Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่ากันด้วยเรื่อง ติดแก้ส กับท่อแคตตาไลติก  (อ่าน 17937 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
**

like: 44
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 842


เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY


เว็บไซต์
« เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 11:05:21 am »

http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=54057

มาดูแคตตรงคอท่อไอเสียกันหลังจากใช้ก็าซ lpg มาแล้ว แสนโล
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=54031&p=936753#post936753

ต้องขอโทษด้วยครับที่ตอบไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่นัก เอาเป็นว่าจะตอบแบบตามขั้นตอนเลยครับ
1 แคตคอท่อก็คือส่วนที่อยู่ติดกับคอท่อไอเสียข้างเครื่ องยนต์ ใช้วิธีถอดหน้าแปนท่อข้างล่างแล้วใช้เหล็กแหลมยาวๆทะ ลวงขื้นไปครับ
พอเริ่มทะลวงจะมีเศษแคตหล่นลงเลยๆ พอใกล้หมดมันจะมีใยแก้วสีขาวออกมาด้วยครับ เท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ
2 ตัดท่อแคตกลางออกแล้วแทนด้วยท่อพักใส้ตรงหุ้มใยแก้วเ พื่อไม่ให้เสียงท่อมันดังครับ ขนาดของท่อพักก็ประมาณเท่าท่อแคตเดิมครับ
ท่อแคตกลางที่ว่านี้มันอยู่ใต้ตรงตำแหน่งคนขับครับ
3 ตัดท่อพักตรงท้ายออกครับ แล้วแทนด้วยท่อพักใส้ตรงใส่ใยแก้วเหมือนกันครับ ท่อพักท้ายที่ว่านี้มันลูกใหญ่ๆที่อยู่ข้างๆล้อครับ
ขนาดท่อพักก็ใกล้เคียงกับพักเดิมครับแต่เล็กกว่าพักเ ดิมนิดหน่อยครับ
เดียวว่างๆจะลงรูปให้ดูครับ




60000 โลไปเอาออกแล้วครับด้วยความอยากรู้ อยากเห็น
_เอาแคทตัวล่างออก เปลี่ยนใส่ พักกลางตรง แทน
_เอาหม้อพักตัวใหญ่ออก ใส่พักตัวเล็กใส้เยื้อง

ผล เสียงเพิ่มขึ้น ดังเหมือนรถเก๋ง

ไปใส่ปลายเยื้องใบโต อีกที เสียงเบาลงเยอะ ตอนนี้เสียงนิ่ม ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย ดังออกทุ้มๆเหมือนเก๋ง แต่ไม่ดังเท่า

ส่วนเรื่องความแรงที่ได้ ไม่มั่นใจเหมือนกันครับ ว่าดีขึ้นไหม 555


แต่ก็ทำไปแล้วตามเจ้าของกระทู้ครับ

ถ้าไม่ได้ติดแกส 8-9 หมื่นโลโน่นละครับ ค่อยเอาออก ถามว่า เอาออกเลยดีไหม มันก็ดีกว่าแต่ไม่ได้มากมาย แต่น่าเสียดายของดีๆที่ติดมากับรถ อยากให้เสื่อมสภาพแล้วค่อยเอาออกดีกว่าครับ กรณีที่ติดแกสแล้วแนะนำว่า ควรเอาออก อู่แกสทั่วไปยังบอกผมมายังงี้ ถ้ากังวลใจเรื่องเซนเซอ ก็ทะลวงไม่ต้องออกหมดก็ได้ครับ ให้เป็นรูซัก 1 นิ้ว ซัก รูก็ยังดี ร้อนจนหลอมยังไงก็ยังมีรูให้ไอเสียได้ผ่านอยู่

ไม่ใช่ข้อสรุปนะครับ แค่ข้อมูลเสียงหนึ่ง ลองค้นๆหาๆหลายๆที่ดูครับน้า

ปรกติ แล้ว แคตฯ จะมีอายุการใช้งาน ประมาณ 50,000-100,000 กม. ไม่ว่าจะใช้งานอย่างไรครับ

