Languages
หน้า: 1 ... 8 9 10 11 12 13 14 15 [16] 17 18 19 20 21 22 23 24 ... 26   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ห้องกาแฟ Ac Users คุยกัน แชร์ประสพการณ์กัน ปรับแต่งเล็กน้อยกัน  (อ่าน 124646 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #225 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 10:13:52 am »

เป็นที่น่าแปลกใจนิดนิดนสำหรับผม  ที่ยังไม่เคยเจอในเวบไหนที่อธิบายว่าการทำงานของ ecu แก็สนี้  มันมีหลักการทำงานอย่างไร  ยังไง แบบลึกล้ำ   มีแต่ว่าจูนอะไร  ยังไงปรับยังไงกันเท่านั้น  และก็เป็นที่น่าสงสัยอีกว่า  แล้วจูนแบบไม่ต้องรู้ว่ามัน deigned แบบคร่าวคร่าวว่ามันทำงานอย่างไรบ้างเลย    จะทำการปรับทำการจูนแบบอ้างอิงอะไรละ   หรือเอาตามวิธีใช้ในคู่มืออย่างเดียว   ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า  ทำไมมีการพูดเฉพาะจุดกันอย่างเดียว  ว่า ปรับแบบอัตโนมัติบ้าง  โดยแบบนั้นบ้างแบบ Obd บ้าง  เอาค่า Trim น้ำมันมาปรับบ้าง   แต่พยายามอ่านหลายที่  ก็ยังหาข้อสรุปภาพรวมให้ออกมาเป็นระเบียบในความคิดไม่ออกอยู่ดี    แล้วก็ใช้กันมานานมากแล้ว   แต่ผมก็ยังรอหาข้อมูลว่าจะมีใครที่บอกว่าเป็นสุดยอดแบบที่กล่าวคุยกันในเวบโคสนาต่างต่าง  ออกมาแจงให้ดูสักทีว่า  สรุปมาให้ฟังแบบชัดชัดสักทีว่า    มันทำงานอย่างไร   จะได้เข้าใจลึกและพอเข้าใจได้ง่ายว่าจะปรับจูนมันแบบมีเหตุมีผล....

แอบพิมพ์กวนกวนไว้นิดนะ...  หรือว่า ?  ไม่มีใครที่รู้เลย .... อิ....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 10:16:15 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
nu_ting
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40



« ตอบ #226 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 11:04:49 am »

ผมว่า ถ้าไม่มีป๋า punpun หรือ newguy ก็คงไม่มีใครให้คำตอบ
เรื่องการจูน AC แบบถูกต้อง ทุกวันนี้ที่ป๋าได้เขียนกระทู้
ถ้ารวบรวมได้ คงเป็นหนังสือเป็นเล่มเกี่ยวกับการจูนแบบถึงกึ๋น
ว่างๆ ผมก็ตามอ่านกระทู้เก่าๆ ซ้ำๆ หลายรอบ เพื่อทบทวน
ความเข้าใจไปปรับใช้ กับรถผมอยู่ตลอด
ซึ่งหน้าหนาวนี้ ผมต้องชดเชย Gas Temp หลายเปอร์เซนต์ เลย
ขับเร็วๆ 140-160 Gas temp อยู่ราวๆ 35 องศากันเลยที่เดียวครับ
ไม่ปรับนี้ บางมาเลยครับ ผมถึงต้องตามอ่านกระทู้ ป๋า อีกรอบเพื่อทำความเข้าใจ
ต้องขอบคุณป๋านะครับเนี้ย  kiki ถ้าไม่มีป๋านี้คงปลอยเลยจับทางไม่ถูกเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #227 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 12:02:33 pm »

  เหยื่อมาติดกับผมแล้ว  อิ... ล้อเล่นนะครับ

ฟังป๋าว่ามาแล้วก็เลยอดใจไม่ได้ต้องเข้ามาอธิบายเพิ่มเรื่องที่ป๋ากล่าวมานิดนึง  เด๋วจะผิดทางออกไป  ที่เข้าใจมานั้นก็เกือบจะถูกหมดแล้วครับ  แต่ขอปรับอีกนิด  ข้อมูลที่ได้มาในการทดสอบใหม่  เอาเลยนะป๋า

หมายเหตุ... ไม่ได้คัดลอกมาจากเวบใดใดหรือหนังสือ  เด๋วจะผิดกติกาของเวบเราได้   ข้อความที่เอามาลงนี้ผมทำใน Word แล้ว Capture มันออกมาเพราะพิมพ์ไม่ไหว  ข้อความเหล่านี้ผมมักนั่งพิมพ์เพื่อ Optimizing สิ่งที่ปนเปมั่วอยู่ในสมอง  ให้ออกมาดูเป็นระเบียบแล้วผมก็ยัดเข้าไปในสมองใหม่   เหมือนที่กล่าวกันว่า  ยิ่งมีการสอนออกไป  ยิ่งทำให้ผู้สอนเองนั่นแหละ ช่ำชองขึ้นมากและลึกเนื้อหาลงไปได้อีก   ผมก็เลยเวลาคิดอะไรออกก็จะพิมพ์จัดเรียบเรียงแล้วมาตรวจสอบ   จนคิดว่าได้ที่แล้วอร่อยแล้ว  ถึงเอามายัดเข้าไปในสมองใหม่  และมันจะทำให้สิ่งที่มั่วลอยเคว้งคว้างใน memmory หัวผม จัดการจำแบบมีระเบียบอีกที  ใครจะเอา Technic นี้ไปใช้ก็ได้นะครับ อิ....

