Languages
หน้า: [1] 2 3 4   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ควันดำไม่หาย  (อ่าน 16457 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
buriram-fc
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23

ปาปะคำเขยนางรอง


« เมื่อ: ตุลาคม 01, 2013, 08:27:05 am »

ป๋าท่านใดแก้ปัญหาควันดำได้หายขาดบ้างครับผมเหนื่อยกับการที่ต้องเข้าไปที่ศูนย์มิตซู กับเรื่องเดิมๆ น้องปาผมวิ่งได้ 50,000โลแล้วรบกวนป๋าๆที่แก้ได้ช่วยหน่อยนะครับ
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2013, 11:46:42 pm »

สิ่งที่ผมแก้มา
1.ตอนแรก0 ว่ากราว์ดegrไม่สนิท ก็ลองแก้ดูก็ยังไม่หาย
2.ไปๆมาๆ บอกว่า egr พัง ก็เลยเคลมกับ 0
3. เคลมเสร็จไม่หาย 0 บอกของเคลมก็คือของเก่าที่ส่งซ่อมกลับมา อาจสภาพไม่ 100% ผมตัดสินใจซื้อใหม่ใส่เอง อาการดีขึ้นไปพักนึง
4. ต่อมาควันเริ่มดำเร่งไม่ขึ้น  เข้า0 เทอร์โบรั่วครับ เค้าไม่ยอมเคลมให้แต่ถอดเทอร์โบออกมาอุดกาวให้ใหม่ครับ
5. อาการเหมือนจะดีขึ้น แต่ก็ควันดำกลับมาอีก
6.ช่าง 0 หมดปัญญา เลยแอบอุด EGR ให้ แต่ขับไปพักนึงควันกลับขาว ความซวยมาเยือน เลยรีบถอดออกเลยครับ
7.อาการคันดำยังเป็นตลอด เข้า 0 ก็หายไปพักนึงแล้วก็เป็นอีก ตลอดเวลาตั้งแต่ออกรถมาเข้าปีที่สามแล้วครับ
8.มีคนแนะนำให้ดูที่เซนเซอร์EGR บางทีเขม่าไปติดเเซนเซอร์มากไปให้ทำความสะอาดครับ ได้ผลเล็กน้อย
9. ท้ายสุดก็ยังไม่หาย ตอนนี้อาจต้องโฟกัสไปที่ CATแต่ยังไม่กล้าวินิจฉัยเพราะไม่ได้จบวิศวกรรมยานยนต์มา
10. เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ถอยรถออกมาปี 2011 ตอนนี้เกือบ 80000โลแล้ว รอเข้า 0 อีกครั้ง
11. ครบแสนโลเมื่อไหร่คงได้เห็นดีกันอีกทีแน่ Mitsubishi motor

ใครแก้ปัญหาได้ขอความกรุณาแนะนำด้วยครับ
ตอนนี้ขับไปควันออกดำเป็นก้อนยาวเลย รถก็ราคาสูงแต่แสดงออกให้รถเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาหัวเราะเยาะ Cry Sad
Bump
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 12:02:11 am »

แก้ข้อ 1และ 2 จาก EGR เป็น Airflow ครับ victory
บันทึกการเข้า
azure_abb
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 765



« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 07:18:15 am »

แก้ข้อ 1และ 2 จาก EGR เป็น Airflow ครับ victory
ลองให้ช่างเช็คแม็พเซ็นเซอร์ดูครับอาจเสีย. กล่องเลยพ่นน้ำมันหนา คิดว่าบูสต์ มาเต็ม
บันทึกการเข้า

Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2013, 11:42:01 am »

ขอบคุณครับ
ความหมายคือairflow ใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า
เด็กเมืองมีน
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2013, 07:07:59 pm »

เตรียมทำจัย
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 02:14:47 am »

