Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปา 2.4 ติด save plus หรือ ท่อ VCE อยากออกตัวดีขึ้น+ประหยัดน้ำมัน ขอคนรู้จริงตอบด้วยครับ  (อ่าน 13081 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phorn
merchant
Jr. Member
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 558


« ตอบ #15 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 11:37:31 am »

ท่อ VCE  ข้างในมีลิ้น หรี่ลงตามรอบเครื่องที่ต่ำลง เปิดกว้างขึ้นตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น ทำงานตามแรงดันไอเสีย
รอบสูงไอเสียมีแรงดันมากดันให้ลิ้นเปิดกว้างเต็มที่ รอบต่ำแรงดันน้อยลิ้นหรี่แคบๆ ไอเสียพุ่งออกดีกว่า (แทนที่จะไหลเอื่อยๆ) ทำให้แบคเพรสเชอร์สูงขึ้นที่รอบต่ำและแบคเพรสเชอร์ลดลงเรื่อยๆ ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น
ถูกต้องตามอุดมคติของระบบไอเสียรถยนต์อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้แรงบิดและแรงม้าในแต่ละรอบเครื่องออกมาอย่างเต็มที่ (ระบบท่อไอเสียโรงงานจะเป็นระบบไอเสียที่ถัวเฉลี่ยระหว่างรอบต่ำและรอบสูง ให้ใช้งานที่รอบสูงดีพอที่จะให้แรงม้าเกือบๆ สูงสุด/ทำให้ได้แรงม้าออกมามากกว่าได้โดยการทำให้โล่งขึ้นแต่จะเสียแรงบิดที่รอบต่ำลงไปจะขับขี่ใช้งานไม่ดีโรงงานก็จะไม่ทำก็ต้องใช้วิธีถัวเฉลี่ยให้รอบต่ำดีขึ้นโดยยอมเสียความโล่งไปเล็กน้อย/หรือ จะทำให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่านี้ก็ทำได้ โดยการเพิ่มแบคเพรสเชอร์ให้มากขึ้นรอบต่ำก็ดีขึ้นแต่รอบสูงจะแย่ลงเพราะรอบสูงมากๆ ไม่ต้องการแบคเพรสเชอร์  แรงม้าก็จะลด)

ระบบไอเสียที่เพิ่มแบคเพรสเชอร์ให้แก่ระบบไอเสียได้มากกว่าแบบถัวเฉลี่ย (แบบถัวเฉลี่ยระหว่างรอบสูงกับรอบต่ำที่ใช้อยู่ในรถยนต์มากกว่า 90% ในท้องตลาดแม้ในปัจจุบัน) และเพิ่มระบบลิ้นแปรผัน เข้าไปช่วย ค่อยๆ ลดแบคเพรสเชอร์ลงตามรอบเครื่อง (เห็นชัดๆ อธิบายให้เห็นชัดเจนใน ระบบไอเสียของ 152 AMG Mercedes Benz) มีใช้อยู่ในระบบไอเสียของรถยนต์ที่ล้ำสมัยมากที่สุด คือ ในรถยนต์สปอร์ตชั้นนำเท่านั้น (ระบบที่ใช้นี้นับว่าไม่ใช่ถูกๆ ไม่งั้นเขาก็คงนำมาใช้ในรถยนต์ทั่วไปที่อยู่ในมากกว่า 90% ในท้องตลาดเวลานี้แน่ๆ เพราะระบบมันดีกว่าเดิมและได้ผลจริง (หากท่านงงและแยกแยะไม่ออกกับคำว่าดีกว่าเดิมและได้ผลจริงให้ย้อนกลับไปอ่านที่เริ่มต้นย่อหน้านี้ใหม่ครับ เน้นที่ มีใช้อยู่ในระบบไอเสียของรถยนต์ที่ล้ำสมัยมากที่สุด คือ ในรถยนต์สปอร์ตชั้นนำเท่านั้น  และคิดต่อไปว่า รถยนต์สปอร์ต ก็คือ รถยนต์แบบปกติทั่วไปนี่แหละแต่โรงงานจะทุ่มทุนสร้างหน่อยใช่ไหม การออกแบบโฉมรถก็ทุ่มมันเข้าไป เครื่องยนต์ก็โมดิฟายล์เข้าไปเพิ่มขีดจำกัดให้สูงขึ้น ทุกระบบ ระบบไอเสียก็ไม่มีข้อยกเว้นจะใช้ทำไมแค่ระบบไอเสียธรรมดาๆ ที่มีขีดจำกัดอยู่ ก็ต้องใช้ระบบที่ดีกว่า ต้นทุนสูงก็ไปบวกราคาเพิ่มเข้าไป )

