Languages
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: *** เพิ่งรู้ว่ารถเรามีระบบกันรถไหล ***  (อ่าน 95298 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์
« ตอบ #60 เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 01:47:16 pm »

 
  น่าจะได้คำตอบแล้วอะครับ แต่ยังสงสัยนิดเดียว ปาเจโร่ป๋าเก่ง วิ่งได้แค่ประมาณ 30,000 กิโลเมตรเอง อาการแผ่นครัชอัตโนมัติจับไม่อยู่ รถไหล ทำไมมาไวจัง อยากรู้จังเลยเกิดอะไรขึ้น
 ขอบคุณคุณกิตติศักดิ์ ครับ ที่เล่าให้ฟัง
   อย่างไรต้องศึกษากันต่อไป
     อิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2013, 01:48:56 pm โดย noppadol1411 » บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
jackey
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69


« ตอบ #61 เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 07:51:26 pm »

ตัวที่ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังจากเครื่องยนต์ไปที่ล้อ ตอนที่เราเหยียบเบรคนั้น ไม่เกี่ยวกับ Clutch plate นะครับ น่าจะเป็น Torque Converter มากกว่า (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=80:transmission-master&Itemid=55)

ถ้าป๋าพูดถึง Clutch plate จับไม่อยู่ เวลาเร่งเครื่องยนต์ไปข้างหน้าจะได้ยินเสียงเครื่องดังขึ้น แต่รถไม่เร็วขึ้น เหมือนขับๆอยู่เกียร์ D แล้วตบโดนเกียร์ไป N ตอนเหยียบคันเร่งอยู่ เราจะใช้ศัพท์ว่า clutch slip
ไม่เกี่ยวกับตอนปล่อยเบรค ขณะอยู่บนทางลาดชันนะครับ

ปล่อยเบรคบนทางชันขณะเข้าเกียร์ D ไหลหรือไม่ไหลขึ้นอยู่กับ
1.ความชัน
2. V6 or 2.5Diesel?
3. 2wd or 4wd
4. EGR plug?
5. Passenger load

อย่าไปคิดมากเลยครับ -_-'

เข้าใจปัญหาก่อนจะเข้าศูนย์นะครับ ไม่งั้นป๋ากับช่างจะคุยกันคนละภาษา เพราะช่างบางคนไม่เก่ง เอารถไปให้เค้าแงะเล่น ทั้งๆที่รถไม่เป็นเป็นอะไร กลับมาอย่างอื่นพังอีก
บันทึกการเข้า
AA
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 93



« ตอบ #62 เมื่อ: มกราคม 16, 2013, 08:00:19 pm »

เพิ่งอ่านกระทู้นี้เมื่อวาน เลยเพิ่งรู้เหมือนกันครับ
คุยให้ ผบ. ฟัง เค้าบอกว่าเพิ่งรู้เหรอ เค้าเองใช้ฟังค์ชั่นนี้มานานแล้วอ่ะ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #63 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 06:23:27 pm »


  น่าจะได้คำตอบแล้วอะครับ แต่ยังสงสัยนิดเดียว ปาเจโร่ป๋าเก่ง วิ่งได้แค่ประมาณ 30,000 กิโลเมตรเอง อาการแผ่นครัชอัตโนมัติจับไม่อยู่ รถไหล ทำไมมาไวจัง อยากรู้จังเลยเกิดอะไรขึ้น
 ขอบคุณคุณกิตติศักดิ์ ครับ ที่เล่าให้ฟัง
   อย่างไรต้องศึกษากันต่อไป
     อิอิอิ

คิดว่าไม่ใช่ครับ   เป็นเพราะผมทดสอบในความชันที่ต่างกัน   ถ้าชันไม่มาก ก็ไม่ไหล   ถ้าัชันมากจน Walking Speed สู้แรงโน้มถ่วงโลกไม่ไหว  ก็ต้องไหลทุกคันครับ

ผมลองทดสอบที่ชันมากๆดู  เพื่อให้รู้ว่ามีระบบ Hill Launch Assist จริงหรือไม่   เพราะถ้ามีระบบนี้   ต่อให้ชันจนผงกหัวไม่ขึ้น รถก็ไม่ไหลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2013, 10:46:27 pm โดย KengEVO5 (No.521) » บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
kratip
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 57


« ตอบ #64 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 07:15:31 pm »

