Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องอุณหภูมิของเครื่องยนต์  (อ่าน 3103 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 04:21:50 pm »

ผมใช้ PJS 2.4 GLS ติดแก๊สแล้ว พอดีเพิ่งสังเกตุอุณหภูมิจากสมาร์ทเกจ เรื่องของเรื่องก็คือว่า เมื่อวานขับรถจากนนทบุรีไปกำแพงแสน เวลาประมาณ บ่าย 2 โมง ขณะรถวิ่งก็เห็นอุณหภูมิที่สมาร์ทเกจประมาณ 84-88 องศา เกจที่หน้าปัทไม่ขยับ อยู่ประมาณกลางๆ วิ่งที่ความเร็วประมาณ 80-100 กม./ชม. พอถึงที่หมายก็ดับเครื่องรถลงไปทำธุระ แล้วเดินกลับมาขึ้นรถแล้วสตาร์ทรถ ติดเครื่องทิ้งไว้ เพราะลูกหลับในรถครับ สตาร์ทและติดเครื่องด้วยน้ำมันนะครับ ประมาณ ครึ่งช.ม. อุณหภูมิเริ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จาก 86 ไปจนถึง 95 แต่เข็มเกจในหน้าปัทก็ยังไม่ขยับ (หรืออาจะขยับนิดเดียว แต่ก็อยู่ประมาณกลางๆ ครับ) จากนั้นก็ออกรถวิ่งมาเรื่อยๆ อุณหภูมิก็ลดลงเหลือประมาณ 86-88 ขณะวิ่ง แต่พอจอดหรือติดไฟแดงก็จะขึ้นมาประมาณ 89-90 ครับ แบบนี้อุณหภูมิเครื่องยนต์ปกติไหมครับ เพราะอากาศมันร้อนหรือเปล่า ก็เลยเป็นแบบนี้ (ในช่วงนี้ของปีที่แล้วผมยังไม่ได้ติดสมาร์ทเกจครับ ก็เลยไม่รู้อุณหภูมิที่เป็นตัวเลขแบบนี้) ถ้าอาการแบบนี้ถือว่าปกติ แล้วความร้อนกี่องศาถึงไม่ปกติครับ
บันทึกการเข้า
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 05:43:04 pm »

2.4 อายุรถเท่าไรแล้วครับ  

หน้าร้อนรถจะรู้หรือเจอปัญหา  ความร้อน  พัดลมฟรีปั๊มครับ

เอามือหมุนดูตอนที่เครื่องเย็น ต้องหนึดๆมือ

ถ้าจะทดสอบที่ดีที่สุด ตอนเครื่องร้อนๆ

เอามืออังพัดลม ต้องมีลมแรง ระดับหนึ่ง  พอกดเร่งเครื่องรอบพัดลมจะเบาลง และเมื่อปล่อยคันเร่งความแรงของลมจะกระชากแรง

ถ้าเป็นแบบนี้แปลว่าใช้ได้ครับ ถ้าเร่งคันเร่งแล้วลมไม่แรงถอนคันเร่งแล้วไ่มีแรงลม พัดลมฟรีปั๊มน้ำมันหมดหรือเหลือน้อยครับ

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22030.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 07, 2014, 05:48:31 pm โดย @ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522 » บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 05:54:05 pm »

อายุรถน่าจะใกล้เคียงกน น่าจะเป็นล๊อตเดียวกัน 

ผมเติมน้ำมันฟรีปั๊มแล้วเย็นดีครับ  น่าจะช่วยในเรื่องความร้อนรถติดแก๊ส 

น่าจะใช่เพราะความร้อน อายุ  น้ำมันฟรีปั๊มจะขนเหนียวเป็นสีน้าตาล  เพราะที่ใส่เพิ่มผสมไป แล้วดูดออก มีสีน้ำตาลออกมาด้วย น่าจะเป็นผลของน้ำมันฟรีปั๊ม
บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 06:20:06 pm »

ผมได้อ่านที่ป๋าโพสต์ไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วครับ แต่ยังงอยู่ รถผมอายุ 2 ปีนิดๆ ครับ
บันทึกการเข้า
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 06:31:42 pm »

ผมได้อ่านที่ป๋าโพสต์ไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วครับ แต่ยังงอยู่ รถผมอายุ 2 ปีนิดๆ ครับ

งงตรงไหนครับ ผมออกก่อน เดือนตุลา54 แก่สุด
บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
terngkatook
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 81



« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 09:13:54 pm »

 like ข้อมูลแน่นเหมือนเดิมคับพี่ suadyod
บันทึกการเข้า

"อย่าเรียกร้องหาความก้าวหน้า..ถ้าไม่คิดพัฒนาตัวเอง"
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 07, 2014, 11:47:00 pm »

