Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: DIY: เป็นไข้ตลอด จึงหาทางลดไข้ โดยการเปลี่ยนวาล์วน้ำเปิดเร็ว 76.5 องศา ของ A31  (อ่าน 6915 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 10:56:56 am »


ปัญหา ตามกระทู้นี้
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12446.0
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=10366.0
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=12626.msg393071#msg393071
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=6030.0
หาทางแก้ไขหลายอย่าง ไม่ว่าจะเจาะรูให้อากาศระบายได้ดี ติดพัดลมเสริม ติดออยเกียร์คูลเลอร์ แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น
ก็ดีขึ้นนิดเดียว ได้ติดตามกระทู้นี้
http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=24143
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=4258.0

จากเวบเพื่อนบ้านเรา โดยน้าวุฒิ ซึ่งก็เป็นสมาชิกบ้านนี้ด้วย ก็อยากทำบ้าง ไปหาซื้อตามศูนย์นิสสัน ไม่มีขาย บอกว่าเลิกผลิตแล้ว ได้สั่งจาก
autoone ได้ของ TAMA มาในราคาห้าร้อยกว่าบาท พอมาดูแล้ว ก้นมันไม่เหมือนกับของติดรถ และเห็นมีแย้งกันว่า ทำให้ระบบการ
เดินน้ำภายในเครื่องแตกต่างกัน ก็ยังไม่กล้าเปลี่ยน ขอศึกษาทางเดินน้ำให้เข้าใจก่อน จนเวลาผ่านไปหลายเดือน ทนรำคาญกับการขับรถข้ามเข้า
แล้วต้องคลานไป เพราะเครื่องร้อนจัด อุณหภูมิแตะร้อยเร็วมาก จนต้องเริ่มเจริญรอยตามน้าๆ หลายท่านในเวบไทรตัน
เริ่มเลย
1. ถอดกรองอากาศ และท่อยางต่อเข้าหน้าเทอโบ แล้วกระดาษอุดไว้ตามที่น้าวุฒิแนะนำ
2. ถอดน๊อตยึดปั๊มแวคหนึ่งตัวและ น๊อตยึดสายไฟ แล้วดันซ้ายไฟไปด้านซ้าย หาอะไรผูกไว้ไม่ให้มาเกะกะ
3. คลายคลิปรัดท่อน้ำล่างออกจากเบ้ารับวาล์วน้ำ แต่พอจะดึงท่อ ดึงไม่ออก เหนื่อยกายเหนื่อยใจ พักไว้ก่อน
4. ตัดสินใจไม่ถอดแล้ว เริ่มคลายน๊อตยึดเบ้าครอบวาล์วน้ำ มีน๊อตสามตัว จับให้ดีระวังหล่น ผมทำหล่น ไหค้างที่แรค เสียเวลาหาหลายชั่วโมง
5. ดึงท่อน้ำไปด้านข้าง มัดติดไว้กับท่อแอร์ไม่ให้มาเกะกะ มองเห็นวาล์วน้ำดังภาพ

บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 10:57:36 am »

ถ้ามองผ่านซุ้มล้อหน้าขวา จะเห็นชัดเจน ดังภาพ เมื่อดึงวาล์วออก น้ำหล่อเย็นแตกทะลักออกมา มากพอสมควร นองพึ้นเลย
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 10:58:09 am »

จับมาเทียบกัน
ด้านซ้าย คือของ A31 ที่ก้นวาล์วเป็นตะแกรงทรงกระบอกและยาวกว่าแบบเดิมติดรถ
ด้านขวาคือวาล์วเดิมติดรถ จะเห็นว่าวาล์วเดิม ที่ก้นวาล์วเป็นแผ่น และมีสปริงรองกับโครงวาล์ว
ซึ่งแผ่นนี้จะไปปิดทางน้ำบายพาส เมื่อวาล์วเปิดเต็มที่ ทำให้น้ำจากหม้อน้ำที่จะไหลไปหม้อน้ำได้เต็มที่ทำให้ลดความร้อนน้ำได้เต็มที่ 
ไม่ไหลวนเอาน้ำร้อนกลับไปหล่อเย็นเครื่อง เมื่อวาล์วเปิดเต็มที่ แผ่นที่ก้นวาล์วจะปิดสนิท และเมื่อแผ่นยันกับปากทางบายพาสแล้ววาล์ว
ยังเปิดได้ต่ออีก เพราะมีสปริงรองแต่อาจเปิดยากหน่อย