เมื่อ รู้ความจริงเช่นนี้แล้ว
ท่านรู้สึกอย่างไรกับคอมเมนท์ที่ว่า ใช้แล้วไม่ได้ผล

ถ้างงใช่ไหม ? แอะทำไมจึงมีคอมเมนท์แบบนี้
ถ้างง ย้อนกลับไปอ่านย่อหน้า ระบบไอเสียที่เพิ่มแบคเพรสเชอร์ให้แก่ระบบไอเสียได้มากกว่าแบบถัวเฉลี่ยซ้ำอีกครั้ง

เพราะพระพุทธเจ้าทรงสอนว่า อย่าเชื่อเพราะแค่คำพูด
วิทยาศาสตร์ปัจจุบัน  คือ พิสูจน์ด้วยเหตุผล

แรกเริ่มถือกำเนิดท่อ VCE ขึ้นมา
ท่านนั้นก็ว่า มันจะใช้ได้ผลหรือ อย่างโน้นอย่างนี้

แต่สำหรับบางท่านอ่านข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมากๆ เข้า พบสัจธรรมเรื่องท่อไอเสียเลยทีเดียว

โดยอ่านโพสท์ จากหลายๆ ท่านที่ไปเปลี่ยนท่อแต่งเสียงลั่นๆ มา /ลั่นก็เพราะโล่ง/แล้วโพสต์ว่า “รอบสูงดีมากดีกว่าเดิมแต่รอบต่ำแย่เหมือนมันหายๆ  ต้องหาทางไปทำให้มันอั้นขึ้นบ้างก็ดีขึ้นแต่รอบสูงที่เคยดีก็ลดลงไปหน่อย“

สัจธรรมนี้คือ โล่งขึ้นรอบสูงดีรอบต่ำไม่ดี อั้นขึ้น รอบต่ำดีรอบสูงไม่ดี

จากสัจธรรมอันนี้ท่านลูกค้าที่เข้าใจความหมายนี้ก็จะไม่ลังเลในการมาติดตั้งท่อ VCE เพิ่มเข้าไปในระบบไอเสียรถยนต์ของท่าน เพราะท่านเข้าใจแล้วว่าท่านจะได้แน่ๆ คือ รอบต่ำดีขึ้นแน่ๆ เพราะแรงบิดเพิ่ม (รอบกลางดีเพิ่มเพราะความอั้นและโล่งที่พอดีของรอบเครื่องที่รอบนั้นๆ จะได้แรงบิดเพิ่ม เรื่องรอบกลางท่านจะไม่รู้มาก่อนเพราะไม่ได้เข้าใจหลักวิศวกรรมอย่างลึกซึ้ง ก็จะพบได้เองเวลาติดตั้งไปแล้วและพบว่ารอบกลางก็เร่งดีขึ้นติดเท้ากว่าเดิม รอบปลายก็ไม่อั้นแถมจัดขึ้นด้วย) ต่างๆ เหล่านี้นอกจากเร่งดีขึ้นก็ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงดีขึ้น เพราะได้แรงเพิ่มจากเดิมมาเฉยๆ ก็ประหยัดเชื้อเพลิงลงไป

