Languages
หน้า: 1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 6b31 specification Pdf อ่านหน้า ตั้งวาวล์ไอดี  (อ่าน 21066 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



« ตอบ #30 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 12:19:24 pm »

ของผมก็ 70,000 กว่าโลแล้วปกติ พี่ที่ใช้รถ Fortune ก็บอกว่าเค้าวิ่ง 1xx,xxx แล้ว พวก PPV มีระบบวาล์วอัตโนมัติ สำหรับ Fortuner
ตกลงต้องปรับตั้งมั้ยน้องปาเรา

2.4 ไม่ต้องตั้งเพราะเป็นไฮดรอลิกครับ แต่ถ้าเป็น V6 ต้องตั้งครับ
บันทึกการเข้า
Sinplug
"มองให้ไกล ไปให้ถึง"
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 39



« ตอบ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2015, 08:28:18 pm »

ไทรทัน 2.4 ผมวิ่งมา 240,000 โล ยังไม่ต้องตั้งวาวล์ เครื่องเดินเรียบ ด้วยเป็นแคมเดี่ยวและมีไฮรดอลิกวาวล์คอยชดเชยให้ ปา V6 แคมเดี่ยวก็ไม่ต่างกัน
บันทึกการเข้า

"www.facebook.com/BizLub สารหล่อลื่นจาก Valvoline USA โดยตรง "
boxzone
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


« ตอบ #32 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2015, 10:00:37 pm »

มายืนยันเรื่องเครื่อง 2.4 อีกเสียง ไม่ต้องตั้งคราบ ดูแล อะไหล่สิ้นเปลืองให้ตามระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีๆ ยาวๆๆหะ ^_^  เที่ยวได้ทั่วไทย
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #33 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2015, 10:33:36 pm »

V6 6b31 เกิน50000 km. มาและติดแก็สละก็  หากมีร้านที่ตั้งระยะวาวล์ Clearance ให้ได้ก็ทำนะครับ   ตอนเปิดฝามาตั้ง  ขอให้ช่างยัดแผ่น ชริม ใส่ให้เราดูหน่อยก็ดีครับ  ช่างจะบอกว่าบางสูบยันจนเกือบสุดแล้วแน่แน่  ลองดูได้ครับ  ปล่อยไว้นานไปวาวล์คดได้หากอาการหนักจากการจ่ายบางของแก็สบางคันนะครับ   ถึงแม้มีแคมเดียว  แต่ซีกไอดีเป็น manual นะครับ   มันอาจะเป็นเพราะการเพิ่ม design ยัด Mivec  เข้ามาแย่งเนื้อที่กลไกก็ได้  และก็อีกนั่นแหละวันในอนาคตเราอาจจะเห็นว่า Mivec ที่เคยยกแค่ฝั่งไอดี   ก็อาจจะยกฝั่งไอเสียด้วยเช่นกัน คล้ายกับที่ทำ Altis ออกมา ยกชดเชย 2 ฝั่งเลย

ลองอ่านกระทู้ที่ ป๋า V6  ตั้งระยะวาวล์มาดูครับ  ผม 1 ละ ป๋าสุราษฐ์อีก 1 และท่านอื่นจำไม่ได้  แต่ส่วนใหญ่ตั้งที่หงส์ทอง  ส่วนผมกับป๋าที่สุราษฐ  ปรับตั้งกันเองที่อู่ข้างบ้านครับ  (โดนเป็นลูกมือช่างอีกด้วยอะสิ)  ทั้งผมกับป๋าที่กล่าวมานั้น  เจอพบว่า  ยันไปหลายสูบ  หากปล่อยไว้นานวาวล์คดได้เลย   ระยะปรับที่แอบมั่วใช้กันก็ เบอร์ 20 ครับ ลองที่ 15 ,17 ลองมาหมดแล้ว  สำหรับผมตาม Outlander  CR: 9.5:1 Gen.1  นั่นหละลงตัวพอดี

ตั้งระยะวาวล์ไม่ยาก แต่รื้ออุปกรณ์ที่บังอยู่  ยากมาก  เหนื่อยกว่า...

