Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ลมยาง ไนโตรเจน คุ้มน่ะ ผมว่า ...  (อ่าน 2386 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Bright Side
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



« เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 04:27:47 pm »

จัด cockpit ไป 4 ล้อ 200 ได้ 2 ปี คุ้มน่ะผมว่า มันสะดวกดี จะออก ตจว ไกลๆ ก้อเติมระหว่างทาง ชิวๆไป ไม่ต้องเติมเอง 2 ปี ผมเติมทุกเดือนอ่ะ

24 ครั้ง หรือ มากกว่า ตกไม่ถึงเดือนละ 10 บาท ....  suadyod

ดีกว่ามั้ยผมไม่รู้แต่ดีตรงไม่ต้องมา พะวง เชก ผ่านร้านก็ แวะ เชก แปปเดียว ...
บันทึกการเข้า

หามุมสว่างของตัวเองให้เจอ
PJS White Pearl
Full Member
***

like: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 07:37:32 pm »

ลมไนโตรมันดีตรงที่จะไม่ขยายตัววิ่งไกลๆอยู่อย่างไรก็อย่างนั้น รถผมเติมทุกคัน แพงแค่ครั้งแรก ถ้าเปลี่ยนยางกับร้านที่เติมก็ฟรีตลอด
บันทึกการเข้า

ผมไม่ได้มั่งมี แต่อยากมีมั่งครับ
Pajerosport-Thailand No.0011
Founder
Hero Member
*****

like: 67
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3806


.......1 Tonn.......


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 09:31:20 pm »

ลมไนโตรมันดีตรงที่จะไม่ขยายตัววิ่งไกลๆอยู่อย่างไรก็อย่างนั้น รถผมเติมทุกคัน แพงแค่ครั้งแรก ถ้าเปลี่ยนยางกับร้านที่เติมก็ฟรีตลอด

 good
บันทึกการเข้า

..."กัมมุนา วตตีโลโก"..."สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม"...
JER2556
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 10:33:42 pm »

ขอสอบถามหน่อยนะครับว่าเวลาเติมแล้วเราได้ไนโตรเจน 100 เปอร์เซ็นไหม แล้วลมธรรมดาตามปั้มวิ่งปรกติมันจะขยายตัวเพิ่มเยอะไหมครับถีงกับทำให้ยางระเบิดได้ หรือว่าต้องวิ่งจนล้อฟรีแบบรถแข่งลมธรรมดามันจึงจะขยายตัวครับ
บันทึกการเข้า
may18
Jr. Member
**

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 474


« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 11:58:06 pm »

ขอสอบถามหน่อยนะครับว่าเวลาเติมแล้วเราได้ไนโตรเจน 100 เปอร์เซ็นไหม แล้วลมธรรมดาตามปั้มวิ่งปรกติมันจะขยายตัวเพิ่มเยอะไหมครับถีงกับทำให้ยางระเบิดได้ หรือว่าต้องวิ่งจนล้อฟรีแบบรถแข่งลมธรรมดามันจึงจะขยายตัวครับ

ผมว่า จขกท.เขาชอบใจตรงที่แรงดันไม่ค่อยเพิ่ม เพิ่มน้อย วิ่งทางไกลเสถียรดี ครับ  นานๆเช็คลมทีเพราะแรงดันไม่ค่อยลด

อ่านดูไม่เห็น จขกท.ระบุตรงไหนว่าได้ไนโตรเจน 100%  เพราะเครื่องเติมลมไนโตรเจนกรองไนโตรเจนได้ไม่ถึง 100 ได้ประมาณ 95% ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการ

วิ่งทางไกล หน้าร้อน ผมเคยวิ่ง กทม. น่าน หลายครั้ง  แรงดันลมธรรมดาจะเพิ่มประมาณ 4-5 ปอนด์  ไนโตรเจนประมาณ 2 ปอนด์เต็มที่  คนชอบเขาบอกว่าได้ความเสถียร

ถึงแม้เติมลมธรรมดายางก็คงไม่ระเบิดง่ายๆสมัยนี้  แต่ จขกท.ก็ไม่ได้ระบุไว้ตรงไหนว่าลมธรรมดาจะทำให้ยางระเบิดง่าย