แคตตันแล้วทำอย่างไรดี

-ในกรณีรถ เทอร์โบ ใช้งานทั่วไป ทะลวงเฉยๆ ก็พอครับ เพราะว่า แรงดันไอเสียค่อนข้างมาก

-ในกรณีรถเครื่องไม่มีเทอร์โบ แนะนำให้เปลี่ยนใส่ท่อตรง ที่มันไม่ใช่เจ้าป่องๆ เพราะว่า พอทะลวงแล้ว เจ้าท่อป่องๆ จะทำให้การไหลของอากาศ ไม่เป็นระเบียบ รถจะอืดขึ้นครับ(เมื่อเทียบกับเปลี่ยนใส่ท่อตรงขนาดเท่าท่อที่เดิน)

-ไม่ก็ซื้อของใหม่ใส่ มีราคาตั้งแต่ 5-7,000 บาทตามแต่ยี่ห้อครับ

ทำไมมันถึงตัน

-เกิดจากการแตกร้าวครับ ถ้าไม่ใช่การเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน จะเกิดจากปัญหาส่วนผสมเพี้ยน?

ทำไมมันเพี้ยน

-ในกรณี เครื่องเบนซิน(แก๊สโซลีน) ยิ่งส่วนผสม อากาศ/เชื้อเพลิง(ไม่ว่าจะแก๊สหรือน้ำมัน) บาง ความร้อน ไอเสียจะสูงขึ้น แล้วก็ไปสะสมอยู่ที่ตัวแคต พอร้อนมากๆ จอดรถมันก็เย็นตัวลง เป็นอย่างนี้ซ้ำๆๆๆๆ มันก็ร้าวครับ แล้วก็ บรึ้ม... เป็นคร้ช....

-ในกรณ๊เครื่องดีเซล ยิ่งส่วนผสม อากาศ/เชื้อเพลิง(ไม่ว่าจะน้ำมันหรือแก๊สร่วมกัน) หนา ความร้อน ไอเสียจะสูงขึ้น(ตรงข้ามกับระบบแก๊ซโซลีนนะครับ) การที่ดันราง แต่งปั้ม หรือกระทำใดๆ โดยที่ไม่ได้ผ่านการจูน ในขอบเขตการใช้งานของอุปกรณ์ในระบบ มันก็ส่งผลเสียให้อายุมันสั้นครับ (แต่ส่วนมากก่อนจะดันรางเห็นถอดแคตก่อนทั้งนั้น 555)

ดูยังไง

- รถเร่งไม่ออก ตื้อๆตันๆ แล้วไปเอามืออังตรงแคต แล้วมันร้อนฉึ่งครับ... ไม่ก็ท่อเอเสียแดงๆแปลกๆ(บางคันที่อาการหนัก) ถ้าเอาขึ้นเทสไดโน่ แรงม้าหายไปเกิน 30% แต่ไม่แสดงอาการของเครื่องหลวม กับเสีย แกร๊กๆๆๆ เหมือนอะไรมันแตกนั้นแหละครับ ฯลฯ

คร่าวๆ นะครับ น่าจะพอช่วยสังเกตุได้

http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=17904.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2013, 11:43:21 am โดย @ ป๋าเอ เด็กเมืองชล @ PajeroSport No.2522 » บันทึกการเข้า

2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด
รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 21, 2014, 03:22:40 pm »

ขอขุดกระทู้หน่อยครับ

V6 LPG เข้าศูนย์เชคหมื่นโล ช่างบอกว่าสักสามหมื่นโล ให้ถอดแคทตาไลติกออก เพราะมันจะตันทำให้รถอืด

ผมก็ถามว่าทำที่ไหน ช่างบอกทำที่ศูนย์เลย ??
สงสัยเลยมาหาข้อมูลก่อน เพราะจำได้ว่ามันขายได้ราคาพอสมควร

ถามต่อว่าถอดออกแล้วจะมีปัญหากับเซนเซอร์ไหม ไฟจะโชว์ไหม
ช่างบอกว่าไฟไม่โชว์ แล้วก็ชี้ให้ดูใต้ท้องว่าของ V6 มีแคท 3 ลูก