รถ V6 แต่ละคัน ระยะห่างให้ตัวของวาวล์ไอดี   จะยันต่างกัน  ขึ้นอยู่กับส่วนผสมเชื้อเพลิงที่มันทำการเผาไหม้ว่าแย่อย่างไร  หากรถน้ำมัน 100% ใน SPEC ของ Outlander ที่ใช้ 6b31 Gen.1 นั้นอ่านเจอมา  ให้ปรับที่ระยะ 100k km. ซึ่งผมก็เห็นว่า อืมลงตัวดี  แต่รถเราแก็สกันซะที่ 90% ทีเดียว  ยังไงหากไม่อยากรื้อตั้งหากตอนไปเปลี่ยนหัวเทียนที่ 100k Km. ละก็  ลองวัดแรงอัดแต่ละกระบอกสูบดูได้ครับ  น่าจะเจอแรงอัดรั่วพอควร  หากเจอก็ตั้งดูนะครับ  แค่ใส่แผ่นชริมเข้าไปก็ยัดม่เข้าแล้ว  ไม่ว่าเบอร์อะไร  แต่ที่ 100000 Km ดูเหมือนจะสายไปสำหรับความเห็นส่วนตัวผมกับ LPG V6 นะครับ ลงตัวก็น่าจะสัก 50000 km นะผมพูดเอง  สึกหรอแค่บ่าวาวล์จมไปหน่อย  แต่ยังปิดสนิทดี  น่าจะดีกว่า เหลือปิดไม่สนิท  แถมก้านวาวล์อาจจะคดด้ด้วย   แต่ถ้าอาการมันมากจะเห็นชัดว่า  สั่นที่รอบเดินเบาหนักมาก  ทั้งน้ำมันและแก็สเลย  ก็เป็นเหตุผลส่วนนึงที่ไม่น่ามองข้ามครับ

หมายเหตุ.... ผมเองทำกับรถผมมา 3-4 รอบแล้วเพราะอยากหาระยะ clearance ที่ดีที่สุด  และพบว่า spec ที่ว่ามากับ Outlander ลงตัวที่สุดครับ

บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
T.Karn
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 58



« ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2015, 01:45:54 pm »

V6 6b31 เกิน50000 km. มาและติดแก็สละก็  หากมีร้านที่ตั้งระยะวาวล์ Clearance ให้ได้ก็ทำนะครับ   ตอนเปิดฝามาตั้ง  ขอให้ช่างยัดแผ่น ชริม ใส่ให้เราดูหน่อยก็ดีครับ  ช่างจะบอกว่าบางสูบยันจนเกือบสุดแล้วแน่แน่  ลองดูได้ครับ  ปล่อยไว้นานไปวาวล์คดได้หากอาการหนักจากการจ่ายบางของแก็สบางคันนะครับ   ถึงแม้มีแคมเดียว  แต่ซีกไอดีเป็น manual นะครับ   มันอาจะเป็นเพราะการเพิ่ม design ยัด Mivec  เข้ามาแย่งเนื้อที่กลไกก็ได้  และก็อีกนั่นแหละวันในอนาคตเราอาจจะเห็นว่า Mivec ที่เคยยกแค่ฝั่งไอดี   ก็อาจจะยกฝั่งไอเสียด้วยเช่นกัน คล้ายกับที่ทำ Altis ออกมา ยกชดเชย 2 ฝั่งเลย

ลองอ่านกระทู้ที่ ป๋า V6  ตั้งระยะวาวล์มาดูครับ  ผม 1 ละ ป๋าสุราษฐ์อีก 1 และท่านอื่นจำไม่ได้  แต่ส่วนใหญ่ตั้งที่หงส์ทอง  ส่วนผมกับป๋าที่สุราษฐ  ปรับตั้งกันเองที่อู่ข้างบ้านครับ  (โดนเป็นลูกมือช่างอีกด้วยอะสิ)  ทั้งผมกับป๋าที่กล่าวมานั้น  เจอพบว่า  ยันไปหลายสูบ  หากปล่อยไว้นานวาวล์คดได้เลย   ระยะปรับที่แอบมั่วใช้กันก็ เบอร์ 20 ครับ ลองที่ 15 ,17 ลองมาหมดแล้ว  สำหรับผมตาม Outlander  CR: 9.5:1 Gen.1  นั่นหละลงตัวพอดี

ตั้งระยะวาวล์ไม่ยาก แต่รื้ออุปกรณ์ที่บังอยู่  ยากมาก  เหนื่อยกว่า...

