Languages
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พัดลมไฟฟ้า  (อ่าน 74108 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #60 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 01:27:52 pm »

ไหนๆลงแล้วขอเพิ่มเติมอีกนิดครับ
ผมใช้โปรแกรม torque และ dashcommand อ่านค่าจาก canbus ผ่าน OBD adapter มาตั้งแต่ก่อนใช้ปาละครับ ก็เลยใช้ต่อเนื่องมาเรื่อย
แต่ก็ไม่ได้เปิดใช้ตลอดครับ จะดูเฉพาะตอนที่ขับไม่ปกติ หรือหลังจากเข้าอู่เข้าศูนย์ ทำอะไรกับเครื่องมา

ข้อดีของการใช้โปรแกรมคือสามารถเก็บ log เพื่อเอามาดูวิเคราะห์ทีหลังได้ การแสดงผลสวยงามและมีคำอธิบาย trouble code ต่างๆละเอียดกว่า
อีกอย่างก็เสียดาย dashboard ที่ผมทำไว้ใช้เองด้วยอาทิตย์นี้ว่าจะทำ dashboard ใหม่ให้เสร็จแล้วจะเอามาอัพให้ป๋าๆดูกันครับ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #61 เมื่อ: กันยายน 15, 2014, 08:34:47 pm »

มารายงานผลการใช้งานตอนอากาศร้อนๆรถติดครับ
เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาอากาศร้อนแถมรถติดพอประมาณ พัดลมไฟฟ้ายังทำหน้าที่ระบายความร้อนได้ดี ECT สูงสุดไม่เกิน 89 องศา แอร์เย็นเป็นปกติครับ  yes!!
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #62 เมื่อ: กันยายน 15, 2014, 08:35:58 pm »

มารายงานผลการใช้งานตอนอากาศร้อนๆรถติดครับ
เสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาอากาศร้อนแถมรถติดพอประมาณ พัดลมไฟฟ้ายังทำหน้าที่ระบายความร้อนได้ดี ECT สูงสุดไม่เกิน 89 องศา แอร์เย็นเป็นปกติครับ  yes!!


 suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #63 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2014, 11:01:01 pm »

เพิ่งจะได้มีโอกาสวิ่งทางไกล กลับมาลงผลการใช้งานเพิ่มครับ
อาทิตย์ที่ผ่านมาได้วิ่งทางยาวๆไปกลับซักสี่ร้อยกว่าโล
ขาไปช่วงเช้าอากาศดี คนขับสดชื่น วิ่งเรื่อยๆแถวๆ 100 - 120 เข็มความร้อนบนเกจอยู่แถวๆ 88 องศาครับ
ส่วนขากลับช่วงบ่ายง่วงๆ ก็เลยมุดนิดหน่อยให้พอหายง่วง เหยียบขึ้นไป 140-150 บ้างในจังหวะแซง ความร้อนขึ้นสูงสุดไม่เกิน 92 ครับ  yes!!

เดี๋ยวเดือนหน้าว่าจะหาโอกาสไปดูดอกบัวตอง คงได้ทดลองทางขึ้นลงเขาแล้วจะกลับมารายงานผลครับ
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #64 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 09:06:20 am »

เพิ่งจะได้มีโอกาสวิ่งทางไกล กลับมาลงผลการใช้งานเพิ่มครับ
อาทิตย์ที่ผ่านมาได้วิ่งทางยาวๆไปกลับซักสี่ร้อยกว่าโล
ขาไปช่วงเช้าอากาศดี คนขับสดชื่น วิ่งเรื่อยๆแถวๆ 100 - 120 เข็มความร้อนบนเกจอยู่แถวๆ 88 องศาครับ
ส่วนขากลับช่วงบ่ายง่วงๆ ก็เลยมุดนิดหน่อยให้พอหายง่วง เหยียบขึ้นไป 140-150 บ้างในจังหวะแซง ความร้อนขึ้นสูงสุดไม่เกิน 92 ครับ  yes!!

เดี๋ยวเดือนหน้าว่าจะหาโอกาสไปดูดอกบัวตอง คงได้ทดลองทางขึ้นลงเขาแล้วจะกลับมารายงานผลครับ

แหมนึกว่าหายไปไหน  kiki kiki
บันทึกการเข้า

ถุงเงิน
Toong-Ngoen ID-4677
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 578


หยก Software Dev.