คือ ผมเห็นมานานแล้ว ความเห็นเรื่องไนโตรเจนมีสองฝ่าย  ฝ่ายชอบ กับอีกฝ่ายบอกว่าถูกหลอก เสียเงินเปล่า
เติมลมไนโตรเจนตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วก็ 200 บาท  ยุคปัจจุบันก๋วยเตี๋ยวชามละ 35  พิเศษ 40  ค่าแรงขั้นต่ำ 300  ไนโตรเจนก็ยัง 200 บาท
แล้วแต่คิดพิจารณากันเอาเองครับ
บันทึกการเข้า
Pooh_PJS
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 968


PJS No.1515


« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 01:05:56 am »

โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าต้องจ่าย ผมรู้สึกไม่คุ้มครับ แต่ถ้าฟรีก็โอเค 
ผมเน้นความสะดวกมากกว่า  Ok..
บันทึกการเข้า
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 03:52:28 am »

ข้อดีในการเติมลม ไนโตรเจน

1. ลดอัตราการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การยึดติดกันของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้การขยับตัวเคลื่อนที่ช้า โมเลกุลเสียดสีกันน้อย จึงทำให้ลมภายในยางเกิดความร้อนสะสมน้อย แรงดันลมในยางจึงเปลี่ยนแปลงไม่มาก ทำให้ยางมีโอกาสระเบิดน้อย (ส่วนมากยางที่ระเบิดเกิดจากแรงดันลมในยางเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงผ้าใบเริ่มเสื่อมคุณภาพจึงเกิดการระเบิด) ล้อที่เติมลมไนโตรเจนแล้วยังมีความร้อนอยู่บ้าง เนื่องจากการเสียดสีของลูกปืนล้อ เบรก ที่ส่งผ่านกระทะล้อมาสู่ยาง และเกิดจากยางเสียดสีกับพื้นถนน ถ้ารถวิ่งทางตรงยางจะเสียดสีกับถนนน้อยกว่าในขณะเลี้ยว แต่ 80% ของการขับขี่คือการหักเลี้ยวตามโค้งถนนหรือแซงและหลบ

2. นุ่มนวลและลดเสียงดังจากยางกระทบพื้น เพราะก๊าซไนโตรเจนมีกายึดติดของโมเลกุลคล้ายวุ้น ทำให้เคลื่อนที่ช้า เมื่อยางกระทบกับคลื่นตะเข็บของถนน ยางจะเคลื่อนที่ยืดหยุ่นตัวช้าลง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้น และลดเสียงดังของยางไปได้มาก (ถ้ายางซีรี่ส์ต่ำจะเห็นผลน้อย ถ้ายางซีรี่ส์สูงๆ จะเห็นผลได้มาก หรือถ้ายางที่ร่องดอกยางห่างๆ จะเห็นผลและเงียบลงไปมาก)

3. ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิมและแป้งที่เคลื่อบยางก็ไม่เป็นก้อนในท้องยาง เพราะในการเติมลมยางด้วยไนโตรเจนทำให้ในยางมีปริมาณออกซิจนอยู่น้อย ถ้าออกซิเจนไปรวมตัวทำปฏิกิริยากับเหล็กหรืออลูมิเนียมจะทำให้เกิดสนิมที่บริเวณกระทะล้อได้ และถ้าออกซิเจนไปรวมตัวกับไฮโดรเจนซึ่งปะปนอยู่ในลมยาง จะทำให้เกิดเป็นหยดน้ำ H2O หยดน้ำนี้เมื่อกลิ้งอยู่ในท้องยางจะทำให้แป้งที่อยู่ในท้องยางรวมตัวกันเป็นก้อนกลิ้งอยู่ในท้องยาง และขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ ถ้าก้อนแป้งนี้มีมากหรือขนาดใหญ่พอที่จะทำให้พวงมาลัยรถสั่นได้ ต้องถ่วงล้อใหม่ แต่มักจะถ่วงไม่ลง ถ้าหากไม่นำเอาก้อนนี้ออกก่อน

