Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Pajero V6 ควรปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีหรือไม่ ?  (อ่าน 15085 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
T.Karn
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 58



« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2014, 03:49:40 pm »

ขอบคุณครับ สำหรับ บทความ  suadyod suadyod
บันทึกการเข้า
kong_za
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


« ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2014, 04:26:04 pm »

 แบร๋..

แหะๆ ของผมรุ่นสอง เพิ่งจะไปได้ 27000 โล ครับเกิบ 1 ปีละ

ก็ยังวิ่งดีอยู่ครับ แต่ตอนนี้แย่ละ ไปทำท่อมา อืดเลย กะลังแก้อยู่ 
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2014, 06:19:56 pm »

มีอีก 1 วิธีที่ทำได้ไม่ยากในการตรวจสอบว่าวาวล์ไอดีเรายันจนสุดหรือยัง....

ฝั่ง 3 สูบซีกคนขับ   อาจจะทำการเปิดฝาครอบวาวล์ได้ไม่ยากมากนัก   ให้ช่างที่ตั้งวาวล๋เป็นลองเสียบ Filler แล้วเช็คดูได้ก่อน   ผมเดาว่าถ้ารถสัก 40000 km. ติดแก็ส   ช่างคงไม่สามารถเสียบเข้าไปได้ที่ Spec ของ 6b31 ได้เลย  ลองดูครับ   เปิดฝาครอบวาวล์ซีกคนขับ 3 สูบ  ก็น่าจะทดสอบได้แล้ว ถ้ายัง ok ก็ไม่ต้องรื้อฝั่งตรงข้ามที่รื้อยาก

แต่ของผมก็ไม่ได้สั่นจนจับได้หรอกนะครับ   เพราะพวกผมมันพวกใช้ความรู้สึก  โดยเอามือแตะกับเครื่อง  เราก็พอบอกได้ว่าเครื่องยนต์มีอาการ  ตอด ตุ๊บ ตุ๊บ  ยิ่งวิ่งร้อนมากก็ยิ่ง ตอดมากครับ   จริงแล้วมันไม่ได้มีผลแค่รอบเดินเบาหรอกนะครับ   กำลังอัด 10.5:1 ของเรามันหายไปได้เยอะ  ตามการทรุดตัวของบ่าวาวล์ไอดี ที่ไม่ได้ปรับด้วยแรงดันน้ำมันเหมือนวาวล์ไอเสีย  พอบ่ามันทรุดตัวแล้วด้านโคนปลายก้านวาวล์มันถูกดันเอาไว้แค่นั้น  ซึ่งเราเรียกว่ายัน นั่นเอง  เราก็ผ่อนคลายมันห่างออกไปตามเสปคเครื่องยนต์เรา  การรักษากำลังอัดมันก็กลับมาสู่จุดที่ OK อีกครั้ง   รถก็มีพละกำลังปูดปราดให้ได้คืนมา จากปัญหานี้

แล้วอย่าไปเข้าใจผิดว่าเสียงกราว  กราว  ที่ผมกล่าวต้นต้น มันือเสียงวาวล์นะครับ   ตอนติดเครื่องเช้า  จะมีเสียงเมื่ออากาศเย็นมาก   ถ้าอยากให้มันหยุดเพื่อดูว่าเสียงมาจากไหน  ก็ลองโยกคัยชักที่กล่าวต้นกระทู้ดูครับ   มันจะเงียบ เราจะได้รู้ว่าเสียงไหน  มาจากไหน ไม่เอาไปปนกัน  

เรื่องการตรวจระยะปรับตั้งวาวล์ไอดีนี่   ผมได้รับโทรศัพท์จาก หงส์  ป๋า S ว่าผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟังป๋า PUNPUN  V6 เราเป็นลูกผสมเรื่องปรับตั้งวาวล์ Auto ที่เราหลงเข้าใจผิดมานาน  จากนั้นมาผมก็ขุดคุ้ยหาข้อมูลก่อนแล้วก็ทำการเปิดฝา   แต่บังเอิญรถผมเข้าหลัก 60000 Km. พอดี ก็เลยสนใจเช็คดู  บังเอิญอีกเช่นกัน  มันยันเรียบร้อยแล้ว เอา 0.010 ยัดยังไม่เข้าเลย  พอทำเสร็จที่ระยะ 0.017  โอ้ว  .... ต่างกันเหมือนได้รถออกมาจาก 0 วันแรกแรกเลย นี่ถ้าได้หัวเทียนป๋า RIN สัก 6 หัว ละก็  กริ๊ย  กริ็บ แน่เลย  