จากห้องเครื่องออกมามี 2 ลูก แยก ซ้าย ขวา เพราะเป็นเครื่อง V มีแคทตัวละฝั่ง (ฝั่งละ 3 สูบ)
หลังจากนั้นมารวมกันท่อเดียว แล้วก็ผ่านแคทลูกที่ 3  คือลูกนี้ที่จะเอาออก
ช่างบอก ไม่ได้เอาแคทออกหมดยังเหลืออีกสอง ไฟไม่โชว์

เชื่อได้หรือเปล่าครับ และควรเอาออกไหม ถ้าไม่ดีแล้วมิตซูติดมาให้ทำไมตั้ง 3 ลูก
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 21, 2014, 04:29:25 pm »

ป๋า Petchy ไม่ควรทะลวงทั้งนั้น   ไปเปลี่ยนท่อแทน CAT เอาครับ  วันไหนอยากใส่คืนก็ยังมี  แต่ถ้าป๋าซึ่งผมเดาว่าป๋าเป็นรถใหม่มากมาก วิ่งไม่เกิน 30000 แน่  ป๋าถอดใส่ท่อแทนแคตแทนแล้วมาลงขายให้สมาชิกที่อยากได้ไว้ใส่คืนอันที่สุกแล้วแทน  ก็จะมีค่าทั้งสองฝ่ายครับ  ของใหม่ใน 0 ผมว่าหลักหมื่น Up ทั้งหมดต่อลูกครับ  ผมใช้  V6 มา50000  โล ไม่เจอปัญหาเรื่องท่อตื้อวิ่งไม่ออก  หรืออะไรเลยเกี่ยวกับมัน วิ่งแก็สโดยรวมก็ 40000 Up แล้ว  ทุกอย่างเหมือนใหม่วันแรกเลยครับ

เรื่อง OX Sensor ของ V6 ฝั่ง ซ้ายขวานี่ 2 ลูกนี่  แต่ละลูกนี่ มี OX ก่อน 1 หลัง 1  ถ้าเราเอา Platinum Ceramic ออก  ค่า Voltage ของ OX ตัวสุดท้ายหรือที่ 2 จะเปลี่ยนไป แล้วจะมีผลอย่างไรเมื่อมัน Report ไป ECU น้ำมัน ซึ่งผมไม่ทราบครับ แต่ค่าเปลี่ยนไปแน่  เพราะเขา Design มาให้ตรวจจับไอเสียหลังการผ่านเตาอบ Pizza ความร้อนสูงถึงเกือบ 1000 องศา  แล้วเปรียบเทียบค่าของ OX 1-2 เข้าด้วยกันโดย ECU เอง  หากเตาอบหายไป ECU มันจะรู้ไหมเอ่ย...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 22, 2014, 09:47:18 pm »

  สุดยอดเลยครับป๋า สรุปไม่ไม่เอาออกครับ รักษ์โลกด้วยม สาธุ
บันทึกการเข้า
saekhow12
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 01:21:55 pm »

ของผม วี6  ติด LPG ใช้มา 40,000 กิโล เข้า ศูนย์ ช่างบอก แคท ละลาย ช่างจัดการทะลวงให้เรียบร้อย
กลับมาเสียงยังกะท่อแตก.  ถามร้านแก๊ส บอกว่า ไฟเครื่องขึ้นเพราะ แคท ถ้าตัด แคทออก ไฟก็ขึ้น
ผมจะทำไงดี รักโลกก็รัก.
บันทึกการเข้า
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 01:47:43 pm »

ของผม วี6  ติด LPG ใช้มา 40,000 กิโล เข้า ศูนย์ ช่างบอก แคท ละลาย ช่างจัดการทะลวงให้เรียบร้อย
กลับมาเสียงยังกะท่อแตก.  ถามร้านแก๊ส บอกว่า ไฟเครื่องขึ้นเพราะ แคท ถ้าตัด แคทออก ไฟก็ขึ้น
ผมจะทำไงดี รักโลกก็รัก.


