Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เคลมโช๊ค กับศุนย์มิตตซู สาขาแจ้งวัฒนะ : อัพเดท 9/4/14  (อ่าน 6797 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« เมื่อ: มกราคม 29, 2014, 08:47:43 am »

ขอบคุณทุกๆคำตอบครับพี่ๆ สาธุ
คืบหน้า เมื่อเช้าแวะเข้าไปศูนย์ที่อยุธยาตรงสายเอเชีย เห็นฝนตก คนน่าจะน้อย
1.เรื่องกระจก กด ออโต้ ไม่ขึ้น ช่างตรวจสอบแล้ว แจ้งว่า กระจกสกปรก มีฝุ่นผงมาติดในร่องรางกระจก ทำให้ กระจก กด ไม่ขึ้น
.....แก้ไขโดยใช้ น้ำยาอะไรซักอย่าง(ดูจากชั้นสองห้องพักลูกค้าไม่ถนัด) ฉีดเข้าไปในร่องรางกระจก อาการดังกล่าวก็หายไป ต้องรอดูตอนต่อไป ว่าจะค้างอีกเปล่า?
2. เรื่องโช๊คหลังรั่ว อย่างฮา (ฮาทั้งน้ำตา) ช่างแจ้ง บอกว่า ไม่รั่ว มันเป็นคราบน้ำมัน จารบี (พูดตามสคริปท์เคลมโช๊คเป๊ะ)
ทางช่างได้ตรวจสอบเช็คค่าความหนืดแล้ว ยังอยู่ในระยะ
.....ช่างได้ตรวจสอบยังไง ทราบมั๊ยครับ ตรวจสอบเช็คค่าความหนืด (ผมแอบดูอยู่ข้างบน แง้มผ้าม่านดูตั้งแต่ต้นแล้ว มารอบนี้ มีเอาเคเบิ้ลไทล์ล๊อกสายปรับผ้าม่านด้วย สงสัยกลัวลูกค้าดู )
      ช่างเอารถผมขึ้นฮ้อยท์ แล้วเอามือทั้งสอง จับตรงบันได แล้วโยกรถสองสามครั้ง เอาฮอยท์ลง จบ เสร็จวิธีตรวจสอบเช็คค่าความหนืดแล้ว
หลังจากนั้นนำรถมาส่งบอกโช๊คไม่เป็นไร เสียดายผมถ่ายคลิปไว้ไม่ทัน เพราะมันเร็วมาก ไม่งั้นจะแย้งกับพนักงานที่เรียกผมไปรับรถ เลยปล่อยให้มันโม้ไป เพราะกะอยู่แล้วมันต้องมามุขนี้
  ก็ยอมรับรถกลับออกมาแบบโง่ๆ เดี๋ยวถ้ายังไม่เปลี่ยน แล้วมันแตกกระจาย จะเอาไปให้มันดูว่าจารบีอีกเปล่า ดูดิ่ว่ามันจะมีมุขไหนอีก

...

ขออนุญาติอ้างอิงจากกระทู้เก่าหน่อยนะครับ

เมื่อวานผมได้เข้าไปใช้บริการปะยาง จึงทำให้เห็นคราบน้ำมันตามกระบอกโช๊ค ซึ่งช่างก็บอกว่า โช๊คพี่รั่วแล้ว
ผมไม่มีความรู้เรื่องการทดสอบกับรถใหญ่แบบนี้ครับ ถ้าเป็นเก๋ง ผมยังพอทดสอบด้วยตัวเองได้ด้วยการลองกด ดูการยืด ยุบตัวของโช๊ค หรือรถ
แต่รถใหญ่แบบนี้ เรามีวิธีทดสอบไมครับ ว่ามันเป็นจารบี น้ำมัน หรือ โช๊คไปแล้วจริงๆ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2014, 09:23:46 am โดย Cherdkiet » บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 01:01:39 pm »