ขอบคุณครับ
ความหมายคือairflow ใช่ไหมครับ
คนละตัวครับ MAP sensor (manifold absolute pressure)ใช้วัดแรงดันดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีครับตัว sensor จะติดตั้งไว้ที่ฝนังของห้องเครื่องฝั่งที่ติดกับห้องโดยสารซีกคนนั่งนะครับ มันจะมีท่อลมต่อมาที่ท่อร่วมไอดีถ้าเป็นรุ่นไม่ใช่ VG turbo แต่ถ้าเป็นรุ่น VG turbo จะเปลี่ยนจุดต่อท่อลมมาที่หลังลิ้นปีกผีเสื้อครับ
*****สำหรับปัญหาควันดำในรถดีเซลต้นเหตุเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ซึ่งหลักๆก็มีสองส่วนสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้อง
1.เรื่องของน้ำมันที่มากเกินไป ซึ่งตรงนี้รายระเอียดปีกย่อยค่อนข้างเยอะเพราะมา sensor หลายตัวมาเกี่ยวของรวมถึง program ที่กล่อง ECU ด้วยยกตัวอย่าง sensor หลักที่เราพอจะมองเห็นนะครับ
-MAF sensor หรือ mass air flow หรือบางคนเรื่อง air flow เฉยๆ หาก sensor ตัวนี้ส่งสัญญาณให้ ECU ผิดผลาดไม่ว่าจะเกิดจากความสกปรก การผิดเพี้ยนของการอ่านค่าที่ตัว sensor เองถ้ามันส่งค่าให้กับ ECU ว่ามวลอากาศที่ไหลเข้ามามีปริมาณมาก ECU ก็จะสั่งเพิ่มน้ำมันให้มากตามไปด้วยโดยที่อาการเข้ามาจริงๆยังน้อยอยู่ก็ส่งผลทำให้ควันดำได้เหมือนกันเนื่องจากน้ำมันมากอากาศน้อยเข้าเรียกว่าสวนผสมหนาไป จะเมาไวอิอิอันนี้มุกนะครับ55+
-IAT1 sensor (Intake air temp) sensor วัดอุณหภูมิอากาศก่อนเข้า turbo ตัวนี้จะติดตั้งไว้ในชุดเดียวกันกับ air flow เลยนะครับ หากมันสกปรก จนอ่านค่าเพี้ยนไปในทางที่ส่งค่าให้ ecu รับรู้ว่าอากาศตอนนี้เย็นมากจะทำให้  ecu สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มเหมือนกันเพราะอากาศที่เย็นโดยหลกการแล้วเค้าบอกว่าความหนาแน่นของอากาศมาก Program ecu ก็เอามาจากคนนี่หละครับคิดแล้วใส่ program ให้มันรับรู้เค้าก็จะ program ให้มันจ่ายน้ำมันเยอะขึ้นเมื่อ temp ตรงจุดนี้มันต่ำลง
-IAT2 sensor(Intake air temp) sensor อีกหนึ่งตัวที่ใช้วัดอุณหภูมิอากาศแต่ตัวนี้ติดตั้งหลังปีกผีเสื้อเพื่อใช้วัดอุณหภูมิอากาศหลังที่จากอัดเพิ่มแรงดันด้วย turbo และวิ่งผ่าน inter cooler มาแล้วการทำงานก็เหมือนกันครับถ้ามันเพี้ยนแล้วอ่านว่าเย็นมาก ECU ก็จะสั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นด้วย สำนักกล่องซิ่งบางที่เอาตรงนี้ไปหากินบอกว่ายกหัวฉีด 20% แต่จริงใส่ resistor ตัวเดียวให้มันอ่านค่าความต้านทานได้ต่ำ ecu ก็คิดว่าก็อาการ temp ต่ำมากก็จัดการเพิ่มแรงดันน้ำมันเพิ่มระยะเวลาการฉีดเข้าไปที่นี้หละครับแรงและควันดำตามมา
-ECT engine coolant temp sensor ตัวนี้วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นถ้าใครพอสักเกตุอาการรถได้ช่วงเช้าๆตอนเครื่องเย็นรถเหมือนมันวิ่งแรงกดเป็นมาก็เพราะตัวนี้หละครับที่มันไปสั่งให้เพิ่มน้ำมันเข้ามามากขึ้นกว่าปกติเพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ในช่วงที่เครื่องเย็นและเมื่ออุณหภูมิอยู่ในช่วง 85-90'c ecu ก็จะกลับมาจ่ายน้ำมันปกติเหมือนเดิมแต่ถ้า temp sensor จุดนี้เสียอ่านค่าได้ต่ำตลอดมันก็จะสั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มตลอดเหมือนกัน
-MAP sensor (manifold absolute pressure) จุดติดตั้งไปบอกไว้แล้วข้างต้น มันทำหน้าที่วัดแรงดันอากาศที่ท่อร่วมไอดีหากวัดค่าได้น้อยจ่ายน้ำมันน้อย หากวัดได้มากจ่ายน้ำมันมากตามไปด้วย เมื่อมันทำงานผิดผลาดส่งค่าสูงไปให้ ecu ตลอด ecu ก็จะสั่งน้ำมันมากตลอดเช่นกันครับ
-CRP sensor (common rail pressure) sensor วัดแรงดัน common rail หากมันเสียอ่านค่าได้ต่ำกว่าค่าที่เกิดขึ้นจริงก็ไม่ต่างอะไรกับการใส่กล่องดันรางเพราะเมื่อ ecu ได้รับค่าที่ต่ำกว่าเป้าหมายมันก็จะสั่งการให้ SCV เปิดน้ำมันเข้าปั้มมากขึ้นแรงดันในรางมากน้ำมันที่ฉีดแต่ละครั้งก็มากตามเมื่ออากาศยังเท่าเดิมควันก็ดำได้ครับ
-program  ecu  error หรือทำงานไม่สมบูร์ต้องลอง program ใหม่ทำการ เลิ่นนิ่ง ECU ใหม่เพื่อให้ทำความคาวมรู้จักกับ hardware(sensor) ต่างๆ ที่อยู่ในรถบ้างก็น่าจะดีขึ้น นอกจากกล่อง ecu พังจริงๆถึงจะกู่ไม่กลับ
2.ในส่วนของอากาศ
-กรองอากาศตันก็ทำให้ควันดำได้เช่นกันครับ
-ท่อร่วมไอดีอุดตันมักเกิดกับรถที่ไม่ได้อุด EGR และให้ไปประมาณ60000โลขึ้นไปจะมีเขม่าไปอุดตันตามท่อร่วมไอดีอากาศเดินทางไม่สะดวกท่อร่วมไอดีของมิตซูจะออกแบบมาให้อากาศหมุนวนเพื่อให้คลุกเค้ากับน้ำมันที่ห้องเผาไหม้หากเกิดการอุดตันการเกิดไซโคลนที่ท่อร่วมไอดีก็น้อยลง อากาศไหลผ่านได้น้อยลง ส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่ดีพอ การเผาไหม้ก็ไม่สมบบุณ์ ควันดำได้เหมือนกันครับ
******สาเหตุมันมีเยอะจริงๆสำหรับควันดำพิมพ์ซะเยอะเลย ไม่ใช่ช่างนะครับผมเรียนอิเล็กทรอนิกส์มาแต่ใช้มิตซูมาคันที่สามแล้วเลยอยากแชร์อะครับ ผิดบ้างก็ขออภัย 
บันทึกการเข้า
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 09:19:51 am »

