Languages
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Punpun กำลังจะทดสอบของเล่นใหม่อีกแล้ว KME Twin 410 HP  (อ่าน 28704 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #60 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 07:48:13 pm »

เรียนป๋าพัน
ต้องขอโทษความชะล้าใจของผมด้วยครับ
ปกติของส่งผ่าน EMS ไปรษณีไทยจะถึงบ้านผมช้า 2วันทำการ เพราะความขี้เกียจ
ซึ่งจะเป็นแบบนี้เป็นประจำ ซึ่งพนักงานจะลงว่าของถึง แต่ช่องลายเซ็นต์จะเป็นคำว่า "จนท"
ครั้งนี้ผมก็เข้าใจว่าจะเป็นเช่นนั้น จึงได้ชะล้าใจ แต่พอเย็นนี้กลับมายังไม่เห็นของ จึงตรวจสอบสถานะ
ปรากฏว่า ของไมถึงบ้านโดยลงว่า จ่าหน้าไม่ชัด ไม่มีใครอยู่บ้าน  ออกใบแจ้ง
1. แม่ผมอยู่บ้านทุกวัน
2. ผมดูตู้ จม. ทุกวัน

พรุ่งนี้ผมจะโทรสอบถาม ถ้าเขาไม่มาส่ง  วันเสาร์ผมไปรับเองครับ


ขอโทษอีกครั้งนะครับป๋าพัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2014, 08:29:56 am โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #61 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2014, 01:17:47 pm »

ดู VDO การทดสอบประสิทธิภาพของหม้อตัวใหม่ครับ   ผมว่าเองนะครับ KME Gold ไม่ใช่พระเอกของ V6 ผมแล้ว   มีฝาแฝดนรกเกิดมาแล้ว KME Twin นี่แหละพระเอกตัวจริงของผม  kiki kiki kiki kiki  ดันนิ่ง  อุ่นนิ่ง...  kiki kiki kiki


http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=11111.0#top
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2014, 07:51:27 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #62 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2014, 02:05:53 pm »

 

 


น่ากลัวมากๆ  อยากได้ๆ
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #63 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2014, 10:07:03 am »

ป๋าพันครับ  ของถึงมือเรียบร้อยแล้วนะครับ
ขอบคุณมากๆ ครับป๋า





บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #64 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 09:44:11 am »

ผมไม่ได้ส่ง Little Angel ไปนะ  ผมส่งไปแค่หม้อ กับ ECU นา...... 

ป๋าเห็นกรองหม้อต้มแบบหยาบที่รับแก็สไหม  ผมหาของใหม่ให้อยู่  มันหายาก ไม่อยากให้เปิดกรองส่วนนั้นมันซึมง่าย  หากไม่ปราณีต   ถ้าจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนทั้งเรือนกรองเลย ไม่กี่ร้อย  แต่ผมยังหาไม่ได้   แต่ไม่เปลี่ยนก็ไม่เป็นไร  เพราะมันช่วยกรองอะไรไม่ได้มากเลย   ยังไงฝุ่นและครบเหนียวก็หลุดไปตุงอยู่ในหม้ออยู่เยอะอยู่ดี     ส่วนหม้อนี้ทำไมมันเหมือนสีม่วง  หรือว่าปรับแสงที่รูปครับ

ขาดหลักหลักอยู่ที่  ชุดสายไฟกับ Map Sensor และ หัวฉีด  อาจจะพอจัดให้ได้ในอนาคตครับ  กำลัง Modify ชุดรางหก Kehin/Yellow 73cc.  อยู่เด๋วถ้าออกมาดี   จะจัด Hana ราง 6 Modified ให้ครับ   แต่ทุกชิ้นจะได้รับการทดสอบว่า Shure ก่อนทุกอันครับ

เที่ยวปีใหม่ให้ Happy นะครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #65 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2014, 01:24:01 pm »

ผมนึกว่าป๋าหายไปไหนน๊า  นานจังยังไม่มาตอบผมอีก
ขอบคุณอีกคร้ังนะครับป๋า  รูปมันเพี้ยนๆ เพราะใช้มือถือถ่ายในเวลากลางคืนนะครับ มันเลยเพี้ยนๆ ไป
เรื่องกรองหยาบไม่มีปัญหาครับป๋า  ผมจัดได้  หม้อตัวนี้  เข้า 1  ออก 2 น่าจะสวยงามมากเวลาติดตั้ง สายคงไม่พะรุงพะรังเหมือนตัวเก่าผม


อ้ออ...ป๋าใจดีมาก จน แฟนผมยังถามว่า  ทำไมป๋าถึงใจได้ได้ขนาดนี้  ยังมีอีกเหรอ???