คำเตือน.. ถ้าไม่มีการ Log in แบบชื่อสมาชิก  อาจจะไม่เห็นรูปภาพบางรูป ก็จะพลาดของดีไปได้  และห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด 
 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 10:22:24 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #228 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 12:06:43 pm »

ก็เลยต้องมาทำความเข้าใจมันก่อนว่า  การชดเชยนั้น ECU เองก็ทำการคำนวณชดเชยค่ากลางออกมาก่อนหน้าแล้ว   การที่เราเข้าไปปรับค่า Correction นั้น  ก็เป็นการเสริมการปรับแบบ Auto ให้มันแม่นยำมากขึ้น  ตามสภาพของ hardware ที่มาประกอบใช้งานร่วมกันนั่นเอง   ปรับแล้วออกมาดีขึ้นอย่างไร    มันก็จะเห็นผลอย่างป๋าว่า   แต่อย่าลืมนะ   ว่าเราปรับค่าตรงนี้เพื่อให้มันแม่นขึ้น   เหมือนกับปรับ กิโล ตาชั่ง ทำนองนั้นให้มันแม่นขึ้น  ฝรั่งจึงใช้คำว่า CORRECTION แทน คำว่า Compensate 

สรุปก็คือผมว่าเองนะว่า     ECU ทำการ Compensate ด้วยตัวเองในการคำนวณอยู่แล้ว   แล้วมันก็เปิดโอกาศให้เราปรับให้แม่นยำด้วยการทำ correction นั่นเอง

ความเห็นนอกเรื่องของผมอีกอย่างนึง

คือพวกระบบแก็สอื่นท่เป็นแบบแพงแพง  มักจะใช้ระบบ Hardare แบบภาคบังคับไปเลย  เพื่อให้การคำนวณต่างต่างอ้างิฃอิง Hardware ที่ ได้รับการทดสอบ  และแม่นยำจากห่้อง Lab กันแล้วทีเดียว   แต่ ECU ที่เราใช้นี้  เขาทำการตลาดแบบว่าเหมือนจะเน้นขาย ECU อย่างเดียวมากมาก  คืออนุโลมให้ใช้หัวฉีดแทบจะเรียกว่า  ตัวไหนก็ได้ในท้องตลาดได้เกือบหมดทีเดียว   และขนาดรูการจ่ายของหัวฉีดหลากหลายนี้  ก็เป็นดรรชนีนึงในการที่ ecu ต้องให้ค่าออกมากลางกลางเท่านั้น  แต่ก็ยังนึกถึง USers ที่อยากปรับให้ไปถึง Max โดยการเปิดโอกาศให้ทำการ คาริเบท หรือ ทำการ Correction ให้ไว้อีกด้วย

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างเช่น  เราใช้หัวฉีด ECo ทั่วไป ราคาประหยัด  เราต้องทำการเจาะรูตามขนาดความจุกระบอกสูบ และสัดส่วนการเรียกใช้เชื้อเพลิง คู่กับแรงดันที่  ดึงดันเหตุการปรับกันแบบกอดคอกันไป   ตอนนี้ละ ECU มันไม่มีข้อมูลการรับรู้ได้เลยว่า  เราเจาะรูใหญ่แค่ไหน  แรงดันมันพอจะอ่านได้จาก Sensor ได้บ้าง   ตรงจุดที่ยกตัวอย่างนี้เอง  ทำให้การปรับค่า Correction จำเป็นต้องมีเผื่อไว้ใช้ในเชิง Advance ไว้ให้ด้วย  นี่แค่เป็นกรณีตัวอย่างให้เห็นว่า   การทำ Corrections ของ ทั้ง แรงดันและอุณหภูมิของเนื้อแก็ส  มันต้องเข้าใจไปถึงว่าเราเข้าใจ ECU อย่างไร  หากไม่แล้ว  ก็เท่ากับว่า  เราปรับจูนกันไปแบบเดาสุ่มกันนิดนิดทีเดียว  แต่ผลที่ได้อาจจะพอดูได้จากการเผาไหม้และเครื่องมือวัดอื่นอื่น   แต่เราก็เท่ากับว่าดูจาก Output เอามากกว่า    แต่ทางที่ถูกต้องหากเราเข้าใจว่า การ Correction นั้นมันทำเพื่ออะไรแบบลึกเราก็จะได้ปรับจูนและคำตอบที่ได้จากการทดสอบ   ก็จะออกมาแบบมีเหตุผล  ว่าบางทีทำไม อุณหภูมิเนื้อแก็สเย็น  มันก็มีมวลหนาแน่นหนักขึ้น   แต่ทำไมบางทีเราอาจต้องไปเพิ่มเวลาการยกของหัวฉีดละ  ทำไมไม่ลดเวลาลงทั้งทั้งที่มันน่าจะเป็นแบบนั้นแบบ physical แต่พอเราเข้าใจว่ามันทำงานกันอย่างไรแล้ว   เราจะได้มีความเข้าใจมันว่า  การ Correction กับ การ Compensate  หากไม่สามารถแยกออกจากกันได้   เราก็จะบางทีหาคำตอบไม่ได้ว่าทำไมถึงมีการทำสวนทางได้ใบางกรณี