« ตอบ #65 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 10:03:28 am »

ติดตามผงานครับป๋า ... suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

เรื่องบางเรื่องไม่จำเป็นต้องอธิบายเหตุผล เรื่องบางเรื่องไม่มีเหตุผลที่จะอธิบาย
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #66 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 10:47:01 am »

มาติดตามผลงานครับป๋า   สาธุ
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #67 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 08:55:08 pm »


แหมนึกว่าหายไปไหน  kiki kiki

ไม่หายหรอกครับป๋า งานยุ่งก็ห่างๆไปบ้าง และช่วงนี้ก็กำลังทำอะไรเพิ่มเติมในปาอยู่อีกนิดหน่อยครับ  Cheesy

ติดตามผงานครับป๋า ... suadyod suadyod

มาติดตามผลงานครับป๋า   สาธุ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับป๋าถุงเงิน ป๋าตั้ม  สาธุ
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #68 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2014, 09:06:11 pm »

เพิ่งได้ thermal switch ตัวนี้มา ว่าจะเอามายึดติดไว้กับหม้อน้ำเพื่อทำ fail-safe เผื่อกล่องคอนโทรลพัดลมไฟฟ้าผมไม่ทำงาน
ป๋าๆที่มีความรู้ด้านอิเล็ค คิดว่าเจ้านี้เหมาะกับงานนี้ไหม ส่วนตัวผมเองไม่เคยใช้ครับ
แต่เท่าที่ทดลองจุดไฟลนดูก็ได้ตามต้องการคือ สวิทช์ต่อที่ 90 องศา (ประมาณ) ทิ้งไว้ซักแป็บสวิทช์ก็ตัด ตามสเปคคือ ต่อที่ 90 +-5 องศา ตัดเมื่ออุณหภูมิต่ำลงมา 5 องศาครับ

บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #69 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2014, 08:11:30 am »

อาทิตย์ที่ผ่านมาติดตั้ง thermal switch เรียบร้อยครับ เจ้านี้มีไว้เพื่อเพื่อทำหน้าที่แทนในกรณีเซ็นเซอร์และ/หรือกล่องควบคุมไม่ทำงาน
ตอนนี้เรื่อง High Availability สมบูรณ์สุดๆละครับ  yes!!




ไหนๆรื้อแล้วก็เลยจัดการติดสติ๊กเกอร์สวยๆซักหน่อย  Cool

บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #70 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 06:34:17 pm »

หลังจากไปแม่สอด แม่เงามาก็มีเรื่องอยากจะปรับปรุงเพิ่มเติมอีกละครับในเรื่องการระบายความร้อน

ช่วงข้ามเขาไปกลับแม่สอด ECT สูงสุดอยู่ที่ 94 องศาก็ถือว่าพอใจครับ (อุณหภูมิบน water temp gauge สูงกว่าประมาณ 2 องศา)
แต่ช่วงแม่เงา ECT ขึ้นไปถึง 98 องศา ซึ่งก็ยังไม่มีปัญหาสำหรับปาเรา
แต่ผมรู้สึกว่าระหว่างขึ้นเขาความร้อนไต่ขึ้นเร็วไปหน่อย... หากเจอเขาที่ขึ้นยาวมากๆกว่านี้ความร้อนไปหยุดที่เท่าไหร่?

คิดๆแล้วก็เลยลองดู service manual เพิ่มเติมก็เจอข้อมูลว่า
เครื่อง 4M4 และ 6G7 ใช้หม้อน้ำหนา 16mm
ส่วน 4D5 ใช้หม้อน้ำหนา 27mm
(ตามสเปคคือ ระบายความร้อนได้ดีกว่า)

ในปาผมเครื่อง 4D56 ทำไมหม้อน้ำหนาแค่ 16mm 
หม้อน้ำก็บางกว่าสเปค ออยเกียร์ก็ไม่ติดมาให้ แบบนี้จะให้ขึ้นเขาได้ดีได้ยังไง นี่รถ SUV/PPV เหมาะสำหรับลุย (นิดๆหน่อยๆ) แน่เหรอ??  Angry
ไม่น่าแปลกใจที่ขาแรงทั้ง triton และ pajero sport เจอปัญหาความร้อนกันเยอะ