วานนี้ผมได้โทรติดต่อกับ มิตซูแจ้ง เพื่อขอทำเรื่องเคลม
ช่างมิตซูรีบถาม จนท. ต่อว่ามีของไม เผอิญว่ามีครับ ช่างเลยนัดว่าจันทร์นี้ให้เข้าไป 
ระหว่างเช๊คของ ช่างถามผมว่า "โช๊คที่รั่ว หลังซ้าย หรือ ขวา ครับ"
เอ๊ะ ทำไมรู้ว่าโช๊คหลัง

วันนี้ด้วยความไม่แน่ใจ ว่าจะได้เคลมจริงๆ จึงโทรไปหาช่างอีกครั้ง

ผม: ช่างครับ ที่คุยกันเรื่องเคลม ผมเห็นว่าเคลมยาก เพราะรถติดแก้สแล้ว  รถผมก็ติดแก้สนะครับ ทำไมช่างว่าเคลมได้
ช่าง MITSU : โอ้ย ไม่เป็นไรหรอก ถ้ามันรั่วจริงๆ อ่ะ ผมก็เปลี่ยนให้ครับ ขอว่าอย่าขาดระยะเช๊คแล้วกันครับ
      แต่ถ้ามันก่ำกึ่ง ผมต้องเช็ดก่อน แล้ววิ่งดูว่ามันซึมมาอีกไม แต่ถ้าดูแล้วว่ารั่วจริงๆ  ก็เปลี่ยนไปเลย
ผม: ผมขอถามเอาความรู้หน่อยครับ จารบีนี้ ใช่ตรงไหน
ช่าง MITSU : จารบี ใช้จริงๆ ใส่ตรงแกนโช๊ค ใส่ตอนประกอบ (ทาไวรอบๆ แกนโช๊ค) ครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป ว่าผมจะได้เคลมโช๊คแบบง่ายๆ จริงไม
บันทึกการเข้า
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 02:07:47 pm »

 
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
pakkapon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 03:34:55 pm »

แบบนี้ไหมคับ ของผมแบบนี้เค้ายังไม่เคลมให้บอกยังไม่รั่ว ถ้ารั่วต้องเยิ้มมากกว่านี้ 
บันทึกการเข้า
หนึ่ง ปาคาราเมล
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 83



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 03:44:10 pm »

แบบนี้ไหมคับ ของผมแบบนี้เค้ายังไม่เคลมให้บอกยังไม่รั่ว ถ้ารั่วต้องเยิ้มมากกว่านี้ 

ดูตามรูป  รั่วครับ
 เหอะ เหอะ เหอะ
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 09:03:44 am »

     


ซ้าย ภาพขอป๋า pakkapon เหมือนจะยกรถ แล้วถ่าย คือจะบอกว่าคราบนั้นนะ ยังอยู่กระบอกกันฝุ่น
ขวา ของผม เพราะไม่ได้ยกรถ เลยดูเหมือนไม่มีคราบน้ำมัน
สังเกตุว่า เพราะแลดูแกนโช๊คของผมสั้นกว่านะครับ

ต้องลุ้นเสาร์นี้ครับ
บันทึกการเข้า
sdb.rayong
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 334


« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 06:35:33 pm »

  ของผมตัดปัญหา ศูนย์ไม่เคลมให้ บอกแค่คราบกันสนิม+จารบี เลยเปลี่ยนใหม่ ใช้ นกเหลือง EMU 4 ตัว และสปริงหลัง หนึบกว่าเดิมเยอะ
    แต่ต้องแรกมากับ สามหมื่นกว่าๆ แต่คุ้มค่ากับที่เสียไป กับการเสี่ยงภัยบนถนน   
บันทึกการเข้า
Lapatrada
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 110



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 07:47:38 pm »

     


ซ้าย ภาพขอป๋า pakkapon เหมือนจะยกรถ แล้วถ่าย คือจะบอกว่าคราบนั้นนะ ยังอยู่กระบอกกันฝุ่น
ขวา ของผม เพราะไม่ได้ยกรถ เลยดูเหมือนไม่มีคราบน้ำมัน
สังเกตุว่า เพราะแลดูแกนโช๊คของผมสั้นกว่านะครับ