ด้วยเหตุนี้การปรับค่า corrections ต่างต่างนั้น   เราจึงไม่สามารถทำการ Copycat กันแบบเอามาใส่รถที่เหมือนกันได้เลยทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 08:18:04 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #229 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 01:07:25 pm »

ก็ต้องขอบคุณป๋า Nu ting ด้วยเลยที่เข้ามาให้กำลังใจกัน  เห็นตามอ่านในเวบโน้นด้วย   ใจจริงผมก็อยากอยู่เวบเราเวบเดียวละนั  แต่ไปเอาข้อมูลทางเวบนั้นมากหน่อยเพราะตัวแทนจำหน่ายเขาอยู่ที่นั่น   ผมละอยากตั้งคำถามมากเลยว่า  เรา Pajero แก็สนี้  ติด Ac อยู่กันสักประมาณกี่คัน   เล่นรุ่นไหนกันบ้าง   จริงจริงแล้วรถป๋าติด 300ISA2 มาโดยรวมแล้วถือว่าราคาน่าสนใจมาก  ถ้าจำได้ 3 หมื่นกว่าไหมครับ   เป็นการลงทุนในวงเงินที่คุ้มค่ามากทีเดียว   เพราะอย่างน้อยหากใครที่อยากเสียงบประมาณในส่วนนี้น้อยหน่อย  ผมว่าระบบและ Hardware ของรถป๋านี่เป็น Case Study ได้ดีเลย เฉพาะในส่วนระบบหลักและโครงสร้างระบบที่สามารถเติบโตได้อีกในอนาคต  เช่นอยากใช้ หม้อต้มรุ่นไหน  หัวฉีดรุ่นไหน   ท่อยางท่อแป๊บ  แบบไหน  หลักเลยโครงสร้างของระบบก็ยังคงอยู่ในเกรดดีมากอยู่ดี

เป็นการเลือกที่คุ้มค่าเงินที่ลงทุนลงไปดีมากครับ    ผมส่วนตัวว่าเองนะถ้าจะพูดถึงระบบแก็สที่ใช้กับ V6 เราแบบราคาเริ่มต้นที่ต่ำ  แต่ไม่เกี่ยวกับระบบประกันต่างต่างเลยนะ  ขุดนี้ราคานี้น่าจะเป็นการ start ที่ดีคุ้มค่าและสามารถเติบโตได้อีกด้วย
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
nu_ting
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40



« ตอบ #230 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 01:26:27 pm »

ผมต้องกลับบ้านนอกที่เชียงรายผมเลยหันมาสนใจ เรื่อง G temp อย่างจริงจังอีกครั้ง

เรื่อง Temp Correction ไม่แน่ใจว่าถูกหลักการ หรือเปล่านะครับ
-เริ่มสตาร์ท เครื่องใหม่ๆ รออุณหภูมิหม้อต้ม เกิน 70 เพื่อให้หลุดการจ่ายเพิ่มของ ECU น้ำมัน
-รอจนกว่าน้ำมันสั่งจ่าย อยู่ร่าวๆ 2.6 ms และแรงดัน อยู่แถว ออโต้จูน ผมคือ 1.10
-แล้วชดเชย Temp Correction ตามอุณหภูมิแก็สปรับให้แก็สสั่งจ่ายเท่าน้ำมันเดินเบาคือประมาณ 2.6 ms
ทุกช่วงอุณหมิ ตั้งแต่  35-60 องศา ออโต้จูนผมคือ 60 องศา

ก็จะได้ เรื่องTemp Correction ที่เหมาะกับรถผมใช่ไหมครับป๋า

เรื่อง Hardware เรื่องติดตั้งนั้น ก็หาหลายร้านอยู่ครับ แต่ต้องเป็น AC ISA2 เพราะตั้งใจตามป๋าหละครับ  kiki kiki
มาจบที่ ร้านแถว พัทยา ร้านก็ติด v6 ไปหลายคันแล้วน่าจะรู้มือกับปา V6 พอสมควร และราคาไม่แรง
เลยตัดติดที่ พัทยาครับ ไกล้บ้านด้วย แถมเจ้าของร้านให้คำแนะนำดีด้วยนะครับไม่กั๊กความรู้ด้วย ถามอะไรไปตอบหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 01:35:31 pm โดย nu_ting » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #231 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 01:51:31 pm »

เริ่มสตาร์ท เครื่องใหม่ๆ รออุณหภูมิหม้อต้ม เกิน 70 เพื่อให้หลุดการจ่ายเพิ่มของ ECU น้ำมัน

---- ขยายความตรง ...เพื่อให้หลุดการจ่ายเพิ่มของ ECU น้ำมัน.. ให้สมาชิกไม่งงหน่อยคือป่าแกหมายถึง.. ให้อุณหภูมิเครื่องยนต์อุ่นได้ที่  เพื่อ ecu น้ำมันจะได้ไม่มีการเพิ่ม dose น้ำมัน เรื่องการ warm up แบบ Auto ของ ecu น้ำมัน ซึ่งจะทำให้ค่าการดูตัวเลขการจ่ายน้ำมันมันเกินปรกติเวลาใช้งานจริง

