Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปา V6 ติดแก๊ส SCG ไฟเครื่องโชว์ไม่หาย....  (อ่าน 11131 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
popo02
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 101


« เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2014, 08:02:50 pm »

ป๋าท่านใดเป็นบ้างครับ  ติดแก๊สววิ่งได้สักหมื่นโล ไฟเครื่องโชว์  เข้ามาให้จูนใหม่หาย วิ่งไปสักวันสองวันโชว์อีก จูนสามสี่รอบแล้วก็โชว์อยู่เลย แต่รถวิ่งปกตินะครับ มีแค่ตอนเปลี่ยนเกียร์กระตุกนิดหน่อย จากหนึ่งไปสอง พอสามขึ้นไปไม่กระตุก เฮ้ย..เพลีย ต้องเข้าไปจูนอีกกี่รอบเนี๊ยะ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2014, 11:52:21 am »

เห็นไม่มีสมาชิกมาแชร์ด้วยช่วงนี้  เด๋วจะน้อยใจ  เลยมาช่วยขั้นต้นก่อนนะครับ...

1.. ข้อมูลน้อยไปครับ

2.. งานนี้อยากแนะให้ทำสมุดบันทึกเล็กเล็ก  แล้วใส่บันทึกในแต่ละครั้งที่เราเข้าไปรับ Service ที่ตัวแทนเขาครับ   ให้มีการลงชื่อ วันที่  อาการ และอื่นอื่นลงไปให้ละเอียดก็ดีครับ  เพราะที่ไปมาหลายครั้ง  เด๋วพอตอนจะเคลมหรือแก้ไขใหญ่  เราจะได้มีบันทึกว่าเรามาติดตามส่ง Service ทุกครั้งที่มีไฟ Engine ขึ้นจากการใช้แก็ส  แล้วแต่ละครั้งเขาทำอะไรให้เราบ้าง   อาการหายไหม   มาอีกไหมครับ   ทำนองนี้

3.. พอหน้าบันทึกมันฟ้องออกมาว่า   มากเกินกว่าเราจะรับไหวแล้ว   เราก็ขอเคลมคืนไปเลยครับ  โดยให้ศูนย์ใหญ่พิจารณาจากการบันทึกพร้อมลายเซ็นท์ 0 ที่เราเข้ารับบริการ   มันน่าจะง่ายกว่าที่จะอธิบายยาวตอนนั้นครับ

4.. อย่าปล่อยให้ไฟ Engine มาเยือนบ่อยนะครับ   เครื่องยนต์เราพร้อมจะเสียหายได้แบบเล็กไปใหญ่เรื่อยเรื่อย  และจะจบลงแบบแย่สุดครับ   ยอมเสียค่าน้ำมันเอาครับหากไฟ Engine โชว์  เพราะดูเหมือนจะแพงแต่เทียบกับความเสียหายที่มีต่อเครื่องยนต์แล้ว  น้ำมันถูกกว่ามากครับ   

5.. บันทึกความเห็นของช่างที่ตัวแทนของเขา ทุกครั้งครับ   เลขกิโลเมตรที่ไป Service

ถ้ามีอะไรคืบหน้าก็มาเล่ากันฟังนะครับ   พอไฟโชว์ ก็ Auto ไปก่อนเลยนะครับ  สับสวิทย์ไปน้ำมัน  ติดต่อร้านที่ติดตั้ง  ถ้าไป Service ก็ลงบันทึกพร้อมลายเซ็นหัวหน้าช่างครับ  หากมีการไม่เข้าใจกัน   บันทึกจะช่วยให้เราพูดไม่เหนื่อยครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
popo02
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 101


« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2014, 02:34:10 pm »

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองทำดูครับ
บันทึกการเข้า
jeej
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 03:19:45 pm »

2.4 ก็เป็นครับ อาการเดียวกันเลย ใช้ไปประมาณ 13000  กิโลเริ่มมีอาการ กระตุกตอนตัดเข้าแก๊ส ไฟเครื่องโชว์ 3 วันจูนทีก็ไม่หาย สักพักก็เป็น เข้าไปจูนให้แต่ไม่เคยวิเคราะห์อย่างอื่นเลยนอกจากจูน เซ็งมาก อยากจะเปลี่ยนยี่ห้ออื่นแล้ว  คิดให้ดีนะครับ SCG
บันทึกการเข้า
JoESlu12
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20



เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2014, 10:36:09 pm »

มาแชร์ข้อมูลของผมครับ 2.4 แก้ส scg leaf obd II ออก ธค56 ตอนนี้4หมื่นกว่าโล

เริ่มจาก รถมีอาการกระตุก สั่น เร่งไม่ออก ไฟเอ็นจิ้นโชว์ เอาเข้า0 ช่างบอกว่าหัวฉีดแก๊สพังหมดทั้ง4หัว(ตอนเกือบหมื่นโล) จัดการเครม ใช้ไป2-3วัน เป็นอีก กระตุก สั่น เร่งไม่ออกไฟโชว์

