Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟหน้าปัด โชว์ แบบ นี้ รบกวน ผู้รู้ช่วยผมหน่อยครับ  (อ่าน 3622 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
El Rife
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 09:46:36 am »

เรื่องมีอยู่ว่า ผมขับปาเจโร่ 2.5 วิ่งมาประมาณ แสนสี่ ไม่เคยงอแง แต่อาการนี้เริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อน คือไฟแสดงการทำงานผิดปกติของเครื่องอยู่ดีๆ ก็โชว์ขึ้นมาครับ พอจอดรถดับเครื่องสัก 5-10 นาที ไปที่โชว์ก็หายไป พอผ่านไปสัก 5-6 วัน ก็โชว์อีก ผมก็เลยงง ยังไม่กล้าเข้า 0 เลยรบกวนสอบถามพี่ๆครับ ว่าผมควรทำอย่างไรดี แล้วอาการนี้ อันตรายไหม เบื้องต้น ผมควรทำยังไง
บันทึกการเข้า
El Rife
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 10:20:06 am »


 ไฟแบบที่ วงไว้ครับ
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 03:40:59 pm »

เป็นอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ครับ ต้องใช้เครื่องวิเคราะห์อย่างพวก smartgauge หรือ MUTIII มาเสียบที่ OBD port เพื่อดูรหัสปัญหาครับเพราะไฟ engine show มีสาเหตุหลายอย่างมาก แล้วรถป๋ามีอาการผิดปกติในการขับขี่ที่แตกต่างไปจากเดิมยังงัยบ้างครับ เช่นเร่งไม่ขึ้น สดุด ไม่สามารถทำความเร็วได้สูงเหมือนปกติ ซึ่งอาการพวกนี้ค่อนข้างเสี่ยงหากใช้ในท้องถนน เพราะเป็นการแจ้งเตือนในกรุ๊ปของเครื่องยนต์ในส่วนที่เป็น critical แต่หาก ไฟโชว์แล้วรถยังขับใช้งานได้ก็จะเป็นการแจ้งเตือนในส่วนของอุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับคนและเครื่องยนต์เช่น EGR ทำงานผิดปกติ ตำแหน่งการเปิดของปีกผีเสื้อไม่ตรงกับที่ ECU สั่งมา ส่วนไฟโชว์ที่เป็น critical safety เมื่อเกิดแล้วรถจะเข้าสู่ safe mode เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับคนและเครื่องยนต์ยกตัวอย่างเช่น turbo overboost,สัญญาณคันเร่งไฟฟ้าผิดปกติ, สัญญาณแรงดันคอมมอนเรลสูงหรือต่ำผิดปกติเป็นต้นครับ แต่สำหรับรถป๋าอายุการใช้งานขนาดนี้น่าจะเป็นรุ่นก่อนปี2011 ปัญหาที่พบบ่อยน่าจะเรื่องเขม่าอุดตันที่ท่อร่วมไอดีจน map sensor low signal หรือไม่ก็ EGR ทำงานผิดปกติ อีกอย่างคือ สายปลั๊ก sensor บางตัวขาด หรือหลุดหลวม ถ้าให้ง่ายเสียบเครื่องวิเคราะห์อ่าน code ปัญหามาแล้วจะทราบจุดที่จะทำการตรวจสอบและแก้ไขครับ ที่ผมยกตัวอย่างมาเป็นเพียงสิ่งที่เคยมีประสบการณ์และเกิดขึ้นกับผมเองและเพื่อนในกลุ่มที่ใช้รถเครื่องเดียวกันนี้นะครับ 
บันทึกการเข้า
ปาอ้วน
Phuket No.1749
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 518


ปาบลูน้อย อันดามัน


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 03:57:16 pm »

 suadyod ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณครับ
ขอให้แก้ไขได้โดยเร็วนะครับป๋า
บันทึกการเข้า

ที่นี่!..มีเพื่อน!
El Rife
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2014, 09:01:50 am »

ขอบคุณมากๆครับ ได้ความรู้ขึ้นอีกมากมาย  red heart red heart red heart
บันทึกการเข้า
utid
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2014, 05:41:30 pm »