คงไม่ใช่เพราะ Clutch หรอกครับเพราะรถเกียร์ออโต้จะส่งผ่านกำลังผ่านชุด Torque Converter โดยโครงสร้างภายในแล้วจะอาศัยแรงดันน้ำมันในการหมุนเพลาของชุดเกียร์
ซึ่งเมื่อรอบสูงขึ้นแรงดันก็จะสูงขึ้นและควาเร็วของเพลาเกียร์ก็จะสูงขึ้น(รถวิ่งเร็วขึ้น)จนความเร็วเท่ากัน และเรียกสถานะนี้ว่า Converter Lock-Up โดยจะ lock กันอยู่อย่างนี้ตลอด
ทุกช่วงความเร็วจนกว่าจะหยุด  ดังนั่นในกรณีนี้ขอสมมติตัวอย่างดังนี้
ณ ทางราบปกติ แรงจากเครื่องยนต์รอบเดินเบา     = 10
                       แรงจากน้ำหนักรถ+แรงเสียดทาน  = 7
กรณีนี้รถสามารถวิ่งไปได้ที่รอบเดินเบา
ณ ทางชัน x องศา แรงจากรอบเดินเบา = 10 เช่นเดิม แต่แรงจากน้ำหนักรถ + แรงเสียดทาน = 7 + y
ในกรณีนี้ รถจะวิ่งได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับ y และค่า y ก็ขึ้นอยู่กับ x (ความชันของเนิน) และน้ำหนักของรถ ถ้ารวมกันแล้วมากกว่า 10 ก็ถอยหลังทันที
ซึ่งเป็นปกติของรถออโต้

ถูกผิดประการณ์ใดติติงได้ครับ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #65 เมื่อ: มกราคม 17, 2013, 10:44:48 pm »

คงไม่ใช่เพราะ Clutch หรอกครับเพราะรถเกียร์ออโต้จะส่งผ่านกำลังผ่านชุด Torque Converter โดยโครงสร้างภายในแล้วจะอาศัยแรงดันน้ำมันในการหมุนเพลาของชุดเกียร์
ซึ่งเมื่อรอบสูงขึ้นแรงดันก็จะสูงขึ้นและควาเร็วของเพลาเกียร์ก็จะสูงขึ้น(รถวิ่งเร็วขึ้น)จนความเร็วเท่ากัน และเรียกสถานะนี้ว่า Converter Lock-Up โดยจะ lock กันอยู่อย่างนี้ตลอด
ทุกช่วงความเร็วจนกว่าจะหยุด  ดังนั่นในกรณีนี้ขอสมมติตัวอย่างดังนี้
ณ ทางราบปกติ แรงจากเครื่องยนต์รอบเดินเบา     = 10
                       แรงจากน้ำหนักรถ+แรงเสียดทาน  = 7
กรณีนี้รถสามารถวิ่งไปได้ที่รอบเดินเบา
ณ ทางชัน x องศา แรงจากรอบเดินเบา = 10 เช่นเดิม แต่แรงจากน้ำหนักรถ + แรงเสียดทาน = 7 + y
ในกรณีนี้ รถจะวิ่งได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับ y และค่า y ก็ขึ้นอยู่กับ x (ความชันของเนิน) และน้ำหนักของรถ ถ้ารวมกันแล้วมากกว่า 10 ก็ถอยหลังทันที
ซึ่งเป็นปกติของรถออโต้

ถูกผิดประการณ์ใดติติงได้ครับ

ถูกต้องครับ   จากกรณีตัวอย่างถ้า y + x = 3  รถจะหยุดนิ่ง ค้างอยู่บนเนินได้     แต่ถ้ามากกว่านั้น รถก็ไหลถอยหลัง   เพราะแรงเดินเบา Walking Speed ต้านทานไม่อยู่  

ารที่รถไหลจะตีความว่าครัชหมด หรือ Torque Converter เสื่อมสภาพ  ไม่ได้เสมอไป   มันมีปัจจัยภายนอกอื่นๆเสริมด้วย  คือ องศาความชันอย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว

กลศาสตร์วิศวกรรม / กลศาสตร์ของไหล  

ใครไม่เคยผ่านตามา  คงจะเข้าใจยากนิดนึงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2013, 10:52:20 pm โดย KengEVO5 (No.521) » บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1833


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


« ตอบ #66 เมื่อ: มกราคม 18, 2013, 11:29:25 am »


  กลายเป็นกระทู้ hot ๆ ขึ้นมาทันที
 เมื่อวานนั่งคุยกับลูกน้องที่บริษัทฯขับเบนซ์เจ้านาย ผมได้สอบถามถึงรถเกียร์ออโตโดยเฉพาะรถเบนซ์ ว่า จอดคอสะพานมีอาการไหลไหม น้องเขาบอกว่า รถเบนซ์ที่น้องเขาขับให้นายมีถึง 7 D ( 7 เกียร์ย่อย ใน 1 D) แรงบิดรถมหาศาล ไม่มีไหล จอดนิ่งเลยครับ

 เลยถามต่อไปว่า หากระบบเกียร์อัตโนมัติที่มีชุดแผ่นครัชในตัว จะไม่มีโอกาสแผ่นครัชสึกบ้างเลยหรือ น้องเขาบอกว่ารถเกีบร์อัตโนมัติแผ่นครัชมีวันหมดอายุ รถคันไหนที่ไหลแสดงว่าแผ่นครัชใกล้หมดอายุแล้ว (น้องเขาบอกว่าครัชยังใหม่จะไม่มีปัญหา)
  ประเด็นแผ่นครัชอัตโนมัติใกล้หมดอายุรถไหล นี้น่าสนใจ เลยขออนุญาตเปิดประเด็นใหม่ต่อ ว่า
  แผ่นครัชอัตโนมัติใกล้หมดอายุมีผลต่อรถไหลจริงหรือ ?