รอจนกว่าน้ำมันสั่งจ่าย อยู่ร่าวๆ 2.6 ms และแรงดัน อยู่แถว ออโต้จูน ผมคือ 1.10

---- ครับของผมไร้โหลดก็ 2.6-2.7 ms. เช่นกันครับ  แต่แรงดัน 1.10 bar ป๋าดูจุดจูนเริ่มแรกซ้ายมือมันอยู่ที่สักเท่าไรครับ  จำไม่ได้หัวฉีด Hana เขียวหรือแดงหรืออื่นอื่น   สงสัยและอยากเห้นหน้ากราฟจุดจูนว่ามันเริ่มจุดแรกที่สูงไปไหม เพราะหากอยู่สูงมากไปจะทำให้เกิดช่วง Full open หรือหัวฉีดเปิดค้างได้ในรอบที่มีการเปิดมากกว่า 20 ms.   ถ้ามี Error ในโปรแกรมขึ้นว่า Full open ทำนองนี้  เราดูการเพิ่มแรงดันเพื่อลดเวลาการจ่ายให้เหมาะสมได้  ถ้าจุดจูนแรกไม่อยู่สูงเกินไปก็ Ok

เรื่อง 20 ms. ของเวลาการเปิดของแก็สนั้น  อาจจะมีขึ้นได้  ยกตัวอย่างหากที่การจ่ายน้ำมันที่ ms. กลางกลางก็จริง  แต่เมื่อเราจำเป็นต้องดึงจุด  Multiply ขึ้นไปสูง ? X ก็ตาม  พอคำนวณ output การยกเวลของหัวฉีดแก็สออกมา แล้วก็อาจจะเกิน 20 ms. ได้ ดูรูปตาางคำนวณแบบยกตัวอย่าง

แล้วชดเชย Temp Correction ตามอุณหภูมิแก็สปรับให้แก็สสั่งจ่ายเท่าน้ำมันเดินเบาคือประมาณ 2.6 ms ทุกช่วงอุณหมิ ตั้งแต่  35-60 องศา ออโต้จูนผมคือ 60 องศา ก็จะได้ เรื่องTemp Correction ที่เหมาะกับรถผมใช่ไหมครับป๋า

---- ตามนั้นครับ  แต่ในการทำช่วงเวลานี้  พยายามดูแรงดันที่นิ่งนิ่งนะครับ  เพราะถ้ามันสวิงมากค่าการปรับจะเคลื่อน  เพาะมีดรรชนีอื่นกำลังแปรไป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 10:09:13 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #232 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 02:11:17 pm »

อาการที่นักปรับจูนใหม่จะพบบ่อยมากคือ  หากแรงดันที่ปรับได้ต่ำมากแล้ว ไม่สัมพันธ์กับขนาดรูการจ่าย  ในบางกรณีก็จะทำให้จุดจูนอยู่สูงเกินไป  และทำให้เกิดอาการ Full open ของหัวฉีดแก็สได้  โดยเฉพาะหัวฉีด Eco หรือหัวฉีดพวกยกไม่เร็วแบบพวก high-end Injectiors   ECU จะทำการ Compensate เรื่องเวลาการยกช้าให้กับหัวฉีดแต่ละแบบที่มันได้รับการทดสอบแล้วเอา datasheet มาดูแลเรื่องบุคคลิคโดยผู้ designed ตัว ECU ให้ด้วย  เราจึงต้อง set รุ่นของหัวฉีดให้ครงตามจริง  (หรือเป็นอย่างอื่นหากมีการลักไก่เพื่อหวังค่าชดเชยที่มากหรือน้อย เพิ่ม แบบจงใจโดยขั้น Advance )  ที่บอกว่าหัวฉีดพวกยกช้านั้นเกิดได้ง่ายกว่า Sensitive กว่าก็เพราะจะมีการชดชเยตัวเลขการเลื่อนเวลาออกมาเยอะกับหัวฉีดยกช้านั่นเอง


อาการที่จจะเห็นหากมีอาการ Full open เกิดขึ้นกับการจูน  เมื่อขับรถออกตัวไปกดคันเร่งแรงและรถเริ่มวิ่งเร็วขึ้น เกียร์ Auto ก็ทำการเปลี่ยนเองไปเรื่อยเรื่อย  ช่วงเวลาที่มีการจ่ายเวลาสูงสุดของหัวฉีด  เราอาจจะเห็นอาการสะดุดแบบคนขับหัวทิ่ม ยึกยึก รถกระตุกแป็บนึง  แต่พอผ่อนคันเร่งก็ไปต่อได้  จะเกิดตอนรอบสูงสูง  และถ้ามีโปรแกรม monitor อยู่จะเห็น Error ในโปรแกรมบอกว่า Full open Injecotrs ทำนองนี้ออกมา

เหตุหลักหลักที่แก้ไข  ก้ให้ดูด่านแรกเลยตอนทำ Autotune เรื่องการปรับแรงดันหม้อต้มให้ match กับขนาดรูหัวฉีดเราให้ออกมาพอดีในเรื่องจุดจูนอยู่สูงเกินไป

...แหมวันนี้อธิบายอะไรออกมา  ดูมันไหลได้ดีจริงเลย  สมองโปร่งจังวันนี้   นี่ถ้าเขียนหนังสือรวมเล่มสงสัยไหลไม่หยุดแน่แน่  Cheesy Cheesy

