Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: *** เพิ่งรู้ว่ารถเรามีระบบกันรถไหล ***  (อ่าน 95538 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #75 เมื่อ: มีนาคม 04, 2013, 06:36:15 pm »

ผมทดลองเกียร+-ที่เกียร1 รถไหลถอยหลัง แต่
ถ้าเกียร2 จะไม่ไหลแต่เร่งคันเร่งรถไม่เคลื่อน
ผมเข้าใจว่าเป็นระบบกันเข้าเกียรผิดครับ
บันทึกการเข้า
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #76 เมื่อ: มีนาคม 05, 2013, 10:20:29 am »

คงไม่ใช่เพราะ Clutch หรอกครับเพราะรถเกียร์ออโต้จะส่งผ่านกำลังผ่านชุด Torque Converter โดยโครงสร้างภายในแล้วจะอาศัยแรงดันน้ำมันในการหมุนเพลาของชุดเกียร์
ซึ่งเมื่อรอบสูงขึ้นแรงดันก็จะสูงขึ้นและควาเร็วของเพลาเกียร์ก็จะสูงขึ้น(รถวิ่งเร็วขึ้น)จนความเร็วเท่ากัน และเรียกสถานะนี้ว่า Converter Lock-Up โดยจะ lock กันอยู่อย่างนี้ตลอด
ทุกช่วงความเร็วจนกว่าจะหยุด  ดังนั่นในกรณีนี้ขอสมมติตัวอย่างดังนี้
ณ ทางราบปกติ แรงจากเครื่องยนต์รอบเดินเบา     = 10
                       แรงจากน้ำหนักรถ+แรงเสียดทาน  = 7
กรณีนี้รถสามารถวิ่งไปได้ที่รอบเดินเบา
ณ ทางชัน x องศา แรงจากรอบเดินเบา = 10 เช่นเดิม แต่แรงจากน้ำหนักรถ + แรงเสียดทาน = 7 + y
ในกรณีนี้ รถจะวิ่งได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับ y และค่า y ก็ขึ้นอยู่กับ x (ความชันของเนิน) และน้ำหนักของรถ ถ้ารวมกันแล้วมากกว่า 10 ก็ถอยหลังทันที
ซึ่งเป็นปกติของรถออโต้

ถูกผิดประการณ์ใดติติงได้ครับ

ถูกต้องครับ   จากกรณีตัวอย่างถ้า y + x = 3  รถจะหยุดนิ่ง ค้างอยู่บนเนินได้     แต่ถ้ามากกว่านั้น รถก็ไหลถอยหลัง   เพราะแรงเดินเบา Walking Speed ต้านทานไม่อยู่  

ารที่รถไหลจะตีความว่าครัชหมด หรือ Torque Converter เสื่อมสภาพ  ไม่ได้เสมอไป   มันมีปัจจัยภายนอกอื่นๆเสริมด้วย  คือ องศาความชันอย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว

กลศาสตร์วิศวกรรม / กลศาสตร์ของไหล  

ใครไม่เคยผ่านตามา  คงจะเข้าใจยากนิดนึงครับ


เป็นระบบเซฟตี้ของเกียร+-ครับ กันเข้าเกียรผิดเป็นเกียร2 ตอนทางชันขณะออกตัว
ผมทดลองเกียร+-ที่เกียร1 รถไหลถอยหลัง แต่
ถ้าเกียร2 จะไม่ไหล รถค้างอยู่กับที่แต่เร่งคันเร่งยังไงก็ไม่ไปต้องเปลี่ยนเป็นเกียร1หรือD ก่อน
บันทึกการเข้า
Yophoto ID. 3358
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 25



« ตอบ #77 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 10:26:57 pm »