 ป๋าๆทั้งหลายผู้เขียวชาญลองระดมสมองดูครับ มันน่าจะได้ประโยชน์แก่ลูกข่ายที่ขับปาเจโร่ทุกท่าน
    อิอิอิ
เคยดูรายการเช็ครถมือ 2 เกียร์ Auto ว่าคลัชยังดีหรือไม่ให้ใส่เกียร์ D ไว้เหยียบเบรคแล้วกดคันเร่งประมาณ 1500  รอบดูว่ารถมีอาการดึงตัวได้มั้ยถ้ารถนิ่งแสดงว่าคลัชใกล้หมด หรือหมดแล้ว ประมาณนี่คับไม่แน่ใจเหมือนกันว่าได้ผลหรือป่าว
บันทึกการเข้า

noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์
« ตอบ #67 เมื่อ: มกราคม 18, 2013, 01:26:01 pm »

  
  ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่างแก่ป๋าๆทั้งหลาย
  ส่วนตัวแล้วเป็นชอบขับรถแบบเซฟๆ ความสึกหรอของเครื่องยนต์ เช่น
   กรณีที่จอดติดคอสะพาน ส่วนใหญ่จะใส่เกียร์ว่างไว้ พร้อมทั้งแตะเบรค แค่นี้รถก้ออยู่แล้ว (เบรคมือไม่ค่อยชอบใช้ เพราะเป็นคนขี้ลืมง่าย ไม่อยากลากรถติดเบรคมือ ไปหลายๆเมตร กว่าจะรู้ตัว)
  เข้าเบรคเท้าระวังอย่าเผลอปล่อยเท้ารับประกันไหลแน่ๆ เป้าหมาย คือ กันชนหน้ารถคันหลัง
   เข้า D ไว้ เปลืองทั้งเครื่อง เปลืองทั้งเบรค ทั้งน้ำมัน
  ไม่ได้ตั้งใจเปิดประเด็นใหม่ อะครับ เล่าให้ฟัง แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน
   อิอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2013, 01:35:35 pm โดย noppadol1411 » บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
chairat4269
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 46


« ตอบ #68 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 02:07:16 pm »

ได้น้องปา 2.5 4 WD มาตั้งแต่เดือน ก.ค.55 ยังไม่เคยใช้เลย กัวอ่ะไม่กล้า เดี๋ยวต้องลองมั่งละ
บันทึกการเข้า
sirapon
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 380



« ตอบ #69 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2013, 04:06:35 pm »

ชอบกระทู้นี้ครับ สาธุ
บันทึกการเข้า

อิอิ
amornpan
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 165



« ตอบ #70 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 06:49:43 am »

ลองเอาไปขึ้นอ่างขางมั่งๆๆๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

คุณชายเอ็มครับ หนุ่มเจียงหม่าย
The time traveller
Thapanapong
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222


ID.2912 Pa Chonburi


« ตอบ #71 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2013, 12:53:20 pm »

น้องปา2011 test แล้วเมื่อวันเสาร์ ไม่หยุดครับ ใหลลงยาวเลย u
บันทึกการเข้า

กิจกรรมเยอะ ตับ เริ่มแข็ง(แรง)
Kaipoo
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76


« ตอบ #72 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2013, 10:47:42 am »

ลอง test เหมือนกานครับ ปี 2012 ใหลยาวเลยอ่ะครับ (อยากให้มันหยุดเหมือนกานอ่ะ) อิอิ โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
plaslid
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63


« ตอบ #73 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 09:17:24 pm »

กระทู้ยอดเยี่ยมไปเล้ยย
ขอบคุณที่มีเพื่อนร่วมรถน้องปาที่มาแบ่งปันข้อมูลนะคะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2013, 09:20:24 pm โดย Pajerosport-Thailand 11 » บันทึกการเข้า
Owasashi
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62


« ตอบ #74 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2013, 02:21:56 am »

ผมไปลองมาละคับขึ้นไปเลยดอยบุยที่เลยดอยสุเทพไปอีกนะคับ ผมจำชื่อไม่ได้ เวลาขึ้นใช้ + - ตลอดขับมันเลยคับ ตอนลงผมก็ใช้ + - เชนเกียร์เอา
ลงมาเบรคไหม้คับ จานเบรคมีเส้นม่วงเป็นเส้นๆหน่อย แบบว่าคนเดินผ่านรถพูดเลยคับ

ปล.สงสัยว่าขับน้องปรามันไปหน่อยคับ   Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.036 วินาที กับ 20 คำสั่ง