แคทนี่เคยอ่านว่าโลละเป็นพันบาทนะ ทะลวงแล้วให้คืนป่าว ไม่คืนนี่สงสัยโดนเอาไปขายแล้วครับ
โดนหลอกแล้วละ
บันทึกการเข้า
saekhow12
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 02:22:22 pm »

ไม่ได้คืนมาเลยครับ. แต่ปัญหา คือ. เสียงท่อครับ เหมือนท่อแตก.
เปลี่ยนแคทใหม่ดีไหม แต่ได้ข่าวแพงเหมือนกัน
ท่านไดมีข้อแนะนำ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 05:53:41 pm »

จริแล้วเรื่องทะลวงแคท เพราะติดแก็สนี้  ไม่ถูกนัก  ต้องพูดว่าติดแก็สแล้วเผาไหม้ไม่ดีเหลือเหลือมาเผาต่อที่ Cat จนทำให้ Cat เผาตัวมันเองถึงจะถูก   ผมและหลายคนติดแก็สวิ่งกันจนจะชน 100000 โล ก็ไม่เห็นว่า Cat มันจะเสียหายไปกว่าการใช้แบบน้ำมันเลย และก็ไม่เคยคิดว่าต้องเอาออก   อันนี้ไปโทษระบบแก็สเองเลยครับ 

แต่ขอละไว้เรื่องทะลวงเรื่องตันเรื่องทั้งหลายนี่ออกไปก่อน   จะขอข้ามมาที่ถ้าสมมุติเราเกิดทัลวงไปแล้วด้วยเหตุใดก็ตาม   แต่ไม่อยากเสียเงินหลายหมื่นใส่ใหม่  หาก Cat ที่ว่าคือตัว 1-2 ซ้ายขวา  ไม่ใช่ Main Cat ตัวสุดท้ายซึ่งมี Cat เป็นส่วนร่วมอยู่น้อยกะจิ๊ริด  ผมแทบไม่อยากเรียกว่ามันคือ Cat เลยด้วยซ้ำ

ในกรณีนี้ขอเอาเรื่องแตทที่มี Ox. Sensors ทั้งตัวบนและล่าง   การที่ OX.2 หรือตัวล่าง  มัน Report ไปที่ Ecu ว่า ค่าที่ไหลมาจากท่อนบนกับค่าด้านล่าง  ที่น่าจะผ่านการเผาความร้อนสูงมา  มันมีค่าเท่ากัน  ฉนั้นมันจึงตัดสินใจบอก ECU ว่า ไส้ CAT มันหายไปหรือไม่ทำงานแล้ว  ดังนั้นมันก็โชว์ไฟ Engine เตือนออกมาพร้อม Code ที่บอกว่ามีปัญหาที่ไส้แคท  หรือ Cat ไม่ประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของเหลือจากไอเสียดีพอ   ที่มันรู้เพราะว่ามันเทียบค่า Voltage ของ OX1 กับ Ox2.  เมื่อมันไม่ต่างกันมาก

มาถึงจุด Climax ของเรื่องที่ว่า  หากเราไม่เหลือ Cat ให้เผาเชื้อเพลิงหรือของเหลือจากการเผาไหม้อีกแล้วมีแต่ท่อโล่งโล่ง  เราก็ต้องหลอก Ox2.  ให้โง่แทนก็ได้ในทางทิสดี   คือเห็นเขาเอาตัวรองหนุน Ox2 ให้ถอยออกมา 1-2 นิ้ว ไม่รู้ระยะที่แน่นอน คงต้องเริ่มจาก 1 มัง   การถอย Ox2 ออกมาจากจุดที่มันอยู่นั้น  เพื่อทำให้การรับรู้จากไอเสียที่ไหลมานั้นมีค่าเดลื่อนไป   ก็เท่ากับว่า Ox2 โดนหลอกว่าค่า voltage จาก ox1 กับการเปรียบเทียบกับค่า Ox2 มีการต่างกันเหมือนกับว่ามี Cat ทำงานอยู่