ผมว่ามันไม่ใช่ระบบป้องกันรถไหลหรอกครับ แต่มันคือ walking speed ของรถครับ น้องปาเป็นรถประเภท on/off road SUV ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งโดยธรรมชาติเป็นเครื่องที่มีแรงบิดสูงอยู่แล้ว ดังนั้น  walking speed ของรถจึงมีแรงขับเคลื่อนในตัวเอง ถึงแม้จะอยู่ในรอบเดินเบาไม่ได้เหยียบคันเร่ง ถ้าอยู่ในพื้นราบรถก็จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างช้าๆ แต่ถ้าพื้นมีความชันมากขึ้น ความเร็วนี้ก็จะลดลง แต่ถ้าเพิ่มความชันของพื้นไปถึงจุดหนึ่งที่แรงขับเคลื่อนจาก walking speed สมดุลกับน้ำหนักของรถที่พยายามจะเคลื่อนที่ถอยหลังบนทางชัน รถก็จะหยุดนิ่งอยู่บนเนิน แต่หากว่าเนินชันกว่านั้น รถก็จะเริ่มเคลื่อนที่ถอยหลัง เพราะ walking speed ไม่สามารถเอาชนะน้ำหนักรถและความชันที่ทำให้รถเคลื่อนที่ถอยหลัง ถ้ามุมไม่ชันก็จะเคลื่อนถอยหลังอย่างช้าๆ ถ้าชันมากก็เคลื่อนที่เร็วมาก แค่ถ้ารถใครเป็นระบบ 4 WD ในเนินที่รถเริ่มเคลื่อนที่ถอยหลังนี้ ลองใช้เกียร์ขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4Low ดูครับ จะพบว่าจากที่เคยไหลลงมาอาจจะไม่ไหล เผลออาจวิ่งขึ้นเนินไปเองได้ เพราะว่า 4 low มีอัตราทดต่ำ รถจะมีแรงขับเคลื่อนประมาณ 2 เท่าจากปกติ แต่ถ้าชันมากๆก็ไหลลงมาเหมือนกัน

ถูกต้องที่สุดครับผม. น้องปาเจโร เป็นเช่นนั้นครับ ผมเอาขึ้นดอยมาหลายทริปแล้วครับ  มันเป็นเรื่องของ walking speedแรงบิด+ กำลังของเครื่องครับ ขอบคุณครับ!!
บันทึกการเข้า
Yophoto ID. 3358
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 25



« ตอบ #78 เมื่อ: เมษายน 01, 2013, 10:37:33 pm »

 
บันทึกการเข้า
bomeenan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3



« ตอบ #79 เมื่อ: เมษายน 05, 2013, 05:05:15 pm »

ได้ความรู้ดีจริงๆเลยครับ
บันทึกการเข้า
poken
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 762



« ตอบ #80 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 12:17:37 pm »

เหมือนเคยจะเห็นใบโฆษณาครับ
ถ้าไม่เกิน 30 องศาไม่ไหลครับ (ไม่ชันมาก)  ถ้าเกินก็ไหลครับ

ส่วนระบบกันไหล  จะเป็นลักษณะการที่รถสั่งเบรคให้เองอัตโนมัติครับ
โดยที่เราไม่ได้เหยียบเบรคตลอดเวลา เสมือนกับการดึงเบรคมือครับ
เมื่อเหยียบคันเร่งระบบจากคายการสั่งเบรคครับ รถจึงไม่ไหล
บันทึกการเข้า
mai_far
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16



« ตอบ #81 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 09:40:54 am »

 good เยี่ยมไปเลยครับ ความรู้ดีๆ ผมต้องไปลองมั่งแล้ว 
บันทึกการเข้า
Mangpor
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #82 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 03:25:40 pm »

ทำความเข้าใจอีกนิด การใช้ +/- คือเราเข้าเกีย D ปกติแล้วกด ON ใช่ไหมคะ หลังจากนั้นก้อ+ เปลี่ยนเกียไปตามกำลังรถ - ไปตามกำลังรถ แต่ถ้าขึ้นห้าง ปกติออกตัวจะไหลเราก้อรีบกด on แล้วออกตัวไปก้อไม่ไหลใช่ไหมคะ ยังงงกับวิธีใช้งานคะ ผู้รู้ช่วยแนะนำการใช้ด้วยคะ
บันทึกการเข้า
AekOverfill
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 203



