Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างเกียร์ออโต้เพื่ออะไร ล้างแล้วมีผลดียังไง ?  (อ่าน 9804 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 02:33:31 pm »

ล้างเกียร์ออโต้เพื่ออะไร ล้างแล้วมีผลดียังไง ?

ทำไม เราจึงต้องล้างเกียร์ AUTO

ปกติเราก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อยู่เป็นประจำตามที่คู่มือการบำรุง รักษารถกำหนด แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าในเกียร์ AUTO นั้นมันมีน้ำมันเกียร์มากกว่าที่เราเห็นตอนถ่ายน...้ำมันเกียร์ออก ยิ่งในรุ่นที่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์เป็นตัวตัดต่อกำลังด้วยแล้ว จะมีน้ำมันเกียร์ที่ค้างในทอร์ดคอนเวอร์เตอร์อยู่อีกมาโข และในรถบางรุ่นบางยี่ห้อจะไม่มีตัวถ่ายให้มาด้วย นั้นเป็นเพราะการถ่ายออกอย่างเดียวไม่สามารถไล่น้ำมันเกียร์เก่าที่ค้างอยู่ ตามชิ้นส่วนต่างๆได้หมด หากจะสังเกตุง่ายๆ ก็หลังจากที่เราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เรียบร้อยแล้วหลังจากขับรถกลับบ้านลอง ชักเหล็กวัดน้ำมันเกียร์ออกมาดูใหม่เราจะเห็นน้ำมันเกียร์กลับไปเป็นสีดำ เหมือนเดิม นั้นหมายความว่าน้ำมันเกียร์ใหม่ที่เติมเข้าไปไม่มากพอที่จะทำให้น้ำมัน เกียร์เปลี่ยนสภาพเป็นน้ำมันใหม่ได้

ประโยชน์ที่จะได้จากการล้างเกียร์ออโต้

ประโยชน์ที่เราจะได้จากการล้างเกียร์นั้น ที่แน่ๆ น้ำมันเกียร์ใหม่เข้าไปทดแทนน้ำมันเกียร์เก่าทั้งหมดจริงๆ ยืดอายุการใช้งานของเกียร์ออโต้ให้ยาวนานขึ้น การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนิ่มนวล แม่นยำ และสามารถยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออกไปได้อีก จริงอยู่อาจจะเสียค่าใช้จ่ายมากเสียหน่อยแต่ก็คงจะถูกกว่าการซ่อมเกียร์ใน แต่ละครั้ง หรือรถเราไม่สามารถที่จะวิ่งได้เมื่อจำเป็นต้องใช้รถ อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายเลย
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 12:56:50 pm »

แล้วน้องปาของเราจำเป็นต้องทำไหมครับ ต้องทำที่ระยะไมล์เท่าไหร่ joob
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 01:20:56 pm »

แล้วน้องปาของเราจำเป็นต้องทำไหมครับ ต้องทำที่ระยะไมล์เท่าไหร่ joob
      มีท่านผู้ใช้รถเกียร์อัตโนมัติจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบหรือทราบแต่ไม่แน่ใจเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้กับรถของท่านว่า ทุกครั้งที่ท่านเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้น ท่านจะไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเก่าออกได้100% ครับ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ในทุกวันนี้ เป็นเพียงการทำให้เจือจางเท่านั้น ( dilute ) ลงเท่านั้นเอง เพราะท่านจะได้เพียงการนำน้ำมันใหม่ไปปะปนกับน้ำมันเก่าในอัตราส่วนประมาณ 30/70 หรือ 40/60 สาเหตุเพราะว่า น้ำมันเกียร์เก่าจะตกค้างภายในชิ้นส่วนที่เรียกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ,ระบบเกียร์ภายใน ,วาว์ลบอดี้ ซึ่งท่านไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายออกมาได้ทั้งหมดครับ ฉนั้นเมื่อเราเติมน้ำมันใหม่ลงไปจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้นำมัน spec เดิม spec เดียวกันกับของเดิมที่เกียร์ของท่านใช้ มิฉนั้นน้ำมันที่เดิมเข้าไปใหม่จะไปสร้างปัญหาให้กับระบเกียร์ของท่านได้เนื่องจากไม่สามารถเข้ากันได้ 100% นั่นเองครับ