    แต่อย่าเอาระยะการปรับไปจากผมนะครับ  เช็คไปที่ Mitsu นะครับ   เน้นต้อง 6Bิ31 ที่มีค่า CR=10.5 : 1  ด้วยนะ  Outlander  CR= 9.5 :1   ส่วนผมเลือกใช้ระยะนี้ด้วยเหตุผลในกลุ่มผมเอง จึงอาจต้องมีการปรับระยะที่ อีก 20000 km. เท่านั้นเพราะมีการ set ชิดมากหน่อย  ยังไงก็เช็คที่ Mitsu นะครับ  ผมแค่เล่าว่ารถผมทำอะไรไปบ้าง  ไม่ได้ยุให้ทำตามนะครับ   เพราะของอย่างนี้ต้องเอาตัวเข้าแลกถึงจะมันส์   ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2014, 06:29:51 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 10:32:15 am »

6B31 วางขวางที่อยู่ใน Outlander  แตกต่างจาก Pa V6  ในหลายจุด ตำแหน่งต่างต่างกลับด้านกลับข้างกันอย่างมาก  เอามาลงให้ดูเล่นครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
AR_PA515
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15


« ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2014, 09:18:56 am »

ที่พึ่งของเราป๋าPUNPUN like like like
บันทึกการเข้า
thapatop
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #20 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2014, 03:32:43 pm »

นับถือครับ ของผม2.4 ก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าเป็น ไฮดรอลิกทั้งสองฝั่งไหมครับ 
ข้อมูลสับสนไปหมดเลย   โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
kong_za
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 170


« ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2014, 07:54:46 am »

 Cheesy

ถ้าผมดูไม่ผิดน่ะครับ ผิดถูกยังไงต้องขออภัย

V6 ใน Outlander นั้น ตัวเครื่องจะวางขวางเหมือนของรถเก๋งขับหน้าเลยล่ะ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2014, 06:32:13 pm »

ถูกต้องครับวางขวาง  พอจับมาวางใน V6 เรา เลยหันตามยาว แล้วสลับโน่นนี่   จนเป็นขับหลัง  ไดชารท์  คอมแอร์ สลับกลับด้าน ท่อร่วมไอดีดูคล้ายแต่ไม่ใช่อันเดียวกัน  หลายชิ้นเอามาใช้แทนกันได้ ผมว่า 50% สลับใช้กันได้ 50% เหมือนคล้ายแต่ไม่ลงตัว  ที่พยายามมองก็เพราะว่าโอกาศที่เราจะได้เครื่อง V6 มาทางเชียงกง Japan มันไม่มีเหมือนพวก Toyo เขา  ยกมาแก้นิดหน่อยสลับใส่ได้เลย   แต่ 6b31  ถึงจะ Outlander วางขวางก็ยังไม่ค่อยเห็นในเชียงกงไทย   งานนี้สาวก 2.4 ที่อยากได้เครื่องแรงตระกูลเดียวกันเลยลำบากหน่อยตรงที่ต้องข้ามพันธ์ไปเล่นกับน้อง To เขามีให้เลือกลงตัวหลายตัวด้วยสิ  ส่วน V6 เราคงต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่เป็นชิ้นชิ้นไป   แบบจะยกเชียงกงทั้งเครื่องมาเลย  คงไม่มีโอกาศ  ยกเว้นอย่างป๋า Karn ที่เคยคุยกับผมว่า  ถ้ามีคงต้องเป็นเครื่อง แซ๊ง....ค์  ผมเองก็ไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร.... เดานะรถขโมยผ่าชำแหละไหม ?  Cheesy Cheesy Cheesy

บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 02:23:20 pm »

ป๋ารับตรวจสอบแก้ไขไมครับ ผมจะเป็นลูกค้าคนแรก
บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


« ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 26, 2014, 04:09:36 pm »

อุ้ยผมวิ่งแซงป๋า จะเข้า 70,000 กิโลแล้ว เหลืออีก 300 กิโล ภายในเสาร์นี้ต้องเข้าแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #25 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 12:38:12 pm »

Mr. Paul ครับ เล่าเรื่องการตั้งวาวล์รถป๋าด้วยนะครับ  บอกตรงรถป๋าถูกผมจับตามองอยู่ครับ (เพราะเป็นห่วงกันครับ)  อยากรู้ว่าวาวล์ป๋ายันมากหรือยังในด้านไอดี ส่วนไอเสียคงปรับด้วยไฮดรอลิคอยู่แล้ว  ถึงบ่ามันทรุดก็ไม่ยันเพราะมีการปรับระยะตัวเองอยู่   อย่างป๋า S ว่า มันทำให้ก้านวาวล์คดได้เลยหากยันจนหมด max แล้ว    เตรียมหัวเทียนไปด้วยนะป๋า  หาซื้อนอก 0 ไม่ง่ายเลย   และถ้าอยากเปลี่ยนก็ต้องรื้อและใส่กลับเป็น หลาย ช ม. อยู่ดี  เอาซะทีเดียวกันเลย   แล้วขอป๋านิดนะครับ เก็บหัวเทียนแบบ 2 Bank แบบแยก เก็บ 3 หัว กันแล้วป๋ารบกวนถ่ายรูปให้ดูนิดนะครับ   ขอเอาเป็นกรณีศึกษา เรื่องการเผาไหม้ ซ้ายขวา