เว็บไซต์
« ตอบ #83 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 02:14:03 pm »

ทำความเข้าใจอีกนิด การใช้ +/- คือเราเข้าเกีย D ปกติแล้วกด ON ใช่ไหมคะ หลังจากนั้นก้อ+ เปลี่ยนเกียไปตามกำลังรถ - ไปตามกำลังรถ แต่ถ้าขึ้นห้าง ปกติออกตัวจะไหลเราก้อรีบกด on แล้วออกตัวไปก้อไม่ไหลใช่ไหมคะ ยังงงกับวิธีใช้งานคะ ผู้รู้ช่วยแนะนำการใช้ด้วยคะ
รถวิ่งอยู่เกียร์ D เราสามารถ กด +/- ได้เลย ไม่เกี่ยวกับปุ่ม ON ของครูซ
จังหวะออกตัวบนทางลาดชันกำลังรถจะช่วยเราได้นิดหน่อย(ต้องจับจังหวะคันเร่งเอา)
หรือถ้าไม่ชำนาญก็ดึงเบรคมือช่วยในการออกตัวฮะ
บันทึกการเข้า
M.C
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 214



เว็บไซต์
« ตอบ #84 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2013, 11:24:53 pm »

 like red heart
บันทึกการเข้า

Hi   โชคดีทุกท่านคับ
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #85 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2013, 11:27:09 pm »

เมื่อกี๊รีบไปลองเลยครับ   ลานจอดรถฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต   ขึ้นไปกลางทางลาด  แล้วเบรก  จากนั้นยกคันเร่ง    ไหลปร๊ดดด...เลยครับ 

ไหลทั้งโหมด D  และ  โหมด +-  เลยครับ

มีอะไรผิดพลาดรึเปล่าเนี่ย.....   
สงสัยจังทำไม่รถผมมันไม่ไหลล่ะนี่ +/- เท่านั้นที่ไม่ไหล และเมื่อมันล็อคแล้วจะวิ้งต่อไม่ได้กดคันเร่งมันก็ไม่วิ่งต้องดึงกลับมาที่ D ก่อนถึงจะวิ่งต่อได้
ลองดูใหม่นะ


ของป๋าเป็นแบบผมหรือเปล่าครับ
1. ตำแหน่งเกียร D รถไหลถอยหลัง ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง
2. ตำแหน่งเกียร +/- เฉพาะเกียร 2 เท่านั้นที่รถจะไม่ถอยหลัง และ เร่งไปต่อไม่ได้ (ต้องปรับเป็น D หรือ 1 ก่อนเสมอจึงจะเร่งไปได้)
3. ตำแหน่งเกียร +/- เฉพาะเกียร 1 เท่านั้นรถจะถอยหลังเหมืือนเกียร D   ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง
ถ้าเป็นเหมือนกัน คงไม่ใช่ระบบ hill assis ครับ เพราะรถไม่หยุดไหลในเกียร D และหยุดไหลเฉพาะเกียร 2เมื่อหยุดแล้วก็เร่งต่อไม่ได้
ต้องปรับมา D หรือ เกียร 1 ผมเรียกว่าเป็นระบบป้องกันเข้าเกียรผิดเมื่อขึ้นทางชัน ถ้าเผลอใช้ +/- เกียร2 เร่งแค่ไหนรถก็ไม่มีแรง
แล้วไหลถอยหลังจะอันตรายมาก จึงออกแบบให้ lock ไว้เลย ต้องเข้าเกียรให้ถูกจึงยอมให้ไปต่อ
บันทึกการเข้า
Kridsda_25
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 220



« ตอบ #86 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2013, 09:27:05 pm »

 สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

อย่า!! ดูถุกใครด้วยการศึกษา เพราะปริญญาไม่ได้การันตี " สันดานคน "
PATHAILAND ID3490
snowman56
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #87 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2013, 02:33:02 pm »