ป๋าๆที่ขับรถหนัก ขึ้นลงเขาบ่อย หรือปรับแต่งเครื่องยนต์ ลองพิจารณาดูครับ
ส่วนผมคงจะปรับปรุงที่จุดนี้อีกนิด ก็จะได้เป็นปาทีมีประสิทธิภาพสมบูรณ์ซักที  Cool
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #71 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 06:49:06 pm »

 suadyod ครับป๋าปุ้ย
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #72 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 06:58:37 pm »

หลังจากไปแม่สอด แม่เงามาก็มีเรื่องอยากจะปรับปรุงเพิ่มเติมอีกละครับในเรื่องการระบายความร้อน

ช่วงข้ามเขาไปกลับแม่สอด ECT สูงสุดอยู่ที่ 94 องศาก็ถือว่าพอใจครับ (อุณหภูมิบน water temp gauge สูงกว่าประมาณ 2 องศา)
แต่ช่วงแม่เงา ECT ขึ้นไปถึง 98 องศา ซึ่งก็ยังไม่มีปัญหาสำหรับปาเรา
แต่ผมรู้สึกว่าระหว่างขึ้นเขาความร้อนไต่ขึ้นเร็วไปหน่อย... หากเจอเขาที่ขึ้นยาวมากๆกว่านี้ความร้อนไปหยุดที่เท่าไหร่?

คิดๆแล้วก็เลยลองดู service manual เพิ่มเติมก็เจอข้อมูลว่า
เครื่อง 4M4 และ 6G7 ใช้หม้อน้ำหนา 16mm
ส่วน 4D5 ใช้หม้อน้ำหนา 27mm
(ตามสเปคคือ ระบายความร้อนได้ดีกว่า)

ในปาผมเครื่อง 4D56 ทำไมหม้อน้ำหนาแค่ 16mm 
หม้อน้ำก็บางกว่าสเปค ออยเกียร์ก็ไม่ติดมาให้ แบบนี้จะให้ขึ้นเขาได้ดีได้ยังไง นี่รถ SUV/PPV เหมาะสำหรับลุย (นิดๆหน่อยๆ) แน่เหรอ??  Angry
ไม่น่าแปลกใจที่ขาแรงทั้ง triton และ pajero sport เจอปัญหาความร้อนกันเยอะ

ป๋าๆที่ขับรถหนัก ขึ้นลงเขาบ่อย หรือปรับแต่งเครื่องยนต์ ลองพิจารณาดูครับ
ส่วนผมคงจะปรับปรุงที่จุดนี้อีกนิด ก็จะได้เป็นปาทีมีประสิทธิภาพสมบูรณ์ซักที  Cool

เดี๋ยวต้องไปวัดรถตัวเองดูมั่งดีกว่า kiki kiki
บันทึกการเข้า

ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #73 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 01:25:14 pm »

suadyod ครับป๋าปุ้ย

ผมยังกลัวว่าทำแล้วจะไม่จบหรือจบไม่สวยครับป๋าหนึ่ง การเปลื่ยนหม้อน้ำที่ไม่ใช่ของติดรถมานี่เป็นเรื่องใหญ่พอประมาณสำหรับผมครับ
ถ้าไม่จำเป็นผมไม่ค่อยอยากจะยุ่งกับมันเท่าไหร่ (วิศวกรเค้าออกแบบมาดีแล้ว แต่มิตซูไม่น่าลดสเปคเลย)


เดี๋ยวต้องไปวัดรถตัวเองดูมั่งดีกว่า kiki kiki

ดีเลยครับป๋า จะได้เป็นข้อมูลให้สมชอื่นๆครับ
อยากรู้เหมือนกันว่าโรงงานหยิบหม้อน้ำผิดมาใส่ให้ปาผมเหรือเปล่า  Angry
บันทึกการเข้า
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


« ตอบ #74 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 01:46:06 pm »

อันนี้ขอย้ำอีกทีครับ
หม้อน้ำติดปามานี่จริงๆแล้วทำหน้าที่ของมันได้ดีอยู่แล้วครับ
อากาศร้อนรถติดหนักหรือใช้ความเร็วสูงปาเราเดิมๆก็ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนครับ

ยกเว้นว่าหากเราขับปาขึ้นลงเขาสูงบ่อยๆและไม่ชอบต่อท้ายสิบล้อเวลาขึ้นเขา
หรือมีการปรับแต่งเครื่องยนต์มากๆหน่อย เราก็น่าจะปรับปรุงระบบระบายความร้อนเพื่อเพื่อรองรับการใช้งานเครื่องยนต์หนักๆได้ดีขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 21 คำสั่ง