หัวเทียนซื้อในเวบเราได้ครับ หัวละ 600 ป๋า Rin..
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #26 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 08:49:36 pm »

ป๋ารับตรวจสอบแก้ไขไมครับ ผมจะเป็นลูกค้าคนแรก


หายไปไหนมาป๋า Cherd ครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 08:27:06 am »

ป๋ารับตรวจสอบแก้ไขไมครับ ผมจะเป็นลูกค้าคนแรก


หายไปไหนมาป๋า Cherd ครับ

ไปงมมาครับ
นั่งเล่นไปเรื่อยๆ แต่ไม่มีผลทางบวก เลยไม่ได้เข้ามาเลยครับ     
ล่าสุดทำได้ 2 สัปดาห์ก่อนโค้ดจะขึ้นซึ่งเป็นโค้ดเดิมตลอด ก็เลยตั้งใจปล่อยผ่านจริงๆแล้วครับ
อย่าให้มันอยู่ในใจแล้วหงุดหงิดนะครับ...รถวิ่งได้ดี ปกติ  60,000 กิโลแล้ว ไม่มีปัญหาอืนๆ เร่งได้ แซงดี ถ้าต้องการ

ตั้งใจจริงๆ ว่าจะลองเล่นอีกครั้งหลังแสนโลกับอู่นอกไปเลยครับ

อีกอย่าง ถ้าผมเข้ามาตอบ  มาอัพบ่อยๆ ก็เกรงใจป๋าพันครับ เพราะป๋าก็คงไม่หยุดช่วยผมอยู่ดี

บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


« ตอบ #28 เมื่อ: กันยายน 08, 2014, 10:03:00 am »

Mr. Paul ครับ เล่าเรื่องการตั้งวาวล์รถป๋าด้วยนะครับ  บอกตรงรถป๋าถูกผมจับตามองอยู่ครับ (เพราะเป็นห่วงกันครับ)  อยากรู้ว่าวาวล์ป๋ายันมากหรือยังในด้านไอดี ส่วนไอเสียคงปรับด้วยไฮดรอลิคอยู่แล้ว  ถึงบ่ามันทรุดก็ไม่ยันเพราะมีการปรับระยะตัวเองอยู่   อย่างป๋า S ว่า มันทำให้ก้านวาวล์คดได้เลยหากยันจนหมด max แล้ว    เตรียมหัวเทียนไปด้วยนะป๋า  หาซื้อนอก 0 ไม่ง่ายเลย   และถ้าอยากเปลี่ยนก็ต้องรื้อและใส่กลับเป็น หลาย ช ม. อยู่ดี  เอาซะทีเดียวกันเลย   แล้วขอป๋านิดนะครับ เก็บหัวเทียนแบบ 2 Bank แบบแยก เก็บ 3 หัว กันแล้วป๋ารบกวนถ่ายรูปให้ดูนิดนะครับ   ขอเอาเป็นกรณีศึกษา เรื่องการเผาไหม้ ซ้ายขวา

หัวเทียนซื้อในเวบเราได้ครับ หัวละ 600 ป๋า Rin..

บอกป๋า Punpun ตรงๆ ครับ ผมขับรถมา ไม่รู้ว่าอาการวาวล์ยันเป็นอย่างไร กำลังสังเกตุ และศึกษาอยู่ครับ เรื่องข้อมูลป๋าให้รายละเอียดได้ดี ตอนนี้รถวิ่งปกติดี ไม่รู้มีใครแอบตั้งวาวล์ให้หรือเปล่าครับ
แต่ที่ผมไม่เหมือนป๋าท่าน อื่นๆคือ รถผมใช้ 10,000 กิโลเร็ว สงสัยจะเดินทางบ่อบ ตีกอล์ฟบ้าง หาลูกค้าบ้าง เรื่องหัวเทียนจะเก็บเป็นข้อมูลไว้ครับ เพราะหากแสนโลเมื่อไร คงไม่เข้าศูนย์แล้วครับ เพราะความรู้ของศูนย์น้อยไป รู้จักรถน้อยมาก สู้ป๋ายังไม่ได้เลย kiki   หากป๋าเปิดอู่รับทำอะไรเกี่ยวกับน้องปา ผมจะไปอุดหนุนน่ะครับ  Ok..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2014, 10:04:47 am โดย mrpualv6 » บันทึกการเข้า
EVODA3
Jr. Member
**

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 361


« ตอบ #29 เมื่อ: กันยายน 19, 2014, 06:17:57 am »

ของผม 46666 โลยังปกติหัวเทียนยังไม่เปลี่ยน
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.035 วินาที กับ 21 คำสั่ง