การ Flushing จึงเป็นคำตอบในเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่สมบูรณืที่สุด ในช่วงอายุของรถยนต์คันหนึ่งหรือทุกๆระยะ 3-4 ปีท่านควรนำเกียร์อัตโนมัติของท่านมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันแบบ Flush and Fill สมบูรณื 100% สักครั้ง ท่านจะพบถึงความแตกต่างแบบชนิดที่เรียกว่ารู้สึกได้เลยที่เดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆที่ท่านเริ่มพบเช่นการ ชิฟเกียร์ช้ากว่าปกติ การลากรอบเครื่อง กระตุกในจังหวะชิฟกียร์ทั้ง up และ down เป็นต้น

อนึ่งการ flushing เกียร์อัตโนมัตินั้น ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาแบบครอบจักรวาล ที่ท่านสามารถนำมาแก้ไขปัญหาทุกเรื่องของระบบเกียร์ได้ทั้งหมด เพราะหลายกรณีเกียร์มีปัญหาแล้วเช่น แผ่นคลัชหรือ wear parts เริ่มเสื่อมสภาพไปแล้วเนื่องจากน้ำมันเก่าหรือความร้อน บางครั้ง บางกรณี มันสายเกินไปแล้วที่ท่านเพิ่งเริ่มสนใจ การ flushing ครับ และการ flushing จะได้ผลดีมาก สำหรับกรณีที่เกียร์เริ่มมีปัญหาจากน้ำมันเกียร์ที่สกปรก การเสื่อมสภาพของน้ำมันเป็นหลักครับ ไม่ใช่ wear parts หรือ hard parts มีปัญหาแล้วจึงมาทำการ Flushing มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุการ flushing ช่วยไม่ได้นะครับ และที่สำคัญรถคันนั้นไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันแบบ flushing มาก่อน อายุการใช้งานประมาณ 70,000-80,000 กมขึ้นไป หรืออายุรถประมาณ 3-4 ปีขึ้นไป และทุกครั้งที่ท่านทำการ flushing เกียร์จะกลับมา Re-flash ครับ และครั้งต่อไปก็ทุกระยะ 3-4 ปีนั้นเองไม่ต้องทำการ Flushing ทุกปีครับ
    ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
apichai 139
Jr. Member
**

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 549



« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 03:39:18 pm »

ขอบคุณครับ joob
บันทึกการเข้า

ID 1663
ปาดำ 2.5 VG GT 2WD
MY 2012
 
Awarrior
merchant
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 221


« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2013, 03:03:10 pm »


      มีท่านผู้ใช้รถเกียร์อัตโนมัติจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบหรือทราบแต่ไม่แน่ใจเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้กับรถของท่านว่า ทุกครั้งที่ท่านเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้น ท่านจะไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเก่าออกได้100% ครับ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ในทุกวันนี้ เป็นเพียงการทำให้เจือจางเท่านั้น ( dilute ) ลงเท่านั้นเอง เพราะท่านจะได้เพียงการนำน้ำมันใหม่ไปปะปนกับน้ำมันเก่าในอัตราส่วนประมาณ 30/70 หรือ 40/60 สาเหตุเพราะว่า น้ำมันเกียร์เก่าจะตกค้างภายในชิ้นส่วนที่เรียกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ,ระบบเกียร์ภายใน ,วาว์ลบอดี้ ซึ่งท่านไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายออกมาได้ทั้งหมดครับ ฉนั้นเมื่อเราเติมน้ำมันใหม่ลงไปจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้นำมัน spec เดิม spec เดียวกันกับของเดิมที่เกียร์ของท่านใช้ มิฉนั้นน้ำมันที่เดิมเข้าไปใหม่จะไปสร้างปัญหาให้กับระบเกียร์ของท่านได้เนื่องจากไม่สามารถเข้ากันได้ 100% นั่นเองครับ