555+

ผมไม่ได้ส่ง Little Angel ไปนะ  ผมส่งไปแค่หม้อ กับ ECU นา...... 

ป๋าเห็นกรองหม้อต้มแบบหยาบที่รับแก็สไหม  ผมหาของใหม่ให้อยู่  มันหายาก ไม่อยากให้เปิดกรองส่วนนั้นมันซึมง่าย  หากไม่ปราณีต   ถ้าจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนทั้งเรือนกรองเลย ไม่กี่ร้อย  แต่ผมยังหาไม่ได้   แต่ไม่เปลี่ยนก็ไม่เป็นไร  เพราะมันช่วยกรองอะไรไม่ได้มากเลย   ยังไงฝุ่นและครบเหนียวก็หลุดไปตุงอยู่ในหม้ออยู่เยอะอยู่ดี     ส่วนหม้อนี้ทำไมมันเหมือนสีม่วง  หรือว่าปรับแสงที่รูปครับ

ขาดหลักหลักอยู่ที่  ชุดสายไฟกับ Map Sensor และ หัวฉีด  อาจจะพอจัดให้ได้ในอนาคตครับ  กำลัง Modify ชุดรางหก Kehin/Yellow 73cc.  อยู่เด๋วถ้าออกมาดี   จะจัด Hana ราง 6 Modified ให้ครับ   แต่ทุกชิ้นจะได้รับการทดสอบว่า Shure ก่อนทุกอันครับ

เที่ยวปีใหม่ให้ Happy นะครับ

บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #66 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 11:38:40 am »

ป๋าเรื่อง หัวฉีดแบบ Single เหมือนรถป๋าจะเป็นแบนั้นนะ  ผมเคยเห็นในรูป ไม่รู้ว่าใช่หรือไม่   แต่งวดหน้าถ้ามีการจัดมาใหม่   ผมแนะว่าเลือกแบบรางหรือ Rail ที่มี เป็นแถว อาจจะ Rail-3X2  ก็ดี   จริงอยู่การที่หัวฉีดไปอยู่ใกล้มากมาก  มันถูกต้อง   แต่มันไม่มีที่ยึด  และอยู่ลึกมากสำหรับรถเรา   มือไม้เอื้อมไป Service ไม่ถึง   มันคับมันแคบ สายออ่นก็ดูยุงเหยิงอย่างป๋าว่า   เรายอมเสียเรื่องหัวฉีดอยู่ไกลนิดแลกกับการที่เรากำลังจะมาเล่นเอง Service เอง ในอนาคตนี้  จะสะดวกกว่า แน่ละประสิทธิภาพอาจด้อยลงไปนิด  แต่ก็ได้อย่างอื่นคืนมา

ผมขับรถออกจากบ้านมาหลายวันแล้ว  มาวิ่งทดสอบหม้อต้มใหม่ที่ 3000 Km.  ผ่านฉลุย  เด๋วหาโอกาศมาคุยเรื่องนี้อีกที  เลยไม่ค่อยได้เข้ามา NET ..

แต่น่าเสียดาย  มีผู้โดยสารมากเที่ยวนี้   เลย Record ผลการทดสอบไม่ได้เลย   ขับเองด้วย  แต่ผลทดสอบมันอยู่ในหัว ไม่เป็นไรอีกไม่กี่อาทิตย์ก็ไปใหม่อีก 2000 Km. 

ป๋าจะได้มีพื้นฐานการทำงานของหม้อต้มได้ดีมาก  ถ้าป๋ามีเวลาว่างแล้วเปิดหม้อต้มมาดู  พิจารณาโครงสสร้าง  และวิธีทำงานของมัน  จะทำให้ป๋าเข้าลึกถึงการทำงานของระบบมากมากเลย  และในอนาคตแค่ป๋า  มองหม้อต้มทุกลูก  ป๋าก็จะอ่านเกมส์มันออกเลยว่าคุ้มเงินทีจะเลือกใช้ไหม และเรื่อง Service เองนี่  สบายไปเลย  หม้อเสียหม้อซึมป๋าจะอ่านออกหมดเลย  การลงทุนเรียนรู้ตรงนี้ใช้เวลาน้อยมาก  ก็จะทำให้เรามองหม้อทุกลูกออก  ไม่หลงตามเสปคหวือหวา  และกล้าผ่ากล้าล้าง  กล้าล้างแกน solenoid และอื่นอื่น  ผมว่าเรียนรู้นิดเดียว ประโยชน์มันเยอะทีเดียว  ป๋าลองผ่าลูก KMe Gold ลูกนี้เล่นเลย   ไม่ต้องกลัวพัง  ผมมีสำรอง Backup  ไว้อีกลูกอยู่แล้ว  เล่นไปเลยผ่าไปเลย  หากประกอบกับแล้วออกมาดีก็ใช้ได้ต่อไป  หากเสียหายแจ้งมาเด๋ว swap ให้  แค่ป๋าล้างแกนทำความสะอาดได้   ป๋าก็ทำให้กับรถเพื่อนฝูงได้หมดแหละ  ขอให้มีชุดซ่อมขายก็แล้วกัน  จบได้    ส่วน KME นั้น  มันมีข้อดีอยู่อย่างนึง  คือ ตัวเรือนมัน  หากถอด Accessorires ที่ Combined อยู่กับมันออกมาหมดหรือเปลี่ยน   ตัวเรื่อนมันจะใหม่สดเสมอ ทำวามสะอาดแล้วใหม่เกือบ 100%   ผมว่ามันคุ้มค่าดี ยิ่งหม้อ KME Gold นี่ อะไหล่พวกปะเก็น ซีล นี่หาไม่ยาก  ตัวเรือนกรองหยาบก็ใส่ได้หลายรูปแบบ  ตุณภาพก็ Ok ...  เด๋วป๋าหาฏรองหยาบใส่ใหม่ทั้งตัวเรือน  ป๋าจะเห็นว่ามันใหม่ขึ้นโดยรวมเลย  แต่ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ของเดิม ok.