มี VDO การทำเด๋วว่างจะหามาให้ครับ  เป็นการลงทุนไม่กี่บาทแต่ ประหยัดเงินไม่ต้องซื้อ CAt ใหม่หากทนเหม็นกากเชื้อเพลิงได้    แต่หลังจากทำตรงนั้นแล้วผ่านก็ตาม   คือไฟ Engine ดับ แล้ว  แต่ยังอยากเตือนสมาชิกว่านี่ไม่ใช่การแก้ปัญหาเรื่องระบบแก็สนะครับ   ระบบแก็สที่ทำลายแคทนั้น  ดังที่ได้อ่านนั้น  ผมว่ามันไม่ถูกต้องไม่สมบูรณ์นะ   ถ้ารถแก็สทำลาย CAT โดยปรกติแบบมากมายแบบนั้น  ป่านนี้ทุกคนที่ติดแก็สในเวบวิ่งหาซื้อ Cat กันเป็นลำ่สันแล้วนะครับผมว่า  ผมคาดการณ์ว่า รถผมหรือรถที่มีความสมบูรณืในเรื่องระบบแก็สและการเผาไหม้ดีแล้ว  อายุของ CAT ที่ยังคงทำงานได้ดี  น่าจะมีมกกว่า 200000 km ด้วยซ้ำในทางปฎิบัติ  ไม่ใช่ในหน้าหนังสือ  ถึงวันนั้นหาก 200000 แลัวผมจะทดสอบให้สมาชิกดูว่ามันเป็นอย่างนั้นหรือไม่ครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 06:01:55 pm »

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=GqDmmLQ4pGk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=GqDmmLQ4pGk</a>
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 08:56:17 pm »

ลิมข้อมูลอักอัน..

--- หาก ECU น้ำมัน มัน Report ว่า Cat มีปัญหา  ก็อย่าปักใจว่าใช่มันทีเดียวครับ  เพราะหาก Ox sensors ตัวใดตัวหนึ่งไม่ว่า

-- Upsteam ก่อนผ่านแคท
-- Down Steam หลังผ่านแคท

เสีย... การอ่านค่า Voltage ที่ Ecu น้ำมันได้มา process ก็ทำให้เกิด code แบบเดียวกันได้

หมายเหตุ.. การทะลวง cat ทิ้งควรจะใช้วิจารณญานเป็นอย่างมาก  ว่าจะทำจริงหรือ  มันตันจริงหรือ  แล้วจะทนเหม็นได้หรือ  และที่สำคัยมันราคาสูงมากมากทีเดียว  ถ้าจะทะลวงก็ยอมเปลี่ยนเป็นท่อแทน Cat มาใส่ดีกว่าหลักร้อยหลักพันนิดเท่านั้น    CAT เรา ซ้าย ขวา แพงมากมาก และก็จะมีปัญหาที่ Oxygen Sensor ถูกออกแบบมาให้ show เรื่อง Code ต่างต่างมากมาย ด้วย  ผมมองไม่เห็นข้อดีของการทะลวง Cat เลยหากมันไม่ได้ตันจริงจริง    มีการทะลวงเกิดขึ้นมากมายหลายวงการรถใหม่  ผมว่ามีทะลวงทั้งที่มันไม่ได้เป็นอะไรก็น่าจะมี

หากทะลวงจริง  แล้วคนที่ทะลวงคิดบ้างไหมว่า  หากเป็น Cat แบบมี 2 Oxs. ที่มี Down steam ไว้ตรวจสอบรอบสองของการทำงานของ Cat ว่าเผาไหม้เศษเชื้อเพลิงได้ดีไหม   จะจัดการอย่างไรกับการที่ไฟ Engine เกิดและ Reported Code เหล่านั้นที่แจ้งว่า ไส้  Cat ของหนูไปไหน ?

เรื่องการทะลวง Cat ใน Pajero  V6 ด้าน Bank1 และ Bank2 ตัวใดตัวหนึ่ง  ย่อมเกิด Code error แน่นอน  และจะไม่จากไปจนกว่าจะได้ไส้ใหม่หรือ  ทำการถูกหลอกที่ Ox Downsteam ให้อ่านค่าคาดเคลื่อน  โดยให้ได้รับอเสียที่ไหลผ่านมาน้อยลงจนค่าที่ได้เหมือนกับว่ามันต่างจาก Ox.1 ตามที่กำหนดอนุโลมโดย ECU น้ำมัน  และหากถอดปลั๊ก Ox2 นี้ออกไปก็จะเกิด error code เพิ่มขึ้นมาอีก  คนที่ทะลวงโดยไม่คำนึงจุดนี้  จะรับผิดชอบต่อไฟ Engine โชว์อย่างไร  ห้ามบอกว่า ติดแก็สแล้วไฟ Engine มันก็ขึ้นเป็นธรรมดา รถรุ่นนี้   เหตุผลแบบนี้ฟังไม่ขึ้นเลย  เพราะหากขึ้นคลับเรา V6 ก็ขึ้นกันเป็นพันคันเลยแล้วสิ