4. ไม่ต้องเติมลมหรือเชคลมยางบ่อยๆ เพราะอะตอมของไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจน ซึ่งออกซิเจนสามารถซึมเข้าออกเนื้อยางได้ แต่ไนโตรเจนไม่สามารถซึมผ่านได้ ดังนั้นเมื่อเติมไนโตรเจนจึงทำให้ลมยางไม่ค่อยลดลง จากที่เคยทดลอง 3 เดือน มีการลดลงประมาณ 1 ปอนด์ ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในการเติมลมยางเราไม่เติมลมไนโตรเจนเข้าไป 100% เพราะออกซิเจนจากภายนอกจะซึมเข้าหาภายในยาง ทำให้แรงดันลมยางเพิ่มขึ้น โดยปกติจะเติมไนโตรเจนเข้าไป 95% - 97% ให้ออกซิเจนเหลือภายในยางเพื่อต้านออกซิเจนที่จะแทรกจากอากาศภายนอก เพราะฉะนั้นถ้านำไนโตรเจนแบบถังไนโตรเจน 100% มาเติมลมยาง พอใช้ไปออกซิเจนจากภายนอกจะแทรกเข้าไปทำให้ลมยางเพิ่มขึ้นเอง (คุมแรงดันลมไม่ได้)

5. ยืดอายุยาง เพราะในยางรถยนต์ประกอบด้วยสารเคมี ถ้ามีออกซิเจนอยู่มาก ออกซิเจนจะทำปฏิกิริยากับเคมีทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็ว และเนื่องจากไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้ยางมีความร้อนน้อย มีผลให้ยางสึกหรอน้อยตามไปด้วย

ข้อเสียของการเติมไนโตรเจน

1 ราคาเเพง เพราะเครื่องเเยกเเก๊สไนโตรเจนออกจากอากาศธรรมดามีราคาเเพงมาก จึงทำให้มีต้นทุนสูงในการเติมเเต่ละครั้งสูงกว่าลมปกติหลายเท่าตัวคือประมาณ150-200
2 หาที่เติมยาก เนื่องจากมีต้นทุนสูงผู้ประกอบการบางที่ไม่มีกำลังพอที่จะซื้อเครื่องเติมเเก๊สไนโตรเจนไว้คอยบริการลูกค้า จึงทำให้ไม่เเพร่หลายเท่าที่ควร จึงหาเติมยาก
3 การควบคุมเเรงดันเเก๊สให้ปลอดภัย ตามปกติเเก๊สไนโตรเจนสำหรับการใช้งานทั่วไปจะถูกนำมาอัดในถังซึ่งมีเเรงดันอยู่สูงถึงประมาณ400=600ปอนด์ต่อตารางนิ้วดังนั้นการนำมาเติมในยางรถยนต์ทั่วๆไปที่ใช้เเรงดันตำจึงต้องมีเครื่องมือปรับเรงดันเเก๊�
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
pon306
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580



« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 08:59:43 am »

ผมใช้แต่วันแรกแล้วคับออกปามาจัดเลยพอดีแถวบ้านผมมีที่เติมเยอะ good
บันทึกการเข้า

DI3388  line ID pon306
Rak(โจ๊ก)
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 234


กินลมชมวิว. (ใจถึงก็ไปถึง)


« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 09:18:43 am »

   สิ่งสำคัญคือตัวเราเช็ครถเป็นประจำ    เลยไม่มีความจำเป็น  เมื่อก่อนไม่มีลมไนโตรเจน
บันทึกการเข้า

ความสุขอยู่ที่ใจ สุขใดเล่าจะเท่าสุขใจ
Bright Side
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 09:48:14 pm »

เสริมนิด ถ้าเรื่อง เงิน หรือ ความสะดวก

ลมยาง ธรรมดา คุณเติมบ่อยแค่ไหน ?

ทุกครั้งที่รอเติมลมธรรมดา หรือลงไปเติม ดับเครื่อง หรือ ปิดแอร์ หรือ start ใหม่  หรือเปล่า ?

รวมสองปี เป็นเงินเท่าไหร่ ?

ส่วนต่างจะเหลือเท่าไหร่ ?

อีกมุมนึงของค่าใช้จ่ายที่อาจไม่ได้นึกถึง

บันทึกการเข้า

หามุมสว่างของตัวเองให้เจอ
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 20 คำสั่ง