ส่วนเรื่อง ECU ป๋าหาอ่าน Download คู่มือ จาก AC ได้เลยทั้งไทย/Eng มีหมด  ป๋าจะพบว่าหลักการก็คล้ายกับของรถป๋า  แต่ง่ายกว่า easy to eat มากเลย    300ISA2-6 ตัวนี้  เป็นตัว 1ใน 2 ของตัวที่ใช้กับรถ V6 เรา  ส่วนผมเพราะเป็นแฟนตััวยงของ Ac  ก็เลยได้รับการท้าทายจาก Theo ให้เอา 300 Premium OBD เอามันมาลองทดสอบใช้ดู  ECU 2ตัวนี้มาจาก Fundamental Base  เดียวกัน ทุกอย่างคืออันเดียวกัน การจูนแบบ Manual และการตั้งต้นมาแบบเดียวกัน  มีจุดแตกแยกกันท่อนปลายคือ  ISA2 ใช้การทำ Self Adaptive แบบ เทียบจากอดีตการสั่งจ่ายน้ำมันในการบันทึกเก็บไว้   ส่วน Premium OBD เทียบจากค่า Trim ของ Ecu น้ำมันที่่ผลิตออกมา  และมันไปขโมยค่า Trim นั้น มาสร้างค่า Trim ของ ระบบแก็สตัวมันเองแบบแยกอิสระต่างหากจากระบบน้ำมัน   จริงแล้วมีความเข้าใจเคลื่อนกันตรงนี้   เราอาจได้ยินมาว่า เอาค่า Trim น้ำมันจาก Obd มาปรับลดเพิ่มการจ่ายแก็สแบบ Realtime (ว่ากันไป)   ซึ่งผมพบว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นแต่ก็รอว่าเมื่อไรจะมีใครมาอธิบายให้มันตรงสักทีว่ามันต่างจากที่เข้าใจกันแบบหยาบหยาบแบบนั้น   มัน realtime แบบเอาค่าจาก OBD ที่ผลิตแบบ Raltime มาทำการ Process ที่ ECU แก็ส  แล้วก่อนที่จะทำการไปเก็บไว้ในตาราง Trim ใน ECU แก็สเองก่อน  เมื่อ ECU แก็สทำและบันทึกไว้ในตาราง  ในรอบถัดถัดไปของการจ่ายแก็ส  ถึงจะมีการเอาผล + - ของการสั่งจ่ายไปคำนวณร่วมเพื่อปรับลดการจ่ายแก็ส  และค่า Gas Trim เหล่านี้ก็หลุดอิสระจาก ECU น้ำมันมาเป็น Gas Trim เป็นการทำงานแบบซับซ้อนมากกว่าที่จะพูดว่า    ECU แก็สปรับลดเพิ่มชดเชยตามโดยตรงจากค่า Trims 2 ชนิด จาก ECU น้ำมันแบบ Realtime แบบที่เข้าใจผิดไปนิดแบบนั้น   และ ECU แบบ OBD Adaptive ก็มักจะเป็นจำเลยให้ผู้ที่ไม่เข้าใจหลักการทำงานและการตั้งเงือนไขในการทำงานของ Self Adaptive Function ได้อย่างเข้าใจถูกต้อง   ให้กลายเป็นความผิดของ  OBD ECUs บางตัว  ซึ่งเราอาจจะได้ยินบ่อยว่า  ช่างบอกว่า Obd Adt. ไม่เห็นดี  พาหลงลงทะเลของการปรับจูนได้  อย่าไปเลือกใช้เลย  บางที่ถึงขนาดบอกว่าไม่ได้เรื่องก็มี   แต่ผมกลับได้ผลเป็นตรงข้ามไปเลยว่า   ผมจะไม่ถอด Premium OBD ECU ตัวนี้ออกจนกว่าจะมีที่เจ๋งกว่ามาอัดมันลง