เข้า0หลายรอบจนเซ็ง ช่างจูนแต่ตารางให้ ไม่ได้มาดูตรงนี้เลย ซื้อสายมาจูนเอง ศึกษาเอง แก้เลขแค่จุดเดียว

ของผมน่าจะเป็นที่ แรงดันแก๊ส(press gas) กับ แรงดันหม้อต้ม มันไม่สัมพันธ์กัน ลากรอบเกิน2000 นี่เป็นตลอด ปิดแก๊สแล้วเปิดใช้ใหม่ เดี๋ยวก็เป็นอีก

แรงดันหม้อต้มที่ตั้งไว้ตอนแรก 1.2 bar , Press.gas ผมมันวิ่งอยู่แถวๆ 1.3x-1.7x bar ค่าจะแกว่งๆ เร่งรอบสูงมากๆเข้า เครื่องสะดุดไฟเอ็นจิ้นโชว์

ดูในคลิปข้างล่าง ผมเลยลองปรับแรงดันแก๊สเป็น 1.3bar แล้วอาการก็หายไปครับ

ตอนนี้4หมื่นกว่าแล้วก็ไม่มีความผิดปรกติใดๆ มีแต่เสียงหัวฉีดดัง มีแววจะเจ๊งอีกรอบ ทนไม่ได้

กล่องแก๊ส scg กับ energy reform น่าจะเป็นตัวเดียวกัน ต่างที่ซอฟแวร์นิดหน่อย ผมดูแล้วเอามาประยุกต์ครับ เปรียบเทียบดูเอา

ตั้งแรงดัน นาทีที่2.52-3.30
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=0ym4RkYL0X8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=0ym4RkYL0X8</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2014, 06:48:05 pm โดย JoESlu12 » บันทึกการเข้า

ราชสีมา104

Pajero Sport Thailand 4179
jeej
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2014, 03:35:17 pm »

 สายจูนซื้อที่ไหนครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 09:50:45 am »

มีให้เลือกเยอะมาก   เอาแบบ Bluetooth จะใช้งานสะดวกดีครับ   แต่ควรอ่านคู่มือให้แตกฉานก่อนปรับนะครับ  ผิดพลาดไป เสียหายได้

http://www.ek-interface.com/
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 11:13:39 am »

ว่าแต่ ไฟที่โชว์ โค้ดอะไรครับ  ขอชมด้วยคนไว้เป็นประสบการณ์ครับ
บันทึกการเข้า
rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 01:53:22 pm »

ป๋า Punpun ครับสอบถามหน่อยครับ
รถติดเเก็สถ้าไฟรูปเครื่องโชว์ เราจะต้องเเก้ไขเหตูการณ์เฉพาะหน้าอย่างไรครับ
ก่อนที่จะไปเข้าเช็คที่ร้านติดเเก็สหรือที่ศูนย์ครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 07:32:44 pm »

งานนี้ต้องตอบยาวเลยป๋า...

ถ้าผมเจอเหตุการณ์ Engine Check Light โชว์ออกมาละก็ผมคงดูเกจ็หน้าปัทย์รถก่อนเลยว่า ความร้อนและอื่นอื่น มีเปลี่ยนแปลงอะไรอีกไหม    จอดปั๊มถ้ามี   ถ้าอยู่บนถนนรถติด  กดไปน้ำมันวิ่งก่อน

--- อาการแบบนี้เราต้องใช้วิจารณญานมากหน่อย   พยายามหาเหตุจากความรู้สึกของการขับก่อนว่ามันน่าจะมาจากระบบแก็สหรือน้ำมัน   โดยการกดไปน้ำมันวิ่งเอา   แล้วก็สังเกตุดูอาการของรถว่ายังวิ่งดีอยู่ไหม   เพราะสิ่งแรกที่เรานึกได้ก็มักจะนึกว่าระบบแก็สแน่  เพราะ Hit Rate มันสูงกว่า   แต่เราก็ยังไม่ฟันธงก่อน   เราจึงลองไปใช้น้ำมันดู  แต่มันก็มีปัญหาว่า เมื่อกดไปน้ำมันเลยนั้น  ไฟ Engine ก็ยังโชว์อยู่ดี (ถึงแม้กดไปน้ำมันวิ่งแล้วก็ตาม)  เพราะหากเกิดที่ระบบแก็ส   จ่ายหนาจ่ายบางไปทำนองนี้  ECU น้ำมันก็ยังคงสถานะไว้ก่อนอยู่่ดีไม่ว่าจะสับไปน้ำมันแล้วก็ตาม    เพราะหากเกิดเพราะเหตุนั้น (ระบบแก็ส)   error ที่ ecu น้ำมันเจอมันไม่รู้หรอกว่าใช้เชื้อเพลิงอะไร  มันรู้แต่ว่าการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์  จนเกินขีดอนุโลมของมันไแล้ว   มันจึงทำหน้าที่โชว์ออกมา (หากเกิดจากการเผาไหม่ไม่สมบูณณ์นะ)  ECU น้ำมันรู้ได้เพราะมันมี Oxygen sensor เป็นตัวบอกนั่นเอง  ตัวมันเองหากหมดสภาพก็ไฟ Engine โชว์ได้เช่นกัน  แต่มันมีอายุเท่าที่ผมอ่นดูมันมีหลายแบบ  แต่ขั้นต่ำก็อายุว่ากันตั้งแต่ 80000 km. ขึ้นทั้งนั้น