ส่วนใหญ่จะว่าอย่างนี้  (ท่านที่ไปทำระบบไอเสียให้โล่งขึ้นโดยการไปเปลี่ยนหม้อพักลูกหลังสุดเป็นปลายแต่งโล่งๆ มา) มีหลงๆ เข้ามาบ้างว่า “ของผมไม่เห็นแรงรอบต้นหาย ชอบเลยพุ่งดี ออกตัวก็ดี” พูดไว้แค่นี้แต่ไม่ได้อธิบายว่าดีอย่างนั้นจะต้องทำอะไรบ้าง ต้องใช้รอบสูงๆ มากกว่าเดิมมากๆ ใช่ไหมในการออกตัวที่ความเร็วต่ำให้ดีเท่าเดิม ต้องกดลึกขึ้นก็ไม่ได้บอก หรือต้องเลี้ยงรอบ (ให้สูงๆ ไว้ระดับหนึ่งหน่อย) อย่าให้ตก (เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าถ้ารอบลดลงต่ำมันจะไม่มีแรง /เพราะรอบต่ำแรงลดไปจากเดิม) ก็ชดเชยกันหละรอบสูงแรงดีขึ้นรอบต่ำแรงลดลง

ซึ่งทีหลงๆ เข้ามาแบบนี้จะทำให้หลายท่านแขว ว่า “อ้าวแล้วตกลงท่อโล่งมันดีหรือไม่ดี ท่ออั้นมันดีหรือไม่ดี” แต่ถ้าท่านเข้าใจสัจธรรมท่อไอเสีย ที่ว่า “โล่งขึ้นรอบสูงดีรอบต่ำไม่ดี อั้นขึ้น รอบต่ำดีรอบสูงไม่ดี” และประกอบกับค้นหาความจริงเรื่องท่อไอเสียระบบแปรผัน (Variable Exhaust) ว่าคือระบบไอเสียที่ดีที่สุดแล้ว และทราบว่ามีใช้อยู่ในรถยนต์สปอร์ตชั้นนำ ต่อให้ร้อยคนติว่าท่อ VCE ไม่ได้ผล ก็จะไม่มีผลอะไรเลย (จะได้รู้ว่า คนพูดลอยๆ นั้น มีอยู่จริง คนพูดเอาสาระแก่นสารอะไรไม่ได้เชื่อถือไม่ได้ หรือ พูดกลับไปกลับมาไม่ยึดถือความจริงและไม่ยึดถือเหตุผลวิศวกรรมท่อไอเสียก็มีอยู่จริง) ก็จะไม่ทำให้ท่านหวั่นไหว เพราะความจริงก็คือความจริง
บันทึกการเข้า
phorn
merchant
Jr. Member
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 558


« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2014, 01:22:26 pm »

http://www.youtube.com/v/SwSfF3uurFE


บททดสอบเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ แรงขึ้นตั้งแต่เดินเบา

(Mazda 2 MT เดิมจากโรงงานจะไม่สามารถออกตัวแบบปล่อยไหลได้ ถ้าไม่เหยียบคันเร่งตามจะกระตุกดับ
แต่ เมื่อเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ จะสามารถออกตัวแบบปล่อยไหลได้ และด้วยรอบเดินเบานั้น จะสามารถไหลขึ้นเนินได้/เนินที่ชันระดับหนึ่ง/ด้วยน้ำมัน E85 ซึ่งแรงน้อยกว่า E20 ราวๆ 20%)


////////

บทพิสูจน์นี้ บอกให้รู้ว่า เพียงติดตั้งเพิ่มท่อไอเสีย VCE รถระบบไอเสียโรงงาน/หรือที่ทำโล่งมาแล้ว /ไม่ว่าเชื้อเพลิงเบนซินหรือ lpg หรือ ดีเซลมีเทอร์โบ หรือไม่มีเทอร์โบ ก็ไหลแรงขึ้นตั้งแต่เดินเบา

เพราะระบบไอเสียไม่ว่ารถใช้เชื้อเพลิงแบบไหน รอบต่ำต้องการแรงบิดเพิ่ม ต้องการแบคเพรสเชอร์ (รอบสูงไม่ต้องการแบคเพรสเชอร์รอบสูงต้องไม่อั้น เพราะฉะนั้นท่อไอเสียลิ้นแปรผันจึงตอบสนองอย่างตรงจุดพอดี)
บันทึกการเข้า
phorn
merchant
Jr. Member
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 558


« ตอบ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2014, 12:14:00 pm »