ร่ายยาวมา..ก็แค่จะบอกว่าผมไม่ได้ใจดงใจดีอะไรมากมายครับ   แค่ผมมีตัวที่เหนือกว่ามาใช้  แล้วก็เหลือของดีอีก 1 ตัววางเฉยอยู่   ก็เอามาให้ป๋าเล่นกับมันดู  เพราะคอเดียวกันก็แค่นั้นครับ    เพราะผมเดาได้เลยว่าป๋าอาจจะต่อยอดการเรียนรู้ระบบนี้ไปจนถึง  ตอนปลดระวางอายุตัวเองแล้วเหมือนผมในอนาคตแล้ว   อาจจะทำมาหากินด้านนี้  เพื่อให้ชีวิตช่วงชรามีอะไรให้ทำสนุกสนุกได้อีกครับ  เพราะถึงตอนนั้นผมคงปีนตึกไปทำงานชั้นสูงสูงไม่ได้แล้ว  kiki   ทุกวันนี้แค่เดินไปยิงปูนชั้น 8 ก็ลิ้นห้อยแล้วละ   kiki kiki kiki

บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #67 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2014, 04:56:42 pm »

เรื่องหม้อต้ม เมื่อป๋าอนุญาติให้ผมได้ลองผ่าพิสูจน์ แน่นอนครับ ผมไม่พลาดแน่ๆ  แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะครับ  เมื่อผมได้เรียนรู้แตกฉานแล้ว


ส่วนเรื่อง OBD เนี่ย ผมไม่เคยเข้าใจมันจริงๆ เลย และในใจยังคงเถียงอยู่เสมอว่า มันจะดียังไง ในเมื่อ
ตัว ECU แก้สเองนั้น ไปดักจับสัญญาณหัวฉีดซึ่งมาจาก ECU รถยนต์ จะฉลาดปราดเปลืองเพียงไร คุณก็ยังไปดักจับสัญญาณหัวฉีดซึ่งมาจาก ECU รถยนต์อยู่ดี

จะมีส่วนนึงที่ ECU แก้สต้องทำก็คือ ตัด ต่อ และประมวณผลเพิ่ม ลด การยกหัวฉีดจากอุณภูมิ หรือ อะไรก็แล้วแต่  แต่อย่างไรเสีย
ECU รถยนต์ ก็จะประมวลผลจากปริมาณแก้สที่ฉีดเข้าห้องเครื่อง  ผมจึงมองไม่เห็นความจำเป็นของ OBD
ที่สำคัญ ป๋าเชื่อผมไม  ไม่เคยมีใครอธิบายได้เคียร์เท่าป๋า ในกรอบบนเลย...

สงสัยผมต้องพับความเชื่อผมใส่กระเป๋า และทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว รอป๋ามาสั่งสอนเสียแล้วครับ  อิอิ

เรื่องหัวฉีดแยก และ ราง  เช่นเดียวกันครับป๋า ผมเห็นแบบป๋าเลย...เห็นด้วยอย่างยิ่ง  ประสิทธิภาพการจ่ายแก้สชดเชยได้ด้วยการจูนที่เหมาะสม ถูกต้อง...
ต่อให้หัวฉีดติดห้องเผาไหม้เลย แต่จูนไม่ดีก็เท่านั้น

แรกเริ่มของการติดตั้ง  ผมก็ใช้แบบรางครับป๋า  แต่เมื่อ Versus Thailand อุ้มรถผมไปดูแล และหยิบยื่นหัวแยกมา ก็อ่ะ  เอามาก่อนครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #68 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2014, 10:32:57 pm »

ส่วนเรื่อง OBD เนี่ย ในใจยังคงเถียงอยู่เสมอว่า มันจะดียังไง ในเมื่อ ตัว ECU แก้สเองนั้น ไปดักจับสัญญาณหัวฉีดซึ่งมาจาก ECU รถยนต์ จะฉลาดปราดเปลืองเพียงไร คุณก็ยังไปดักจับสัญญาณหัวฉีดซึ่งมาจาก ECU รถยนต์อยู่ดี  จะมีส่วนนึงที่ ECU แก้สต้องทำก็คือ ตัด ต่อ และประมวณผลเพิ่ม ลด การยกหัวฉีดจากอุณภูมิ หรือ อะไรก็แล้วแต่  แต่อย่างไรเสีย ECU รถยนต์ ก็จะประมวลผลจากปริมาณแก้สที่ฉีดเข้าห้องเครื่อง  ผมจึงมองไม่เห็นความจำเป็นของ OBD
--------------------------------------------------------------------------