--- หากเรามี OBD sacnner หรืออุปกรณ์ที่สามารถอ่าน Code ได้ เราก็อาจจะได้ข้อมูลออกมาบ้างพร้อมข้อความสั้นสั้น  หรือถ้ารถเรามี ECU แบบ Premium หรือใช้ OBD  ร่วมกับรถยนต์เราก็สามารถเปิดโปรแกรม Notebook ดูค่า error ได้ และอาจจะลบ CODE ออกก่อนได้ด้วยเลย  หากสับไปน้ำมันแล้ว (หากเกิดจากการเผาไหม่ไม่สมบูณณ์)

--- แต่ถ้าเราไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย  และยังไงก็ไม่สามารถทำอะไรได้หากอยู่บนเส้นทางเปลี่ยวมืด  ก็คงต้องยอมขับน้ำมันไปสักพัก แล้วดูอาการด้วยว่ามันยังขับปรกติดดีไหม  เท่าที่เราสัมผัสได้   เพราะหากเกิดจากการเผาไหม่ไม่สมบูณณ์  เราวิ่งด้วยน้ำมันไปสักพัก   ECU ก็จะรับรู้แบบต่อเนื่องว่า การเผาไหม่ไม่สมบูณณ์ดีขึ้นแล้ว  แต่ก็ยังคงไฟโชว์ไว้ก่อน   ต้องไล่ข้อมูลเก่าที่ไม่สมบูรณ์ออกจาก Memmory ใน ECU ออกไปโดยเอาค่าการเผาไหม้สมบูรณ์ ไล่ดันข้อมูลเก่า Update ไปเรื่อย  และเมื่อมันถึงจุดที่สมบูรณ์ต่อเนื่องแล้วเราก็จะเห็นว่า ไฟ ENgine หายไป  ถ้าเ็นแบบนั้นเราก็จะสบายใจและฟันธงไปี่ระบบแก็สได้

--- ในคู่มือมักจะบอกว่า หากเจอแบบนั้นจอดรถ  และเอาไป 0 ที่ใกล้ที่สุด   แต่ในทางเป็นจริงผมขับอยู่รหว่างทางขอนแก่นไปโคราช  มีแต่ท้องนา  ผมก็ต้องใช้วิธีนี้ก่อนอยู่ดี   การดับเครื่องจอดรถก็ยังมีข้อมูลจากการเผาไหม่ไม่สมบูณณ์คาอยู่ใน Memory ของ ECU  แต่หากเราค้องรีบร้อนพิสูจน์ให้ได้  บางคนก็ reset ecu น้ำมันเลยด้วยการถอดขั้วแบททิ้งไว้ล้วไปพักแถวหน้าปั๊มน้ำมัน   แต่วิธีนี้เราก็เสี่ยงกับการ Reset ค่าหลายหลายอย่างที่อาจจะหายไปจากการ Reset ECU น้ำมันแบบนั้นด้วย  ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่ารถแต่ลละคันจะเป็นอย่างไร

--- หากทำทุกอย่างข้างต้นแล้ว  ยังมีไฟ Engine คาอยู่และไม่มีอุปกรณ์ดู  และอยู่ไกลความเจริญ  ก็ต้องใช้วิธีเดียวกับว่ารถเราใช้น้ำมันแล้วมันเกิดไฟแบบนั้น  ก็ต้องตาม Procedure แบบรถน้ำมันปรกติ ไฟ Engine มาอย่างนั้นมังครับ   ถ้าเป็นรถหรูมากคงเรียกรถไสลด์มาเอาไป 0  ส่วนถ้าเป็น Pajero เรา  ผมก็ไม่มีคำตอบครับ  เพราะไฟ Engine หากไม่ได้เกิดจากระบบแก็ส  มันมีเหตุมากมายอีกหลายสิบรายการทีเดียวที่ใช้ Engine Check light เป็นตัวบอก  แต่ Hit Rate เรื่องระบบแก็สจ่ายหนาไปบางไปแบบเกินจุดอนุโลม  มีมากเราจึงมักมุ่งไปประเด็นนี้กันก่อนครับ