บททดสอบ ท่อ VCE เพิ่มแรงบิดตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป (ด้วยการปล่อยไหลออกตัวด้วยรอบเดินเบาที่เกียร์ 2/ถ่ายภาพให้เห็นรอบเครื่องขณะออกตัวด้วยรอบเดินเบา/ไม่มีการเหยียบคันเร่งช่วย)


http://www.youtube.com/v/sJiarBsRsQU

Pajerosport 2.4 lpg ระบบไอเสียเดิมเพิ่มท่อไอเสีย VCE Ultra ออกตัวด้วยเกียร์ 2 ด้วยรอบเดินเบาได้และไหลแบบฉิวๆ (จากเดิมๆ ที่ไม่สามารถทำแบบนี้ได้/ต้องเหยียบคันเร่งช่วย)
บันทึกการเข้า
Dearis
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #18 เมื่อ: กันยายน 17, 2018, 06:08:05 pm »

์ขอบคุณข้อมูลดีๆ  ที่มาแชร์กันนะครับ

บาคาร่าบนมือถือ

บันทึกการเข้า
phorn
merchant
Jr. Member
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 558


« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2019, 04:27:19 pm »

สนใจท่อ VCE ขับที่ความเร็วต่ำหรือเวลาเลี้ยวกลับรถ  รถมีแรงบิดที่รอบต่ำดีขึ้น(โดยรอบสูงไม่อั้น) ติดต่อ พี่พร ท่อ VCE       0851423903  หรือค้นไลน์ด้วยเบอร์โทร พืมพ์  851423903  ไม่ต้องพิมพ์ 0 นำหน้าครับ


////////////////////






2222222222222222222222222222222222222222222


พูดถึงเรื่องลำโพงต่อ

เมื่อวันก่อนตั้งใจว่าจะลงกราฟให้ดูทันทีที่วัดค่าเสร็จ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถถ่ายโอนข้อมูลลงโนตบุคได้ จะใช้วิธีถ่ายโอนข้อมูลทาง LINE ก็ไม่ได้ (โนตบุคเกิดมีปัญหาไม่สามารถเข้าไลน์ได้) เมื่อวานโอนข้อมูลจากไอแพดลงโนตบุคได้ วันนี้ก็เข้า photo shop ทำการมาร์คจุดสีขาว   เพื่อแสดงว่าเป็นฮาร์โมนิคคู่ (อันดับที่ 2,4) และจุดสีแดงคือ ฮาร์โมนิคอันดับคี่ (3,5,7) และสีดำแทนความเพี้ยนอื่นๆ ที่ modulation ขึ้นมาโดยตัวดอกลำโพงเอง

 
หลังจากฟังเสียงจากโดมทวีตเตอร์ชั้นดีคู่นี้แล้วก็ตัดสินใจโมฯเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา เสร็จแล้วทดสอบวัดค่า (ได้วัดค่า harmonic distortions ก่อนโมฯเก็บไว้ก่อนแล้ว) แล้วก็ฟังเสียง ผลทางเสียงโดดเด่นมาก เสียงสะอาดขึ้น อิ่มมีน้ำมีนวลขึ้นมากๆ ( ผลของค่า HD หรือ harmonic distortions อันดับคู่/2,4,6,8/ที่่เด่นกว่าอันดับคี่) มีความฉ่ำหวานขึ้นมาก (ผลของค่า HD หรือ harmonic distortions อันดับคี่/3,5,7/ที่ต่ำลง ต่ำกว่าอันดับคู่ /ถ้าฮาร์โมนิคอันดับคี่เด่นกว่าฮาร์โมนิคอันดับคู่เสียงจะคมแข็ง)

และเสียงมีความชัดเจนและใสกระจ่างขึ้นมาก (คาดว่า IMD หรือ inter modulation distortions ต้องลดลงด้วยครับ) ซึ่งจากที่ผมดูจากกราฟ ความถี่ช่วงท้ายๆ เสียงแหลมระดับใกล้ๆหมื่นเฮิร์ซขึ้นไป ก็เห็นลางๆ ว่าความเพี้ยนทางด้าน imd ก็น่าจะลดลงมากพอสมควรครับ


ต่อไปก็จะแสดงกราฟเปรียบเทียบ ระหว่างก่อนโมฯ (ก่อนโมฯทวีตเตอร์ประมาณ ครึ่งชั่วโมง) และหลังโมฯเสร็จ (หลังโมฯเสร็จประมาณ ครึ่งชั่วโมง) วัดที่ระยะห่างจากโดมเท่าๆกันที่จุดเดียวกัน/ตัวแปรเหมือนกัน/ ระยะค่อนข้างใกล้