แหม... ป๋า  ผมอ่านแล้วก็บอกตัวเองเลยว่า  เด๋วมีเวลาต้องมาเคลียร์เรื่องนี้ก่อนเลย  ถ้าปล่อยป๋าเข้าใจไปแบบนั้นต่อ  ซึ่งมันก็ถูกเกือบหมดแต่ไม่ครบในเนื้อหา    และจุดนี้เองที่ต้องเข้ามาแจง   ไม่งั้นเด๋วป๋าไปต่อผิดทาง หรือเจอทางตันแล้วจะเสียเวลาหมุนเป็นวงกลมครงจุดรอยแยกของการเข้าใจ ECU แก็สประเภทที่เราใช้กันอยู่  งั้นขออณุญาติเข้ามาปรับแต่งตรงจุดที่ไม่ครบนิดนะครับป๋า   เวลาของการที่จะเข้ามาเข้าใจมันจะได้สั้นลง  เหมือรตีตั๋วให้ป๋าขึ้นทางด่วนละกัน ขออณุญาตินะครับ  และแน่นอนผมอาจจะผิดจะตกไปบ้างนะครับ เอาเลยละกัน

จริงครับ ECU แก็สได้รับสัญญานจากการคิดของ ECU น้ำมันมาแบบทางอ้อมด้วยผลการสั่งจ่ายการเปิดหัวฉีดน้ำมัน  โดยการตัดต่อเอาสัญญานนั้นมาโดยการเอาจากสายไฟที่มาเลี้ยงหัวฉีดน้ำมันเลยเข้ามาในวงจรของ G-ECU และเมื่อตอนมันจะให้ระบบน้ำมันทำงานมันเองก็ Bypass สัญญานนั้นให้ปล่อยไปหาหัวฉีดน้ำมันแบบปรกติ     เมื่อเวลาเริ่มต้นทำการจูนนิ่งของ G-ECU มันจะเอาสัญญานน้ำมันนั้นมาทำการเปรีบเทียบแบบที่กล่าว   แต่เมื่อมันทำจบครบรอบการจูนแล้ว   มันก็ไม่เอาสัญญานน้ำมันนั้นมาสั่ง แล้วมันก็จะทำการ Run ตัวมันเองตามรูปแบบที่มันเลืยนแบบและเขียนแผนการสั่งในแต่ละโหลดละรอบโดยตัวเอง  แต่มันก็ยังคงอ่านสัญญานน้ำมันอยู่ดีเพื่อเหตุอื่น    ยกตัวอย่างให้เห็นง่ายง่ายก็คือสมมุติ  เมื่อ G-ECU กำลังจะทำงานที่รอบเดินเบาของรถเราอยู่นิ่ง ที่ 640 Rpm.  ปรกติน้ำมันจ่ายอยู่ที่ 2.7 ms.  แต่เวลานี้ G-ecu กำลังทำงานแทนและเคยทำแผนการจ่ายแก็สไว้ที่ 3.4 ms.  (ค่าสมมุติ)     แต่โดยปรกติ P-Ecu จะทำการปรับ Dose การจ่ายแบบ Dynamic ตามค่าสภาพแวดล้อมหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลง   ยกตัวอย่างเช่น  Air Temp. , Ox Sensor Signal, Etc.,

แต่หากอยู่ใน Mode จ่ายแก็ส    G-Ecu ก็ไม่เอาสัญญานมา บวกเ/ลบ เพิ่มแล้ว  มันเพียงแต่เอาผังที่มันทำเอาไว้มาสั่งจ่ายแทน   ท่อนนี้แหละที่แตกต่าง...  ตรงนี้จะเห็นว่าหาก P-ecu ได้รับสัญญานเงื่อนไขบางอย่างมาเและจะปรับ Dose เพิ่มให้  แต่เพราะช่วงนั้น G-Ecu มันเป็นตัวของมันเองทำงานตามผังการเปรีบหรือการจูนของเรานั่นเองที่ทำไว้   มันก็ไม่ปรับเวลาการเปิดหัวฉีดแก็สให้  ตรงนี้แหละที่มันไม่สอดคล้องทำตาม  เพราะมันเป็นช่วง Self Process ของ G-Ecu ในขณะนั้น G-ecu ก็จะไม่สั่งเพิ่มตาม  เราจึงต้องมีการปรับจูนในครั้งแรกก่อนให้เงื่อนไขการทำงานของ G-ecu อย่างน้อก็สามารถอยู่ในค่ากลางกลางให้ได้เทียบเท่าการ Dynamic ของสิ่งที่จะเกิดขึ้นมาจากสภาพแวดล้อม