แต่หากท่อพัก Main Cat ที่คู่มือเรียกนั้น คือตัวที่รวมไอเสียจาก Bank1 และ 2 มารวมกันที่ Capsule เก็บเสียง (ซึ่งจากการค้นหาข้อมูลพบว่ามันมี Cat อยู่ส่วนนิดนิดเท่านั้น สงสัยลดต้นทุน)  ท่อพักนี้ไม่มี Ox. ทำงานร่วมอยู่ด้วย  เป็นการเผาเพื่อสภาพแวดล้อมและกลิ่นที่เราอาจจะรำคาญเท่านั้น   หากตัวนี้ถูกตัดออกไป  ก็อาจไม่มีผลทำให้เกิด Error code หากยังคงมีการใส่ท่อพักที่ใส่แทนที่สามารถพยุงรักษาแรงอัดตามเสปคไว้ได้   แต่ให้ระวังเรื่องเสียงที่จะได้มาแบบท่อดล่งเกินไปด้วย  เพราะมันมีหน้าที่รักษาข้อดังกล่าวและอย่าลืมมันรวมประสิทะิภาพการซับเสียง+ อยู่ใน CAT ตัวนี้ด้วย

ยังมีอีกเรื่องนึง... หากมีการเหลือของเชื้อเพลิงเข้าไปตุงอยู่ใน CAT อุณหภูมิที่เกิดจากการเผาไหม้ที่หนักหน่วงต่อเนื่องอย่างมากหรือคลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน   อุณหภูมิจะสูงมากกว่าปรกติ ว่ากันที่หลัก พัน องศาเซลเซียสทีเดียว  ข้อมูลจากทั่วไป...
เราจึงพอจะจินตนาการได้ว่า    หากรถเราไม่ว่า Lpg หรือ น้ำมัน  มีการเผาไหม้หมดจรด  Cat ของเราก๋จะอายุยืนไปอีกมากหน่อยเช่นกัน    เวบฝรั่งชอบเขียนว่าห้ามใส่สารอื่นใดที่ไปมีผลที่ทำให้เกิดเหตุนั้นหลุดลอดออกไปอยู่ในระบบ CAT เพราะจะเกิดการเผาตัวมันเองที่เตาเผา CAT  

ผมอ่านกระทู้ข้างบนที่ว่า  ให้ไปซ่อม CAt หรือใส่มาก่อนแล้วค่อยมาดูแลระบบแก็สนั้น    งานนี้เอา Cat ใหม่เข้าไปเสี่ยงกับการเผาไหม้ไม่หมดจรดกับ LPG ที่ไม่ถูกต้องอีกแล้ว   เอาไปปรับจูนก่อนก็ได้   แล้วค่อยไปจัดการเรื่อง CAT  เขาสามารถปรับจูนโดยเครื่องมือการวัดอื่นอื่นก็ได้  ไม่ต้องมาหวังพึ่งดู Code จาก ECU น้ำมันเรา  แล้วที่จริงหากพบว่าเกิดจากระบบแก็สนั้น  เขาก็ต้องตอบให้ได้ว่ามันไม่ใช่มาจากระบบเขา  ส่วนเรื่องการรับประกัน  ผมหมดศรัทธากับคำโคสนาทั้งหลายมานานแล้ว  หากจุดนี้ไม่รับประกัน  เพราะอ้างว่าพิสูจน์ไม่ได้ว่ามาจากระบบแก็ส  แล้วก็อย่าหวังว่าจะไปเคลมอะไรได้เลย  เหมือนกับว่าไม่ยอมรับว่า  2x2 เท่ากับ 4 ก็ไม่มีอะไรจะคุยกันอีกแล้ว