จุดสีขาว   เพื่อแสดงว่าเป็นฮาร์โมนิคคู่ (อันดับที่ 2,4) และจุดสีแดงคือ ฮาร์โมนิคอันดับคี่ (3,5,7) และสีดำแทนความเพี้ยนอื่นๆ ที่ modulation ขึ้นมาโดยดอกลำโพง



TW030A ที่ 2000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)

TW030A ที่ 2000Hz after modify

โปรดสังเกตการลดลงของความเพี้ยนที่ฮาร์โมนิคอันดับคี่ 3 (สีแดง3จุด)


TW030A ที่ -3000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)

TW030A ที่ 3000Hz after modify


TW030A ที่ 4000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 4000Hz after modify

โปรดสังเกตความเพี้ยนที่ลดลง (โดยเฉพาะที่ตำแหน่งจุดสีแดง5จุด ฮาร์โมนิคอันดับที่ 5)


TW030A ที่ 5000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 5000Hz after modify

ความเพี้ยนลดลงรวมทั้งตรงจุดสีดำลดความเพี้ยนทางด้านโมดูเลชั่น ทำให้เสียงไม่ขุ่นมัว

TW030A ที่ 6000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)

TW030A ที่ 6000Hz after modify

ฮาร์โมนิคคี่ลำดับที่ 3 สีแดงสามจุดลดลงจากเดิมมาก

TW030A ที่ 7000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)

TW030A ที่ 7000Hz after modify

ความเพี้ยนฮาร์โมนิคลำดับที่ 3 (ที่จุดแดงสามจุด) ลดลงมาก

TW030A ที่ 8000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 8000Hz after modify
สังเกตว่าบริเวณที่มาร์คจุดสีดำที่เป็นความเพี้ยนของความถี่แปลกปลอมต่างๆ จะลดหายไปเลยเมื่อโมดิฟาย

TW030A ที่ 9000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 9000Hz after modify

TW030A ที่ 10000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 10000Hz after modify
ข้อสังเกต เดิมจากโรงงานจะมีความถี่แปลกปลอมรอบๆ ความถี่หลัก 10Khz ซึ่งจะทำให้เสียงช่วงความถี่นี้ไม่ใสเคลียร์เต็มที่ เมื่อโมฯแล้ว  ความถี่แปลกปลอมดังกล่าวได้หายไปเลย

TW030A ที่ 12000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 12000Hz after modify


TW030A ที่ 15000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 15000Hz after modify

TW030A ที่ 17000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 17000Hz after modify

TW030A ที่ 19000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 19000Hz after modify

TW030A ที่ 20000Hz stock (เดิมๆจากโรงงาน)
TW030A ที่ 20000Hz after modify
สรุปว่าหลังจากโมดิฟายแล้ว ความเพี้ยนลดลงทุกย่านเสียงครับ และความเพี้ยนที่ลดลงนั้น มันลดความเพี้ยนของฮาร์โมนิคอันดับคี่ได้มากกว่าความความเพี้ยนฮาร์โมนิคอันดับคู่ ซึ่ง นับว่าดีเยี่ยมเป็นสองต่อทีเดียว  เพราะ ฮาร์โมนิคลำดับคู่จะไม่แปล่งหูเท่าฮาร์โมนิคอันดับคี่  ว่าไปแล้วฮาร์โมนิคลำดับคี่ก็คล้ายๆ กับเสียงลูกคู่ที่แหลมแปล่งๆหู  แตกต่างจากฮาร์โมนิคลำดับคู่ที่ฟังดูกลมกลืนกับความถี่หลักมากกว่า แต่ไม่ว่าฮาร์โมนิคลำดับคู่หรือคี่ หากมีมากเกินไปก็จะทำให้เสียงหลักมีความชัดเจนลดลง คล้ายๆลูกคู่เสียงต่ำกับเสียงสูงที่จะไปทำให้เสียงความถี่หลักด้อยความใสลงไป / พี่พร ท่อ VCE 0851423903









บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.044 วินาที กับ 20 คำสั่ง