หาก G-ecu สามารถทำตาม P-ecu ได้แบบที่เราเข้าใจได้ตลอดเวลา   ระบบแก็สรถยนต์ก็คงเป็นเรื่องง่ายกว่านี้  และก็จะไม่เกิดปัญหาการจูนบางไป หนาไป  หรือต้องพึ่งความฉลาดของ G-Ecu     ก็เพราะมันไม่ได้ทำตาม P-ecu น้ำมันได้ตลอดเวลานั่นเอง  เราถึงเจอปัญหาฟ Engine โชว์มาว่าหนาไป บางไป  ซึ่งมันไม่เกิดขึ้นกับระบบน้ำมันปรกติ  หากไม่มีอะไรผิดปรกติ

G-ecu เองยังต้องทำตัวเป็นนักประมวลผล  เรื่องคุณสมบัติของเนื้อแก็สอีกทางหนึ่งด้วย  เพราะเนื้อแก็สเรามีคุณสมบัติผันผวนไปตามอุณหภูมิ  แรงดันและอื่นอื่น   ที่ทำให้ G-ecu  ต้องมีการทำ Compensates มากมาย ก่อนจะเอาข้อมูลนั้นไปควบคุมการเปิดปิดของหัวฉีดแก็ส   จุดนี้เองที่ G-ecu กำลังจะคิดค้นกันมาเพื่อให้ข้อมูลที่มาจากสภาพแวดล้อมต่างต่าง   ได้รับเข้ามาสู่ G-ecu   ยกตัวอย่าง G-ecu ไม่มีค่า Intake Air Temp. เหมือนกับ P-ecu     แต่มันจะได้ค่านี้ทางออ้มได้จากการปรุงสัญญานสำเร็จรูปของ P-ecu ที่มีการเอา IAT. มาร่วมเป็นเงือนไขในการเพิ่มลด   Dose ของน้ำมันจาก OBD Port  โดยส่วนใหญ่ก็เอาค่า Short/Long Trim ของน้ำมันมา  ไม่ได้เอาค่า IAT. มา process เองโดยตรง   เพราะจะเป็นการซ้ำซ้อนได้  เพราะ Trims นั้นมีการ Compensate ร่วมไปแล้ว

ผมหาจุดจบกระทู้ไม่ได้ป๋า เพียงแต่อยากให้ป๋าเห็นภาพตรงที่ว่า    G-ecu ไม่ได้เอาสัญญานมาจาก P-ecu มาทำแบบนั้นตลอดเวลา  เพราะถ้าเราเข้าใจแบบนั้นต่อไป   เราจะเจอทางตันไปต่อไม่ได้..  แต่ยังไงเด๋วผมจะคอยประคองกันไปแบบเท่าทีพอรู็  ส่วนอันไหนไม่รู้ก็จะบอกไปเลยว่าไม่รู้  จะเป็นการแชร์แบ่งปันประสพการณ์กันเพื่อการเรียนรู้ที่เดินหน้าและเร็วขึ้น  เพื่อเอาเวลาไปคิดเรื่องที่ยากขึ้นครับ  ห้ามถือว่าเป็นการอวดอ้างอะไรกันนะครับ   แค่นี้ก่อนป๋า  ยาวมากแล้ว  แต่จะมาแชร์เรื่องไหนที่เราจะออกนอกเส้นทาง  ให้ถึงที่หมายเร็วขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 04, 2014, 10:37:20 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #69 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2014, 11:10:34 am »

ไม่รู้ว่าผมเคยส่งโปรแกรมที่ผมเอาไว้ทำความเข้าใจวิธีการคำนวณของ ECU แก็สเพื่อการเก็บค่าตั้งต้นว่ามันคำนวณแนวทางไหนให้หรือยัง    กลับไปดู VDO เก่าเก่า แล้วตกใจว่า   นี่เราทำ VDO เรื่อง Ecu แก็สเอาไว่เยอะมากมากเลยนะนี่ อิ....
โปรแกรมนี้ ผมนั่งเขียนตอนดึกดึก  เพื่อลองเรียบเรียงดักทางเดาใจว่า ECU แก็สมันทำงานโดยหลักอย่างไรตอนมันเริ่มคาริเบท  และได้ตัวเลขการจ่ายแก็สมาจากเงื่อนไขใดบ้าง  ผมว่าน่าจะออกมาแนวนี้  แต่ยังไม่เคยอธิบายป๋าว่า ใส่ตัวเลขยังไงมัง  ก็เลยเอามาวางอีกรอบครับ
Version รุ่นล่าสุดผม Designed ให้มันขยายความเข้าใจเรื่อง Full open error ไว้ดีมากด้วย    เมื่อจำลองเงื่อนไขให้เกิด  เราก็จะเข้าใจได้เลยว่า  Full open error หรือการเปิดค้างปิดลงไม่ทันของหัวฉีดแก็ส  เกิดขึ้นจกเงื่อนไขใด  โดยเราามารถเพิ่มตัวเลขเงื่อนไข  ให้มันจำลองการคำนวณออกมาได้  มันจะฟ้องออกมาเลยว่า Full Open