รถ V6 แต่ละคัน ระยะห่างให้ตัวของวาวล์ไอดี   จะยันต่างกัน  ขึ้นอยู่กับส่วนผสมเชื้อเพลิงที่มันทำการเผาไหม้ว่าแย่อย่างไร  หากรถน้ำมัน 100% ใน SPEC ของ Outlander ที่ใช้ 6b31 Gen.1 นั้นอ่านเจอมา  ให้ปรับที่ระยะ 100k km. ซึ่งผมก็เห็นว่า อืมลงตัวดี  แต่รถเราแก็สกันซะที่ 90% ทีเดียว  ยังไงหากไม่อยากรื้อตั้งหากตอนไปเปลี่ยนหัวเทียนที่ 100k Km. ละก็  ลองวัดแรงอัดแต่ละกระบอกสูบดูได้ครับ  น่าจะเจอแรงอัดรั่วพอควร  หากเจอก็ตั้งดูนะครับ  แค่ใส่แผ่นชริมเข้าไปก็ยัดม่เข้าแล้ว  ไม่ว่าเบอร์อะไร  แต่ที่ 100000 Km ดูเหมือนจะสายไปสำหรับความเห็นส่วนตัวผมกับ LPG V6 นะครับ ลงตัวก็น่าจะสัก 50000 km นะผมพูดเอง  สึกหรอแค่บ่าวาวล์จมไปหน่อย  แต่ยังปิดสนิทดี  น่าจะดีกว่า เหลือปิดไม่สนิท  แถมก้านวาวล์อาจจะคดด้ด้วย   แต่ถ้าอาการมันมากจะเห็นชัดว่า  สั่นที่รอบเดินเบาหนักมาก  ทั้งน้ำมันและแก็สเลย  ก็เป็นเหตุผลส่วนนึงที่ไม่น่ามองข้ามครับ

หมายเหตุ.... ผมเองทำกับรถผมมา 3-4 รอบแล้วเพราะอยากหาระยะ clearance ที่ดีที่สุด  และพบว่า spec ที่ว่ามากับ Outlander ลงตัวที่สุดครับ


บันทึกการเข้า
S.SuRaKeT
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 59



« ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2015, 12:45:31 am »

V6 ผมก็ปาเข้าไป48,000และ ติดที่หงษ์มาก็คงจะไปตั้งที่หงษ์นี้แหละใกล้บ้าน คงจะตั้งที่ไม่เกิน 60,000โล อีกคันวีออสก็เคยยันอยู่ที่ราวๆ5 , 6 หมื่นโลครับ คงจะไปตั้งไม่เกินนี้
บันทึกการเข้า

No. 4588
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2015, 07:46:13 pm »

มีข่าวดีสำหรับ Pajero V6 ที่อยู่ชลบุรี และใกล้เคียงมาฝากครับ

วันนี้ผมไปซื้อหัวฉีด น้ำมัน V6 มาจาก 0 Mitsu นาจอมเทียน พัทยา  มา 1 หัว  เจอไป 5400 บาท   คุยกับผู้จัดการฝ่ายซ่อมบำรุง   ถามถึงเรื่องตั้งระยะวาวล์ ซีกไอดี     ได้รับคำตอบที่ส่งคำถามเข้าไปหลายวันก่อนหน้าแล้ว   ผลคำตอบที่ได้รับกลับมา   ผู้จัดการท่านดังกล่าว  บอกว่า  ใช่ครับ Pa V6  มีการปรับตั้งวาวล์ไอดีด้วย  และบอกว่า   เข้ามาปรับตั้งวาวล์ไอดีได้ที่ 0 Mitsu เขาเลยครับ  หากต้องการ  ต้องนัดเวลาจองคิวนิดนึงครับ   แต่ผมก็ย้ำว่า 0 Mitsu ทั่วไป  ไม่ตอบแบบนั้นนะครับ   เขาก็อึ้งไปนิดแล้วก็บอกว่าลองโทรมานัดคิวได้ครับ    ผมเองก็เลยเอาข่าวดีมาฝาก   เพราะหากได้รับการปรับตั้งระยะวาวล์ไอดีที่ 0 Mitsu เองได้ก็สบายใจไปหน่อย  ซึ่งน่าจะดีที่ระดับนึงเพราะทำตามคู่มือของเขา   ลองโทรไปเช็คดูก่อนนะครับ    แกบอกว่าขอตรวจสอบอีกรอบเพื่อให้แน่ใจ