ผมเอา OBD-II ต่อกับโทรศัพท์ แล้วโปรแกรม Torque pro อ่านค่า sensor ทั้งหมดที่ป๋าแนะแล้วจดไว้เพราะรถผมพึ่งวิ่งได้ 5000 โลเอง คราวหน้าถ้ารถมันมีอาการแบบนี้ค่อยเอา Torque มาอ่านดีกว่าจะได้รู้เลยว่าต้องแก้ไขที่ไหน  ขอบคุณความรู้ดีๆ แบบนี้มากครับ   สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 09:23:13 am »

 Cheesy
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
pajero-RY
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 09:33:56 am »

กำลังใจช่วย
บันทึกการเข้า
panya jugsurat
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 04:50:02 pm »

ลองถอด Air flow มาทำความสะอาดดูครับ  ( ของผมทำความสะอาด แล้วควันดำหายไปครับ )  yes!!
บันทึกการเข้า
Manowbig
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 04:58:11 pm »

ป๋า ผม เคยเข้าไปดู ที่ ศุนย์ มิตซู  กม 25 ช่าง เขาแก้ โดยการ ลบ และ ลง โปรแกรม ใหม่ ครับ

หลังจากที่ ทำทุกๆ อย่างแล้ว

ผม อึ้งไป เลย ว่า รถ เดี๋ยวนี้

ช่างนอก แทบหมดสิทธิ์ ครับ

ลองปรึกษา ศุนย์ ดู ครับ

ควันดำ หายเห็นๆ ครับ (เครื่องยนต์ สภาพ ปกติ แต่ ควันดำ)

เป็นกำลัง ใจให้ ครับ ป๋า
 
บันทึกการเข้า
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1670



« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2013, 10:07:58 pm »

น้าจีผม เอาซะละเอียดยิบเลย จด ๆ ๆ ๆ ๆ ไว้ จะได้ไปคุยกับเค้าได้ 
บันทึกการเข้า
Mushimushi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17


« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2013, 10:08:37 pm »

แล้วค่าต่างๆควรอยู่ที่เท่าไหร่ในเกณฑ์ปกติครับ  เพราะผมไปแก้ที่ศูนย์ มิตซู 2009 มีนบุรีมา5-6 ครั้ง ออกจากศูนย์ระยะแรกก็ดูดีขึ้น พอพ้นไปประมาณเดือนนึง พ่อควันดำออกลาย ลากยาวเป็นสิบยี่สิบเมตรเลยครับ
บันทึกการเข้า
masaki
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24



« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 14, 2013, 11:15:12 pm »

ขอแชร์ประสบการณ์ครับ ผมเป็นที่ 50000 โลพอดี เข้า0เช็คที่ AirFlowถอดมาทำความสะอาดก็ไม่หายควันยังดำอยู่ สุดท้ายแวะปั้มเชลล์เติม Vpower ครับควันดำหายจนทุกวันนี้ บอกลาปั้ม7-11ทันที
อาจจะมีส่วนนะครับ ลองดู
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.035 วินาที กับ 20 คำสั่ง