รถเกียร์อัตโนมัติ ตามปกติหยุดอยู่บนเนิน/ทางลาดเข้าห้าง รถไม่ไหลถอยหลังอยู่แล้ว(เกียร์ D) ผมใช้รถมาหลายยี่ห้อแล้ว ถ้าเกียร์ธรรมดา รถไหลแน่ๆ(กรณีเดียวกันนี้) ดังนั้นปาเจโร่ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ ไม่ไหลแน่นอน มันไม่ใช่ข้อพิเศษอะไรหรอก ยี่ห้อไหนก็เป็นเหมือนกัน(ผมใช้ ปา 2WD ปี2013, เคยใช้ Ford Escape ชันดิ่งแค่ไหนก็ไม่ไหล ) เพียงแต่ปามีข้อดีคือขณะใช้เกียร์แมนนวล(sportonic) รถก็ไม่ไหลเช่นกัน ผมไม่ได้จบช่างยนต์แต่พอจะมีความรู้จากการปฏิบัติจริง จึงขอแลกเปลี่ยนครับ
บันทึกการเข้า
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #88 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 12:51:38 pm »

รถเกียร์อัตโนมัติ ตามปกติหยุดอยู่บนเนิน/ทางลาดเข้าห้าง รถไม่ไหลถอยหลังอยู่แล้ว(เกียร์ D) ผมใช้รถมาหลายยี่ห้อแล้ว ถ้าเกียร์ธรรมดา รถไหลแน่ๆ(กรณีเดียวกันนี้) ดังนั้นปาเจโร่ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติ ไม่ไหลแน่นอน มันไม่ใช่ข้อพิเศษอะไรหรอก ยี่ห้อไหนก็เป็นเหมือนกัน(ผมใช้ ปา 2WD ปี2013, เคยใช้ Ford Escape ชันดิ่งแค่ไหนก็ไม่ไหล ) เพียงแต่ปามีข้อดีคือขณะใช้เกียร์แมนนวล(sportonic) รถก็ไม่ไหลเช่นกัน ผมไม่ได้จบช่างยนต์แต่พอจะมีความรู้จากการปฏิบัติจริง จึงขอแลกเปลี่ยนครับ

กระทู้นี้ทดลองตอนขึ้นเขานะครับ เพราะปาเจโรแรงบิดสูง บนเนินหรือทางขึ้นห้างไม่ชันพอ ลองทดลองดูนะครับ
ของผมไหลที่เกียร D
รถเกียรautoที่ไม่ไหลถอยหลังบนเขาแล้วออกตัวต่อได้เลย ต้องมี hill start assist ยี่ห้ออื่นจะมี
ปาเจโรของผม 4wd 2011 ไม่ไหลถอยหลังเฉพาะ เกียร 2 เท่านั้นและไปต่อไม่ได้ถ้าไม่เปลี่ยนเป็นเกียร 1 ก่อน
เป็นการป้องกันใช้เกียรผิดขณะขึ้นเขาของเกียร sportronic  (พวกเกียร +-) ลองดูนะครับ
บันทึกการเข้า
snowman56
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


« ตอบ #89 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 03:09:31 pm »

ต้องขอโทษที่ผมคิดแบบพื้นๆ ผมหมายถึงการขับรถในชีวิตประจำวันที่ต้องขึ้นทางลาดชันเท่านั้น ไม่ได้คิดลึกถึงทางขึ้นเขาสูงชัน เพราะถ้าขึ้นเขาจริงๆ ผมคงไม่หยุดรถในพื้นที่สูงชันให้เป็นอันตรายแน่ๆ ทางเดียวก็คือขับให้ผ่านพ้นตรงนั้นไปให้ได้ อยากหยุดก็ไปหาที่เหมาะๆ ไม่รู้จะหยุดตรงนั้นทำไม (ทางชันมากๆ) แม้จะมีfunction พิเศษอะไรก็ตาม เพราะแม้หยุดได้ แต่อีตอนจะขับต่อไป ก็คงหวาดเสียวพิลึกอีก ต้องขอโทษอีกครั้งสำหรับผู้ที่จะหาข้อมูลทางเทคนิคต่อไป ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 [6] 7 8 9   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.036 วินาที กับ 20 คำสั่ง