ลองดูท่อแวคคั่มตามรุป ครับสงสัยท่อตันแน่เลย จะมีท่อทองเหลืองที่สวมกับที่ยาง คงตันแน่ ๆ ถอดออกมาทำความสะอาดครับ เพราะระยะทางใกล้เคียงกับที่รถผมเคยเจออาการนี้ครับ
บันทึกการเข้า
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 04:22:19 pm »

เป็นอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ครับ ต้องใช้เครื่องวิเคราะห์อย่างพวก smartgauge หรือ MUTIII มาเสียบที่ OBD port เพื่อดูรหัสปัญหาครับเพราะไฟ engine show มีสาเหตุหลายอย่างมาก แล้วรถป๋ามีอาการผิดปกติในการขับขี่ที่แตกต่างไปจากเดิมยังงัยบ้างครับ เช่นเร่งไม่ขึ้น สดุด ไม่สามารถทำความเร็วได้สูงเหมือนปกติ ซึ่งอาการพวกนี้ค่อนข้างเสี่ยงหากใช้ในท้องถนน เพราะเป็นการแจ้งเตือนในกรุ๊ปของเครื่องยนต์ในส่วนที่เป็น critical แต่หาก ไฟโชว์แล้วรถยังขับใช้งานได้ก็จะเป็นการแจ้งเตือนในส่วนของอุปกรณ์ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับคนและเครื่องยนต์เช่น EGR ทำงานผิดปกติ ตำแหน่งการเปิดของปีกผีเสื้อไม่ตรงกับที่ ECU สั่งมา ส่วนไฟโชว์ที่เป็น critical safety เมื่อเกิดแล้วรถจะเข้าสู่ safe mode เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับคนและเครื่องยนต์ยกตัวอย่างเช่น turbo overboost,สัญญาณคันเร่งไฟฟ้าผิดปกติ, สัญญาณแรงดันคอมมอนเรลสูงหรือต่ำผิดปกติเป็นต้นครับ แต่สำหรับรถป๋าอายุการใช้งานขนาดนี้น่าจะเป็นรุ่นก่อนปี2011 ปัญหาที่พบบ่อยน่าจะเรื่องเขม่าอุดตันที่ท่อร่วมไอดีจน map sensor low signal หรือไม่ก็ EGR ทำงานผิดปกติ อีกอย่างคือ สายปลั๊ก sensor บางตัวขาด หรือหลุดหลวม ถ้าให้ง่ายเสียบเครื่องวิเคราะห์อ่าน code ปัญหามาแล้วจะทราบจุดที่จะทำการตรวจสอบและแก้ไขครับ ที่ผมยกตัวอย่างมาเป็นเพียงสิ่งที่เคยมีประสบการณ์และเกิดขึ้นกับผมเองและเพื่อนในกลุ่มที่ใช้รถเครื่องเดียวกันนี้นะครับ 
like suadyod ของผมตัว 2010 เคยเป็นเข้าศูนย์ล้างเขม่าท่อร่วมไอดี หายครับ 
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
homelovecom
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 98


ก้าวไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2014, 09:12:34 pm »

 u เก็บความรู้เข้ากระเป๋าครับ
บันทึกการเข้า

ดินโคลนและหนองน้ำ
PJRAYONG
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2014, 04:02:49 pm »

ยอดเยี่ยมมากครับ... suadyod suadyod
บันทึกการเข้า

พอดี คือ "พอ" แล้วจะ "ดี"
jatudech
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 299


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2014, 06:09:35 pm »

อาการนี้เกิดจากเครื่องยนต์มีการทำงานผิดพลาดที่ส่วนใดส่วนนึง
เข้าศูนย์หรือร้านซ่อมที่มีเครื่องตรวจจับการทำงานของรถ ก็จะทราบอาการเบื้องต้นครับ
ส่วนการซ่อมก็แล้วแต่ความชอบ แน่นำถ้าหมดประกันซ่อมอู่นอกราคาถูกกว่าครับ เลือกอู่ที่คนในคลับ การันตีครับ
รีบแก้ไข นะครับ อย่าฝืนขับเดี๋ยวเสียหายหนักจะแย่ครับ Ok..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 01, 2014, 06:12:05 pm โดย jatudech » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 21 คำสั่ง