รูปข้างล่าง ...  หน้าตาที่เลียนแบบวิธีที่ Ecu มีค่าการ Compensate เรื่องเวลาของการชดเชยที่หัวฉีดยกช้า เร็ว ต่างกันที่เดาว่าถูกบันทึกไว้ใน Firmware ของแต่ละ version  โดยผู้ผลิต ecu จะทำการบันทึกและ Update ให้ทุกครั้งที่มีการสนับสนุนหัวฉีดที่ออกมาใหม่ใหม่  เมื่อมีการ set ค่าที่ถูกต้องในเรื่องรุ่นของหัวฉีด   การทำ Compensate ทุกทุกการจ่ายของ Output สุดท้ายของการคำนวณน่าจะต้องมาจบด้วยการคำนวณด้วยค่าการ Compensate ของหัวฉีดในแต่ละรุ่นที่บรรจุอยู่ใน Firmware  (ในรูปเป็นค่าตัวอย่าง  ที่ไม่ใช่ค่าจริง  แค่แสดงว่ามันมีการเก็บใน Database ของ Firmware อย่างไร)


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 10:19:05 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
nu_ting
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40



« ตอบ #233 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 02:29:02 pm »

ไหนๆเห็นป๋า online อยู่ ก็เลยไปเปิดโปรแกรมดูว่าจุด  Multiply ผมอยู่ ที่ 1.28 ครับ
เรื่องกราฟนั้นตอนนี้ ผมไม่ค่อยดูเท่าไหร่ เพราะ กราฟ 3มิติ ค่าน้ำมันจะมีเยอะกว่าแก็ส
เลยไม่อยากจะเชื่อกราฟสักเท่าไหร่ตอนนี้ ตามที่ป๋าบอกว่าเกิดกราฟหลอกหลอน
สงสัยจะเป็นสาวกตัวจริง ของป๋านะเนี้่ยผมเนี้ย 555+
ผมเลยอาศัย ขยันเก็บค่าน้ำมันบ่อยๆ เพื่อให้ update และปล่อยๆให้  ADT. ทำงาน
แล้วตามปรับ จุด Multiply ตามให้ค่าใน RPM อยู่ไม่เกิน + - 5 แทนครับ
จุด Multiply  ก็พยายมให้มีน้อยๆ ครับ ตอนนี้มี 5 จุด Multiply  จุดสุดท้ายอยู่ที่ 0.75 ครับ
ไม่รู้จะ Full open หรือเปล่า กราฟยาวสุดอยู่ที่ แถวๆ 16-17 ms ครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #234 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 08:00:16 pm »

จุด  Multiply ผมอยู่ ที่ 1.28 ครับ

--- มันอยู่ในย่านอนุโลมได้ครับป๋า  ถ้าตามคู่มือ  แต่ถ้าเป็นหัวฉีดพวกเจาะรูเอง หรือ พวกราคาต่ำนั้น มันยกช้ากว่ามาก  อาจจะต้องปรับแรงดันเพิ่ม  เพื่อเพิ่ม output ในแต่ละ ms. ให้มากขึ้น  แต่หาก แรงดันมันเกิน เสปค Working Pressure เกินไป  เราก็จะเจาะรูการจ่ายขยายเพิ่มแทน  แต่หัวฉีดเบอร์แบบป๋า ไม่มีการเจาะรูเอง  ใช้เพิ่มแรงดันเอา  

กลับมาที่คำตอบป๋า... ปรกติแรงดัน Working Pressure ของ Kme Gold มีเสปคว่าไว้ที่ Working Pressure 1.2 bar  ซึ่งในที่นี้ของป๋าอยู่ที่  การทำ Autotune ที่ 1.10  แต่ผมคาดว่าหากในอนาคตป๋าจะมีการ Autotune ใหม่ ผมว่านะ  ปรับเอาแรงดันที่หม้อต้มมาสัก 1.20 ละก็  ลงตัวเลย  น่าจะไ้จุดเริ่มแถว 1.05-1.10 ทำนองนั้น   แต่คงไม่ต้องไปปรับมันหากป๋า  ไม่พบอาการ Full open

ตามที่ป๋าบอกว่าเกิดกราฟหลอก  สงสัยจะเป็นผมจะเป็นสาวกตัวจริง ของป๋านะเนี้่ย

--- ป๋าก็ดู VDO เรื่องการสะสมกราฟ ให้สมมาตรของผมดูได้นะ  ไม่รู้ว่าดูหรือยัง  เทคนิคนี้กว่าจะเข้าใจได้   ไปนั่งค้นนั่งหานั่งขบคิด  เรื่องการทำงานของกราฟ  จนตกผลึก  แต่มันเป็นเรื่องที่ไม่มีการพูดถึงมันกันมาก่อนว่าันหลอกอย่างไร  มีแต่บอกต่อกันมาในหลายที่ว่า  เชื่อกราฟไม่ได้  แต่ผม Punpun ไม่สามารถยอมรับคำพูดแบบนั้นแล้วเอามากินเลยได้    ผมต้องรู้ให้ได้ว่าอาการหลอกเป็นอย่างไร  เกิดจากอะไร  และทำไม  แก้อย่างไร  ในที่สุดมันก็ได้คำตอบออกมาสำหรับผม   และสมาชิกสามารถเอาไปทดลองดู  ตรวจสอบข้เขียนเองได้ชัดเจน   ซึ่งผมเรียกว่าประจักษ์มากกว่าการเอาคำพูดที่เขาพูดกันมาแล้วเชื่อแบบนั้นเลย   ถ้าป๋าดู Vdo แล้วป๋าจะเห็นว่าอย่างไรบ้าง  ว่าอืมมันมีเหตุมีผลได้ไหม... อิ...