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Fpq5GP0hsaQ" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Fpq5GP0hsaQ</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2014, 11:13:29 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
tepanan_not
ID 3630
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 897


PJS V.6 Donmuang


« ตอบ #70 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2014, 05:46:18 am »

สุดยอดเหมือนเคยครับท่านอาจารย์
 suadyod suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

ไม่มีใครจนเกินกว่าจะให้คนอื่นได้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #71 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 10:02:55 am »

ขอบคุณป๋าพันครับ
ก่อนอื่นเลย ป๋าไม่ต้องกังวลกับการแชร์ความรู้ ให้ผม หรือ เพื่อนสมาชิกที่สนใจในเนื้อหาแก้ส ว่าเป็นการสอนสั่ง หรือ อย่างอื่นหรอกครับ
เพราะถ้าไม่มีคนอย่างป๋า โลกใบนี้คงแย่กว่านี้เยอะครับ ...  อย่ากล่าวถึงจะดีกว่าครับ 

เข้าเรื่อง ...ป๋า น่าจะลืมอ่านของผมไป 1 บรรทัดนะครับ  อิอิ  ที่ผมบอกว่าไม่มีใครอธิบายได้ดี ให้ผมกระจ่างเท่าป๋านะครับ
ป๋าเชื่อมั้ยว่า แม้กระทั้ง จนท. ขายผลิตภัณฑ์เอง ที่ผมภามว่า OBD นั้นดีอย่างไร  ยังตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยครับ  หรือแม้แต่กระทั้งผู้เชียวชาญบางทั้ง ยังตอบแบบไม่อย่างให้รู้ถึงรายละเอียดเลยครับ
เพราะป๋าจึงทำให้ผมมีทัศนคติที่ดีขึ้นกับ OBD ครับ

เข้าเรื่องอีกหน่อย..
จากสิ่งที่ผมอธิบายถึงความรู้เท่าที่ผมมีให้ป๋าทราบนั้น เป็นพื้นฐานความรู้ของตัว ECU ที่ผมใช้โดยไม่ได้พึ่งพา OBD ตั้งแต่ต้นครับ
ดังนั้นผลการทดลอง และความเข้าใจที่ผมมีจึงส่งผลให้เข้าใจได้ว่า G-ECU นั้น ยังคงพึ่งพา P-ECU อยู่ตลอดเวลา
การฟ้องว่าระบบมีปัญหาไม่ว่าจะเป็น หนาหรือบาง เกิดจากการที่ P-ECU พยามลด หรือ เพิ่ม sec การทำงานหัวจ่าย
แต่จ่ายแล้วยังไงก็ยังไม่ได้ค่า AFR ที่ควรจะเป็นนะครับ เช่น  เราจูนแก้สไว้บางมาก
เมื่อ P-ECU จับสัญญาณต่างๆ ได้ว่าปริมาณเชื้อเพลิงไม่เพียงพอ มันก็จะพยายามเพิ่ม STF จนสุดๆ ของระบบซึ่งถ้าเกิน 20 ,25 ,30 Sec อย่างต่อเนื่อง หรืออะไรก็แล้วแต่ตามค่าที่ G-ECU ตั้งไว้นั้น ระบบก็จะฟ้องโค้ดขึ้นมา

ค่าที่ได้จากการ Self tuning นั้นเป็นแค่ตัวแปล X ให้เป็นการเพิ่มเติมการเปิดหัวฉีดจากเวลาปกติ โดยมีค่าชดเชยอีกหน้านึง เป็นการชดเชยที่รอบเครื่องต่างๆ ของการใช้งาน

แต่ทั้งหมด  ป๋าได้ปรับทัศนคติผมแล้วครับ
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #72 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 10:50:35 am »

ผมก็ได้ความรู้จากป๋า เหมือนกันเนี่ยแหละ.....ก่อนติดแก๊สหาข้อมูลมานานจะติดยี่ห้ออะไร
มาเจอกระทู้ใน คลับนี้ ปล.ผมใช้ยี่ห้ออื่น ป๋าจะรู้ดี 5555555   ตัดสินใจ AC ทันที