จะเกิดอะไรขึ้นหากเอาวาล์วของ A31 ใส่แทน ส่วนตัวคิดว่า มันเปิดเร็วตามค่าที่กำหนดมาคือ 76.5 แต่เปิดไปได้นิดเดียวก็ติด
หากใส่ไปโดยไม่ตัดลูกกรงให้เหลือแต่แผ่น มันก็จะยันกับปากท่อบายพาส วาล์วเปิดไม่เต็ม หากขับแบบอัดหนักๆ ก็จะร้อนปริ๊ดดดดด ได้เร็ว
ถ้าใครใส่โดยไม่ตัด ก็เอาออกมาตัดเสีย 

ต้องขอโทษด้วยที่รูปไม่ชัด และไม่ละเอียดพอ ถ่ายด้วยมือถือเก็บไว้นาน ภาพเสียหายใช้การไม่ได้
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 10:58:32 am »

ได้ลองเอาวาล์วไปต้มเปรียบเทียบกัน พบว่า ของ A31 เปิดได้ดีกว่าวาล์วเดิม ไม่รู้วาล์วเดิมผมเริ่มเสียเปิดไม่สุด วัดระยะการเลื่อนตัวของวาล์ว
ได้ไม่ต่างกัน  แต่วัดพื้นที่หน้าตัดขอบวาล์ว กับ ขอบนอกสุด ของ A31 จากมากกว่า 

วัดระยะการเลื่อนตัวเมื่อวาล์ว A31 เปิดเต็มที่ ไปเทียบกับระยะขอบปั๊มน้ำกับปากท่อบายพาส พบว่าแผ่นก้นวาล์วหลังจากตัดลูกกรงออกไปแล้ว
มันจะเลือดไปไม่ถึงปากท่อบายพาส ยังขาดอยู่ 2-3 มิล นั่นคือเมื่อวาล์วเปิดเต็มที่แล้ว ยังปิดท่อบายพาสไม่หมด จะมีน้ำร้อนที่ออกจากเครื่องบางส่วน
ไหลวนกลับเข้าเครื่องไม่ไปที่หม้อน้ำ แต่คงไม่มาก ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกิน 20% ที่ไหลวน ถ้าจะให้ปิดสนิท คงมีแนวทางโมดิฟายอยู่สองสามวิธี
ที่คิดไว้ แต่ได้ประกอบกลับไปแล้ว ขี้เกียจรื้อ

ในการประกอบนั้น น้าวุฒิเขาแนะนำให้ทาปะเกน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็น เพราะวงแหวนยางจะช่วยซีลอย่างดี ไม่จำเป็นต้องทาปะเกน อีกอย่างปะเกน
เศษอาจหลุดไปตันในระบบได้ หากใส่มากไป  ประกอบวาล์วให้ติ่งเล็กๆที่ขอบวาล์ว (jingle valve ซึ่งของเดิมติดรถไม่มี) อยู่ด้านบน เข้าใจว่า
ใช้สำหรับให้ฟองอากาศผ่านได้ ไม่รู้ว่าจะเป็นไหม แต่เห็นหลายแหล่งข้อมูลให้วางให้อยู่ด้านบน ขันน๊อตตามแรงบิดแนะนำในคู่มือ คือ 24 นิวตันเมตร
ประแจผมได้ต่ำสุด 27 นิวตันเมตร มากไปนิด หรือจะเอาพอตึงๆมือก็ได้
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 998


« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2013, 10:58:54 am »

ผลทดสอบ 
-เดินเบา และขับที่ความเร็วไม่เกิน 100 อุณหภูมิ 79-82
-ขับที่ความเร็ว 120-140  อุณหภูมิ ไม่เกิน 90
-ขับกดขึ้นเขาเต็มที่ แบบไม่ยั้ง ความร้อนสูงสุดแค่ 94 ซึ่งแต่เดิมก่อนเปลี่ยน พอกดข้ามเขา นับไม่ถึง 20 ความร้อนก็ 100 แล้ว
มันเย็นจนน่าตกใจ

ภาพและรายละเอียดไม่ครบ ดูเพิ่มเติมในกระทู้เดิม ตามที่อ้าง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.031 วินาที กับ 20 คำสั่ง