และส่วนเรื่องเปิด ADT ใน 300isa2 ให้ทำงานนั้น ผมเดาว่าป๋ษอ่านเรื่องที่ผมทำไว้อีกเวบนึงแล้วมัง

--- การเปิด Auto Adaptive ใน 300isa2 แบบไม่เสียกราฟน้ำมัน  และเปิดสำเร็จ 100%  (เป็นการหาวิธีเปิดที่ไม่มีใครแก้ไขเรื่องนี้มานาน  ผมตีไข่แตกไปแล้ว..อิ... และได้อธิบายถึงว่า เกิดอะไรขึ้น  ทำไม  และอย่างไร และให้วิธีแก้ไว้ในกระทู้ด้วยครบถ้วน  แต่ป๋าเชื่อไหม  ผมมั่นใจเลยหลายร้านแก็สยังเอาไปใช้  แต่ไม่มีใครขอบคุณกันสักคำในกระทู้  และเด๋วนี้ไม่เคยมีกระทู้ต่อว่า Poland อีกเลย  ว่า กราฟน้ำมันหายเพราะ bug หรือข้อบกพร่องของ โปรแกรมอีกเลย   ผมน่าจะเก็บความลับเอาไว้บ้างเนอะ  ปล่อยให้ถามหาจากฝรั่งกันเอาเอง  haha...  แต่ไม่อยากบอก  ผมเก็บทีเด็ดเรื่อง การเข้าใจผิดเรื่อง ECU แก็ส กับการเอา Ecu น้ำมันเป็น Slave ไว้คนเดียวอยู่  และรอโอกาศ ที่ผม Optimize เนื้อเรื่องจบ  อาจจะเอาออกมาคุยกัน  แต่หากเราลองพิจารณาเรื่องที่เข้าใจกันแบบปัจจุบันละก็   ป๋าสงสัยบ้างไหมว่าถ้ามันทำงานแบบเอา ms น้ำมันของ P-ECU มาเพิ่ม Dose แก็สแบบนั้น มันจะตันหนทางหากทำแบบนั้นที่ว่ากันในเวบแก็สทั่วไป  พอก่อนเรื่องนี้เพราะยัง Optimize ในสมองไม่เสร็จ)

--- การทำ Semi Auto Adaptive
--- ปรับจูน Manual ให้สมบูรณ์ที่สุด  ก่อนเปิด ADT.

ที่กล่าวมาทั้งหมด  ผมจำไม่ได้แล้วว่ามันอยู่ตรงไหนบ้าง อิ... เคยมีแฟนคลับผมคนนึง  แกเอา VDO ทั้งหมดของผมมารวม Link เอาไว้ แล้วถามผมว่าไม่รู้ว่าเขาขาด VDO ตัวไหนไปหรือเปล่า   ผมละทึ่งเลย  แต่ก็แอบดีใจ ที่มันมีประโยชน์กับสมาชิกทางใดทางหนึ่งเช่นกัน




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2014, 11:25:29 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #235 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2014, 09:52:05 pm »

พลาดอันนี้ไปไหมครับป๋า  อันนี้เป็นการเล้อเลียน ECU น้ำมันครับ

ที่มา..ของกระทู้นี้ก็คือ  เวลาเราใช้น้ำมันทำงาน  ตอนเช้าจะมีการเพิ่ม dose น้ำมันให้เครื่องยนต์เรา แล้วก็ค่อยค่อยลดลงสู่ปรกติเมื่อ Temp สูงอุ่นขึ้นได้ที่เหมาะกับการทำงานชของเครื่องยนต์   แต่ถ้าเราใช้แก็สแล้วตัดเข้าแก็สเร็วเพราะขี้เหนียวน้ำมันนิดนิด    เราก็ตัดเข้าแก็สเร็วที่รอบเดินเบาและเครื่องยังอุินไม่ได้ที่    แต่พอเราสลับมาแก็สเลย  ECU แก็สมันเป็นอิสระด้วยตัวมันเองแล้ว  แต่ยังคงปล่อยให้ P-ecu ทำหน้าที่อื่นอยู่ใน Blackground ด้านอื่นอื่น  ส่วน FUNCTION การเพิ่ม dose เชื้อเพลิงนั้นหากยังทำอยู่และยังไม่จบ Proceeding  เลย  เราก็สามารถหลอกให้ Ecu แก็สทำหน้าที่ต่อเนื่องกันไปได้เลย    แต่ ecu น้ำมันไม่สามารถมาสั่งเพิ่ม Dose ได้อีกแล้ว  เพราะช่วงนี้ ecu แก็สเป็ตัวมันเอง 100% เฉพาะในด้านการจ่ายเชื้อเพลิงเท่านั้น  ไม่รับสัญญานน้ำมันมา Process ในขณะนั้น   มันจึงไม่สามารถต่อขบวนการเพิ่ม Dose ของ ecu น้ำมันได้   แต่มีการส่งสัญญาเพิ่มมาจาก ECU น้ำมันอยู่แต่เป็นหมัน      ช่วงนี้จะสังเกตได้เลยว่าหากตัดมาแก็ส   กระบวนการเพิ่ม Dose จะหยุดทำงานทันที    แต่หากเราอยากให้มันต่อเนื่องล้อเลียน ecu น้ำมันให้ไปต่อกับขั้นตอนนั้น  เราก็เอาสิ่งที่เหลือใช้ใน Gas Temp. Correction มาดัดแปลงได้

ที่ว่าเป็นของเหลือนั้น... เพราะอะไร..