ต้องลุ้นเสาร์นี้ครับ

ของผมเป็นลักษณะรูปขวาเหมือนของป๋าครับ ตอนนั้นวิ่ง ใด้ประมาณ 7000 โล
เลยเข้าไปให้ช่างที่ ศูนย์ดู ช่างบอกว่า รั่วจริงเปลี่ยนให้เลย พอดีมีอะไหล่อยู่ครับ  good   ถือว่าโชคดีมากๆ ยอดเยี่ยม
ลองคุยกับช่างดีๆครับป๋า ขอให้โชคดีครับป๋า
 อ๋าย!!!!! แต่ตอนนี้ พวงมลัยมีเสียงแล้ว สงสัยจะใด้ ปา แท้เข้าแล้ว 
บันทึกการเข้า

2.5 GLS 2WD MY13 น้ำตาลทอง
Wut 4517
ค้นหาตัวเองให้เจอ!
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 35



« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 08:38:33 pm »

- สวัสดีครับ ของผม 2.5 GLS 2WD MY13 สีขาว  รุ่นเดียวกัน
เวลาลงหลุม หรือ ขึ้นลูกนาดถนน ก็ได้ยินเสียวดัง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโซ๊คหรือเปล่าครับ
ผมเช็คดูไมเป็น ไม่มีความรู้ด้านนี้เลยครับ ต้องทำอย่างไรครับ 
บันทึกการเข้า
Andy Crooker
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 121


Miracle for my Little Life Pls...


« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 08:59:34 pm »

- สวัสดีครับ ของผม 2.5 GLS 2WD MY13 สีขาว  รุ่นเดียวกัน
เวลาลงหลุม หรือ ขึ้นลูกนาดถนน ก็ได้ยินเสียวดัง ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโซ๊คหรือเปล่าครับ
ผมเช็คดูไมเป็น ไม่มีความรู้ด้านนี้เลยครับ ต้องทำอย่างไรครับ  
รถผมก็เป็นคับ เอาเข้าศูนย์สองรอบ สรุปเป็นที่ลูกหมากหน้าซ้าย เคลมศูนย์ได้คับป๋า แต่ต้องพาหัวหน้าช่างนั่งไปกับเราเพื่อทดสอบความผิดปกติด้วยคับ ไม่งั้นเค้าอาจสรุปว่า "ก็ปกติดีนี่ครับ" ช่วงล่างอยู่ในประกันคับป๋า ลองดู...
บันทึกการเข้า

Times...brought someone into my Little Life.
Times...took someone away of my Little Life.
...
.
Times...Pls bring them back to my Greatest Life...
"Miracle"
Wut 4517
ค้นหาตัวเองให้เจอ!
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 35



« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 09:23:52 pm »

-   ขอบคุณครับ ป๋า Andy Crooker
เดียวพรุ่งนี้จะลองไป Check 0 ดูครับ.
ว่ารายละเอียด 0 จะว่าอย่างไรครับ (Check 20,000 กิโล ด้วย)
บันทึกการเข้า
pakkapon
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2014, 02:24:04 pm »

โช้คผมถ่ายตอนขึ้นลิฟต์เคลมแกนพวงมาลัย(gear box) โช้คหลังอาการแบบในรูปทั้งสองต้นเลย วิ่งมาได้ประมาณ7000โล ตอนนี้ยังไม่เคลมกะจะไปใส่นกเหลืองดีกว่า    อาการช่วงล่างดังกึ้ง กึ้ง มาจากลุกหมากเหรอคับ มีรูปไหมคับ วันหลังจะได้บอกช่างถูก ถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนศูนย์
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 10:19:30 am »

