Languages
หน้า: 1 2 [3] 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ควันดำไม่หาย  (อ่าน 16449 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kanoktriton
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 28



« ตอบ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:59:57 pm »

ขอบคุณครับ
ความหมายคือairflow ใช่ไหมครับ
คนละตัวครับ MAP sensor (manifold absolute pressure)ใช้วัดแรงดันดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีครับตัว sensor จะติดตั้งไว้ที่ฝนังของห้องเครื่องฝั่งที่ติดกับห้องโดยสารซีกคนนั่งนะครับ มันจะมีท่อลมต่อมาที่ท่อร่วมไอดีถ้าเป็นรุ่นไม่ใช่ VG turbo แต่ถ้าเป็นรุ่น VG turbo จะเปลี่ยนจุดต่อท่อลมมาที่หลังลิ้นปีกผีเสื้อครับ
*****สำหรับปัญหาควันดำในรถดีเซลต้นเหตุเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ซึ่งหลักๆก็มีสองส่วนสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้อง
1.เรื่องของน้ำมันที่มากเกินไป ซึ่งตรงนี้รายระเอียดปีกย่อยค่อนข้างเยอะเพราะมา sensor หลายตัวมาเกี่ยวของรวมถึง program ที่กล่อง ECU ด้วยยกตัวอย่าง sensor หลักที่เราพอจะมองเห็นนะครับ
-MAF sensor หรือ mass air flow หรือบางคนเรื่อง air flow เฉยๆ หาก sensor ตัวนี้ส่งสัญญาณให้ ECU ผิดผลาดไม่ว่าจะเกิดจากความสกปรก การผิดเพี้ยนของการอ่านค่าที่ตัว sensor เองถ้ามันส่งค่าให้กับ ECU ว่ามวลอากาศที่ไหลเข้ามามีปริมาณมาก ECU ก็จะสั่งเพิ่มน้ำมันให้มากตามไปด้วยโดยที่อาการเข้ามาจริงๆยังน้อยอยู่ก็ส่งผลทำให้ควันดำได้เหมือนกันเนื่องจากน้ำมันมากอากาศน้อยเข้าเรียกว่าสวนผสมหนาไป จะเมาไวอิอิอันนี้มุกนะครับ55+
-IAT1 sensor (Intake air temp) sensor วัดอุณหภูมิอากาศก่อนเข้า turbo ตัวนี้จะติดตั้งไว้ในชุดเดียวกันกับ air flow เลยนะครับ หากมันสกปรก จนอ่านค่าเพี้ยนไปในทางที่ส่งค่าให้ ecu รับรู้ว่าอากาศตอนนี้เย็นมากจะทำให้  ecu สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มเหมือนกันเพราะอากาศที่เย็นโดยหลกการแล้วเค้าบอกว่าความหนาแน่นของอากาศมาก Program ecu ก็เอามาจากคนนี่หละครับคิดแล้วใส่ program ให้มันรับรู้เค้าก็จะ program ให้มันจ่ายน้ำมันเยอะขึ้นเมื่อ temp ตรงจุดนี้มันต่ำลง
-IAT2 sensor(Intake air temp) sensor อีกหนึ่งตัวที่ใช้วัดอุณหภูมิอากาศแต่ตัวนี้ติดตั้งหลังปีกผีเสื้อเพื่อใช้วัดอุณหภูมิอากาศหลังที่จากอัดเพิ่มแรงดันด้วย turbo และวิ่งผ่าน inter cooler มาแล้วการทำงานก็เหมือนกันครับถ้ามันเพี้ยนแล้วอ่านว่าเย็นมาก ECU ก็จะสั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นด้วย สำนักกล่องซิ่งบางที่เอาตรงนี้ไปหากินบอกว่ายกหัวฉีด 20% แต่จริงใส่ resistor ตัวเดียวให้มันอ่านค่าความต้านทานได้ต่ำ ecu ก็คิดว่าก็อาการ temp ต่ำมากก็จัดการเพิ่มแรงดันน้ำมันเพิ่มระยะเวลาการฉีดเข้าไปที่นี้หละครับแรงและควันดำตามมา
-ECT engine coolant temp sensor ตัวนี้วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นถ้าใครพอสักเกตุอาการรถได้ช่วงเช้าๆตอนเครื่องเย็นรถเหมือนมันวิ่งแรงกดเป็นมาก็เพราะตัวนี้หละครับที่มันไปสั่งให้เพิ่มน้ำมันเข้ามามากขึ้นกว่าปกติเพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ในช่วงที่เครื่องเย็นและเมื่ออุณหภูมิอยู่ในช่วง 85-90'c ecu ก็จะกลับมาจ่ายน้ำมันปกติเหมือนเดิมแต่ถ้า temp sensor จุดนี้เสียอ่านค่าได้ต่ำตลอดมันก็จะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มตลอดเหมือนกัน
-MAP sensor (manifold absolute pressure) จุดติดตั้งไปบอกไว้แล้วข้างต้น มันทำหน้าที่วัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีหากวัดค่าได้น้อยจ่ายน้ำมันน้อย หากวัดได้มากจ่ายน้ำมันมากตามไปด้วย เมื่อมันทำงานผิดผลาดส่งค่าสูงไปให้ ecu ตลอด ecu ก็จะสั่งน้ำมันมากตลอดเช่นกันครับ
-CRP sensor (common rail pressure) sensor วัดแรงดัน common rail หากมันเสียอ่านค่าได้ต่ำกว่าค่าที่เกิดขึ้นจริงก็ไม่ต่างอะไรกับการใส่กล่องดันรางเพราะเมื่อ ecu ได้รับค่าที่ต่ำกว่าเป้าหมายมันก็จะสั่งการให้ SCV เปิดน้ำมันเข้าปั้มมากขึ้นแรงดันในรางมากน้ำมันที่ฉีดแต่ละครั้งก็มากตามเมื่ออากาศยังเท่าเดิมควันก็ดำได้ครับ
-program  ecu  error หรือทำงานไม่สมบูร์ต้องลอง program ใหม่ทำการ เลิ่นนิ่ง ECU ใหม่เพื่อให้ทำความคาวมรู้จักกับ hardware(sensor) ต่างๆ ที่อยู่ในรถบ้างก็น่าจะดีขึ้น นอกจากกล่อง ecu พังจริงๆถึงจะกู่ไม่กลับ
2.ในส่วนของอากาศ
-กรองอากาศตันก็ทำให้ควันดำได้เช่นกันครับ
-ท่อร่วมไอดีอุดตันมักเกิดกับรถที่ไม่ได้อุด EGR และให้ไปประมาณ60000โลขึ้นไปจะมีเขม่าไปอุดตันตามท่อร่วมไอดีอากาศเดินทางไม่สะดวกท่อร่วมไอดีของมิตซูจะออกแบบมาให้อากาศหมุนวนเพื่อให้คลุกเค้ากับน้ำมันที่ห้องเผาไหม้หากเกิดการอุดตันการเกิดไซโคลนที่ท่อร่วมไอดีก็น้อยลง อากาศไหลผ่านได้น้อยลง ส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่ดีพอ การเผาไหม้ก็ไม่สมบบุณ์ ควันดำได้เหมือนกันครับ
******สาเหตุมันมีเยอะจริงๆสำหรับควันดำพิมพ์ซะเยอะเลย ไม่ใช่ช่างนะครับผมเรียนอิเล็กทรอนิกส์มาแต่ใช้มิตซูมาคันที่สามแล้วเลยอยากแชร์อะครับ ผิดบ้างก็ขออภัย 
extreme sexy girl extreme sexy girl extreme sexy girl
บันทึกการเข้า