ก็เพราะว่าในการทำงานของเครื่องยนต์หลังจากวิ่งปรกติแล้ว  ย่านที่เราเข้ามายุ่มย่ามนี้   Gas Temp. มันจะไม่ค่อยหรือไม่ได้กลับมาอยู่แถวนี้อีกเลย    แต่ใน ECu แบ 4 qbox มีการทำแบบนี้ในการจูนแบบ Advance เลย  แต่ไม่ค่อยมีใครเอาไปใช้งาน  มันถูกเรียกว่า Reducer Temperature Correction Function   และ 300Isa2 กับ Premium ไม่มี แต่ผมก็ยัดให้มันมีในรถผมได้อยู่ดี   รอยต่อเนียนสะด้วยสิ  อิ..... เลยเอามาคุยแบ่งกันคิดกันพิจารณาเล่นดูครับ  แต่ไม่มีใคร response กลับมาเลย  ผมมั่นใจว่าไม่มีใครเล่นด้วย อิ.... ไม่เห็นเป็นไร  พังก็รถเรา  555555

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10350.0#top

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2014, 10:16:18 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #236 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2014, 07:56:59 pm »

เรียนท่านสมาชิกแฟนคลับ Punpun หน่อยครับ  มีกระทู้ล่าสุดที่อธิบายอะไรต่ออะไรออกมาได้ดีมาก   หากชอบวิธีการทำกระทู้ผมก็ลองอ่านดูนะครับ   อ่านไปเพลินแล้วก็เพลินดี  ได้เห็นภาพแบบไม่ต้องไปเปิดตำราเลย  เพราะเก็บรายละเอียดปัญหาที่เจอออกมาได้ดีระเอียดยิบดีครับ   ลองดูเห็นว่ามันมีฐานที่เหมาะแก่การทำความเข้าใจได้ดี  ผมเขียนเองอ่านเองแล้วยังเพลินเลยหันมามองเวลา  อ้าวเล่นไป หลายชั่วโมงเลย อยากเอามาพิมพ์ใหม่แต่มันยาวเกินเพราะมันไหลลื่นดีเลยเขียนไว้เยอะมาก   ติดตามชมได้ครับ สนุกเพลินแน่นอน  

ป๋า Fd ในกระทู้ก็สมาชิกเราในคลับเรานี้ละครับ ส่วน Newguy ก็ อิ... ป๊มเอง... ที่ไปตั้งกระทู้ในเวบนั้นก็เพราะเป็นเวบที่ Support และหลากหลายผู้เชี่ยวชาญที่จะได้เข้ามาแจมกันด้วยครับ  เพื่อรองรับพวกคอเดียวกันที่ใช้ Ecu เดียวกันครับ ไม่ได้มีเจตนาไปดึงหรือดันอะไรนะครับ  สำหรับสมาชิกที่ชอบอ่านลองดูผลงานหลากหลายมุม  ที่ออกจะพิศดารของ Punpun ได้ที่นั่นครับ  อ่านจบเข้าใจเลย  เพราะมีเหตุที่มาและผลที่พอทดสอบย้อนกลับ  ทำให้อ่านแล้วเข้าใจบางเรื่องที่ไม่เคยมีใครเอามาพูดให้ได้ใจความแบบง่ายง่ายเลยครับ

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=11164.0

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10786.0

อันนี้หากจะอ่านต้องมีเวลาสัก 1 วันนะครับ  ยาวเหยียด
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10103.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2014, 08:10:00 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
rin_aa
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 280


มิตรภาพไร้พรมแดน


« ตอบ #237 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2014, 10:35:56 pm »

เรียนท่านสมาชิกแฟนคลับ Punpun หน่อยครับ  มีกระทู้ล่าสุดที่อธิบายอะไรต่ออะไรออกมาได้ดีมาก   หากชอบวิธีการทำกระทู้ผมก็ลองอ่านดูนะครับ   อ่านไปเพลินแล้วก็เพลินดี  ได้เห็นภาพแบบไม่ต้องไปเปิดตำราเลย  เพราะเก็บรายละเอียดปัญหาที่เจอออกมาได้ดีระเอียดยิบดีครับ   ลองดูเห็นว่ามันมีฐานที่เหมาะแก่การทำความเข้าใจได้ดี  ผมเขียนเองอ่านเองแล้วยังเพลินเลยหันมามองเวลา  อ้าวเล่นไป หลายชั่วโมงเลย อยากเอามาพิมพ์ใหม่แต่มันยาวเกินเพราะมันไหลลื่นดีเลยเขียนไว้เยอะมาก   ติดตามชมได้ครับ สนุกเพลินแน่นอน  

ป๋า Fd ในกระทู้ก็สมาชิกเราในคลับเรานี้ละครับ ส่วน Newguy ก็ อิ... ป๊มเอง... ที่ไปตั้งกระทู้ในเวบนั้นก็เพราะเป็นเวบที่ Support และหลากหลายผู้เชี่ยวชาญที่จะได้เข้ามาแจมกันด้วยครับ  เพื่อรองรับพวกคอเดียวกันที่ใช้ Ecu เดียวกันครับ ไม่ได้มีเจตนาไปดึงหรือดันอะไรนะครับ  สำหรับสมาชิกที่ชอบอ่านลองดูผลงานหลากหลายมุม  ที่ออกจะพิศดารของ Punpun ได้ที่นั่นครับ  อ่านจบเข้าใจเลย  เพราะมีเหตุที่มาและผลที่พอทดสอบย้อนกลับ  ทำให้อ่านแล้วเข้าใจบางเรื่องที่ไม่เคยมีใครเอามาพูดให้ได้ใจความแบบง่ายง่ายเลยครับ