....อยากจะบอกว่าถ้าติดตั้งมาดี Hardware ไม่น่าเกลียดจนเกินไป กับทิศทางหัวฉีด nozzles ดีถูกต้อง จูนจะง่ายขึ้นเยอะ......ผมแก้จนเข้าที่
จูนแป๊ปเดียว (ใช้หลักการป๋า ทั้งนั้น 555555) ตอนนี้ก็เปิด OBD หลังจากติดแก๊สมา 3 เดือนเพิ่งจะได้เปิด มาวันสองวัน (แก้งานช่างร้านแก๊สทิ้งไว้ให้ซะเยอะ)

ตอนนี้แฮปปี้ดี เปิด OBD พุ่งปู๊ดๆ กดจนมิดไมล์ (เทส performance เฉยๆ น้ำมันเครื่องร้อนเพิ่มมา 5-8 องศา น้ำหม้อน้ำร้อนเท่าเดิม แค่นี้ก็พอใจกับรถติดแก๊สละครับ)

เหลืองอย่างเดียวอัด vdo มาให้ป๋าดู 5 5 5 เนทผมมันช้า capture ไว้หมดแล้วแหละ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #73 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 11:41:36 am »

ป๋าถ้าได้ลองหม้อ " แฝดนรก ."  ตัวนี้ละก็ 6 สูบ 3000 รถป๋าจะบอกว่า  แก็สอร่อยลวกสุกทุกความเร็ว  ไม่สุกสุกดิบดิบ...   ส่วนเรื่องถ้ารถป๋าอุณหภูมิน้ำค่อนข้างสูง  คราวนี้จะเห็นว่ามันเย็นลงอีกนิดได้เลย  เพราะ ขั้นตอน Heat Exchange ของ เจ้า " แฝดนรก ."  ตัวนี้มันกลับเอาความเย็นของแก็สมาเรุมทั้ง 2 ห้อง  น้ำเลยเย็นลงอีกนิดหน่อย  แต่ตัวเรือนหม้อต้มจะเป็นอุณหภูมิแบบเคลื่อนไหวแบบไปช้าช้าแต่นิ่งเป็นแบบ Slidely Up ดีทีเดียว  จะไม่เหมือน Kme Gold ที่ติดเครื่องแป๊บเดียวกูไปสุด 90 องศาเลย    อีกอย่างผม Monitor ดูมันอยู่ ว่าเรือนหม้อต้มมันจะสะสมความร้อนไปได้สูงไหม  ปรากฏว่า   มันไม่ยอมไปถึง 80 องศาเลย  เหมือนเอาเนื้อแก็สมาระบายความร้อนกลายเป็นลดอุณหภูมิน้ำไปเลย   ก็แอบดูอยู่เหมือนกันกลัวมันเย็นเกินค่าต่ำสุดเด๋วจะกลายเป็นไม่ดีไป  อิ....

ผมเจอกรองหยาบแบบรับ 8 mm. ออก 6 mm. 2ทาง  แต่มี 1 Solenoid ดูลงตัวดี  แต่ตอนจูนแรงดันเพื่อทำ L+R Pressure Banlancing จะต้องถอดสายแก็ส L สลับ R แล้วอุดด้วยน็อทกับเข็มขัด สลับทีละตัว    แต่ผมใช้ 2 Solenoids เวลาทำการปรับแรงดัน L+R ผมแค่ชักสายไฟ Solenoid ออกทีละด้าน  สบายกว่าเยอะเลย   แต่แอบกระซิบเลยนะ แบบ Dual Supply นี่ พอมันทำ Redundancy กันแล้ว  ต่อให้หม้อเดี่ยวใหญ่กว่า ก็นิ่งสู้ไม่ได้  ฝรั่ง Poland นี่มันคิดอะไรได้ลงตัวดีจัง   ผมว่าเด๋วผมแก่ตัวไป  ไปหาเครื่อง Cnc หลายทิศทาง  มากลึงหม้อต้มแก็สแบบ Modified by Punpun ขายดีกว่า  ผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมหม้อต้มต้องกลมอ้วน หรือทรงแบบที่ทำกัน   ผมว่าทำเป็นแท่งแบนแบนยาวเพื่อแนบกับตัวถังรถไปแบบพวก Oil Cooler ก็น่าจะได้นะ หรือแบบ Power Amp รถยนต์ ก้อนตันสีเหลี่ยม 55555...  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2014, 11:43:12 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #74 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2014, 12:52:55 pm »



แบบนี้พอได้ไมครับป๋า
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.057 วินาที กับ 21 คำสั่ง