สวัสดีครับ ป๋า ป๋า ตามสูตรครับ
วันนี้เอารถเข้าศูนย์ มิตซูกฤษฏาที่สาขาแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นสาขาที่ออกรถครับ
โดยก่อนหน้านี้ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่เอาไว้แล้ว..เมื่อถึง รถก็ถูกนำเข้าสู่ส่วนซ่อมบำรุง โดยผมได้นั่งมองจากในห้องรับรอง

เมื่อช่างเอารถขึ้นลิฟส์ และดูอยู่สักครู่ โดยมีช่าง 3 คน หัวหน้าช่างที่ผมติดต่อไว้ 1 คน
สักครู่ก็เชิญผมไปที่รถ และได้คำตอบจากหัวหน้าช่างซึ่งพูดดีว่า ก่ำกึ่งครับ จากนั้นก็ให้ช่างเอาน้ำมันกาดล้างทำความสะอาด และได้พูดคุยสนทนากันอยู่สักพัก ครับ

ช่างบอกว่ามันเป็นจารบีจริงๆ ถ้ามันไม่มี แกนโช๊คก็ไหม้ดิครับ ผมเองก็เคยแต่ใช้โช๊คที่เป็นแกนเหล็กขาวๆ สามารถดึงยางหุ้มโช๊คดูเองได้ จึงไม่มีความรู้เรื่องนี้
หัวหน้าช่างแจ้งว่า ถ้ามันรั่วจริง มันต้องเยิ้มไหลย้อย หลังจากเช็ดทำความสะอาด เย็นนี้ก็ดูรู้ครับ  เรื่องเคลมไม่ต้องกังวล ถ้าเสียจริง มันต้นละ 1,200 บาท โดยประมาณ  ผมเคลมให้อยู่แล้วครับ....


แต่งานนี้โชคดีหน่อยครับ ตรงที่ผมรู้จักพี่หัวหน้าช่างในศูนย์นี้ 2 ท่าน และมีผู้ใหญ่ที่ผมพอรู้จักตั้งแต่สมัยอยู่ LANCER CLUB คอยดูแลให้ ผมจึงไม่ค่อยห่วงเรื่องที่เคลมได้ หรือไม่ได้ แต่จะห่วงก็ต้องไม่รู้ว่ามันเสีย หรือ ไม่เสีย เนี่ยแหละครับ
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2014, 11:55:41 am »

ผมไปขุดกระทู้เก่า มาแนบให้อ่านครับ


ขอเสริมสักนิดครับ การที่โช้คอัพมีรอยรั่วของน้ำมัน หรือที่ศูนย์หรือช่างศูนย์บอกมาว่าเป็นคราบจารบี อันนี้ไม่ถูกต้องครับ เพราะส่วนประกอบภายในของโช้คมีแค่น้ำมันและแก๊สเท่านั้น
ส่วนการที่โช้คอัพมีคราบน้ำมันหรือคราบเยิ้มๆและมีฝุ่นเกาะอยู่บ้างเกิดจากสาเหตุเช่น น้ำมันที่อัดมาเกินจากระบบการผลิตทำให้มีน้ำมันส่วนเกินไหลออกมา ให้ลองเช็ดดูสักรอบสองรอบ
 ถ้ายังมีไหลอยู่แสดงว่ารั่วครับ ก็สามารถเคลมที่ศูนย์ได้ โดยช่างที่รู้และเข้าใจถึงปัญหานี้จะทราบและทำเรื่องเคลมให้ทันที ส่วนช่างที่มั่วๆส่วนใหญ่ก็จะมีอยู่เยอะครับ
*** กรณีนี้ไม่ได้พบแต่โช้คติดรถของปาเจโร่ยี่ห้อเดียวครับ แต่พบในหลายๆยี่ห้อ หลายๆรุ่น และในบางล็อตการผลิตเท่านั้นครับผม