******** แต่คนท่ใช้ ECU แก็สของ AC300Premium และมี Notebook อยู่กับรถ จะได้เปรียบมากกว่าตรงที่ว่า  เราดูได้ว่า Code ที่ ecu ปล่อยออกมาเป็น code อะไร และมีข้อความสั้นสั้นแนบมานิดนึงพอเข้าใจได้   และที่ดีอีกอย่างคือ  เมื่อเราแก้ปัญหาจบแล้ว  เราสามารถลบ Code นั้นออกจาก ECU น้ำมันได้เลย  ไม่ต้องมีการถอดแบท reset โดยเฉพาะหาก ECU แก้จ่ายหนาไปบางไปเกินจุดอนุโลมของ ECU น้ำมัน  เมื่อสับไปน้ำมันแล้วก็ลบ code การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ออกได้เลย  และหากมีการเผาไหม้ที่สมบูร์ต่อไป  ก็จบ  ยกเว้นว่าเราสับไปแก็สต่อ  และระบบแก็สก็ยังแย่อยู่ Code ก็จะกลับมาอีก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2014, 07:42:13 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Freemind2015
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 11:30:47 am »

น่าเสียดาย ของผม V6 ติด Energy เป็นบ่อยแต่ไม่ได้บันทึกไว้เบย แย่ๆๆๆๆ

 Angry Angry Angry Angry
บันทึกการเข้า
rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 08:14:06 pm »

 suadyod suadyod
บันทึกการเข้า
napatrek
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 08:56:55 am »

ของผม 2.4 GLS ติด SCG ออกจาก 0 เลยครับ ใช้ได้ประมาณ 10,000 โล เติมแก๊สไม่เคยเกิน 700 บาท แบบว่าใช้จนหมดแล้ว ปล่อยให้เย็นแล้วไปเดิมใหม่ก็ยังเป็นอยู่ เอาเข้า 0 ก็ส่งช่างเข้ามา
เปลี่ยนโซลินอยล์ใหม่ ก็ดีขึ้นมาหน่อย แต่เมือใช้ไปถึง 15,000 โล รูปไฟเอนจิ้นโชว์มา เอาเข้า 0 ก็ปรับแก้ให้ใหม่ เปลี่ยนหัวฉีดไป 1 หัว (หัวที่ 3) และนำรถกลับมาใช้ต่อได้อีกประมาณ 2-3 วัน ก็เป็นอีก ผมเลยนำรถไปที่ SCG
ทาง SCG ก็จัดการตั้งค่าใหม่ และเปลี่ยนหัวฉีดให้ใหม่อีก 2 หัว (หัวที่่ 2,5) ก็ใช้ต่อได้อีกประมาณ 1 อาทิตย์ ก็เป็นอีก คราวนี้เป็นที่หัวฉีด 4 เสียอีก และก็กลับไปใช้อีก 2 อาทิตย์ ก็เป็นอีก สุดท้ายทาง SCG เปลี่ยนใหม่หมดทุกหัวเลย และตั้งค่าให้ใหม่ ตอนนี้ใช้ได้มาเกือบ 40,000 โลแล้ว ไม่เกิดปัญหาอะไรเลยครับ
ส่วนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ท่านใดเจอเหมือนกัน แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทุกหัวครับ เพราะจะได้ตัวใหม่และเป็นรุ่นที่แก้ไขมาแล้วครับ ส่วนเรื่องหัวฉีดดัง เราต้องรีบตรวจสอบนะครับ เพราะถ้าปล่อยไว้เครื่องจะมีปัญหา
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2014, 08:37:15 pm »

กรองแก็สของป๋าเป็นแบบกระป๋องสีดำ  ถอดไส้เปลี่ยนได้ใช่ไหมครับ  ตอนเข้าที่ 15000 นั้นเขาเปลี่ยนกรองให้ด้วยไหมครับ   หัวฉีดที่พังตามกันแบบนั้น ตัวการส่วนใหญ่ก็คราบเหนียวที่หลุดกรองไปมีส่วนมากเลย     ผมเห็นเวลาโคสนาของเขามักใช้ keihin Injectors แล้วรถป๋า Keihin ไหมครับ

ส่วนกรองละเอียดของเขาถ้าเป็นแบบเกลียวถอดเปลี่ยนไส้ได้ก็ถือว่าเป็นกรองที่ดีพอควรเลยครับ  ผมชอบกรองของเขามาก
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
pisanukan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2014, 06:26:23 pm »

  Ok..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2015, 08:37:40 pm โดย pisanukan » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 20 คำสั่ง