ที่น่าแปลกใจก็คือ  เขายอมเปิดใจฟังลูกค้าและหาคำตอบทีีชัดเจนมาให้  และผมก็ยิงคำถามไปที่ว่า   หากเมือ่เปิดฝาครอบวาวล์ออกมาแล้วพบว่ามี nut ปรับตั้งตามคู่มือด้วยนั้น  น่าจะหมายความว่ามันไม่เป็น Auto  และย่อมจะต้องมีการปรับตั้งด้วยมือใช่ไหมครับ
ซึ่งในซีกไอดีเป็นแบบนั้น  ไม่มีการปรับด้วยไฮดรอลิคเหมือนซีกไอเสีย

ยังไงหาก Pa V6 ใช้แก็สแล้วผ่านมามากกว่า 50000 km  และหากมีการสั่นที่รอบเดินเบามากผิดปรกติทั้งระบบแก็สและน้ำมัน  ผมว่าเองนะลองพิจารณาที่จุดนี้ร่วมด้วยก็ดีครับ  หากยังไม่พบสาเหตุอื่น   และหากทาง 0 Mitsu เขาวัดดูแรงอัดแต่ละสูบได้  เขาก็น่าจะมีคำตอบที่ดีออกมาได้ด้วยเช่นกัน จากการรั่วของแรงอัดที่เกิดจาก วาวล์ยัน  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2015, 09:17:51 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
nu_ting
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40



« ตอบ #37 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2015, 08:48:22 am »

 ขอบคุณครับ like ศูนย์นี้เหมือนจะเป็นศูนย์ใหม่ ผมเคยใช้บริการอยู่ครั้งหนึ่ง
ป๋า punpun เปลี่ยน timing belt ที่ไหน review หน่อยนะครับ เพื่อเป็นแนวทาง
ป๋า v6 โซนนี้ครับ  kiki
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #38 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2015, 09:34:13 am »

ป๋าผมกะว่า  จะดูแลเรื่อง Timming belt และ อื่นอื่น ที่120,000-130,000 km. ครับ  เพราะส่วนตัวผมเอง  ผมว่ามันจะลงตัวที่เวลานั้นมากกว่า  เก็บเงินไว้กันเศษฐกิจพลิกผันไว้ก่อนครับ    เพราะโอกาศที่สายพานราวลิ้นผมจะขาด  มันมีน้อยกว่าโอกาศที่ Economic เรามันจะล่มเสียอีก  มาแน่  แต่หนักแค่ไหนไม่รู้ครับป๋า  อิ.....

และถ้าถึงตอนที่จะเปลี่ยนจริง  ผมก็กะว่าอีกเช่นเคยคือเปลี่ยนสายพานเท่านั้นก่อน ส่วนอื่นก็เท่าที่จำเป็นจริงจริงเท่านั้น   ไม่ค่อยจะกลัวเท่าไรเรื่องแบบนี้   รถคันเก่าเก่าหลายคันของผม  ก็ทำมาแบบนั้นละครับ  เสี่ยงเสี่ยงเอาเวลาเงินฝืด  พอมีเงินมาดีก็ใหม่เลย อิ....  แต่อย่าทำตามผมนะครับแค่เล่าว่าผมจะทำยังไงกับรถตัวเองเท่านั้น   นี่ถ้ารถเรามีเครื่องวางขายเชียงกงนะ   ผมจะไปทำที่ 150000 Km เลย..  เพราะหากมีปัญหาอะไร  เครื่องเชียงกงถ้ามี (แต่ไม่มี) ก็ราคาไม่น่าเกิน 3-4 หมื่นบาทครับ   แต่น่าเสียดายโอกาศที่จะมีเครื่อง 6b31 ขับหลังเชียงกง  คงไม่มีแน่  นอกจากรถขโมยมาชำแหละ....นะผมว่า   ค่าย To เบนซินได้เปรียบเรื่องนี้มากกว่าหรือเปล่าไม่รู้
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 20 คำสั่ง