ผมได้อ่านที่ป๋าโพสต์ไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วครับ แต่ยังงอยู่ รถผมอายุ 2 ปีนิดๆ ครับ

งงตรงไหนครับ ผมออกก่อน เดือนตุลา54 แก่สุด

คืออย่างแรกเลย ผมอยากรู้ว่าพัดลมมันทำงานยังไง ทำไม่เวลาเร่งเครื่องพัดลมมันถึงเบา แต่เวลาผ่อนคันเร่งพัดลมมันถึงแรง พัดลมนี้มันไม่ใช่พัดลมไฟฟ้านี่นา สงสัยอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 05:51:40 am »

อุณหภูมิประมาณนั้นแหละครับ ปกติ ผมติดตัววัดอุณหภูมิตั้งแต่ป้ายแดง (All new Vios ก็ประมาณเราแหละครับ บ้างครั้งรถติดๆใน กทม. ก็ประมาณ ร้อยกว่าๆ)
บันทึกการเข้า
payusine
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 08:36:37 am »

ลองดูที่นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=N_GkuTgJr3w
บันทึกการเข้า

ID 4166
danupan
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438


« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 08:53:29 am »

ผมได้อ่านที่ป๋าโพสต์ไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้วครับ แต่ยังงอยู่ รถผมอายุ 2 ปีนิดๆ ครับ

งงตรงไหนครับ ผมออกก่อน เดือนตุลา54 แก่สุด

คืออย่างแรกเลย ผมอยากรู้ว่าพัดลมมันทำงานยังไง ทำไม่เวลาเร่งเครื่องพัดลมมันถึงเบา แต่เวลาผ่อนคันเร่งพัดลมมันถึงแรง พัดลมนี้มันไม่ใช่พัดลมไฟฟ้านี่นา สงสัยอ่ะครับ

1. เวลาเร่งเครื่องก็คือ เวลาที่รถวิ่ง ทำความเร็ว ก็ย่อมจะมีแรงลมจากภายนอกมาปะทะหน้าเครื่อง จึงไม่จำเป็นต้องให้พัดลมหมุมไว
2. รถจอดอยู่กับที่ การระบายความร้อน ทำได้ยาก จึงต้องใช้พัดลมระบายความร้อนแทน และความเร็จจะต้องสูง เพื่อที่จะระบายความร้อนได้ทัน
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 09:01:08 am »

ลองดูที่นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=N_GkuTgJr3w

ขอบคุณครับ เห็นภาพชัดเลยทีนี้
บันทึกการเข้า
supat19
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 08, 2014, 11:08:07 am »

สมาร์ทเกจมันวัดได้แต่ความร้อนคูลแล้นท์นี่ครับ โดยผ่านทาง OBDII ทางที่ดีติดเกจ์วัดที่เสือสูบอีกตัวแน่นอนกว่า วัดจากคูลแล้นท์มันก็ประมาณนี้
แต่ถ้ารถไม่ขยับไม่มีลมผ่านหน้าเครื่องยนต์บางทีความร้อนที่เสื้อสูบกระโดดไป 95-97 องศา เกจ์วัดปิ๊บเตือนดังลั่น ปกติความร้อนเสื้อสูบขณะวิ่งจะประมาณ 81-84 องศาครับ
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 09, 2014, 04:49:23 pm »

2.4 อายุรถเท่าไรแล้วครับ  

หน้าร้อนรถจะรู้หรือเจอปัญหา  ความร้อน  พัดลมฟรีปั๊มครับ

เอามือหมุนดูตอนที่เครื่องเย็น ต้องหนึดๆมือ

ถ้าจะทดสอบที่ดีที่สุด ตอนเครื่องร้อนๆ

เอามืออังพัดลม ต้องมีลมแรง ระดับหนึ่ง  พอกดเร่งเครื่องรอบพัดลมจะเบาลง และเมื่อปล่อยคันเร่งความแรงของลมจะกระชากแรง

ถ้าเป็นแบบนี้แปลว่าใช้ได้ครับ ถ้าเร่งคันเร่งแล้วลมไม่แรงถอนคันเร่งแล้วไ่มีแรงลม พัดลมฟรีปั๊มน้ำมันหมดหรือเหลือน้อยครับ

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22030.0


วันนี้ผมลองทำตามที่ป๋าแนะนำแล้วครับ ตอนเครื่องร้อนๆ จอดติดเครื่องไว้ รอบเดินเบาปกติ ลมแรงระดับหนึ่ง ความร้อนจากสมาร์ทเกจขึ้นไปประมาณ 91 องศา จากนั้นผมลองให้น้องกดคันเร่ง แต่....ลมไม่เห็นเบาลงเลยครับ มันแรงขึ้นตามรอบเครื่องเลย กดคันเร่งไปสัก 10 วินาที แล้วถอดคันเร่งออก ลมลดลงมาเท่าตอนแรกๆ ความร้อนลดเหลือ 89 องศา ไม่เห็นเหมือนที่ป๋าบอกเลยอ่ะครับ รถผมไม่ปกติหรือเปล่าเนี่ย 
บันทึกการเข้า
Barney
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 203