อีกเรื่องก็คือ  การไม่เอา a ittle cat  (cat 3 ) ออก ทำให้รถอืด   แหมถ้าอย่างนั้นใครที่เอาออกอย่างรถป๋า Cherd เราก็แรงฝุดฝุด อะสิ... ( ขออณุญาติเอ่ยนาม) ผมว่าไม่เห็นชัดขนาดนั้น แต่เสียงนี่สิ  อาจทำให้จินตนาการว่าเสียงมันโล่งดี  เหมือนรถท่เอา CAt ออกทั่วไป  แรกแรกก็หลงเชื่อ  หรือดีใจตามช่างว่าเสียงโล่งดี   แต่พอขับไป 2 -3 วัน  จะฝันว่าเราไม่เเคยได้ไปตัดมันทิ้ง  มันยังอยู่กับเรา  คิดถึงมันจังเลย.... kiki kiki kiki

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2015, 09:24:35 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
danupan
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 438


« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 09:16:00 am »

ถ้าเอาออกแน่ๆ เหม็นควันจากท่อไปเสีย ยิ่งรถจอดในโรงจอดรถ หรือจอดหน้าบ้านที่มีหลังคา นี้ รู้สึกถึงกลิ่นได้เลย
เพราะรถเก๋งผมก็ถอดออกไปแล้ว รู้สึกว่า ลื่นกว่าเดิม
บันทึกการเข้า
aszaultz
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 108


« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 08:44:08 pm »

Main cat เอาออก ม้าเพิ่มนิดๆ  กลิ่นมานิดหน่อ pre cat เก็บไว้ ดีแล้วครับ หาเปลี่ยนยาก อาจจะต้องพึ่ง 0 อย่าวเดียว ส่วนใหญ่ V6 pre cat ติดกับเครื่องเลย .....
บันทึกการเข้า
saekhow12
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 22, 2015, 11:38:08 am »

ขอบคุณ ท่าน punpun ที่ให้ความรู้ ครับ
รถผม ติด er มาใช้งานก็ปรกติดี.แต่ มีไฟขี้นประจำ
เข้าไปร้านแก๊ส ก็จูนให้ ออกมาขับสักพักก็ขึ้นอีก จนชิน
แต่ที่กังวลก็เพราะศูนย๋บอกแคทละลาย
ผมเคยใช้รถเก๋งติดแก๊สมาสองคันวิ่งมาสองแสนต่อคันก็ไม่เห็นแคทเป็นอะไร
หลังจากทะลวงแคท มา ก็เข้าไปร้านแก๊ส อีกสามรอบเปลี่ยนรางหัวฉีด
 และเปลี่ยนท่อส่งแก๊สให้ยาวขึ้น พร้อมวิ่งจูนผมเป็นคนขับ
เท่าทีขับดูก็ปรกติดีในเมืองไฟไม่ขึ้น แต่ถ้าวิ่งไกลๆออกต่างจังหวัดเผลอแป๊ปเดียวไฟเครื่องขึ้น
ถ้าเป็นแบบนี้ ผมเลยคิดจะหาแคทมาใส่จะได้รู้ว่าเป็นที่แคทหรือเปล่า
. แต่ราคาเป็นหมื่นก้เลยคิดหนัก
เออทางร้านแก๊สเค้ามีแคท ของ เครื่อง 2.7 ไม่รู้ลองใส่ได้ป่าว
ท่านไดให้ความรู้ได้ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
bang332
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125



« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 09:42:20 am »

มาขุดคุ้ยขุดหาความรู้ ได้ความรู้มากมายครับ suadyod
บันทึกการเข้า
Surached kan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 36



« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2015, 11:32:53 pm »

ของผม2.4 ทะลวงcat ตรงคอเครื่อง ไฟชัว ช่างบอกให้ถอดปลั๊ก ตรงเซนเซอออก ขับไปได้10นาที ไฟก็โชเหมือนเดิม TT ทำงัยดีคับป๋าๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.053 วินาที กับ 20 คำสั่ง