่คันหลังไปได้หมด ต้องเร่งทั้งที่ค้างเกียร์2ขยับไปช้ามากกว่าจะพ้นมาได้ต้องลุ้นกันเหนื่อยเลยดีทียอดเนินอยู่นิดเดียว 300 ม. อันตรายมากเลย ใครเคยเจอแลกเปลื่ยนประสบการณ์กันบ้างและช่วยแนะนำการแก้ไขให้หน่อยครับ ปรกติแล้วประสบกับเกียร์ค้างมาบ่อยมากจนชินแล้วแต่ครั้งนี้ยอมรับหนักกว่าทุกครั้ง ผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ เพื่อให้คนที่ไม่เคยเจอได้ทราบดวยครับ
บันทึกการเข้า
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 05:32:01 pm »

จะบอกว่าเกียรค้าง จริงๆแล้วเป็นการล็อคเกียรของรถครับ เพราะเราพยายามเร่งรถขึ้นเขา ตอนมันอยู่ที่เกียร3  แต่แรงมันไม่พอ รถมันจะทดเกียรลง2
 ทันทีอย่างแรงจนกระตุก ลองนึกย้อนหลังดูครับ   คราวนี้มันค้างเลยครับไม่ยอมให้เราเปลี่ยนเกียร เพราะเกียร2 จะขึ้นเขาต่อได้แน่นอน
ผมก็ใช้แต่เกียร 2 ขึ้นภูทับเบิก ช้าหน่อยแต่ขึ้นได้สบาย   
       เดี๋ยวมาเขียนต่อ
บันทึกการเข้า
ดาวเดือน
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 10:50:18 pm »

แล้วรถจอดสนิทออกเกียร์ 2มันจะเป็นอย่างไร
บันทึกการเข้า
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 01:12:47 pm »

ด้วยความเคารพ ขับกันยังไงครับถึงขนาดว่าเกียร์ค้างเลย เห็นป๋าหลายท่านโพสต์ถามกันหลายท่านแล้ว
(หมายถึงว่าเติมคันเร่งเร็วและมากเกินไป หรือ ว่าแบบไหนครับ เพราะว่าเพชรบูรณ์ผมก็เคยขับผ่าน แล้วต่อด้วย จ.เลย ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2015, 01:14:28 pm โดย ตั้ม » บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 05:11:22 pm »

เติมน้ำมันเกียร์ให้ถึงขีดบนของช่วง hot ครับ ถ้าต้องขึ้นทางชันบ่อยๆเติมเพิ่มนิดๆ ในคู่มือรถต่างประเทศบางประเทศก็แนะนำประมาณครึ่งลิตรถ้าต้องขึ้นทางชันมากๆ ช่วงทางชันรถเอียงน้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมเซ็นเซอร์ด้านหน้า มันก็เข้าใจว่าน้ำมันเกียร์ขาดเลยล็อคเพื่อเซฟเกียร์ บางคันไม่ต้องขึ้นทางชันแค่เบรคฉุกเฉินแรงๆมันก็ล็อค   บางคนค่อยๆเร่งน้ำมันไม่กระฉอกมากก็ไม่ค้างครับ
ปล.เป็นความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองวิเคราะห์มาระยะหนึ่ง อาจผิดพลาดได้ ผมเพียงนำสิ่งที่ได้หาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน
บางท่านบอกเพราะน้ำมันเกียร์ร้อน บางท่านบอกระบบมันตั้งใจล็อค ซึ่งผมว่ายังห่างไกลจากความเป็นจริง คงไม่มีการออกแบบให้มีเหตุการณ์อันตรายแบบนี้เกิดขึ้นได้นะผมว่า
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 05:42:12 pm »

เติมน้ำมันเกียร์ให้ถึงขีดบนของช่วง hot ครับ ถ้าต้องขึ้นทางชันบ่อยๆเติมเพิ่มนิดๆ ในคู่มือรถต่างประเทศบางประเทศก็แนะนำประมาณครึ่งลิตรถ้าต้องขึ้นทางชันมากๆ ช่วงทางชันรถเอียงน้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมเซ็นเซอร์ด้านหน้า มันก็เข้าใจว่าน้ำมันเกียร์ขาดเลยล็อคเพื่อเซฟเกียร์ บางคันไม่ต้องขึ้นทางชันแค่เบรคฉุกเฉินแรงๆมันก็ล็อค   บางคนค่อยๆเร่งน้ำมันไม่กระฉอกมากก็ไม่ค้างครับ
ปล.เป็นความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองวิเคราะห์มาระยะหนึ่ง อาจผิดพลาดได้ ผมเพียงนำสิ่งที่ได้หาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน
บางท่านบอกเพราะน้ำมันเกียร์ร้อน บางท่านบอกระบบมันตั้งใจล็อค ซึ่งผมว่ายังห่างไกลจากความเป็นจริง คงไม่มีการออกแบบให้มีเหตุการณ์อันตรายแบบนี้เกิดขึ้นได้นะผมว่า