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=11164.0

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10786.0

อันนี้หากจะอ่านต้องมีเวลาสัก 1 วันนะครับ  ยาวเหยียด
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10103.0
สวัสดีครับ ป๋า punpun ป๋า FD ก้อคือผมนี่เองครับ 555
เดี๋ยวปีใหม่จะไปตะลุยรับลมหนาวที่ภาคเหนือครับ มีอะไรให้ปรับเเต่งระบบเเก็สแนะนำได้ครับป๋า  suadyod
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #238 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2014, 11:44:11 am »

ป๋าถ้ามีอะไรติดขัดกับการจูนนี้   ป๋าอธิบาย feeling การขับเยอะหน่อยนะครับ   จะได้ทำให้ผมนั่งทางในเห็นอาการได้มากหน่อย   บางทีแค่ป๋าบอกอาการได้ละเอียด   ผมอาจสามารถเห้นภาพได้ง่ายนะครับ  ยกตัวอย่างเช่นถ้าป๋าเจออาการ Full open แค่ป๋าอธิบายอาการกระตุกที่รอบสูงมานิด ผมอาจลงไปประเด็นนั้นนั้นได้เลย  จนทุกวันนี้ผมว่า   ผมเห็นเรื่อง Full open ได้ชัดจนสามารถตอบได้ทุกแง่มุมทีเดียว  ไม่โม้เลย อิ....   เพราะบอกตรงตรงเลยว่า  กว่าผมจะเรียนรู้ถึงวันนี้   ผมเจอมาเกือบหมดแล้วอาการที่พบ  และตอนนั้นหากผมมี Punpun ให้อ่านก่อนหน้า  ผมก็ไม่ต้องใช้เวลาในการงมหาจุดเรียนรู้นานมากขนาดนี้เลย   เล่าให้ฟังป๋าผมคลำผิดคลำาถูกมามากเลย อิ... ไม่ได้โง่  แต่เพราะไม่เข้าใจเลยเรียนนานไปหน่อยล่อไป 2 ปี 555555....  เล่นไปหลายหน่วยกิต...

แล้วตอนนี้ขับแล้วเทียบดูกับการขับน้ำมันมันดีไหมครับ   ค่อยค่อยเรียนเสริมไปต่อนะป๋า   แล้วถึงวันนั้นป๋าจะบอกได้เลยว่า   ทำเองได้หมดแล้วออกมาดีด้วย   แทบไม่ต้องไปร้านแก็สเลยนา   แล้วป๋าจะรู้สึกได้เลยว่า ช่าง 0 จะรื้อรถเราทำอะไรซ่อมอะไร  เปลี่ยนแบท ก็ทำไป   เรื่อง ecu แก็สเด๋วเราปรับจูนเองได้ทั้งหมดแบบสบายสบาย  ขอให้ระบบน้ำมันเราวิ่งสมบูรณ์ก็แล้วกัน   เหมือนป๋า Nu ting เคยกล่าวว่า   " ผมว่าป๋า Punpun รู้สึกสบายใจกับการใช้รถแก็สมากเลย"  เช่นกันเลยวันนึงป๋า Nu ting และป๋า Rin เองก็จะรู้สึกสบายใจแบบที่กล่าวได้เลย    เพราะอย่างที่ผมพูดอยู่บ่อยว่า  ... ผมชอบให้ทุกอย่างอยุ่ใน control ได้ ... (ที่ Control ไม่ได้จะเหลืออย่างเดียวเท่านั้น คือ ผบ. ที่บ้าน อิอิ..) 

พอเราเข้าถึงการจูนไปลึกแล้ว  เราจะถูกตัวเองบังคับให้เข้าไปแก้ไปเปลี่ยน Hardware บางจุดเอง  เช่นซื้อหม้อต้มมาเปลี่ยนเอง  กรองแก็สเอง  ล้างหม้อต้มเอง  ไล่เช็คซึมเอง เปลี่ยนท่อยางเอง อื่นอื่นอีกเยอะ  บางทีนะหากไปลึกมาก  เปิดร้านติดแก้ส AC เลยก็ยังไหวนา  ไม่พูดเกินเลยครับ   มีสถานที่แล้วถ้าเราเป็นช่างรถยนต์อยู่แล้ว   ติดต่อ Theo AC เขาได้ ตอนปลดเกษียนตัวเอง   เปิดร้านแค่ติดเนี๊ยบเนี๊ยบวันละคันก็มีกิ็กอีกคนได้ละ..เหลือเหลือ  kiki kiki kiki kiki kiki
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2014, 11:45:58 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
moocbr
มันอยู่ในสายเลือด ID:2378
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 290



« ตอบ #239 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2014, 10:43:59 am »

  สวัสดีครับป๋า พอดีเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาติดตาม แต่เนื้อหายังเต็มเปี่ยมเหมือนเดิมเลยครับ  suadyod suadyod ii
บันทึกการเข้า

@@@ก็รู้อยู่ว่าคนดีนะมันเป็นยาก แต่ผมก็ยังอยากเป็นคนดี@@@
@@@089-0921443 หมูครับ@@@
หน้า: 1 ... 8 9 10 11 12 13 14 15 [16] 17 18 19 20 21 22 23 24 ... 26   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.062 วินาที กับ 21 คำสั่ง