ปาขาวอวบ 4057 ระยอง ครับ
ion4ion
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2013, 02:32:15 am »

ปกติเติม v ตลอด ใช้ดีวิ่งลื่นเชียว  แต่หลังๆ(ประมาน 40,000โล) มีควันดำม้วนติดตูดโดยเฉพาะตอนเร่งเครื่อง
เข้าศูนย์ปรับไปหลายครั้งไม่หาย บางครั้งมีอาการเหมือนสำลัก เครื่องกระตุก(น้อยๆพอรู้สึก)
ลองเปลี่ยนเป็นบางจากดีเซลบ้าง หายสนิทเลย เติมมาเกือบหมื่นโลละ ไม่มีอาการแปลกๆอีกเลย
ตอนนี้เปลี่ยนมาเติมบางจากแล้ว
น่าจะมาจาก  มาตรฐาน ยูโร 4 มันสะอาดและเข้ากับน้องปามากกว่า ลองเปลี่ยนน้ำมันดูค่ะประหยัดกว่าวีด้วย^^
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 17, 2014, 09:35:17 am »

ของผมลองทุกอย่างแล้ว ตอนนี้ 97000โลแล้ว เข้าศูนย์แก้ตั้งแต่หลักพันยันจะถึงหลักแสน ตอนนี้ศูนย์บอกว่าต้องเคลมสายไฟแอร์โฟว์ไหม รอดูผลแล้วจะupdate ให้ฟังครับ
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 07:26:37 pm »

เปลี่ยนสายไฟแอร์โฟว์แล้วยังไม่หาย ตอนนี้วิเคราะห์ว่าอาจเป็นที่หัวฉีด รอทีมจากมิตซู มอเตอร์มาดูอาการ  ยังไงจะอัพเดทให้ฟังต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
IPAN 2
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 156


« ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:05:07 pm »

รถผมก็เป็นครับ20000โลเองคัวนม้วนตามตูดเลยตอนออกตัวเร่งเครื่อง โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
danupan
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438


« ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:09:33 pm »

ลองให้ช่างมิตซู ที่ไม่ใช่ศูนย์ ช่วยวิเคราะห์ ดูครับ หาอู่นอกดู เพราะพวกนี้ จะเป็นพวกอดีดหัวหน้าศูนย์ ประสบการณ์ มากกว่าช่างศูนย์ปัจจุบัน

ปัจจะหาหลายอย่าง ช่างศูนย์ ก็ไม่ใช่คำตอบ ของปัญหา


บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 10:24:22 pm »

มีอู่นอกแนะนำไหมครับ จนปัญญาแก้มามากกว่า 20 ครั้ง ไม่เคยหายขาดเลยครับ
บันทึกการเข้า
jakkritp
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 06:49:03 pm »

learning กล่องครับพี่ชายทำแล้วหายคับ
บันทึกการเข้า
pajaro 2520
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2014, 10:58:30 am »

ของผมก็เป็นครับ ทาง 0 แก้ให้ตามนี้ครับ
 1 เปลียนsensor กรองอากาศ
 2 เปลียน egr ก็ไม่หาย
 3 เปลียนหัวฉีดใหม่ ให้หมด ก็ไม่หาย
 4 program ระบบเครื่องยนต์ใหม่ ก็ไม่หาย
 5 เปลียน ecu ตัวใหม่ ผลปรากฎว่าหาย
 ให้ทาง สนง. ใหญ่แก้ปัญหาให้กว่าจะหายใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ทางวิศวกรของ mitsu บอกว่า ecuมันเพี้ยน(จับอากาศมากกว่าน้ำมัน มันเลยสั่งให้ฉีดน้ำมันมากตามอากาศ) ต้องส่งกลับไปให้ทางญี่ปุ่น วิเคราะห์เนื่องจากเมื่องไทยไม่สามารถวิเคราะห์ได้เพราะหล่อ เรสิ้นมา
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 08:24:39 am »

ครับของผมแก้ทุกอย่างแล้วทางศูนย์หมดหนทาง ตอนนี้ทางMTTHเข้ามาช่วยทางศูนย์ไม่รู้จะแก้อย่างไร เดี๋ยวอัพเดทอีกครั้งครับ

จริงๆMTTH น่าจะดูแลผมตั้งแต่เข้าแก้ตอน 10000 โล ปล่อยให้ผมผ่านชะตากรรมการเข้าแก้ซ้ำแล้วซ้ำเล่ายันแสนโล  extreme sexy girl
บันทึกการเข้า
pajaro 2520
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 11:00:24 am »

mtth มันไม่มีความรับผิดชอบต่อสินค้ามันเท่ากับยี่ห้ออื่น (ไม่มีมโนธรรม)ต้องช่วยกันร้องสคบ.ให้มันรับผิดชอบ ถ้าหมดการันตีแล้วเสียเงินอย่างเดียว คิดผิดที่ซื้อ pajero มาใช้
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 12:01:31 pm »

ครับของผมแก้ทุกอย่างแล้วทางศูนย์หมดหนทาง ตอนนี้ทางMTTHเข้ามาช่วยทางศูนย์ไม่รู้จะแก้อย่างไร เดี๋ยวอัพเดทอีกครั้งครับ

จริงๆMTTH น่าจะดูแลผมตั้งแต่เข้าแก้ตอน 10000 โล ปล่อยให้ผมผ่านชะตากรรมการเข้าแก้ซ้ำแล้วซ้ำเล่ายันแสนโล  extreme sexy girl

update ครับ ตอนนี้MTTH วิเคราะห์ว่าเป็นที่ปั๊ม กำลังลองเปลี่ยนดู  ใครมีประสบการณ์ปัญหาเรื่องปั๊มรบกวนแชร์หน่อยครับ

PS. ผมกลัวว่าการวิเคราะห์ของวิศวกรMTTH ถ้าเป็นเด็กมือใหม่งานเข้าเลยแหล่ะผมว่า
บันทึกการเข้า
kp3358(ปาการัง) No.184
Full Member
***

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1318



« ตอบ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 05:25:53 pm »

 Cool Cool Cool

ง่ายๆๆ อุด EGR ซะ
บันทึกการเข้า
def64
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


« ตอบ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 05:33:19 pm »

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=M_wMMop-h9c" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=M_wMMop-h9c</a>
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #44 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:03:55 pm »

Cool Cool Cool

ง่ายๆๆ อุด EGR ซะ

ทำหมดทุกอย่างละครับ  ตอนนี้MTTHเค้าวิเคราะห์ว่าเป็นที่หัวฉีดกำลังอยู่ขั้นตอนเคลม เปลี่ยนแล้วจะอัพเดทให้ฟังต่อว่าเป็นอย่างไรนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.037 วินาที กับ 20 คำสั่ง