การ Flushing จึงเป็นคำตอบในเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่สมบูรณืที่สุด ในช่วงอายุของรถยนต์คันหนึ่งหรือทุกๆระยะ 3-4 ปีท่านควรนำเกียร์อัตโนมัติของท่านมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันแบบ Flush and Fill สมบูรณื 100% สักครั้ง ท่านจะพบถึงความแตกต่างแบบชนิดที่เรียกว่ารู้สึกได้เลยที่เดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆที่ท่านเริ่มพบเช่นการ ชิฟเกียร์ช้ากว่าปกติ การลากรอบเครื่อง กระตุกในจังหวะชิฟกียร์ทั้ง up และ down เป็นต้น

อนึ่งการ flushing เกียร์อัตโนมัตินั้น ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาแบบครอบจักรวาล ที่ท่านสามารถนำมาแก้ไขปัญหาทุกเรื่องของระบบเกียร์ได้ทั้งหมด เพราะหลายกรณีเกียร์มีปัญหาแล้วเช่น แผ่นคลัชหรือ wear parts เริ่มเสื่อมสภาพไปแล้วเนื่องจากน้ำมันเก่าหรือความร้อน บางครั้ง บางกรณี มันสายเกินไปแล้วที่ท่านเพิ่งเริ่มสนใจ การ flushing ครับ และการ flushing จะได้ผลดีมาก สำหรับกรณีที่เกียร์เริ่มมีปัญหาจากน้ำมันเกียร์ที่สกปรก การเสื่อมสภาพของน้ำมันเป็นหลักครับ ไม่ใช่ wear parts หรือ hard parts มีปัญหาแล้วจึงมาทำการ Flushing มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุการ flushing ช่วยไม่ได้นะครับ และที่สำคัญรถคันนั้นไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันแบบ flushing มาก่อน อายุการใช้งานประมาณ 70,000-80,000 กมขึ้นไป หรืออายุรถประมาณ 3-4 ปีขึ้นไป และทุกครั้งที่ท่านทำการ flushing เกียร์จะกลับมา Re-flash ครับ และครั้งต่อไปก็ทุกระยะ 3-4 ปีนั้นเองไม่ต้องทำการ Flushing ทุกปีครับ
    ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยครับ

แล้วสามารถนำรถเข้ารับบริการได้ที่ไหนบ้าง? การเช็คและตรวจสอบตามระยะของศูนย์มีการเปลี่ยนถ่ายแบบนี้ด้วยหรือเปล่าครับ?
 good
บันทึกการเข้า
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2013, 06:49:13 pm »


      มีท่านผู้ใช้รถเกียร์อัตโนมัติจำนวนมาก ที่ยังไม่ทราบหรือทราบแต่ไม่แน่ใจเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้กับรถของท่านว่า ทุกครั้งที่ท่านเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้น ท่านจะไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเก่าออกได้100% ครับ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ในทุกวันนี้ เป็นเพียงการทำให้เจือจางเท่านั้น ( dilute ) ลงเท่านั้นเอง เพราะท่านจะได้เพียงการนำน้ำมันใหม่ไปปะปนกับน้ำมันเก่าในอัตราส่วนประมาณ 30/70 หรือ 40/60 สาเหตุเพราะว่า น้ำมันเกียร์เก่าจะตกค้างภายในชิ้นส่วนที่เรียกว่า ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ,ระบบเกียร์ภายใน ,วาว์ลบอดี้ ซึ่งท่านไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายออกมาได้ทั้งหมดครับ ฉนั้นเมื่อเราเติมน้ำมันใหม่ลงไปจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้นำมัน spec เดิม spec เดียวกันกับของเดิมที่เกียร์ของท่านใช้ มิฉนั้นน้ำมันที่เดิมเข้าไปใหม่จะไปสร้างปัญหาให้กับระบเกียร์ของท่านได้เนื่องจากไม่สามารถเข้ากันได้ 100% นั่นเองครับ