Pakati


« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 09, 2014, 05:21:12 pm »

เรียนป๋าxenogear ของป๋าปกติครับ เอาง่ายๆนะครับ พัดลมฟรีปั๊มจะจับ หรือหนืดตามความร้อนเครื่องยนต์
 กรณีของป๋าทดลองเดินเบา Temp ที่ 91 ร้อนพัดลมฟรีปั๊มจับแกนหมุนเต็มที่(ยังไม่เร่งเครื่อง) มันก็หมุนได้เท่ากับรอบเดินเบาประมาณ 750 รอบ/วินาที เมื่อป๋าเร่งเครื่องไปที่ 3000 รอบ/วินาที ตอนTemp 91 พัดลมฟรีปั๊มก็ยังจับแน่นหมุนประมาณ 3000 รอบ/นาที เช่นกัน พอป๋ากดแช่คันเร่งสักพักที่ 3000 รอบ/วินาที Tempเครื่องลดลง ความเร็วของพัดลมก็จะลดลงจะไม่ถึง 3000 รอบแล้ว เนื่องจากTempเครื่องลดลง
กรณีรถวิ่งมีลมปะทะTempเครื่องร้อนระดับหนึ่ง พัดลมฟรีปั๊มจับแกนหมุนหลวมๆ ทำให้ไม่กินแรงเครื่องยนต์มาก อาศัยลมปะทะช่วยระบายความร้อน พอวิ่งมาเร็วๆแล้วจอด หรือชะลอ เครื่องยนต์จะค่อยๆเพิ่มความร้อนมากขึ้น พัดลมฟรีปั๊มจะค่อยๆจับแกนหมุนมากขึ้น แต่ก็จะหมุนได้เร็วเท่ากับรอบเครื่องที่เดินเบาขณะนั้น เป็นการระบายความร้อนค่อยๆเป็น ค่อยๆไป

จึงเป็นที่มาว่า รถวิ่งไกลๆมา เมื่อจะจอดไม่ควรดับเครื่องทันที ควรปล่อยให้เครื่องเดินเบาระบายความร้อนสักพักก่อนดับเครื่อง
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 09, 2014, 05:24:48 pm »

เรียนป๋าxenogear ของป๋าปกติครับ เอาง่ายๆนะครับ พัดลมฟรีปั๊มจะจับ หรือหนืดตามความร้อนเครื่องยนต์
 กรณีของป๋าทดลองเดินเบา Temp ที่ 91 ร้อนพัดลมฟรีปั๊มจับแกนหมุนเต็มที่(ยังไม่เร่งเครื่อง) มันก็หมุนได้เท่ากับรอบเดินเบาประมาณ 750 รอบ/วินาที เมื่อป๋าเร่งเครื่องไปที่ 3000 รอบ/วินาที ตอนTemp 91 พัดลมฟรีปั๊มก็ยังจับแน่นหมุนประมาณ 3000 รอบ/นาที เช่นกัน พอป๋ากดแช่คันเร่งสักพักที่ 3000 รอบ/วินาที Tempเครื่องลดลง ความเร็วของพัดลมก็จะลดลงจะไม่ถึง 3000 รอบแล้ว เนื่องจากTempเครื่องลดลง
กรณีรถวิ่งมีลมปะทะTempเครื่องร้อนระดับหนึ่ง พัดลมฟรีปั๊มจับแกนหมุนหลวมๆ ทำให้ไม่กินแรงเครื่องยนต์มาก อาศัยลมปะทะช่วยระบายความร้อน พอวิ่งมาเร็วๆแล้วจอด หรือชะลอ เครื่องยนต์จะค่อยๆเพิ่มความร้อนมากขึ้น พัดลมฟรีปั๊มจะค่อยๆจับแกนหมุนมากขึ้น แต่ก็จะหมุนได้เร็วเท่ากับรอบเครื่องที่เดินเบาขณะนั้น เป็นการระบายความร้อนค่อยๆเป็น ค่อยๆไป

จึงเป็นที่มาว่า รถวิ่งไกลๆมา เมื่อจะจอดไม่ควรดับเครื่องทันที ควรปล่อยให้เครื่องเดินเบาระบายความร้อนสักพักก่อนดับเครื่อง


อ๋อ....เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับป๋า
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 20 คำสั่ง