ช่วยเสริมข้อมูลป๋าเอนะครับ

ผู้จัดการศูนย์มิตซูที่สนิทกับผมแห่งหนึ่ง (ศูนย์ไทยเอนจิ้น) ซึ่งตอนนี้ลาออกไปทำงานที่ดีกว่า  ได้ให้ผมดูเอกสารที่ MMTh ส่งมาให้    ทาง MMTh ชี้แจงว่า   ในการประกอบโช๊คจะมีจารบีเคลือบแกนโช๊ค เพื่อให้สะดวกในการประกอบ  เมื่อนำไปใส่รถ แล้วใช้งาน  จะเกิดความร้อน ทำให้จารบีละลายออกมา   ซึ่งทาง MMTh ได้ให้แนวทางตรวจเช็คดังนี้  (ต้องทำทุกคัน)

1. ให้ทำการเช็ด ทำความสะอาด แล้วนัดมาดูใหม่ ประมาณหนึ่งอาทิตย์  ว่ามีคราบไหลออกมาอีกหรือไม่  ถ้าไม่มีแล้ว  ก็แสดงว่าปกติ
2. ถ้ายังมีคราบอยู่  ให้ถอดออกมาตรวจเช็ค ทำการตรวจเช็ดดังนี้
3. ให้กดโช๊คลงจนสุด ถ้าโช๊คคืนตัวภายใน 15 วินาที ถือว่าปกติ   ถ้าคืนตัวช้ากว่า 15 วินาที  จึงจะทำเรื่องเคลมได้

ดังนั้น ช่างศูนย์ไหน ที่แค่ก้มๆเงยๆ แล้วบอกว่าจารบีละลาย    ตัวโช๊คปกติ  แสดงว่ามั่วครับ  ไม่ปฏิบัติตามที่ MMTh สั่ง  อาจเป็นเพราะขี้เกียจ หรือไม่มีความรับผิดชอบต่ออาชีพตนเอง

แต่ในเคสของผม   วิ่งเพียง 15,000 ก.ม.   ก็รั่วทั้งหลังซ้าย และหลังขวา   มีน้ำมันไหลออกมาชัดเจน  เป็นหยดน้ำมันใสๆเลย    แต่ศูนย์ที่ นวม.50 ยังดึงดันบอกว่าจารบีละลาย    ทั้งที่ถอดออกมาแล้ว  อุณหภูมิโช๊คลดลงเท่าอุณหภูมิห้อง    ถ้าเป็นจารบีจริง  มันต้องคืนตัวเปลี่ยนสถานะกลายเป็นของแข็งดังเดิม จริงมั๊ยครับ  แต่ของผมนี่ ยังเป็นน้ำ  เอานิ้วป้ายออกมาได้เลย   สุดท้ายศูนย์ นวม.50 ไม่ยอมให้เคลม และไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ MMTh (ทั้งไม่เช็ด และ ไม่ถอดมากดจับเวลา)

ต่อมาผมจึงย้ายไปเข้าศูนย์ไทยเอนจิ้น ช่วงที่ผู้จัดการคนเก่ายังอยู่   ผู้จัดการได้ทำการกดทดสอบเอง  แต่อนิจจา โช๊คของผมมันดันคืนตัวได้ภายใน 15 วินาทีเสียด้วยสิ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ MMTh ไม่ยอมให้เคลมแน่  แต่ด้วยความที่มันชำรุดทางกายภาพ มองเห็นได้ชัดเจนว่าน้ำมันรั่ว ไม่ใช่จารบีแน่นอน   จึงจะเอาเกณฑ์ 15 วินาที  มาเป็นตัวตัดสินไม่ได้   ทางผู้จัดการศูนย์ไทยเอนจิ้น (ในขณะนั้น)  จึงทำเรื่องเคลมให้ผม  และเข้าไปต่อสู้กับ MMTh ให้ด้วยตัวเอง  จึงเคลมมาได้ ด้วยความยากลำบาก



บันทึกการเข้า
Scapula
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 12:09:54 am »

เช็คหลังไมค์ด้วยครับป๋า
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.043 วินาที กับ 20 คำสั่ง