เป็นไปได้นะครับ ผมก็สังเกตว่าสเปกการเติมน้ำมันหล่อลื่นในหลายประเทศไม่เหมือนบ้านเรา
บันทึกการเข้า

Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 10:16:20 pm »

เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ
ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร
จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง
      หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้
ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ  และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย.   
         ปล.   เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง
จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ
บันทึกการเข้า
Pongapan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 01:02:41 pm »

ปีที่แล้วเคยขึ้นภูทับเบิกเคยล็อคเหมือนกันที่เกียร์2 แต่ปีนี้ขึ้นภูชี้ฟ้าขึ้นดอยตุงที่เชียงรายไม่มีปัญหาเรื่องเกียร์ค้างเพราะจังหวะที่ใช้เกียร์ 3 เรากลัวขึ้นไม่ไหวเลยเหยียบรอบสูงเกินจึงทำให้เครื่องล็อคที่เกียร์ 2 ดังนั้นต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องก็จะไม่มีปัญหาเกียร์ล็อคครับโดยเฉพาะเกียร์ 3 ครับตอนแรกก็ตกแปลกใจแต่ลองศึกษาจากกระทู้ในคลับนี้เหมือนกันครับ เดียวนี้ขึ้นเขาสะบายๆครับไม่มีล็อคครับ ii Ok.. Ok..
บันทึกการเข้า
Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 09:46:31 pm »

เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ
ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร
จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง
      หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้
ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ  และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย.   
         ปล.   เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง
จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ

คงเติมได้แค่ปริ่มๆขีดบนนิดหน่อยล่ะครับ ถ้ามากไปรถมันจะวิ่งอืดครับ
บันทึกการเข้า
poy_minburi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 86


จากไทรทัน.....สู่....ปาเจโร่ #5289


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 05:51:09 pm »

ขอบคุณครับ  ความรู้ใหม่สำหรับผมเลย
บันทึกการเข้า
Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 08, 2015, 02:25:26 pm »

เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ
ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร
จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง
      หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้
ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ  และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย.   
         ปล.   เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง
จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ

ใช่ครับเป็นได้ทั้งตอนขึ้นและลงเขาที่น้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมราวเกียร์ ทำให้ดูเหมือนน้ำมันเกียร์ขาด จะเป็นเฉพาะรถขับหลังเพราะเครื่องและเกียร์วางแนวยาวตามตัวรถ พวกขับหน้าจะไม่เป็น หากไม่ใช่เซ็นเซอร์จับระดับน้ำมันเกียร์ตามที่ผมตั้งสมมุติฐาน ก็อาจมาจากเริ่มเกิดความร้อนที่ตัวครัชเกียร์มากแล้วเนื่องจากน้ำมันท่วมไม่ถึงราวเกียร์โดยที่น้ำมันเกียร์ไม่จำเป็นต้องร้อนมาก มันจึงสั่งล็อคก่อนเสียหาย
บันทึกการเข้า
utid
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 11:09:38 am »

รถผมก็เคยเป็น ที่ระยะ แปดหมื่นกว่า กม   เลยลองสังเกตดูที่ บริเวณเกียร์ด้านซ้าย  ตามรูป แล้วทาจารบี  ปรากฏว่าไม่เคยเกียร์ค้างอีกเลย จนถึงขณะนี้รถแล่นมาได้ 165000 กม
บันทึกการเข้า
Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 03:16:09 pm »

รถผมก็เคยเป็น ที่ระยะ แปดหมื่นกว่า กม   เลยลองสังเกตดูที่ บริเวณเกียร์ด้านซ้าย  ตามรูป แล้วทาจารบี  ปรากฏว่าไม่เคยเกียร์ค้างอีกเลย จนถึงขณะนี้รถแล่นมาได้ 165000 กม

จริงรึป๋า  จะได้รีบไปทา
บันทึกการเข้า
homelovecom
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


ก้าวไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้


« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 09:00:48 pm »

ตรงนี้เป็นส่วนของ senser หรือว่าตั้งสั่งไปสับเกียร์ครับ แล้วอยู่ตรงไหนเอ่ย จะได้ลองทำบ้างครับ
 Ok..  Ok..
บันทึกการเข้า

ดินโคลนและหนองน้ำ
utid
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2015, 08:46:12 pm »

ก้มลงดูใต้ท้องรถ ด้านซ้าย (ด้านที่นั่งคู่คนขับ ไม่ใช่ฝั่งคนขับ) จะอยู่บริเวณเรือนเกียร์ ระหว่างตรงกลางล้อหน้าและล้อหลัง ต่อจากนั้นก็็เป็นเพลากลาง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.034 วินาที กับ 20 คำสั่ง