การ Flushing จึงเป็นคำตอบในเรื่องของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่สมบูรณืที่สุด ในช่วงอายุของรถยนต์คันหนึ่งหรือทุกๆระยะ 3-4 ปีท่านควรนำเกียร์อัตโนมัติของท่านมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันแบบ Flush and Fill สมบูรณื 100% สักครั้ง ท่านจะพบถึงความแตกต่างแบบชนิดที่เรียกว่ารู้สึกได้เลยที่เดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆที่ท่านเริ่มพบเช่นการ ชิฟเกียร์ช้ากว่าปกติ การลากรอบเครื่อง กระตุกในจังหวะชิฟกียร์ทั้ง up และ down เป็นต้น

อนึ่งการ flushing เกียร์อัตโนมัตินั้น ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาแบบครอบจักรวาล ที่ท่านสามารถนำมาแก้ไขปัญหาทุกเรื่องของระบบเกียร์ได้ทั้งหมด เพราะหลายกรณีเกียร์มีปัญหาแล้วเช่น แผ่นคลัชหรือ wear parts เริ่มเสื่อมสภาพไปแล้วเนื่องจากน้ำมันเก่าหรือความร้อน บางครั้ง บางกรณี มันสายเกินไปแล้วที่ท่านเพิ่งเริ่มสนใจ การ flushing ครับ และการ flushing จะได้ผลดีมาก สำหรับกรณีที่เกียร์เริ่มมีปัญหาจากน้ำมันเกียร์ที่สกปรก การเสื่อมสภาพของน้ำมันเป็นหลักครับ ไม่ใช่ wear parts หรือ hard parts มีปัญหาแล้วจึงมาทำการ Flushing มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุการ flushing ช่วยไม่ได้นะครับ และที่สำคัญรถคันนั้นไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันแบบ flushing มาก่อน อายุการใช้งานประมาณ 70,000-80,000 กมขึ้นไป หรืออายุรถประมาณ 3-4 ปีขึ้นไป และทุกครั้งที่ท่านทำการ flushing เกียร์จะกลับมา Re-flash ครับ และครั้งต่อไปก็ทุกระยะ 3-4 ปีนั้นเองไม่ต้องทำการ Flushing ทุกปีครับ
    ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยครับ

แล้วสามารถนำรถเข้ารับบริการได้ที่ไหนบ้าง? การเช็คและตรวจสอบตามระยะของศูนย์มีการเปลี่ยนถ่ายแบบนี้ด้วยหรือเปล่าครับ?
 good

ร้านรับบริการล้างเกียร์ข้างนอกก็มีครับป๋า ตามแต่สะดวกครับ แต่ที่ศูนย์ไม่น่าจะมีการ Fluhing ไว้ได้คำตอบที่แน่นอนผมจะมาเรียนให้ทราบอีกทีครับ 
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 09:48:26 pm »

 Cheesy อีกหนึ่งทางเลือก  เราสามารถเปิดล้างแคร้งและเปลี่ยนไส้กรองเกียร์แทนได้ครับ  ขอขอบคุณข้อมูลจากอัลติสคลับ
http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=23045.
บันทึกการเข้า
nan&name
Jr. Member
**

like: 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 692


pajerosport-thailand ID 3949


« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2013, 09:49:42 pm »

Cheesy อีกหนึ่งทางเลือก  เราสามารถเปิดล้างแคร้งและเปลี่ยนไส้กรองเกียร์แทนได้ครับ  ขอขอบคุณข้อมูลจากอัลติสคลับ
http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=23045.
good สาธุ
บันทึกการเข้า

ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Dreamnice
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 131


« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 06:22:31 am »

ผมขับ ก ออโต มาไม่เคยล้างระบบเกียรเลย แต่ส่วนตัวผมเน้นถ่าย นมก ออโต ให้บ่อยและก่อนกำหนดคับ และเน้นตรงรุ่นที่มากับโรงงานหรือตามคู่มือเท่านั้น
บันทึกการเข้า
supradit
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229


ID 4635


« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 07:59:36 am »

  suadyod
บันทึกการเข้า

2.5GT 2WD Y2013_ID 4635 อยู่เมืองสระแก้ว ครับท่าน..
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 06, 2015, 09:38:48 am »

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 20 คำสั่ง